intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra 1 tiết HK1 môn GDCD 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Trần Cao Vân

Chia sẻ: Vương Nguyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

463
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các em học sinh có thêm tài liệu để ôn tập cũng như hệ thống tốt các kiến thức hữu ích chuẩn bị cho bài kiểm tra 1 tiết sắp tới, mời các em học sinh cùng tham khảo Đề kiểm tra 1 tiết HK1 môn GDCD 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Trần Cao Vân dưới đây. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra 1 tiết HK1 môn GDCD 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Trần Cao Vân

Trường: THCS Trần Cao Vân<br /> Họ tên :....................................<br /> Lớp : .........<br /> Đề A<br /> <br /> KIỂM TRA 1 TIẾT<br /> MÔN: GDCD 9<br /> <br /> Điểm<br /> Lời phê của thầy cô giáo<br /> <br /> HỌC KỲ I - 2017 - 2018<br /> <br /> A. PHẦN TRẮC NGHIỆM (3đ)<br /> I. Chọn ý trả lời đúng nhất và khoanh tròn vào chữ cái đầu câu trong mỗi câu sau:(1đ)<br /> 1. Hành vi nào sau đây thể hiện đức tính chí công vô tư?<br /> a) Hạnh luôn bao che khuyết điểm cho bạn thân của mình.<br /> b) Nam bầu Huy làm lớp trưởng vì bạn ấy chơi thân với mình.<br /> c) Ngày 20/11 chỉ đến thăm thầy cô dạy môn Văn và Toán.<br /> d) Bạn lớp trưởng luôn giải quyết công việc một cách công bằng và vì việc chung của lớp.<br /> 2. Người tự chủ là người<br /> a) dễ bị cám dỗ.<br /> b) luôn làm theo ý mình, không nghe người khác.<br /> c) biết kìm chế mình trong mọi hoàn cảnh.<br /> d) thường hoang mang trước khó khăn.<br /> 3. Biểu hiện nào sau đây thể hiện yêu hoà bình?<br /> a) Không thừa nhận điểm mạnh của người khác<br /> c) Bắt mọi người phải theo ý kiến của mình<br /> b) Biết dùng thương lượng để giải quyết mâu thuẫn.<br /> d) Khiêu khích bạn bè trong lớp<br /> 4. Hành vi nào thể hiện tinh thần hợp tác cùng phát triển trong cuộc sống hằng ngày?<br /> a) Thực hiện đôi bạn học tập cùng giúp nhau tiến bộ.<br /> b)Trao đổi bài trong giờ kiểm tra.<br /> c) Thường xuyên đưa bài cho bạn chép.<br /> d) Sẵn sàng giúp đỡ bạn bất cứ việc gì.<br /> II. Nối ghép cột A tương ứng với cột B (1đ)<br /> A ( Biểu hiện)<br /> 1. Việt Nam cùng các nước trên thế giới bảo vệ môi<br /> trường<br /> 2. Phê bình, nhắc nhở khi bạn thân mình làm điều sai<br /> 3. Kiên định thực hiện và bảo vệ cái đúng<br /> 4. Chấp hành đúng nội quy nhà trường<br /> <br /> B ( Chuẩn đạo đức)<br /> a) Tự chủ<br /> <br /> Nối<br /> 1-<br /> <br /> b) Tính kỉ luật<br /> 2c) Hợp tác cùng phát triển 3d) Chí công vô tư<br /> 4e) Bảo vệ hoà bình<br /> III. Điền vào chỗ trống cho thích hợp để hoàn chỉnh các nội dung sau (1đ)<br /> 1. ...........................................................là cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ, lẫn nhau<br /> trong công việc, lĩnh vực nào đó vì....................................................... ............của các bên.<br /> 2. Phải để .................................................... lên trên, lên trước .........................................<br /> B. PHẦN TỰ LUẬN ( 7đ)<br /> 1. Những hoạt động bảo vệ hòa bình có ý nghĩa gì đối với nhân loại ?<br /> (1 đ)<br /> 2. Học sinh phải làm những gì để góp phần xây dựng tình hữu nghị với người nước ngoài qua<br /> thái độ và hành vi trong cuộc sống hằng ngày ? (ít nhất 4 việc)<br /> (1đ)<br /> 3. Vì sao hiện nay các quốc gia trên thế giới cần phải hợp tác quốc tế?<br /> <br /> (1,5 đ)<br /> <br /> 4. Bản thân em đã thực hiện tốt tính dân chủ, kỉ luật chưa? Nêu cụ thể những việc làm được và<br /> chưa được của em về đức tính đó (nếu có- chú ý nêu ít nhất 4 việc)?<br /> (1,5 đ)<br /> 5. Bạn Hà lớp 9 của trường ta, thường tâm sự với các bạn: “Nói đến truyền thống của dân tộc<br /> Việt Nam, mình có mặc cảm thế nào ấy? So với thế giới nước mình lạc hậu lắm. Ngoài truyền<br /> thống đánh giặc ra, dân tộc ta có truyền thống nào đáng tự hào đâu?”<br /> - Em có đồng ý với Hà không ? Vì sao?<br /> - Em sẽ nói gì với Hà ? ./.<br /> (2 đ)<br /> Bài làm<br /> ........................................................................................................................................................<br /> <br /> Trường: THCS Trần Cao Vân<br /> Họ tên :....................................<br /> Lớp : .........<br /> Đề B<br /> <br /> KIỂM TRA 1 TIẾT<br /> MÔN : GDCD 9<br /> <br /> Điểm<br /> Lời phê của thầy cô giáo<br /> <br /> HỌC KỲ I - 2017 - 2018<br /> <br /> A. PHẦN TRẮC NGHIỆM (3đ)<br /> I. Chọn ý trả lời đúng nhất và khoanh tròn vào chữ cái đầu câu trong mỗi câu sau:(1đ)<br /> 1. Hành vi nào thể hiện tinh thần hợp tác cùng phát triển trong cuộc sống hằng ngày?<br /> a) Thực hiện đôi bạn học tập cùng giúp nhau tiến bộ.<br /> b)Trao đổi bài trong giờ kiểm tra.<br /> c) Thường xuyên đưa bài cho bạn chép.<br /> d) Sẵn sàng giúp đỡ bạn bất cứ việc gì.<br /> 2. Biểu hiện nào sau đây thể hiện yêu hoà bình?<br /> a) Không thừa nhận điểm mạnh của người khác<br /> c) Bắt mọi người phải theo ý kiến của mình<br /> b) Biết dùng thương lượng để giải quyết mâu thuẫn. d) Khiêu khích bạn bè trong lớp<br /> 3. Người tự chủ là người<br /> a) dễ bị cám dỗ.<br /> b) luôn làm theo ý mình, không nghe người khác.<br /> c) biết kìm chế mình trong mọi hoàn cảnh.<br /> d) thường hoang mang trước khó khăn.<br /> 4. Hành vi nào sau đây thể hiện đức tính chí công vô tư?<br /> a) Hạnh luôn bao che khuyết điểm cho bạn thân của mình.<br /> b) Nam bầu Huy làm lớp trưởng vì bạn ấy chơi thân với mình.<br /> c) Ngày 20/11 chỉ đến thăm thầy cô dạy môn Văn và Toán.<br /> d) Bạn lớp trưởng luôn giải quyết công việc một cách công bằng và vì việc chung của lớp.<br /> II. Điền vào chỗ trống cho thích hợp để hoàn chỉnh các nội dung sau (1đ)<br /> 1. Một điều ..........................., chín điều...............................<br /> 2. ...................................................là cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ, lẫn nhau trong<br /> công việc, lĩnh vực nào đó vì......................................................của các bên.<br /> III. Nối ghép cột A tương ứng với cột B ( 1đ)<br /> A ( Biểu hiện)<br /> 1. Phê bình, nhắc nhở khi bạn thân mình làm điều sai<br /> 2. Việt Nam cùng các nước trên thế giới bảo vệ môi<br /> trường<br /> 3. Kiên định thực hiện và bảo vệ cái đúng<br /> 4. Chấp hành đúng nội quy nhà trường<br /> <br /> B ( Chuẩn đạo đức)<br /> a) Tính kỉ luật<br /> b) Tự chủ<br /> <br /> Nối<br /> 12-<br /> <br /> c) Bảo vệ hoà bình<br /> d) Hợp tác cùng phát triển<br /> e) Chí công vô tư<br /> <br /> 34-<br /> <br /> B. PHẦN TỰ LUẬN (7đ)<br /> 1. Học sinh cần làm những việc gì để góp phần bảo vệ hòa bình? (nêu ít nhất 4 việc) (1đ)<br /> 2. Xây dựng quan hệ hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới có ý nghĩa gì ?<br /> (1đ)<br /> 3. Vì sao cần phải kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc?<br /> (1,5đ)<br /> 4. Mỗi người dân Việt Nam cần làm gì để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân<br /> tộc?<br /> (1,5đ)<br /> 5. Trung là học sinh hiền lành, học giỏi của lớp 9 trường ta. Do không cho bạn chép bài trong<br /> giờ kiểm tra Lí, nên Trung đã bị Đông lôi kéo một số bạn trong lớp cùng nói xấu và chế nhạo.<br /> a) Em có nhận xét gì về việc làm của Đông ?<br /> b) Nếu em là bạn trong lớp của Đông, em sẽ xử sự như thế nào ?<br /> (2đ)<br /> Bài làm<br /> .......................................................................................................................................................<br /> .......................................................................................................................................................<br /> .......................................................................................................................................................<br /> <br /> ĐÁP ÁN KIỂM TRA 1 TIẾT<br /> MÔN:<br /> <br /> GDCD<br /> <br /> – LỚP 9<br /> <br /> - Đề A<br /> <br /> HỌC KỲ I - 2017 - 2018<br /> A. TRẮC NGHIỆM (3đ)<br /> I. Chọn ý đúng nhất (1đ)<br /> II. Nối ghép<br /> <br /> (1 đ)<br /> <br /> III. Điền<br /> <br /> (1 đ)<br /> <br /> 1d,<br /> <br /> 2 c, 3 b,<br /> <br /> 4a<br /> <br /> 1c, 2d, 3a, 4b<br /> <br /> (0,25 đ /ý đúng )<br /> (0,25 đ/ ý đúng)<br /> (0,25 đ /từ đúng )<br /> <br /> 1. Hợp tác cùng phát triển;<br /> <br /> sự phát triển chung<br /> <br /> 2. việc công, việc nước;<br /> <br /> việc tư, việc nhà<br /> <br /> B. PHẦN TỰ LUẬN (7đ)<br /> Câu 1 (1đ)<br /> - Ý nghĩa của các hoạt động bảo vệ hoà bình là:<br /> + Hoạt động đó góp phần ngăn chặn mâu thuẫn và chiến tranh, bảo vệ hoà bình đem lại cuộc<br /> sống ấm no, hạnh phúc, bình yên cho nhân loại .<br /> ( 0,5đ)<br /> + Sống hòa bình với mọi người xung quanh sẽ làm cho xã hội tốt đẹp và văn minh hơn.<br /> (0,5đ)<br /> Câu 2 ( 1đ)<br /> - Học sinh thể hiện tình hữu nghị với người nước ngoài qua thái độ và hành vi như thế nào?nêu 4 việc<br /> (0,25đ/ 1 việc đúng)<br /> - Tôn trọng, thân thiện khi có các đoàn nước ngoài đến thăm trường; khi giao lưu với thanh<br /> thiếu niên quốc tế, khi có khách nước ngoài đến tham quan, du lịch: Tôn trọng ngôn ngữ, trang<br /> phục các nét văn hóa truyền thống của họ; sẵn sàng giúp đỡ, không kì thị, xa lánh chế<br /> nhạo.......<br /> - Tham gia các hoạt động đoàn kết hữu nghị do nhà trường và địa phương tổ chức như : Giao<br /> lưu với thiếu nhi quốc tế; Tặng quà cho nhân dân và trẻ em vùng bị vùng bị thiên tai , lũ lụt<br /> động đất....<br /> Câu 3 (1,5 đ)<br /> - Hiện nay các quốc gia trên thế giới cần phải hợp tác quốc tế vì:<br /> - Hiện nay, thế giới đang đứng trước những vấn đề cấp thiết, đe dọa sự sống của toàn nhân loại<br /> ( bùng nổ dân số, ô nhiễm môi trường, khủng bố quốc tế, dịch bệnh hiểm nghèo).<br /> (1đ)<br /> - Những vấn đề đó không một quốc gia hay dân tộc nào có thể tự giải quyết được nên cần phải<br /> hợp tác quốc tế.<br /> ( 0,5 đ)<br /> Câu 4 (1,5đ)<br /> - HS tự liên hệ bản thân về thực hiện tính dân chủ, kỉ luật<br /> <br /> ( 0,5đ)<br /> <br /> - Nêu những việc làm được và chưa được của em về đức tính đó ( 1đ) (0,25đ/ 1 việc)<br /> Câu 5 (2 đ)<br /> - Em không đồng ý với ý kiến của Hà.<br /> <br /> (0,5đ)<br /> <br /> - vì : Tuy dân tộc Việt Nam còn chậm phát triển so với thế giới về kinh tế nhưng ta có nhiều<br /> truyền thống tốt đẹp đáng tự hào như: Yêu nước, bất khuất chống giặc ngoại xâm; Đoàn kết,<br /> nhân nghĩa; Cần cù lao động; Hiếu học, tôn sư trọng đạo; Hiếu thảo… Các truyền thống về<br /> <br /> văn hoá ( trang phục, cách ứng xử), nghệ thuật ( nghệ thuật tuồng, chèo và các làn điệu dân<br /> ca…) mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam). Như thế là bạn chưa hiểu gì về truyền thống dân<br /> tộc mình<br /> (0,75đ)<br /> - Em sẽ khuyên và tạo điều kiện để An sưu tầm và tìm hiểu rõ hơn về truyền thống tốt đẹp của<br /> dân tộc VN. Đồng thời cần phải kế thừa và phát huy truyền thống đó (0,75đ) .<br /> ******************************<br /> ĐÁP ÁN KIỂM TRA 1 TIẾT<br /> MÔN:<br /> <br /> GDCD<br /> <br /> – LỚP 9<br /> <br /> - Đề B<br /> <br /> HỌC KỲ I - 2017 - 2018<br /> A. TRẮC NGHIỆM (3 đ)<br /> I. Chọn ý đúng nhất ( 1đ)<br /> <br /> 1a, 2 b, 3 c, 4d<br /> <br /> (0,25 đ /ý đúng )<br /> <br /> II. Điền (1 đ)<br /> 1. nhịn;<br /> <br /> (0,25 đ /từ đúng)<br /> <br /> lành<br /> <br /> 2. Hợp tác cùng phát triển;<br /> III. Nối ghép (1 đ)<br /> <br /> sự phát triển chung<br /> 1e,<br /> <br /> 2d, 3b, 4a<br /> <br /> (0,25 đ/ ý đúng)<br /> <br /> B. PHẦN TỰ LUẬN (7 đ )<br /> Câu 1 (1 đ)<br /> - Việc làm của HS góp phần bảo vệ hòa bình: nêu 4 việc<br /> <br /> (0,25đ/ 1 việc đúng)<br /> <br /> + Tham gia các hoạt động bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh do nhà trường tổ chức như: Viết<br /> thư, gửi quà ủng hộ nhân dân, trẻ em vùng bị chiến tranh; tham gia vẽ tranh đi bộ vì hòa bình...<br /> - HS biết thể hiện sống hòa bình trong sinh hoạt hàng ngày: Lắng nghe, đặt mình vào hoàn<br /> cảnh người khác để hiểu và thông cảm; thừa nhận những điểm khác với mình; dùng thương<br /> lượng để giải quyết mâu thuẫn; sống hòa đồng với mọi người, không phân biệt đối xử, kì thị<br /> người khác...<br /> Câu 2 (1 đ) Ý nghĩa của việc xây dựng tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới.<br /> ( mục 2 / 18 SGK) - (0,5đ / ý )<br /> Câu 3 ( 1,5đ)<br /> - Cần phải kế thừa phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc vì: mục 3/23/SGK- (0,5đ / ý )<br /> Câu 4: ( 1,5đ)<br /> Mỗi người dân Việt Nam cần làm gì để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc?<br /> - nêu 6 việc<br /> (0,25đ/ 1 việc đúng)<br /> - Sưu tầm, tìm hiểu và tự hào về các truyền thống tốt đẹp của dân tộc.<br /> - Trân trọng, tự hào về các anh hùng dân tộc, các danh nhân danh hoá của đất nước.<br /> - Giữ gìn, bảo vệ các di tích LS, văn hoá, các loại hình nghệ thuật truyền thống, lễ hội, trang<br /> phục, món ăn truyền thống<br /> - Sống và ứng xử phù hợp với các giá trị đạo đức văn hoá truyền thống của dân tộc( chăm chỉ<br /> học tập, lao động, sống nhân ái, trung thực, giữ chữ tín...)<br /> - Phê phán ngăn chặn những hành vi làm tổn hại đến truyền thống dân tộc<br /> - ..............................................<br /> <br /> Câu 5: ( 2 đ)<br /> a)<br /> <br /> HS nhận xét ( 1,5 đ)<br /> <br /> - ...Hành vi của Đông là sai<br /> <br /> ( 0,5)<br /> <br /> - Vì:<br /> + Không thực hiện đúng nội quy của nhà trường, quay cóp trong giờ kiểm tra (0,25)<br /> + Có hành vi lôi kéo và nói xấu, kì thị với bạn Trung, gây chia rẽ mất đoàn kết trong lớp. Hành<br /> vi đó của bạn thiếu tính tự chủ ( k0 kiểm soát việc làm của bản thân), không chí công vô tư<br /> (làm việc chỉ vì lợi ích các nhân)<br /> ( 0,5)<br /> b) Nếu em là bạn trong lớp của Đông: Không hùa theo Đông để tẩy chay bạn ( 0,25) và<br /> khuyên Đông và các bạn trong lớp không nên có hành động như vậy ( 0,5 đ).<br /> TPCM<br /> <br /> Ngô Thị Tường Vy<br /> <br /> Người ra đề<br /> <br /> Phan Thị Minh Lan<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2