SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
AN GIANG<br />
-----o0o----ĐỀ CHÍNH THỨC<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I LỚP 12<br />
Năm học 2012 - 2013<br />
-------------------------Môn : LỊCH SỬ<br />
Thời gian : 60 phút (không kể thời gian phát đề)<br />
<br />
ĐỀ :<br />
I- PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH : (7,0 điểm)<br />
Câu 1 : (4,0 điểm)<br />
<br />
Dưới tác động của chính sách khai thác thuộc địa lần thứ hai của thực dân Pháp, các<br />
giai cấp ở Việt Nam có sự chuyển biến ra sao ? Tại sao giai cấp công nhân Việt Nam giữ vai<br />
trò lãnh đạo cách mạng Việt Nam ?<br />
Câu 2 : (3,0 điểm)<br />
<br />
Trình bày nội dung và phân tích ý nghĩa của Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp h ành Trung<br />
ương Đảng Cộng sản Đông Dương (5 - 1941).<br />
<br />
II- PHẦN RIÊNG – PHẦN TỰ CHỌN : (3,0 điểm)<br />
Thí sinh chỉ được làm một trong hai câu (câu 3.a hoặc 3.b)<br />
Câu 3.a. Theo chương trình Chuẩn : (3,0 điểm)<br />
<br />
Hãy cho biết sự thành lập, mục đích, nguyên tắc hoạt động và vai trò của Liên hợp<br />
quốc từ khi thành lập cho đến nay. Hiện nay, Liên hợp quốc và Việt Nam có mối quan hệ<br />
như thế nào ?<br />
Câu 3.b. Theo chương trình Nâng cao : (3,0 điểm)<br />
<br />
Trình bày các xu th ế phát triển của thế giới sau Chiến tranh lạnh chấm dứt. Theo em,<br />
xu thế phát triển của quan hệ quốc tế đó đã tạo ra những thách thức như thế nào đối với dân<br />
tộc Việt Nam trong công cuộc đổi mới và hội nhập ?<br />
-------------------- Hết ---------------------------Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Giám thị không được giải thích gì thêm.<br />
<br />
1<br />
<br />
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
<br />
AN GIANG<br />
-----o0o----ĐỀ CHÍNH THỨC<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I LỚP 12<br />
Năm học 2012 - 2013<br />
------------------------Môn : LỊCH SỬ<br />
<br />
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA<br />
Bảng hướng dẫn chấm gồm 03 trang<br />
<br />
A- HƯỚNG DẪN CHUNG<br />
1. Phần trả lời ở mỗi câu phải thể hiện đầy đủ nội dung đã nêu trong hướng dẫn, không sai lỗi<br />
chính tả, ngữ pháp, chữ viết phải r õ ràng thì mới cho điểm tối đa của câu, ý đó<br />
2. Nếu học sinh phân tích, nói đ ược những ý khác với h ướng dẫn, nhưng phù hợp với yêu cầu<br />
của đề bài thì cũng có thể cho điểm tối đa đã qui định cho câu, ý đó.<br />
3. Trong trường hợp bài làm có những sai phạm nghiêm trọng về nội dung kiến thức, về quan<br />
điểm tư tưởng, thì tùy theo mức độ mà trừ điểm cho phù hợp.<br />
B- ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM<br />
ĐÁP ÁN<br />
<br />
ĐIỂM<br />
<br />
I- PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH : (7,0 điểm)<br />
Câu 1 (4,0 điểm). Dưới tác động của chính sách khai thác thuộc địa lần thứ hai của thực<br />
dân Pháp, các giai cấp ở Việt Nam có sự chuyển biến ra sao ? Tại sao giai cấp công nhân<br />
Việt Nam giữ vai trò lãnh đạo cách mạng Việt Nam ?<br />
<br />
a/ Những chuyển biến về giai cấp ở Việt Nam : (3,0 điểm)<br />
- Giai cấp địa chủ phong kiến tiếp tục phân hóa. Một bộ phận không nhỏ tiểu, trung<br />
địa chủ tham gia phong trào dân tộc dân chủ chống thực dân Pháp v à tay sai.<br />
<br />
0,5<br />
<br />
- Giai cấp nông dân, bị đế quốc và phong kiến tước đoạt ruộng đất, bị bần c ùng hóa,<br />
mâu thuẫn gay gắt với đế quốc Pháp v à phong kiến tay sai.<br />
<br />
0,5<br />
<br />
- Giai cấp tiểu tư sản tăng nhanh về số lượng, nhạy bén với thời cuộc , có tinh thần dân<br />
tộc, chống thực dân Pháp v à tay sai.<br />
<br />
0,5<br />
<br />
- Giai cấp tư sản số lượng ít, thế lực kinh tế yếu, bị phân hóa thành tư sản mại bản và<br />
tư sản dân tộc. Bộ phận tư sản dân tộc Việt Nam có khuynh h ướng dân tộc và dân chủ.<br />
<br />
0,5<br />
<br />
- Giai cấp công nhân ngày càng phát triển, bị nhiều tầng áp bức, bó c lột, có quan hệ<br />
gắn bó với nông dân, có tinh thần y êu nước mạnh mẽ, vươn lên thành giai cấp lãnh đạo<br />
cách mạng.<br />
<br />
0,5<br />
<br />
Những mâu thuẫn trong xã hội Việt Nam càng sâu sắc, trong đó chủ yếu là mâu thuẫn<br />
giữa dân tộc Việt Nam với đế quốc Pháp v à tay sai của chúng.<br />
<br />
0,5<br />
<br />
b/ Vai trò của giai cấp công nhân : (1,0 điểm)<br />
- Ngoài những đặc điểm của giai cấp công nhân quốc tế, giai cấp công nhân Việt Nam<br />
còn có những đặc điểm riêng: bị áp bức bóc lột nặng nề nhất, có tinh thần cách mạng cao<br />
nhất; có quan hệ gắn bó với giai cấp nông dân; kế thừa truyền thống y êu nước, anh hùng<br />
bất khuất của dân tộc.<br />
- Vừa lớn lên, giai cấp công nhân Việt Nam đ ã tiếp thu ngay chủ nghĩa Mác -Lênin,<br />
ảnh hưởng của cách mạng tháng M ười Nga và phong trào cách mạng thế giới sau chiến<br />
tranh.<br />
2<br />
<br />
0,5<br />
<br />
0,5<br />
<br />
Câu 2 (3,0 điểm). Trình bày nội dung và phân tích ý nghĩa của Hội nghị lần thứ 8 Ban<br />
Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương (5-1941)<br />
<br />
a/ Nội dung : (2,0 điểm)<br />
- Khẳng định nhiệm vụ cụ thể tr ước mắt của cách mạng là giải phóng dân tộc<br />
- Tiếp tục tạm gác khẩu hiệu cách mạng ruộng đất, nêu khẩu hiệu giảm tô, giảm tức,<br />
chia lại ruộng công, tiến tới người cày có ruộng, thành lập Chính phủ nhân dân của<br />
nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.<br />
<br />
0,5<br />
0,5<br />
<br />
- Quyết định thành lập Mặt trận Việt Nam độc lập đồng minh (Việt Minh) và giúp<br />
đỡ việc thành lập mặt trận ở các nước Lào và Campuchia.<br />
<br />
0,5<br />
<br />
- Xác định hình thái của cuộc khởi nghĩa là đi từ khởi nghĩa từng phần lên tổng<br />
khởi nghĩa và nhấn mạnh: chuẩn bị khởi nghĩa là nhiệm vụ trung tâm của toàn Đảng,<br />
toàn dân<br />
<br />
0,5<br />
<br />
b/ Phân tích ý nghĩa : (1,0 điểm)<br />
+ Hoàn chỉnh chủ trương đề ra tại Hội nghị Trung ương tháng 11-1939 (tiếp tục đặt<br />
nhiệm vụ giải phóng dân tộc lên hàng đầu; tạm gác khẩu hiệu cách mạng ruộng<br />
đất,...).<br />
<br />
0,5<br />
<br />
+ Đề ra nhiều chủ trương sáng tạo nhằm giải quyết vấn đề số một là độc lập dân tộc<br />
(thành lập Mặt trận Việt Minh...; xác định hình thái của cuộc khởi nghĩa...; chuẩn bị<br />
khởi nghĩa là nhiệm vụ trung tâm...).<br />
<br />
0,5<br />
<br />
II- PHẦN RIÊNG – PHẦN TỰ CHỌN : (3,0 điểm)<br />
Câu 3.a (3,0 điểm). Hãy cho biết sự thành lập, mục đích, nguyên tắc hoạt động và vai trò<br />
của Liên hợp quốc từ khi thành lập cho đến nay. Hiện nay, Liên hợp quốc và Việt<br />
<br />
Nam có mối quan hệ như thế nào ?<br />
a/ Sự thành lập : (0,25 điểm)<br />
Sau Hội nghị Ianta, từ ngày 25/4-26/6/1954, đại biểu 50 nước họp tại Xan Phranxixcô<br />
(Mĩ) để thông qua Hiến chương và tuyên bố thành lập Liên hợp quốc.<br />
<br />
0,25<br />
<br />
b/ Mục đích : (0,5 điểm)<br />
- Duy trì hòa bình và an ninh thế giới,<br />
<br />
0,25<br />
<br />
- Phát triển các mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa các n ước trên thế giới, trên cơ sở<br />
tôn trọng nguyên tắc bình đẳng và quyền tự quyết của các dân tộc.<br />
<br />
0,25<br />
<br />
c/ Nguyên tắc hoạt động : (1,25 điểm)<br />
- Bình đẳng chủ quyền giữa các quốc gia và quyền tự quyết của các dân tộc.<br />
<br />
0,25<br />
<br />
- Tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ và độc lập chính trị của tất cả các n ước.<br />
<br />
0,25<br />
<br />
- Không can thiệp vào công việc nội bộ của bất kì nước nào.<br />
<br />
0,25<br />
<br />
- Giải quyết các tranh chấp quốc tế bằng biện pháp hòa bình.<br />
<br />
0,25<br />
<br />
- Chung sống hòa bình và sự nhất trí giữa 5 nước lớn: Liên Xô (Nga), Mĩ, Anh, Pháp,<br />
Trung Quốc.<br />
<br />
0,25<br />
<br />
d/ Vai trò: (0,5 điểm)<br />
- Giữ gìn hòa bình, an ninh quốc tế; góp phần giải quyết tranh chấp, xung đột khu vực.<br />
<br />
0,25<br />
<br />
- Phát triển các mối quan hệ giao l ưu, hợp tác kinh tế, chính trị, x ã hội văn hóa giữa<br />
các thành viên.<br />
<br />
0,25<br />
<br />
3<br />
<br />
e/ Mối quan hệ giữa Việt Nam v à LHQ : (0,5 điểm)<br />
- Từ tháng 9-1977, Việt Nam là thành viên thứ 149 của Liên hợp quốc.<br />
- Liên hợp quốc có nhiều tổ chức chuy ên môn đang hoạt động tích cực ở Việt Nam<br />
như: Chương trình Lương thực (PAM), Tổ chức Nông L ương (FAO), Quỹ nhi đồng<br />
quốc tế (UNICEF), Tổ chức Văn hóa, Giáo dục v à Khoa học (UNESCO), Tổ chức Y tế<br />
thế giới (WHO), Chương trình phát triển (UNDP), Cao ủy LHQ về ng ười tị nạn<br />
(UNHCR)..<br />
<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
Câu 3.b (3,0 điểm). Trình bày các xu thế phát triển của thế giới sau Chiến tranh lạnh<br />
chấm dứt. Theo em, xu thế phát triển của quan hệ quốc tế đó đ ã tạo ra những thời cơ và<br />
thách thức như thế nào đối với dân tộc Việt Nam trong công cuộc đổi mới v à hội nhập ?<br />
<br />
a/ các xu thế phát triển của thế giới sau Chiến tranh lạnh : (2,0 điểm)<br />
- Trật tự thế giới “hai cực” đ ã sụp đổ, trật tự thế giới mới lại đang trong quá tr ình hình<br />
thành theo xu hướng “đa cực”, với sự vươn lên của các cường quốc như Mĩ, Liên minh<br />
châu Âu, Nhật Bản, Nga, Trung Quốc.<br />
- Sau Chiến tranh lạnh, hầu như các quốc gia điều chỉnh chiến l ược phát triển, tập<br />
trung vào phát triển kinh tế để xây dựng sức mạnh thực sự của mỗi quốc gia.<br />
- Sự sụp đổ của Liên Xô đã tạo ra cho Mĩ một lợi thế tạm thời, giới cầm quyền Mĩ ra<br />
sức thiết lập trật tự thế giới mới “một cực” để Mĩ l àm bá chủ thế giới. Nhưng trong<br />
tương quan lực lượng giữa các cường quốc Mĩ không dễ gì thực hiện được tham vọng<br />
đó.<br />
- Sau Chiến tranh lạnh, hòa bình thế giới được củng cố, nhưng ở nhiều khu vực tình<br />
hình lại không ổn định với những cuộc nội chiến, xung đột quân sự dẫn đến đẫm máu<br />
kéo dài ở bán đảo Ban căng, ở một số n ước châu Phi và Trung Á. Vụ khủng bố ngày 119-2001 ở Mĩ đã gây ra những khó khăn, thách thức mới đối với h òa bình, an ninh của các<br />
dân tộc.<br />
<br />
0,5<br />
0,5<br />
<br />
0,5<br />
<br />
0,5<br />
<br />
b/ Những thách thức : ( 1,0 điểm)<br />
- Hội nhập, hợp tác quốc tế nh ưng phải đảm bảo được độc lập tự do, bản sắc văn<br />
hoá dân tộc và lợi ích của dân tộc trước nguy cơ diễn biến hoà bình và các hình thức bóc<br />
lột mới.<br />
- Đòi hỏi Đảng và Chính phủ ta phải vững mạnh, năng động v à linh hoạt để nắm bắt<br />
kịp thời với những biến động của t ình hình thế giới, có đường lối phát triển đất n ước<br />
đúng đắn, biết nắm bắt thời cơ thuận lợi tạo ra một sức mạnh tổng hợp của quốc gia, có<br />
khả năng cạnh tranh về kinh tế trong bối cảnh thế giới l à một thị trường, nếu không sẽ bị<br />
tụt hậu và lệ thuộc.<br />
------------------------------<br />
<br />
4<br />
<br />
0,5<br />
<br />
0,5<br />
<br />
SỞ GIÁO DỤC-ĐÀO TẠO BÌNH ĐỊNH<br />
TRƯỜNG QUỐC HỌC QUY NHƠN<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I<br />
Năm học 2011-2012<br />
<br />
Đề chính thức<br />
<br />
Môn: LỊCH SỬ - Lớp: 12<br />
Thời gian làm bài: 45 phút<br />
(Không kể thời gian phát đề)<br />
<br />
Câu 1 (4 điểm):<br />
Nêu mục đích và nguyên tắc hoạt động của Liên hợp quốc.<br />
Câu 2 (3 điểm):<br />
Sự phân hóa xã hội Việt Nam dưới tác động của chính sách khai thác thuộc địa lần<br />
thứ hai của thực dân Pháp như thế nào?<br />
Câu 3 (3 điểm):<br />
Phân tích đặc điểm của Cách mạng tháng Tám năm 1945 ở Việt Nam.<br />
----------- HẾT ----------<br />
<br />