TRƯỜNG THPT THỐNG NHẤT A<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2017 – 2018<br />
MÔN: NGỮ VĂN 10<br />
(Thời gian làm bài: 90 phút)<br />
I/ PHẦN I - ĐỌC HIỂU (3.0 điểm)<br />
Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi:<br />
…Tôi thích cà phê vỉa hè, nhưng lại ghét sự nhốn nháo ở đó. Nhưng thật thú vị, cà phê<br />
vỉa hè đã cho tôi thêm trải nghiệm mà những vị khách bất đắc dĩ đem đến.<br />
Buổi sáng cuối tuần trước, một thằng bé đen nhẻm, chừng mươi tuổi hơn kém gì đó chào<br />
tôi mua kẹo cao su. Tôi không có hứng với hàng rong, nên chọn giải pháp tránh bị quấy rầy<br />
bằng một tờ 10.000 đồng - là đồng tiền có mệnh giá nhỏ nhất trong ví lúc đó. Thằng bé từ chối.<br />
Tôi chăm chú nhìn vào nó, chẳng có gì khác, tại sao nó lại có hành động khác. Tôi cố nài, còn<br />
nó thì nhất mực chối. Tôi dúi tờ tiền vào túi áo nó, và cúi xuống tiếp tục với dòng suy nghĩ miên<br />
man. Lâu sau ngẩng lên thằng bé đã đi, nhưng trên bàn cà phê của tôi là một vỉ kẹo cao su.<br />
Thằng bé đã bán cho tôi vỉ kẹo, nó không nhận đồng tiền được xem như sự bố thí. Tôi lại<br />
lần nữa tưởng tượng ra khuôn mặt đen nhẻm, cái dáng người nhỏ thó và chất giọng quê đặc<br />
của nó. Vẫn không có gì đặc biệt, nhưng sự đặc biệt của nó đó chính là nhân cách.<br />
Còn mới hôm qua, trên đường Hạc Thành của thành phố Thanh Hóa, một đứa trẻ tật<br />
nguyền lê đến bàn tôi xin đánh đôi giầy. Trông nó thật thương, nhưng bởi giầy của tôi còn bóng<br />
xi, nên tôi từ chối bằng tờ tiền lẻ, nó khước từ bảo cháu lao động chân chính. Cháu đánh giầy,<br />
chứ không xin tiền. Tôi hiểu, và tự thấy vô duyên với đồng tiền lẻ trên tay mình…<br />
(Lòng tự trọng ở nơi bụi bặm, Lam Vũ, http://vanhoadoisong.vn/news, 07/05/2015)<br />
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính ?<br />
Câu 2: Theo cảm nhận của tác giả, sự đặc biệt ở em bé bán kẹo cao su là gì?<br />
Câu 3: Vì sao hai em bé lại từ chối nhận tiền giúp đỡ từ tác giả. Hãy viết một đoạn văn<br />
(khoảng 7 đến 10 dòng) để giải thích về điều đó?<br />
<br />
II/ PHẦN II – LÀM VĂN (7.0 điểm)<br />
Anh/ Chị hãy viết một bài văn thuyết minh về tác phẩm Đại cáo bình Ngô (Bình Ngô đại<br />
cáo) của Nguyễn Trãi.<br />
<br />
---HẾT---<br />
<br />
HƯỚNG DẪN CHẤM THI<br />
A. Hướng dẫn chung:<br />
1. Giám khảo cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm thi để đánh giá tổng quát bài làm<br />
của học sinh, tránh cách đếm ý cho điểm.<br />
2. Đáp án xây dựng theo hướng mở, thang điểm không quy định điểm chi tiết đối với từng ý<br />
nhỏ, chỉ nêu mức điểm của cả phần nội dung lớn nhất thiết phải có.<br />
3. Do đặc trưng của môn Ngữ văn nên giám khảo cần linh hoạt trong quá trình chấm, khuyến<br />
khích những bài viết có cảm xúc, sáng tạo nhưng không trái với chuẩn mực đạo đức và pháp<br />
luật.<br />
4. Việc chi tiết hóa điểm số của các câu (nếu có) trong hướng dẫn chấm thi phải đảm bảo<br />
không sai lệch với tổng điểm của mỗi câu và được thống nhất trong Tổ chấm thi.<br />
5. Sau khi cộng điểm toàn bài, làm tròn đến 0,50.<br />
Cụ thể: lẻ 0,25 làm tròn thành 0,50; lẻ 0,75 làm tròn thành 1,00 điểm.<br />
B. Hướng dẫn chấm cụ thể:<br />
Nội dung<br />
Điểm<br />
Câu Đọc đoạn trích dẫn trên đề và thực hiện các yêu cầu<br />
3,0<br />
Yêu cầu chung<br />
ĐọcCâu này kiểm tra năng lực đọc hiểu văn bản, đòi hỏi học sinh phải huy<br />
Hiểu<br />
động kiến thức và kĩ năng đọc hiểu một văn bản văn xuôi để làm bài.<br />
Yêu cầu cụ thể<br />
văn bản<br />
1,0<br />
1 Tự sự<br />
Phần I<br />
<br />
2<br />
3<br />
<br />
Phần II<br />
Làm<br />
Văn<br />
<br />
Nhân cách<br />
Vì hai em bé đều có lòng tự trọng và nhân cách cao đẹp: muốn kiếm<br />
sống bằng sức lao động chân chính, không muốn dùng hoàn cảnh khó<br />
khăn để chờ đợi sự bố thí của người khác.<br />
(HS có thể diễn đạt dài dòng hơn nhưng đúng nội dung cho điểm tối<br />
đa)<br />
Đề: Anh/ chị hãy viết một bài văn thuyết minh về tác phẩm Đại cáo<br />
bình Ngô( Bình Ngô đại cáo) của Nguyễn Trãi.<br />
<br />
1,0<br />
1,0<br />
<br />
7,0<br />
<br />
Yêu cầu chung<br />
1/ Yêu cầu về kĩ năng :<br />
- HS biết cách làm bài văn thuyết minh một tác phẩm văn học.<br />
- Bài làm có bố cục và hệ thống ý sáng rõ; diễn đạt trôi chảy; không<br />
mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu; trình bày bài sạch sẽ, chữ viết rõ<br />
ràng.<br />
<br />
1.<br />
2.<br />
<br />
2/Yêu cầu về kiến thức:<br />
Trên cơ sở hiểu biết về tác giả, tác phẩm, HS giới thiệu được<br />
những vấn đề cơ bản của tác phẩm như sau:<br />
Yêu cầu cụ thể<br />
Mở bài:<br />
Giới thiệu đối tượng thuyết minh: Tác phẩm Đại cáo bình Ngô<br />
Thân bài:<br />
1.Giới thiệu chung:<br />
<br />
0.5<br />
6,0<br />
1.0<br />
<br />
- Tác giả :Cuộc đời Nguyễn Trãi là cuộc đời của một con người chịu<br />
nhiều oan khiến thảm khốc đến mức hiếm có trong lịch sử dân tộc <br />
cũng là cuộc đời của một con người suốt đời hết lòng vì nước vì dân<br />
và vẫn giữ được nét thanh cao của một tấm lòng sắc son cương trực.<br />
- Tác phẩm:<br />
Hoàn cảnh sáng tác<br />
Ý nghĩa nha đề<br />
Thể loại<br />
Bố cục<br />
2. Nội dung tác phẩm<br />
P1- Nêu cao tư tưởng (lập trường) chính nghĩa của cuộc kháng chiến<br />
<br />
4.0<br />
<br />
P2- Tố cáo tội ác của giặc ( Bản cáo trạng về tội ác của giặc Minh.<br />
P3- Quá trình của của cuộc kháng chiến.<br />
P4- Lời tuyên bố hòa bình độc lập<br />
3.Nghệ thuật:<br />
- Kết hợp hài hịa 2 yếu tố: chính luận sắc bén và văn chương trữ tình.<br />
<br />
1.0<br />
<br />
- Mang đậm cảm hứng anh hùng ca.<br />
Là áng “thiên cổ hùng văn”<br />
3.<br />
<br />
Kết bài:Đánh giá chung<br />
Tác phẩm là bản anh hùng ca tổng kết cuộc kháng chiến quân Minh<br />
xâm lược, gian khổ mà hào hùng của quân dân Đại Việt; bản Tuyên<br />
ngôn Độc lập sáng chói tư tưởng nhân nghĩa yêu nước và khát vọng<br />
hòa bình.<br />
<br />
0.5<br />
<br />