BẢNG MA TRẬN TỔNG QUÁT<br />
<br />
Tên Chủ đề<br />
<br />
Vận dụng<br />
<br />
(nội dung, chương…)<br />
<br />
Nhận biết<br />
TNKQ<br />
<br />
Thông hiểu<br />
TL<br />
<br />
3<br />
<br />
Điện tích<br />
<br />
Số điểm<br />
Tỉ lệ %<br />
D. điện, Nguồn điện<br />
<br />
Số điểm<br />
Tỉ lệ %<br />
Các tác dụng của dòng điện<br />
<br />
Số điểm<br />
Tỉ lệ %<br />
<br />
TNKQ<br />
<br />
Cấp độ thấp<br />
TL<br />
<br />
1<br />
<br />
1<br />
<br />
TNKQ<br />
<br />
TL<br />
<br />
1<br />
<br />
1<br />
<br />
Cấp độ cao<br />
TNKQ<br />
<br />
TL<br />
<br />
Cộng<br />
7<br />
<br />
0.75<br />
<br />
0<br />
<br />
0.25<br />
<br />
1<br />
<br />
0.25<br />
<br />
0.75<br />
<br />
0<br />
<br />
3<br />
<br />
7.5<br />
<br />
0<br />
<br />
2.5<br />
<br />
10<br />
<br />
2.5<br />
<br />
7.5<br />
<br />
0<br />
<br />
5<br />
<br />
0.5<br />
<br />
2<br />
<br />
0.5<br />
<br />
2<br />
<br />
1<br />
<br />
1.25<br />
<br />
0.5<br />
<br />
0.5<br />
<br />
0.75<br />
<br />
0.5<br />
<br />
0.5<br />
<br />
0<br />
<br />
4<br />
<br />
12.5<br />
<br />
5<br />
<br />
5<br />
<br />
7.5<br />
<br />
5<br />
<br />
5<br />
<br />
0<br />
<br />
40<br />
<br />
2<br />
<br />
0.5<br />
<br />
2<br />
<br />
0.5<br />
<br />
2<br />
<br />
1<br />
<br />
8<br />
<br />
0.5<br />
<br />
0.5<br />
<br />
0.5<br />
<br />
0.5<br />
<br />
0.5<br />
<br />
0.5<br />
<br />
3<br />
<br />
5<br />
<br />
5<br />
<br />
5<br />
<br />
5<br />
<br />
5<br />
<br />
5<br />
<br />
0<br />
<br />
30<br />
11<br />
<br />
0<br />
<br />
0<br />
<br />
30<br />
<br />
Tổng số câu<br />
<br />
11<br />
<br />
7<br />
<br />
8<br />
<br />
26<br />
<br />
Tổng số điểm<br />
<br />
3.50<br />
<br />
3.50<br />
<br />
3.00<br />
<br />
10<br />
<br />
Tỉ lệ %<br />
<br />
35.0<br />
<br />
35.0<br />
<br />
30.0<br />
<br />
0.0<br />
<br />
100.0<br />
<br />
3.MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA.<br />
Tên chủ<br />
đề<br />
Điện tích<br />
<br />
Nhận biết<br />
<br />
Vận dụng<br />
Cấp độ thấp<br />
Cấp độ cao<br />
TNKQ<br />
TL<br />
TNKQ<br />
TL<br />
TNKQ<br />
TL<br />
TNKQ TL<br />
Nhận biết được: Những vật sau khi cọ sát có khả năng hút các vật nhẹ giải thích hiện tượng Vận dụng giải thích<br />
hoặc phóng điện qua vật khác gọi là các vật đã bị nhiễm điện hay các vật chứng tỏ vật nhiễm điện được một số hiện tượng<br />
mang điện tích.Có trường hợp hai vật bị nhiễm điện thì đẩy nhau, lại có do cọ sát.<br />
thực tế liên quan tới sự<br />
trường hợp hai vật nhiễm điện lại hút nhau. Đó là vì:<br />
nhiễm điện do cọ xát.<br />
+ Có hai loại điện tích là điện tích âm (-) và điện tích dương (+).<br />
+ Các vật nhiễm điện cùng loại thì đẩy nhau, nhiễm điện khác loại thì hút<br />
nhau.<br />
<br />
Số câu<br />
<br />
3C1,4,7<br />
<br />
Số điểm<br />
<br />
0.75<br />
<br />
Tỉ lệ %<br />
2.D. điện,<br />
Nguồn<br />
điện<br />
<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
<br />
Thông hiểu<br />
<br />
1C5<br />
0<br />
<br />
0.25<br />
<br />
7.5<br />
<br />
1C24<br />
<br />
1C3<br />
<br />
1<br />
<br />
0.25<br />
<br />
12.5<br />
<br />
0.5C21<br />
0.5<br />
<br />
2C12,9<br />
0.5<br />
<br />
0.75<br />
<br />
7<br />
0<br />
<br />
3<br />
30<br />
<br />
10<br />
<br />
Hiểu được thế nào là<br />
Nhận biết được:<br />
- Dòng điện là dòng dịch chuyển có hướng của các điện tích và chiều của mạch điện kín và công<br />
dòng điện theo qui ước.<br />
dụng của sơ đồ mạch điện<br />
- Bóng đèn điện sáng, quạt điện quay… là những biểu hiện chứng tỏ có<br />
dòng điện chạy qua các thiết bị đó. Chất dẫn điện là chất cho dòng điện đi<br />
qua. Chất dẫn điện gọi là vật liệu dẫn điện khi được dùng để làm các vật<br />
hay các bộ phận dẫn điện.<br />
Chất dẫn điện thường dùng là đồng, nhôm, chì, hợp kim, ...<br />
- Chất cách điện là chất không cho dòng điện đi qua. Chất cách điện gọi<br />
là vật liệu cách điện khi được dùng để làm các vật hay các bộ phận cách<br />
điện.<br />
Chất cách điện thường dùng là nhựa, thuỷ tinh, sứ, cao su, ...<br />
Dòng điện trong kim loại là dòng chuyển dời có hướng của các êlectron<br />
tự do. Chiều dòng điện là chiều từ cực dương qua dây dẫn và các thiết bị<br />
điện tới cực âm của nguồn điện.<br />
<br />
5 C8,13,11,,6.18<br />
1.25<br />
<br />
1C23<br />
<br />
0.5C21<br />
0.75<br />
<br />
Cộng<br />
<br />
Ghi nhớ kí hiệu của các<br />
thiết bị điện trên các sơ<br />
đồ mạch điện gồm<br />
nguồn điện, bóng điện,<br />
dây dẫn, công tắc đóng<br />
và công tắc mở.<br />
Vẽ được sơ đồ mạch<br />
điện kín gồm: nguồn<br />
điện, công tắc, dây dẫn,<br />
bóng đèn. Dùng mũi<br />
tên để biểu diễn chiều<br />
dòng điện trong các sơ<br />
đồ mạch điện.Thông<br />
qua chiều của dòng<br />
điện theo qui ước chỉ<br />
ra được các cực của<br />
nguồn điện.<br />
2C14,2<br />
0.5<br />
<br />
1C22<br />
0.5<br />
<br />
0<br />
<br />
11<br />
4<br />
<br />
Tỉ lệ %<br />
<br />
3 Các tác<br />
dụng của<br />
dòng<br />
điện<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
<br />
17.5<br />
12.5<br />
Nhận biết được:<br />
Các tác dụng của dòng điện thông qua các bểu hiện của nó qua các thiết<br />
bị điện<br />
- Biểu hiện tác dụng từ của dòng điện: Dòng điện chạy qua nam châm<br />
điện có tác dụng làm quay kim nam châm và hút các vật bằng sắt thép.<br />
Hiện tượng này chứng tỏ dòng điện có tác dụng từ. Dựa vào tác dụng từ Hiểu được các tác dụng<br />
của dòng điện tìm được<br />
của dòng điện, người ta chế tạo ra động cơ điện,<br />
một số ví dụ trong thực<br />
tế<br />
2C15,17<br />
0.5<br />
<br />
0.5C26<br />
0.5<br />
<br />
2C16,19<br />
0.5<br />
<br />
0.5C26<br />
0.5<br />
<br />
10<br />
<br />
40<br />
<br />
Thông qua các<br />
tác dụng hóa<br />
học của dòng<br />
chỉ ra được<br />
phương pháp<br />
mạ kim loại<br />
cho các vật<br />
2C20,10<br />
0.5<br />
<br />
1C25<br />
0.5<br />
<br />
8<br />
3<br />
<br />
Tỉ lệ %<br />
<br />
10<br />
<br />
10<br />
<br />
10<br />
<br />
30<br />
<br />
Số câu<br />
<br />
11<br />
<br />
7<br />
<br />
8<br />
<br />
26<br />
<br />
Số điểm<br />
<br />
3.50<br />
<br />
3.50<br />
<br />
3.00<br />
<br />
10<br />
<br />
Tỉ lệ %<br />
<br />
35.0<br />
<br />
35.0<br />
<br />
30.0<br />
<br />
0.0<br />
<br />
100<br />
<br />
Tröôøng THCS Đồng Mỹ<br />
Hoï teân học sinh:........................<br />
Lôùp:7/.......................................<br />
Maõ ñeà:01<br />
Đieåm<br />
<br />
Thöù… ngaøy … thaùng … naêm 2018<br />
KIEÅM TRA HOÏC KÌ II<br />
Moân :Vaät lyù 7 Tieát TPPCT:27<br />
Naêm hoïc : 2017-2018<br />
<br />
Lôøi pheâ cuûa thaày coâ giaùo<br />
<br />
Sử dụng tài liệu ( nếu có đánh dấu X)<br />
<br />
A.Trắc nghiệm: 5 ñ’<br />
Haõy khoanh troøn vaøo chöõ caùi ñöùng ñaàu caâu traû lôøi ñuùng nhaát.<br />
1. Sơ đồ mạch điện dùng để:<br />
A. mô tả mạch điện.<br />
B. lắp mạch điện tương ứng.<br />
C. sửa chữa mạch điện.<br />
D. mô tả mạch điện để lắp mạch điện tương ứng<br />
2. Ở các nhà máy dệt, người ta thường đặt những tấm kim loại lớn đã nhiễm điện để :<br />
A. trang trí cho phòng làm việc.<br />
B. làm sạch không khí trong phòng.<br />
C. các máy dệt hoạt động tốt hơn vì có tấm kim loại.<br />
D. cho phòng làm việc sáng hơn.<br />
3. Trong các cách sau, cách làm thước nhựa nhiểm điện là :<br />
A. đập nhẹ thước nhựa nhiều lần lên bàn.<br />
B. cọ xát mạnh thước nhựa lên mãnh vải khô nhiều lần.<br />
C. chiếu ánh sáng đèn vào thước nhựa.<br />
D. hơ nóng thước nhựa.<br />
4. Chiều dòng điện theo qui ước có chiều :<br />
A. doøng ñieän ñi töø cöïc aâm qua daây daãn ñieän, qua duïng cuï ñieän ñeán cöïc döông.<br />
B. doøng ñieän ñi töø cöïc döông ñeán cöïc aâm.<br />
C. doøng ñieän ñi töø cöïc döông qua daây daãn ñieän, qua duïng cuï ñieän ñeán cöïc aâm cuûa nguoàn ñieän.<br />
D. doøng ñieän coù theå chaïy theo baát kì höôùng naøo.<br />
5. Xe chở xăng thường đeo theo dây xích sắt thả lê trên mặt đường là để:<br />
A. tránh cháy nổ do nhiễm điện.<br />
B. trang trí xe.<br />
C. báo hiệu cho người đi đường.<br />
D. tạo ra điện tích.<br />
6. Sau khi cọ xát vật A vào vật B, vật A bị mất bớt ê lectrôn thì khi đó vật B:<br />
A. nhiễm điện tích dương.<br />
B. nhiễm điện tích âm.<br />
C. nhiễm điện tích dương và âm.<br />
<br />
D. không nhiễm điện.<br />
7. Trong cầu chì bộ phận dẫn điện là :<br />
A. vỏ nhựa, hai chốt đồng.<br />
C. dây chì, hai chốt đồng.<br />
<br />
B. dây chì, vỏ nhựa.<br />
D. dây chì, hai chốt đồng, vỏ nhựa.<br />
<br />
8.Trong các sơ đồ mạch điện dưới đây, sơ đồ biểu diễn đúng chiều dòng điện trong mạch là:<br />
Đ<br />
Đ<br />
Đ<br />
Đ<br />
<br />
K<br />
A<br />
<br />
I<br />
<br />
I<br />
<br />
K<br />
B<br />
<br />
K<br />
<br />
I<br />
C<br />
<br />
K<br />
<br />
I<br />
D<br />
<br />
B Tự luận : 5 đ’<br />
21. Hãy dùng các kí hiệu biểu thị về bộ phận mạch điện, hãy vẽ sơ đồ mạch điện với nguồn điện hai<br />
pin, khoá K đóng, bóng đèn. xác định chiều dòng điện cho mạch điện này? 1,25 đ’<br />
22. Cho mạch điện như hình vẽ, nguồn điện được dấu kín trong hộp. Dựa vào chiều của dòng điện, hãy đánh dấu các cực của nguồn điện ?0,5 đ’<br />
<br />
23 .Khi lau chùi màn hình ti vi bằng khăn bông khô thì ta vẫn thấy có bụi vải bám vào màn hình? 0,75 đ’<br />
24.Vì sao máy bay khi hạ cánh xuống sân bay thì cần phải được nối đất? Chỉ ra biện pháp nối đất của máy bay? 1đ’<br />
25.Hãy nêu các bước tiến hành để mạ vàng một chiếc qoai đồng hồ ? 0,5 đ’<br />
26.Khi dòng điện qua quạt, ti vi làm chúng nóng lên.Khi đó tác dụng của dòng điện có lợi hay có hại ? Vì sao:1 đ’<br />
____________________________________________________________________________________________________________________________________<br />
____________________________________________________________________________________________________________________________________<br />
____________________________________________________________________________________________________________________________________<br />
____________________________________________________________________________________________________________________________________<br />
____________________________________________________________________________________________________________________________________<br />
____________________________________________________________________________________________________________________________________<br />
____________________________________________________________________________________________________________________________________<br />
____________________________________________________________________________________________________________________________________<br />
____________________________________________________________________________________________________________________________________<br />
____________________________________________________________________________________________________________________________________<br />
____________________________________________________________________________________________________________________________________<br />
<br />