intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề Kiểm Tra HKI Môn Văn Lớp 6 -Trường THCS Tam Quan Bắc

Chia sẻ: Trần Ngọc Sang | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

234
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo đề Kiểm Tra HKI Môn Văn Lớp 6 -Phòng GD và ĐT Hoài Nhơn mời các bạn học sinh và quý thầy cô giáo cùng tham khảo để chuẩn bị ôn luyện thật tốt và bổ trợ kiến thức ra đề kiểm tra môn Ngữ Văn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề Kiểm Tra HKI Môn Văn Lớp 6 -Trường THCS Tam Quan Bắc

  1. PHÒNG GD – ĐT HOÀI NHƠN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I Chữ kí giám thị Mã Trường THCS Tam Quan Bắc Năm học: 2013-2014 GT1: phách Họ và tên: ............................................ Môn: Ngữ văn 6 Lớp: ........... SBD: ......... Thời gian làm bài: 90 phút GT2: (Không kể thời gian phát đề) ............................................................................................................................... Bằng số Bằng chữ Giám khảo 1 Giám khảo 2 Mã phách Số tờ:...... I/ TRẮC NGHIỆM:(12 câu, mỗi câu 0,25 điểm, tổng 3,0 điểm) Hãy đọc kĩ các câu hỏi và khoanh tròn vào chữ cái đầu câu trả lời đúng nhất? Câu 1: Thánh Gióng là truyền thuyết ở đời Hùng Vương thứ mấy? A. Thứ 5 B. Thứ 6 C. Thứ 17 D. Thứ 18 Câu 2: Hội làng Phù Đổng mở vào thời gian nào hằng năm? A. Tháng 2 B. Tháng 3 C. Tháng 4 D. Tháng 5 Câu 3: Câu sau có bao nhiêu tiếng? “Một hôm, bà ra đồng trông thấy một vết chân rất to, liền đặt bàn chân mình lên ướm thử để xem thua kém bao nhiêu.” A. 26 tiếng B. 27 tiếng C. 28 tiếng D. 29 tiếng Câu 4: Từ nào sau đây không phải là từ mượn? A. Ưu điểm B. Yếu điểm C. Khuyết điểm D. Điểm yếu Câu 5: Trong những cụm từ sau, cụm danh từ nào có cấu trúc đầy đủ nhất? A. Quyển sách này của em B. Tất cả các bạn học sinh C. Con mèo nhỏ nhà em D. Tất cả những bạn học sinh chăm ngoan ấy Câu 6: Truyền thuyết Sơn Tinh, Thủy Tinh giải thích hiện tượng gì? A. Hiện tượng hạn hán B. Hiện tượng gió bão C. Hiện tượng thủy triều D. Hiện tượng lũ lụt Câu 7: Từ “hiền dịu” trong cụm từ “tính nết hiền dịu” có nghĩa là gì? A. Rất hiền lành B. Rất dịu dàng C. Dịu dàng và hiền hậu D. Dịu dàng và ngọt ngào Câu 8: Bài học rút ra từ truyện “Ếch ngồi đáy giếng” là gì? A. Coi trời bằng vung B. Chủ quan tất bại C. Kiêu ngạo tất chết D. Coi thường tất nguy Câu 9: Từ “đề bạt” trong câu:“Trong năm học này, Lan đã được các bạn nhất trí đề bạt làm lớp trưởng” sai ở lỗi nào? A. Dùng sai về nghĩa B. Dùng lẫn các từ gần âm C. Dùng từ lặp D. Dùng từ không đúng phong cách Câu 10: Cụm từ “Ba con trâu ấy” là cụm từ gì? A. Cụm động từ B. Cụm tính từ C. Cụm danh từ D. Cụm số từ Câu 11: Cụm từ nào sau đây có số từ chỉ thứ tự? A. Thiên niên kỉ thứ ba B. 4000 năm C. Một thiên niên kỉ D. Ba thế kỉ Câu 12: Các thầy bói trong truyện “Thầy bói xem voi” không chịu nhịn nhau, dẫn đến xô xát, đánh nhau thể hiện tính cách gì? A. Tính trung thực của các thầy B. Tính hung hăng của các thầy C. Tính bảo thủ quá đáng của các thầy D. Tính tự tin mù quáng của các thầy
  2. Học sinh không làm bài trong phần gạch chéo II/ TỰ LUẬN: (7 điểm) Câu 1: (2 điểm) Chỉ từ là gì? Xác định chỉ từ trong câu thơ sau? Này chồng, này mẹ, này cha Này là em ruột, này là em dâu (Nguyễn Du – Truyện Kiều) Câu 2: (5 điểm) Hãy đóng vai em bé, kể lại truyện: “Em bé thông minh”.
  3. Học sinh không làm bài trong phần gạch chéo
  4. HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN: Ngữ Văn 6 HK I – Năm học: 2013 – 2014 I/ TRẮC NGHIỆM: (12 câu mỗi câu đúng 0,25 điểm, tổng 3 điểm) 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 B C A D D D C C A C A D II/ TỰ LUẬN: (7 điểm) Câu 1: (2 điểm) HS nêu đúng: - Chỉ từ: là những từ dùng để trỏ vào sự vật, nhằm xác định vị trí của sự vật trong thời gian hoặc không gian .( 1 điểm) - Xác định đúng: Chỉ từ “này” được sử dụng 5 lần (1 điểm). Chú ý: Học sinh xác định chỉ từ “này” không nói rõ số lần là không ghi điểm. (Nếu xác đinh 2 lần trở lên ghi 0,5 điểm) Câu 2: ( 5 điểm) A/ Yêu cầu chung: - Thể loại: Tự sự - Nội dung: Kể lại truyện “Em bé thông minh” - Đóng vai em bé xưng “tôi”. B/ Yêu cầu cụ thể : * Bài làm cần đảm bảo một số nội dung sau: - Kể lại nội dung câu chuyện theo trình tự diễn biến sự việc như sau: - Giới thiệu tình huống xảy ra câu chuyện dẫn đến tình huống giải đố - Lần 1: Giải câu đố của viên quan (tính số đường trâu cày một ngày) - Lần 2: Giải câu đố của vua (nuôi trâu đực đẻ con) - Lần 3: Giải câu đố của vua (một con chim sẻ làm thành ba cỗ thức ăn) - Lần 4: Giải câu đố của sứ thần nước ngoài (xâu chỉ qua vỏ ốc) - Khi kể cần tạo tình huống bất ngờ, thể hiện được ý nghĩa: đề cao trí thông minh của người tuổi trẻ. C/ Biểu điểm: - Điểm 4-5: Đảm bảo bố cục và các yêu cầu trên, biết đóng vai nhân vật xưng “tôi”, thể hiện sự sáng tạo về kĩ năng cũng như nội dung, lời văn trong sáng, trôi chảy, sai không quá 3 lỗi các loại. - Điểm 2,5 -3,5: Đảm bảo bố cục và các yêu cầu trên, biết đóng vai nhân vật xưng “tôi”, thể hiện nội dung câu chuyện, diễn đạt đôi chỗ còn vụng, không sáng tạo trong khi kể, sai không quá 6 lỗi các loại. - Điểm 1,5 -2: Chưa đảm bảo được yêu cầu của bài tập làm văn, biết đóng vai nhân vật đúng ngôi kể thứ nhất, lời văn lủng củng nhiều chỗ, bài làm bẩn, cẩu thả, sai không quá 8 lỗi các loại. - Điểm 0,5 -1: Không đảm bảo được yêu cầu của bài tập làm văn, kể không đúng ngôi kể, lời văn lủng củng, sai nhiều lỗi các loại hoặc viết một vài câu, đoạn có liên quan. - Điểm 0: Không làm được bài (bỏ giấy trắng hoặc ghi vài câu vô nghĩa) ****************************************
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2