Kiểm tra 1 tiết GDCD 8<br />
Ma trận<br />
Mức độ<br />
Nhận biết<br />
Chủ đề<br />
TN<br />
TL<br />
1. Tôn trọng người khác 1<br />
0.25<br />
<br />
Thông hiểu<br />
TN<br />
TL<br />
<br />
Vận dụng<br />
TN<br />
TL<br />
<br />
Tổng<br />
1<br />
0.25<br />
<br />
1<br />
2. Xây dựng tình bạn...<br />
3. Kết hợp các chủ đề: 1<br />
tôn trọng người khác,<br />
tình bạn, pháp luật và<br />
kỉ luật, tôn trọng học 0.5<br />
hỏi các dân tộc khác<br />
<br />
1<br />
0.25<br />
1<br />
<br />
0.25<br />
<br />
0.5<br />
1<br />
<br />
4. Tôn trọng lẽ phải<br />
<br />
1<br />
1<br />
<br />
1<br />
<br />
1<br />
1.5<br />
<br />
5. Giữ chữ tín<br />
6. Xây dựng tình bạn<br />
trong sáng, lành mạnh.<br />
7. Tôn trọng học hỏi các<br />
dân tộc khác<br />
Tổng<br />
3<br />
<br />
1<br />
2.5<br />
1<br />
<br />
2<br />
4<br />
1.5<br />
<br />
1<br />
2.5<br />
<br />
2.5<br />
<br />
3<br />
2.25<br />
<br />
1<br />
1.5<br />
1<br />
<br />
3.75<br />
<br />
2<br />
4.0<br />
<br />
8<br />
10<br />
<br />
Đề<br />
I. Phần trắc nghiệm khách quan (2 đ):<br />
Câu 1 (0,25 đ): Hành vi thái độ nào dưới đây thể hiện sự tôn trọng người khác? (Khoanh<br />
tròn chữ cái trước câu em chọn)<br />
A. Giữ yên lặng trong cuộc họp.<br />
B. Hay chê bai người khác.<br />
C. Nhận xét, bình phẩm người khác khi không có mặt họ.<br />
D. Xì xào bàn tán khi người khác đang phát biể ý kiến<br />
Câu 2 (0,25 đ): Em tán thành với ý kiến nào dưới đây về tình bạn?( Khoanh tròn chữ cái<br />
trước câu em chọn)<br />
A. Tình bạn đẹp chỉ có trong sách vở<br />
B. Tình bạn đẹp khi biết tôn trọng nhau và đối xử bình đẳng.<br />
C. Không thể có tình bạn trong sáng, lành mạnh giữa một bạn nam và một ạn nữ.<br />
D. Tình bạn chỉ có ý nghĩa khi nó mang lại cho con người lợi ích thiết thực.<br />
Câu 3 (0,5 đ): Em tán thành hay không tán thành ý kiến nào dưới đây?( Đánh dấu X vào<br />
cột tương ứng)<br />
Ý kiến<br />
<br />
Không<br />
Tán thành<br />
<br />
A. Tôn trọng người khác là tự tôn trọng mình.<br />
B. Khi thấy bạn làm điều sai trái, ta nên tránh xa bạn đó.<br />
C. Người không biết tôn trọng kỉ luật cũng dễ vi phạm pháp<br />
luật .<br />
D. Cần tiếp thu tất cả những gì mới lạ của nước khác.<br />
<br />
tán thành<br />
<br />
Câu4 (1 điểm):<br />
Điền những từ hoặc cụm từ còn thiếu vào chỗ trống để làm rõ thế nào là tôn trọng lẽ<br />
phải:<br />
“ Tôn trọng lẽ phải là công nhận, ủng hộ, tuân theo và........................................ những<br />
điều đúng đắn; biết điều chỉnh...., ..... của mình theo hướng tích cực; không chấp nhận và<br />
không làm những việc....”.<br />
Phần II - Tự luận:<br />
Câu 1: ( 1,5đ)<br />
Theo em, để giữ được lòng tin của mọi người đối với mình thì chúng ta phải làm gì?<br />
Câu 2: ( 1,5đ)<br />
Hiện nay, tình trạng học sinh đánh nhau xảy ra tương đối phổ biến nhiều nơi. Nếu<br />
chứng kiến cảnh các bạn đánh nhau, em sẽ làm gì?<br />
Câu 3: ( 2,5 đ)<br />
Hãy nêu 4 ví dụ về việc học hỏi các dân tộc khác của học sinh. Theo em việc học hỏi<br />
nào là không nên? Vì sao?<br />
Câu 4: (2,5 đ)<br />
Tình huống: Lan bị ốm, phải nghỉ học. Vân hứa với cô giáo và cả lớp là sẽ đến nhà<br />
Loan lấy vở và giúp Lan ghi bài ở lớp. Nhưng Vân đã không thực hiện được việc đó với lí<br />
do Vân dậy muộn, không kịp đến nhà lan trước khi đến trường.<br />
Câu hỏi:<br />
1/ Hãy nhận xét hành vi của Vân.<br />
2/ Em sẽ khuyên Vân như thế nào?<br />
<br />
Đáp án và biểu điểm<br />
Phần I. Trắc nghiệm khách quan (2đ)<br />
Câu 1 (0,25 đ): A<br />
Câu 2 (0,25 đ): B<br />
Câu 3 (0,5 đ): Tán thành: A,C; Không tán thành: B,D<br />
Câu4(1 điểm): bảo vệ, suy nghĩ, hành vi, sai trái<br />
Phần II. Tự luận (8đ)<br />
Câu 1 1.5đ) Cần đạt được các ý sau:<br />
- Luôn làm tốt nhiệm vụ được giao.<br />
- Giữ đúng lời hứa, đúng hẹn trong mối quan hệ của mình với mọi người xung quanh.<br />
- Có trách nhiệm về lời nói, hành vi và việc làm của bản thân.<br />
Câu 2 (1.5đ) Cần nêu được các ý :<br />
- Không đứng nhìn, không tham gia hoặc cổ vũ các bạn đánh nhau.<br />
- Can ngăn không cho các bạn đánh nhau nữa.<br />
- Nếu không can ngăn được thì báo ngay cho thầy cô giáo hoặc người lớn khác để ngăn chặn, xử lí.<br />
Câu 3: (2.5đ)<br />
* Nêu được 4 ví dụ: có thể: (1,5đ)<br />
- Bắt chước mốt quần áo, đầu tóc của người nước ngoài<br />
- Sính nhạc ngoại, không thích nhạc dân tộc và các loại hình nghệ thuật dân tộc,...<br />
- Tích cực học ngoại ngữ<br />
- Tìm hiểu truyền thống dân tộc khác,...<br />
* Nêu rõ được việc nào là không nên và giải thích lí do ( 1 đ)<br />
Câu 4: (2.5đ)<br />
a. Hành vi của Vân thể hiện không giữ chữ tín, lí do Vân đưa ra không chính đáng và do đó làm giảm sút<br />
lòng tin của các bạ và cô giáo đối với Vân<br />
b. Em sẽ khuyên Vân:<br />
- Khi đã nhận lời, đã hứa điều gì thì phải vượt qua khó khăn, quyết tâm thực hiện cho bằng được<br />
- Vân nên xin lỗi cô giáo và các bạn, tiếp tục thực hiện lời hứa của mình( nếu Lan còn ốm phải nghỉ học)<br />
và giữ đúng lời hứa trong những lần khác.<br />
<br />