TIẾT 21 KIỂM TRA 1<br />
I. MỤC TIÊU KIỂM TRA:<br />
- Đánh giá kết quả học tập của học sinh nhằm điều chỉnh nội dung,<br />
phương pháp học và giúp đỡ học sinh một cách kịp thời.<br />
- Kiểm tra, đánh giá mức độ nắm vững kiến thức, kĩ năng cơ bản ở 3 cấp<br />
độ nhận thức, thông hiểu và vận dụng sau khi học xong nội dung: Khai quát về<br />
xã hội phong kiến, Nước Đại Việt ở các thế kỉ XI – XVII ( Nhà Lý).<br />
* Kiến Thức:<br />
- Hiểu được nguyên nhân, nội dung và ý nghĩa của phong trào văn hóa<br />
Phục hưng.<br />
- Khái quát về nội dung kiến thức, các sự kiện lịch sử của Việt Nam từ thế<br />
kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XIII<br />
* Kỹ năng:<br />
- Rèn luyện kỹ năng trả lời câu hỏi, kỹ năng làm bài, trình bày những kiến<br />
thức có liên quan.<br />
- Rèn luyện kỹ năng phân tích, so sánh, nhận định sự việc.<br />
* Thái độ:<br />
- Nghiêm túc trong kiểm tra.<br />
- Cẩn thận khi phân tích câu hỏi, lựa chọn kiến thức có liên quan để trả lời<br />
câu hỏi.<br />
II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA:<br />
- Hình thức kiểm tra: Tự luận.<br />
- Đối tượng học sinh: Trung bình khá<br />
III THIẾT LẬP MA TRẬN<br />
Cấp độ<br />
Nội dung<br />
Chủ đề 1:<br />
Xã hội<br />
phong kiến<br />
châu Âu<br />
Sc: 1<br />
Sđ: 3<br />
Tỉ lệ:30%<br />
Chủ<br />
đề<br />
3:Buổi đầu<br />
độc lập thời<br />
Ngô -ĐinhTiền Lê thế<br />
kỷ x<br />
Sc: 2<br />
Sđ: 3<br />
Tỉ lệ 30%<br />
Chủ đề 4:<br />
Nước Đại<br />
Việt thời<br />
<br />
Vận dụng<br />
Nhận biết<br />
<br />
Thông hiểu<br />
<br />
Trình bày nội<br />
dung phong<br />
trào văn hóa<br />
phục hưng<br />
Sc:2/3<br />
Sđ:2<br />
<br />
Ý nghĩa của<br />
phong trào Văn<br />
hóa Phục hưng<br />
<br />
Thấp<br />
<br />
Sc:1/3<br />
Sđ:1<br />
<br />
Cộng<br />
<br />
Sc:1<br />
3đ =30%<br />
<br />
Từ thế kỷ X<br />
đến nửa đầu thế<br />
kỷ XIII nước ta<br />
trải qua các<br />
triều đại phong<br />
kiến nào.<br />
<br />
Đánh<br />
giá<br />
công lao của<br />
Ngô Quyền và<br />
Đinh Bộ Lĩnh<br />
trong<br />
công<br />
cuộc củng cố<br />
nền độc lập.<br />
Sc:1<br />
Sc:1<br />
Sđ:2<br />
3đ=30%<br />
<br />
Sc:1<br />
Sđ:1<br />
Nhà Lý ban<br />
hành bộ luật<br />
nào, thời gian,<br />
<br />
Cao<br />
<br />
Chỉ<br />
ra<br />
những điểm<br />
độc<br />
đáo<br />
<br />
Lý(Thế kỷ<br />
XI-XIII)<br />
<br />
nội dung chính<br />
của bộ lật đó<br />
<br />
Sc:2<br />
Sđ:4<br />
Tỉ lệ:40%<br />
Tổng Sc: 5<br />
Tổng sđ: 10<br />
Tỉ lệ:100%<br />
<br />
Sc:1<br />
Sđ: 2<br />
Sc:1,66<br />
Sđ: 4<br />
40 %<br />
<br />
trong cách<br />
đánh<br />
giặc<br />
của<br />
Lý<br />
Thường Kiệt<br />
Sc:1<br />
Sđ:2<br />
Sc:1,33<br />
Sđ:2<br />
20%<br />
<br />
Sc:1<br />
Sđ:2<br />
20%<br />
<br />
Sc: 2<br />
4đ=40%<br />
Sc:1<br />
Sđ:2<br />
20%<br />
<br />
Sc :5<br />
Sđ:10<br />
Tỉ<br />
lệ:100%<br />
<br />
Ghi chú:<br />
a/ Đề được thiết kế với tỉ lệ: 40% nhận biết + 20% thông hiểu + 20% vận dụng thấp,<br />
20% vận dụng cao, tất cả các câu đều tự luận.<br />
b/ Cấu trúc bài: 5 câu<br />
c/ Số lượng câu hỏi: 5<br />
<br />
IV THIẾT LẬP ĐỀ THEO MA TRẬN<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT<br />
MÔN LỊCH SỬ - LỚP 7<br />
NĂM HỌC: 2017-2018<br />
Câu 1 (3,0 điểm)<br />
Nguyên nhân xuất hiện, nội dung và ý nghĩa của phong trào văn hóa Phục hưng.<br />
Câu 2 (2,0 điểm)<br />
Đánh giá công lao của Ngô Quyền và Đinh Bộ Lĩnh trong công cuộc củng cố<br />
nền độc lập.<br />
Câu 3 (2,0 điểm)<br />
Hãy nêu những nét độc đáo trong cách đánh giặc của Lý Thường Kiệt.<br />
Câu 4: (2,0 điểm)<br />
Nhà Lý đã ban hành bộ luật có tên là gì? Thời gian ban hành bộ luật đó. Hãy<br />
nêu những nội dung chính của bộ luật.<br />
Câu 5: (1,0 điểm)<br />
Từ thế kỷ X đến thế nửa đầu thế kỉ XIII nước ta trải qua các triều đại phong<br />
kiến nào?<br />
<br />
V ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM<br />
Câu 1: (3điểm)<br />
Nguyên nhân xuất hiện (1 điểm)<br />
- Sự kìm hãm, vùi dập của chế độ phong kiến đối với các giác trị văn hóa.<br />
- Giai cấp tư sản có thế lực về kinh tế nhưng không có địa vị chính trị xã hội.<br />
Nội dung (1điểm)<br />
- Lên án nghiêm khắc Giáo hội Ki-tô, đả phá trật tự xã hội phong kiến.<br />
- Đề cao giá trị con người, đề cao khoa học tự nhiên, xây dựng thế giới quan duy<br />
vật.<br />
Ý nghĩa:<br />
- Phát động quần chúng đấu tranh chống lại xã hội phong kiến.<br />
- Mở đường cho sự phát triển của văn hóa châu Âu và nhân loại.<br />
Câu 2: (2đ)<br />
- Công lao của Ngô Quyền: đặt nền móng để xây dựng một quốc gia độc lập. (1đ)<br />
- Công lao của Đinh Bộ Lĩnh: Dẹp “loạn 12 sứ quân”, thống nhất quốc gia. (1đ)<br />
Câu 3: (2đ)<br />
- Chủ động tấn công trước để tự vệ<br />
- Dựa vào địa hình phòng tuyến sông Như Nguyệt<br />
- Sáng tác bài thơ “Nam quốc Sơn hà”<br />
- Nghệ thuật kết thúc chiến tranh bằng cách giảng hòa<br />
Câu 4: (2 đ)<br />
- Hình thư (0,25đ) năm 1042 (0,25đ)<br />
Nội dung: (1,5đ)<br />
- Những quy định chặt chẽ việc bảo vệ nhà vua và cung điện.<br />
- Xem trọng việc bảo vệ của công và tài sản của nhân dân.<br />
- Nghiêm cấm việc giết mổ trâu bò, bảo vệ sản xuất nông nghiệp.<br />
- Người phạm tội bị xử phạt nghiêm khắc.<br />
Câu 5: (1 điểm)<br />
- Ngô; Đinh; Tiền Lê; Lý.<br />
<br />