intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề KTCL giữa HK II môn Ngữ văn lớp 6

Chia sẻ: Dinh Phong | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

233
lượt xem
34
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu tham khảo đề khảo sát chất lượng giữa HK II môn Ngữ văn lớp 6 dành cho quý thầy cô lớp 6 nhằm phục vụ cho công tác đánh giá chất lượng học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề KTCL giữa HK II môn Ngữ văn lớp 6

  1. KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KÌ II - NĂM HỌC 2013-2014 MÔN NGỮ VĂN 6 Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề) Câu 1. (2 điểm) Cho khổ thơ: “Đêm nay Bác ngồi đó Đêm nay Bác không ngủ Vì một lẽ thường tình Bác là Hồ Chí Minh.” a, Khổ thơ trên trích từ bài thơ nào ? Ai là tác giả ? b, Em hãy nêu ngắn gọn ý nghĩa của khổ thơ trên. Câu 2. (3 điểm) Xác định và phân tích tác dụng của phép tu từ so sánh, nhân hoá được sử dụng trong đoạn thơ sau: “ Lúc vui biển hát, lúc buồn biển lặng, lúc suy nghĩ biển mơ mộng và dịu hiền. Biển như người khổng lồ, nóng nảy, quái dị, gọi sấm, gọi chớp. Biển như trẻ con, nũng nịu, dỗ dành, khi đùa, khi khóc.” (Khánh Chi, “Biển”) Câu 3. (5 điểm) Dựa vào bài thơ ‘‘Lượm’’của Tố Hữu, hãy viết bài văn miêu tả chú bé liên lạc Lượm. Hết----------------------- -------------------------
  2. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM MÔN NGỮ VĂN 6 GIỮA HK II Câu 1. (2 điểm) a, Bài thơ “Đêm nay Bác không ngủ” (0,25 điểm) Nhà thơ Minh Huệ. (0,25điểm) b, Nêu được các ý cơ bản sau: - Đêm Bác không ngủ được miêu tả trong bài thơ là một trong vô vàn những đêm không ngủ của Bác Hồ. (0,5 điểm) - Bác không ngủ vì lo việc nước, vì thương bộ đội, dân công đã là một “lẽ thường tình” của Bác, vì Bác là vị lãnh tụ của dân tộc, là người Cha thân yêu của quân và dân ta…(0,5 điểm) - Khổ thơ đã nâng ý nghĩa bài thơ lên tầm khái quát lớn, làm người đọc hiểu một chân lý giản đơn mà rất lớn lao đó là tình thương yêu của Bác Hồ với nhân dân ta nói chung, với anh bộ đội, chị dân công nói riêng…(0,5 điểm) Câu 2. (3 điểm) : Học sinh cần trình bày dưới dạng đoạn văn ngắn gọn, lời văn trong sáng, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. Ý 1: Xác định được các phép so sánh, nhân hoá: (1,0 điểm) + So sánh: biển như người khổng lồ; biển như trẻ con.(0,5 đểm) + Nhân hoá: Vui, buồn, suy nghĩ, hát, mơ mộng, dịu hiền, nóng nảy, nũng nịu, dỗ dành, đùa, khóc.(0,5 điểm) Ý 2: Nêu được tác dụng: (2,0 điểm) + Biển được miêu tả như con người với nhiều tâm trạng khác nhau.(0,5điểm) + Biển được nhà thơ cảm nhận như những con người cụ thể: khi thì to lớn, hung dữ như người khổng lồ; khi thì nhỏ bé hiền lành dễ thương, đáng yêu như trẻ thơ, có khi lại đầy tâm trạng buồn, vui, mộng mơ...(0,5 điểm) => Nhờ các biện pháp tu từ so sánh, nhân hoá đã cho thấy sự thay đổi của biển thật rõ, thật cụ thể về màu sắc, ánh sáng theo thời tiết, thời gian; tạo nên bức tranh sống động về biển. Biển vừa lớn lao vừa gần gũi, thân thương qua cảm nhận tinh tế và tình yêu thiên nhiên của tác giả. (1đ)
  3. Câu 3. (5 điểm) * Hình thức: (1 điểm) - Đúng thể loại miêu tả.(0,5đ) - Bài văn có bố cục 3 phần : Mở bài, thân bài, kết bài.(0,25đ) - Trình bày sạch sẽ, trình tự tả hợp lí, liên kết chặt chẽ, biết dùng phép so sánh, không sai chính tả, dùng từ, lời văn trong sáng, trôi chảy.(0,25đ) * Nội dung: (4 điểm) Bám sát nội dung bài thơ “Lượm” để miêu tả chú bé liên lạc Lượm. a, Mở bài.(1điểm) Giới thiệu về người được tả: Lượm là một chú bé xung phong vào bộ đội làm liên lạc, chuyển công văn, giấy tờ, thư từ... trong thời kì Huế bắt đầu cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. b, Thân bài:(2điểm) Tả chi tiết về Lượm. - Ngoại hình: Hình dáng, trang phục, nét mặt... - Lời nói: Toát lên sự hồn nhiên, vui vẻ, thích thú... - Cử chỉ: Nhanh nhẹn, hoạt bát. - Hành động: Bất chấp hiểm nguy, dũng cảm hy sinh. c, Kết bài.(1điểm) - Tình cảm với Lượm: Yêu mến, khâm phục, tự hào...Lượm sống mãi trong lòng em và sống mãi với quê hương đất nước. - Liên hệ: Noi gương Lượm... Hết----------------------- -------------------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2