intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra 45 phút học kỳ I môn Vật Lí lớp 6

Chia sẻ: Phạm Thị Vũ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

51
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề kiểm tra 45 phút học kỳ I môn Vật Lí lớp 6 giúp các em học sinh và quý thầy cô giáo bộ môn tham khảo phục vụ nhu cầu học tập và tham khảo. Mời thầy cô và các em học sinh tham khảo nội dung chi tiết tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra 45 phút học kỳ I môn Vật Lí lớp 6

  1. ĐỀ KIỂM TRA 45 PHÚT HỌC KỲ I MÔN VẬT LÍ LỚP 6 TIẾN TRÌNH BIÊN SOẠN ĐỀ : 1. Mục đích của đề kiểm tra : a) Phạm vi kiến thức:  Từ tiết thứ 1 đến tiết thứ 7 theo PPCT  b) Mục đích: ­ Đối với học sinh:              + NhËn biÕt được một số  dụng cụ  đo độ  dài, đo thể  tích với GHĐ và  ĐCNN của chúng.     + Xác định được GHĐ và ĐCNN của dụng cụ đo độ dài, đo thể tích.               + Xác định được độ dài trong một số tình huống thông thường.             + Đo được thể tích một lượng chất lỏng. Xác định được thể tích vật rắn   không thấm nước bằng bình chia độ, bình tràn.     + NhËn biÕt được trọng lực là lực hút của Trái Đất tác dụng lên vật và độ  lớn của nó được gọi là trọng lượng.             + NhËn biÕt được khối lượng của một vật cho biết lượng chất tạo nên  vật.              + NhËn biÕt được đơn vị đo lực.             + Nêu được ví dụ về tác dụng đẩy, kéo của lực.             + Nêu được ví dụ về tác dụng của lực làm vật biến dạng hoặc biến đổi   chuyển động.              + Nêu được ví dụ về vật đứng yên dưới tác dụng của hai lực cân bằng và   chỉ ra được phương, chiều, độ mạnh yếu của hai lực đó.             + Đo được khối lượng bằng cân.       ­ Đối với giáo viên:     Thông qua kiểm tra đánh giá học sinh mà nắm được mức độ tiếp thu kiến  thức của các em, từ đó có biện pháp điều chỉnh trong giảng dạy để khắc phục  những yếu kém của các em cũng như nâng cao chất lượng dạy học. 2.  Hình thức kiểm tra :      Kết hợp TNKQ và TL (30% TNKQ và 70% TL)             ­ Số câu TGKQ :      6 câu ( Thời gian :   15 phút )             ­ Số câu TL :            4 câu ( Thời gian :   30 phút ) 1
  2. 3. Thiết lập ma trận đề kiểm tra : a) Tính trọng số nội dung kiểm tra theo khung phân phối chương trình: Tỉ lệ thực dạy Trọng số Nội dung Tổng  LT số tiết LT VD LT VD (1, 2) (3, 4) ( 1, 2) (3, 4)  Đo độ dài. Đo thể tích 3 3 2,1 0,9 30 12,86  Khối lượng và lực 4 4 2,8 1,2 40 17,14 Tæng 7 7 4,9 2,1 70 30 b) Tính số câu hỏi và điểm số chủ đề kiểm tra ở các cấp độ: Số lượng câu Điểm số Nội dung Trọng số T.số TN TL  Đo độ dài. Đo thể tích 30 4 3 1 3,0  Khối lượng và lực 40 4 3 1 4,0  Đo độ dài. Đo thể tích 12,86 1 1 1,25  Khối lượng và lực 17,14 1 1 1,75 Tæng 100 10 6 4 10                           Thiết lập bảng ma trận như sau: 2
  3. Trường THCS Vo Bâm ̃ ̉            KIỂM TRA 1 TIÊT ́ Đề 1 Họ tên : ……………………… MÔN : VẬT LÝ 6 Lớp : 6……….. Thời gian: 45 phút Điểm : Lời phê của thầy, cô  giáo : Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tên chủ đề Cấp độ thấp Cấp độ cao Cộng TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL  Đo độ dài.  ­   Nêu   được   một   số  ­  Xác  định   được  độ  dài  ­   Đo   được   thể   tích  Đo thể tích. dụng cụ đo độ dài, đo  trong một số  tình huống  một   lượng   chất  thể  tích với GHĐ và  thông thường. lỏng. Xác định được  ĐCNN của chúng. ­ Xác định được GHĐ và  thể   tích   vật   rắn  ĐCNN của dụng cụ đo  không   thấm   nước  độ dài, đo thể tích. bằng   bình   chia   độ,  bình tràn. Số câu hỏi           3 1 1       Số điểm 1,5® 1,5® 1,25® 5(4,25®) % 15% 15% 12.5% 42.5% Khối  ­   Nêu   được   khối  ­ Nêu được ví dụ  về  tác  ­ Nêu được ví dụ về  lượng và  lượng   của   một   vật  dụng đẩy, kéo của lực. vật   đứng   yên   dưới      So sánh được độ  lực cho   biết   lượng   chất  ­ Nêu được ví dụ về một  tác dụng của hai lực  mạnh, yếu của lực  tạo nên vật.  số lực. cân   bằng   và   chỉ   ra  dựa   vào   tác   dụng  ­ Nêu được đơn vị đo  được   phương,  làm   biến   dạng  ­ Nêu được ví dụ  về  tác  lực. chiều, độ  mạnh yếu  nhiều hay ít.  dụng   của   lực   làm   vật  của hai lực đó. ­ Nêu được trọng lực  biến dạng hoặc biến đổi  là   lực   hút   của   Trái  chuyển động.  ­   Đo   được   khối  Đất tác dụng lên vật  lượng bằng cân. và   độ   lớn   của   nó  được   gọi   là   trọng  lượng. Số câu hỏi 3 1 1 5(5,75®) Số điểm 1,5® 2,5® 1,75® % 15% 25% 17.5% 57.5% TS câu hỏi 6 2                                            2 10(10®) TS điểm 3®                        4®                                           3® % 30% 40% 30% 100%     A. TRẮC NGHIỆM:   Khoanh tròn vào đáp án đúng ở các câu sau : Câu 1. Dụng cụ dùng để đo thể tích của chất lỏng là  A. ca đong và bình chia độ.                 B. bình tràn và bình chứa. C. bình tràn và ca đong.                      D. bình chứa và bình chia độ. Câu 2:  Độ chia nhỏ nhất của thước là 3
  4. A. độ  dài giữa hai vạch chia liên tiếp trên thước             .B. độ  dài nhỏ  nhất ghi trên   thước. C. độ dài lớn giữa hai vạch chia bất kỳ trên thước .D. độ dài nhỏ nhất có thể đo được  bằng thước. Câu 3: Giới hạn đo của bình chia độ là  A. giá trị giữa hai vạch chia liên tiếp trên bình.       B. giá trị lớn nhất ghi trên bình           C. thể tích chất lỏng mà bình đo được.                    D. giá trị giữa hai vạch chia trên   bình. C©u 4: Trªn vá tói bét giÆt cã ghi 1kg sè ®ã cho ta biÕt g× ? A. ThÓ tÝch cña tói bét giÆt B. Søc nÆng cña tuÝ bét giÆt C. ChiÒu dµi cña tói bét giÆt. D. Khèi lîng cña bét giÆt trong tói. Câu 5:  Đơn vị đo lực là A. kilôgam. B. mét.    C. mili lít.  D. niu tơn. Câu 6:  Trọng lực là  A. lực đẩy của vật tác dụng lên Trái Đất     B. lực hút giữa vật này tác dụng lên vật  kia. C. lực hút của Trái Đất tác dụng lên vật.     D. lực đẩy của Trái Đất tác dụng lên vật. B. TỰ LUẬN: Câu 7(1,5®):        a) Nªu c¸c bíc chÝnh ®Ó ®o ®é dµi?      b) Nªu c¸ch ®o bÒ dµy cña mét tê giÊy? Câu 8(1,25®): Cho một bình chia độ, một hòn đá cuội (không bỏ lọt bình chia độ) có thể tích   nhỏ hơn giới hạn đo của bình chia độ.  a. Ngoài bình chia độ  đã cho ta cần phải cần ít nhất những dụng cụ  gì để  có thể  xác   định được thể tích của hòn đá?           b. Hãy trình bày cách xác định thể tích hòn đá với những dụng cụ đã nêu? C©u 9(2,5®):   a) Nêu 1 ví dụ về tác dụng đẩy hoÆc kéo của lực?    b) Nêu 1 ví dụ  về  tác dụng của lực làm cho  vËt chuyÓn ®éng nhanh dần  hoÆc vËt chuyÓn ®éng chậm dần. C©u 10(1,75®):     Nêu ví dụ  về  vật đứng yên dưới tác dụng của hai lực cân bằng và chỉ  ra được phương,  chiều, độ mạnh yếu của hai lực đó? BAI LAM ̀ ̀ 4
  5. .......................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................. ........... 5. Đáp án và biểu điểm :  A. TRẮC NGHIỆM:  3 điểm (chọn đúng đáp án mỗi câu cho 0,5 điểm) Câu hỏi 1 2 3 4 5 6 Đáp án A A B D D C B. TỰ LUẬN:   7 điểm Câu 7(1,5®):  a) C¸c bíc chÝnh ®Ó ®o ®é dµi lµ: 0,75® - ¦íc lîng ®é dµi cÇn ®o ®Ó chän thíc ®o thÝch hîp. - §Æt thíc vµ m¾t nh×n ®óng c¸ch. - §äc, ghi kÕt qu¶ ®o theo ®óng quy ®Þnh.      b) C¸ch ®o bÒ dµy cña mét tê giÊy: 0,75® - XÕp mét sè tê giÊy (kho¶ng vµi chôc tê) chång khÝt lªn nhau t¹o thµnh xÕp giÊy.             ­ Dïng thíc ®o bÒ dµy cña c¶ xÕp giÊy - LÊy kÕt qu¶ ®o ®îc chia cho sè tê giÊy ta ®îc bÒ dµy cña mét tê giÊy.  Câu 8(1,25®):        a. Dụng cụ: Ngoài bình chia độ đã cho để đo được thể tích của hòn đá cần thêm bình tràn   và nước.          (0,5®)        b. Cách xác định thể tích của hòn đá:          (0,75®)    Học sinh có thể trình bày được một trong các cách khác nhau để đo thể tích của hòn đá, ví   dụ: + Cách 1: Đặt bình chia độ dưới bình tràn sao cho nước tràn được từ bình tràn vào bình   chia độ. Thả hòn đá vào bình tràn để nước tràn từ bình tràn sang bình chia độ. Thể tích nước   tràn từ bình tràn sang bình chia độ bằng thể tích của hòn đá. 5
  6. + Cách 2: Đổ nước vào đầy bình tràn, đổ nước từ bình tràn sang bình chia độ. Thả hòn  đá vào bình tràn, đổ nước từ bình chia độ vào đầy bình tràn. Thể tích nước còn lại trong bình   là thể tích của hòn đá. + Cách 3: Bỏ hòn đá vào bình tràn, đổ nước vào đầy bình tràn. Lấy hòn đá ra. Đổ nước  từ bình chia độ đang chứa một thể tích nước đã biết vào bình tràn cho đến khi bình tràn đầy   nước. Thể tích nước giảm đi trong bình chia độ bằng thể tích hòn đá. C©u 9(2,5®):   a) Ví dụ về tác dụng đẩy của lực:         (1,25®)         Dïng tay nÐm qu¶ bãng vµo têng, qu¶ bãng t¸c dông lùc ®Èy vµo têng, têng t¸c dông l¹i qu¶ bãng còng mét lùc ®Èy theo chiÒu ngîc l¹i vµ cã cïng ®é lín, lµm qu¶ bãng bËt trë ra.   b) Ví dụ về tác dụng của lực làm cho vËt chuyÓn ®éng nhanh dần:         (1,25®)       Th¶ vËt nÆng r¬i, träng lùc t¸c dông lªn vËt nÆng lµm cho nã chuyÓn ®éng nhanh dÇn. (HS lÊy vÝ dô kh¸c mµ ®óng, GV vÉn cho ®iÓm tèi ®a) Câu 10(1,75®):       ­ Quyển sách nằm trên mặt bàn nằm ngang chịu tác dụng của hai lực là:  Träng lùc vµ lùc ®Èy của mặt bàn.              (0,5®)  +Träng lùc cã ph¬ng th¼ng ®øng, vµ cã chiÒu híng vÒ phÝa Tr¸i §Êt. (0,25®)        + Lùc ®Èy của mặt bàn cã ph¬ng th¼ng ®øng, chiÒu từ dưới lên trên, vµ cã cêng ®é b»ng cêng ®é cña träng lùc. (0,5®) - Träng lùc vµ lùc ®Èy của mặt bàn lµ hai lùc c©n b»ng. (0,25®) - QuyÓn s¸ch n»m yªn v× chÞu t¸c dông của hai lùc c©n b»ng.       (0,25®) 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2