TRƯỜNG THCS PHỔ VĂN<br />
Họ và tên giáo viên : Huỳnh Thị Thanh Tâm<br />
Môn: Tiếng Việt<br />
Lớp: 9<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA ĐỊNH KÌ<br />
Năm học 2017 - 2018<br />
Thời gian: 45’<br />
<br />
I/ Mục tiêu cần đạt:<br />
1. Kiến thức:<br />
- Đánh giá được năng lực của HS trong việc nắm kiến thức về Tiếng Việt trong học kì II.<br />
- Nâng cao khả năng giao tiếp của học sinh trong nói và viết có hiệu quả.<br />
2. Kĩ năng:<br />
- Có kĩ năng sử dụng các đơn vị ngôn ngữ đã học và ôn tập phần tiếng Việt ở kỳ II.<br />
- Rèn kĩ năng vận dụng kiến thức vào bài làm cụ thể.<br />
3. Thái độ: Giáo dục HS có thái độ học và làm bài kiểm tra nghiêm túc.<br />
II/ Hình thức kiểm tra:<br />
- Tự luận<br />
III/ MA TRẬN:<br />
Mức độ<br />
<br />
Các cấp độ tư duy<br />
Tổng<br />
Nhận biết<br />
Thông hiểu<br />
Vận dụng<br />
Chủ đề<br />
Thấp<br />
Cao<br />
- Nhận biết<br />
Chuyển đổi<br />
Viết đoạn<br />
Chủ đề 1:<br />
được thành phần câu thành câu có<br />
văn (kết<br />
Các thành<br />
biệt lập có trong thành phần khởi<br />
hợp) có sử<br />
phần câu<br />
một số câu cho<br />
dụng thành<br />
ngữ.<br />
trước.<br />
phần khởi<br />
- Nhận biết được<br />
ngữ và<br />
thành phần<br />
thành phần<br />
chính, phụ và<br />
biệt lập.<br />
biệt lập có trong<br />
một đoạn văn<br />
cho trước.<br />
Số câu, số điểm 1 ½ C (C1, 3a)<br />
1 C (C2)<br />
½ C (½ C5)<br />
3C<br />
Tỉ lệ<br />
3đ<br />
1đ<br />
1đ<br />
5đ<br />
30%<br />
10%<br />
10%<br />
50%<br />
Tìm thấy phép<br />
Viết đoạn<br />
Chủ đề 2:<br />
văn ( kết<br />
liên kết sử dụng<br />
Liên kết câu và<br />
hợp)có sử<br />
liên kết đoạn<br />
trong đoạn văn<br />
dụng các<br />
văn.<br />
và cho biết kiểu<br />
phép liên<br />
liên kết.<br />
kết.<br />
Số câu, số điểm<br />
½ C (C3b)<br />
½ C (½ C5) 1C<br />
3đ<br />
Tỉ lệ<br />
2đ<br />
1đ<br />
30%<br />
20%<br />
10%<br />
<br />
Chủ đề 3:<br />
Nghĩa tường<br />
minh và hàm ý.<br />
<br />
Xác định tình<br />
huống để đặt<br />
câu theo hai<br />
cách:<br />
- Câu có<br />
nghĩa tường<br />
minh.<br />
- Câu có<br />
nghĩa hàm ý.<br />
Số câu, số điểm<br />
1C (C4)<br />
Tỉ lệ<br />
2đ<br />
20%<br />
1½ C (C2, 3b)<br />
1C (C4)<br />
1C<br />
Tổng số câu, số 1 ½ C (C1, 3a)<br />
3đ<br />
3đ<br />
2đ<br />
điểm<br />
30%<br />
30%<br />
20%<br />
Tỉ lệ %<br />
<br />
IV/ Đề 1:<br />
<br />
1C (C4)<br />
2đ<br />
20%<br />
5C<br />
2đ<br />
10đ<br />
20%<br />
100%<br />
<br />
TRƯỜNG THCS PHỔ VĂN<br />
ĐỀ KIỂM TRA ĐỊNH KÌ<br />
Họ và tên giáo viên : Huỳnh Thị Thanh Tâm<br />
Năm học 2017 - 2018<br />
Môn: Tiếng Việt<br />
Lớp: 9<br />
Thời gian: 45’<br />
Đề:<br />
Câu 1: (2 điểm) Xác định thành phần biệt lập trong các câu văn sau và cho biết chúng thuộc<br />
thành phần biệt lập nào:<br />
a. Chẳng lẽ ông ấy không biết.<br />
b. Anh Sơn - vốn dân Nam Bộ gốc, làm điệu bộ như sắp ca một câu vọng cổ.<br />
c. Ôi kì lạ và thiêng liêng bếp lửa<br />
d. Thưa ông, ta đi thôi ạ!<br />
Câu 2: (1 điểm) Chuyển câu sau thành câu có thành phần khởi ngữ:<br />
Tôi nghe bài học hôm nay chăm chú lắm.<br />
Câu 3: (2 điểm) Cho đoạn văn sau :<br />
“Trong các nhân vật của Nam Cao, Chí Phèo có một tính cách đặc biệt – một tính<br />
cách đa dạng. Đó là tính cách của một kẻ hung dữ mà vẫn yếu đuối, cả tin.”<br />
a. Xác định các thành phần chính, phụ, biệt lập của câu in đậm<br />
b. Chỉ ra phép liên kết được sử dụng trong đoạn văn .<br />
Câu 4: (2 điểm) Cho tình huống sau: Em và mẹ cùng đi siêu thị. Ở đó em thấy có một cái mũ<br />
rất đẹp. Em muốn mẹ mua cho mình cái mũ đó. Hãy đặt một câu diễn đạt với mẹ ý muốn này<br />
của mình bằng 2 cách:<br />
a. Cách 1: Diễn đạt bằng nghĩa tường minh.<br />
b. Cách 2: Diễn đạt bằng nghĩa hàm ý.<br />
Câu 5: (2 điểm) Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5 – 7 câu) giới thiệu một bài thơ trong<br />
chương trình Ngữ văn 9. Trong đó, có sử dụng:<br />
a. Một thành phần khởi ngữ. Chỉ ra thành phần khởi ngữ đó.<br />
b. Một thành phần biệt lập. Chỉ ra thành phần biệt lập đó.<br />
c. Ít nhất 2 phép liên kết. Chỉ ra các phép liên kết đó.<br />
<br />
Đáp án:<br />
Câu/ý<br />
1<br />
a.<br />
b.<br />
c.<br />
d.<br />
2<br />
a.<br />
b.<br />
3<br />
a.<br />
<br />
b.<br />
4<br />
<br />
a.<br />
<br />
Nội dung<br />
Điểm<br />
Thành phần tình thái:Chẳng lẽ.<br />
0,5đ<br />
Thành phần phụ chú: vốn dân Nam bộ gốc.<br />
0,5đ<br />
Thành phần cảm thán: Ôi.<br />
0,5đ<br />
Thành phần gọi – đáp: Thưa ông.<br />
0,5đ<br />
Bài học hôm nay, tôi nghe chăm chú lắm.<br />
0,5đ<br />
Tôi thì tôi nghe bài học hôm nay chăm chú lắm.<br />
0,5đ<br />
- Thành phần chính:<br />
+ Chủ ngữ: Chí Phèo.<br />
0,25đ<br />
+ Vị ngữ:, có một tính cách đặc biệt.<br />
0,25đ<br />
- Thành phần phụ: Trạng ngữ: Trong các nhân vật của Nam Cao.<br />
0,25đ<br />
- Thành phần phụ chú: một tính cách đa dạng.<br />
0,25đ<br />
- Phép lặp: con cò.<br />
1đ<br />
- Phép thế: Chúng.<br />
1đ<br />
HS viết được câu diễn đạt bằng nghĩa tường minh. VD: Mẹ mua<br />
1đ<br />
cho con cái mũ này đi.<br />
<br />
b. b HS viết được câu diễn đạt bằng nghĩa hàm ý. VD: Cái mũ của<br />
con ở nhà cũ rồi mẹ!<br />
<br />
1đ<br />
<br />
Đoạn văn đúng hình thức, nội dung.<br />
<br />
0,5đ<br />
<br />
a.<br />
<br />
Có một thành phần khởi ngữ. Chỉ ra.<br />
<br />
0,5đ<br />
<br />
b.<br />
<br />
Có một thành phần biệt lập. Chỉ ra.<br />
<br />
0,5đ<br />
<br />
c.<br />
<br />
Có 2 phép liên kết. Chỉ ra.<br />
<br />
0,5đ<br />
<br />
5<br />
<br />
Tổ trưởng (HPCM):<br />
<br />
Phổ Văn, ngày 10 tháng 04 năm 2018<br />
Giáo viên:<br />
<br />
Huỳnh Thị Thanh Tâm<br />
<br />