intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề KTCL giữa HK II môn Ngữ văn lớp 9 - Trường THCS Bích Hòa

Chia sẻ: Dinh Phong | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

141
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp quý thầy cô trau dồi kinh nghiệm ra đề, đề khảo sát chất lượgn giữa HK II môn Ngữ văn lớp 9 của trường THCS Bích Hòa sẽ là tài liệu tham khảo hay và hữu ích nhất.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề KTCL giữa HK II môn Ngữ văn lớp 9 - Trường THCS Bích Hòa

  1. PHÒNG GD & ĐT THANH OAI ĐỀ KIỂM TRA KHẢO SÁT GIỮA HỌC KỲ II TRƯỜNG THCS BÍCH HÒA Năm học 2013-2014 Môn Ngữ văn 9 ( Thời gian làm bài: 60 phút ) Câu 1 (3.0 điểm): Hãy chỉ ra và nêu ngắn gọn tác dụng của các biện pháp nghệ thuật trong đoạn thơ sau: Mai về miền Nam thương trào nước mắt Muốn làm con chim hót quanh lăng Bác Muốn làm đóa hoa tỏa hương đâu đây Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này. (Viễn Phương) Câu 2 (2.0 điểm): Chỉ ra các phép liên kết câu và liên kết đoạn văn trong văn bản sau: “Trường học của chúng ta là trường học của chế độ dân chủ nhân dân, nhằm mục đích đào tạo những công dân và cán bộ tốt, những người chủ tương lai của nước nhà. Về mọi mặt, trường học của chúng ta phải hơn hẳn trường học của thực dân phong kiến. Muốn được như thế thì thầy giáo, học trò và cán bộ phải cố gắng hơn nữa để tiến bộ hơn nữa”. (Hồ Chí Minh, Về vấn đề giáo dục – Ngữ văn lớp 9, tập II, trang 49, 50) Câu 3 (5.0 điểm ): Viết đoạn văn tổng – phân – hợp trình bày cảm nhận của em về vẻ đẹp tâm hồn khát khao dâng hiến cuộc đời của Thanh Hải trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ. ---------HẾT--------
  2. ĐÁP ÁN – BIỂU ĐIỂM - VĂN 9 Câu 1 1- Chỉ ra đúng các biện pháp nghệ thuật chính: Điệp ngữ, liệt kê, ẩn dụ. 2- Tác dụng: + Sự lưu luyến của nhà thơ khi phải chia tay với lăng Bác. + Nhà thơ muốn hóa thân vào những sự vật như con chim, đóa hoa, cây tre để được sống mãi bên lăng Bác. + Ước nguyện cao nhất của nhà thơ là muốn làm một người con trung hiếu suốt đời theo lí tưởng của Bác. * Cách cho điểm:Yêu cầu 1 (1,5 điểm) - Yêu cầu 2 (1,5 điểm) Câu 2 *Phép liên kết câu Chỉ rõ hai câu văn đầu lặp lại cụm từ “trường học của chúng ta” hai lần ( 1điểm ). Nếu chỉ nêu lặp lại từ “trường học” cho 0,5 điểm. *Phép liên kết đoạn Chỉ rõ “như thế” thay thế cho câu cuối ở đoạn trước (thế- liên kết đoạn văn) cho 1 điểm. Câu 3 *Về hình thức: đoạn văn trình bày theo cách tổng – phân – hợp( 1 điểm ) *Về nội dung: cần đảm bảo các ý sau đây - Lẽ sống cao đẹp dâng hiến cho cuộc đời được khơi dậy từ những tình cảm đẹp đẽ, đầy lạc quan tin yêu về mùa xuân của thiên nhiên, đất nước,
  3. về cuộc sống của con người.(1đ) - Lẽ sống đẹp thể hiện tự nhiên, chân thành ở những nguyện ước đẹp, muốn hòa nhập vào non sông đất nước, cuộc đời qua hình ảnh con chim, bông hoa, nốt nhạc trầm, làm một mùa xuân nho nhỏ góp vào mùa xuân lớn của dân tộc.(2đ) - Lẽ sống ấy là của một người nhưng đã trở thành của mọi con người có tâm hồn đẹp.(3đ)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2