PHÒNG GD&ĐT THỊ XÃ ĐÔNG TRIỀU<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT<br />
<br />
TRƯỜNG THCS THỦY AN<br />
<br />
HỌC KỲ I NĂM HỌC 2017 – 2018<br />
MÔN: GDCD 8<br />
<br />
Câu 1: ( 3 điểm)<br />
Thế nào là pháp luật, kỉ luật ? Hãy phân biệt pháp luật và kỉ luật?<br />
Câu 2: ( 2 điểm)<br />
Trong giờ kiểm tra, em thấy bạn thân của em đang cóp bài bạn khác.<br />
a, Em nhận xét gì về hành vi của bạn?<br />
b, Nếu là em thì em sẽ giải quyết tình huống này như thế nào?<br />
Câu 3: ( 3điểm)<br />
Em hãy kể một tấm gương tôn trọng người khác mà em biết?<br />
Câu 4:( 2 điểm)<br />
Để xây dựng tình bạn trong sáng và lành mạnh chúng ta cần phải làm gì?<br />
---------------------Hết--------------------<br />
<br />
PHÒNG GD&ĐT TX ĐÔNG TRIỀU<br />
<br />
ĐÁP ÁN-BIỂU ĐIỂM CHẤM BÀI KIỂM TRA 1 TIẾT<br />
<br />
TRƯỜNG THCS THỦY AN<br />
<br />
HỌC KỲ I NĂM HỌC 2017 – 2018<br />
MÔN: GDCD 8<br />
<br />
Câu<br />
<br />
Ý<br />
<br />
Câu a,<br />
1.<br />
(3<br />
điểm) b,<br />
<br />
c,<br />
<br />
Nội dung<br />
<br />
Điểm<br />
<br />
Pháp luật:là các quy tắc xử sự chung, có tính bắt buộc, do Nhà nước ban<br />
hành, được Nhà nước bảo đảm thực hiện bằng các biện pháp giáo dục,<br />
thuyết phục, cưỡng chế.<br />
<br />
1<br />
<br />
Kỉ luật: Là những quy định, quy ước của một cộng đồng ( tập thể) về<br />
những hành vi cần tuân theo nhằm đảm bảo sự phối hợp hành động<br />
thống nhất, chặt chẽ của mọi người.<br />
<br />
1<br />
<br />
Phân biệt Pháp luật và kỉ luật:<br />
<br />
1<br />
<br />
PHÁP LUẬT<br />
<br />
KỈ LUẬT<br />
<br />
- Là quy tắc xử sự chung.<br />
- Có tính bắt buộc chung<br />
<br />
- Quy định, qui ước.<br />
- Bắt buộc với một nhóm người<br />
cụ thể.<br />
- Do tập thể, cộng đồng, tổ chức<br />
- Do Nhà nước ban hành.<br />
xã hội đề ra ( cơ quan, trường<br />
học...).<br />
- Đảm bảo thi hành bằng quy ước<br />
- Nhà nước đảm bảo thi hành<br />
tự đặt ra. Bảo đảm cho mọi người<br />
bằng sức mạnh của Nhà nước ( hành động thống nhất, chặt chẽ.<br />
giáo dục, thuyết phục, cưỡng<br />
chế).<br />
* Ví dụ: Nội quy của nhà trường<br />
* Ví dụ: - Luật ATGT đường bộ<br />
Nội duy công viên<br />
- Luật Hình sự<br />
Câu a,<br />
2.<br />
(2<br />
b,<br />
điểm)<br />
<br />
Câu<br />
<br />
a,<br />
<br />
Nhận xét:Bạn chưa có tính trung thực trong giờ kiểm tra,chưa tôn trọng<br />
lẽ phải<br />
<br />
0,5<br />
<br />
Xử lí tình huống<br />
1,5<br />
-Nhắc nhở bạn nhẹ nhàng rằng không được quay cóp trong giờ kiểm tra<br />
-Yêu cầu bạn trật tự,không quay lên quay xuống mà tập trung làm bài.<br />
-Có thể xin phép cô giáo ra ngoài rồi nói khẽ với cô giáo để cô nhắc nhở<br />
bạn.<br />
-Khi về nhà nên khuyên nhủ bạn cần tập trung học bài trước khi đến lớp.<br />
HS kể được một tấm gương tôn trọng người khác mà em biết: Tấm<br />
<br />
3<br />
<br />
3. ( 3<br />
điểm)<br />
<br />
gương đó có thật,ở xung quanh nơi em sống<br />
<br />
Câu a,<br />
4 (2<br />
điểm) b,<br />
<br />
- Cần xây dựng tình bạn từ hai phía: biết tin tưởng nhau, trung thành, 1<br />
bình đẳng, rộng lòng...<br />
<br />
c,<br />
<br />
Tôn trọng ,giữ gìn ,có ý thức bảo vệ tình bạn trong sáng lành mạnh với<br />
các bạn trong trường ,lớp…<br />
<br />
0,5<br />
<br />
Quý trọng những người có ý thức xây dựng tình bạn trong sáng,lành<br />
mạnh<br />
<br />
0,5<br />
<br />
Tổng<br />
<br />
10<br />
<br />