intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề KTCL HK1 Sinh Học 10 - THPT Thanh Bình 2 (2012-2013) - Kèm đáp án

Chia sẻ: Huynh Hoa Lan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

86
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề kiểm tra chất lượng học kỳ 1 môn Sinh học lớp 10 THPT Thanh Bình 2 giúp các bạn học sinh lớp 10 ôn tập dễ dàng với nội dung câu hỏi bám sát lý thuyết và thực hành theo chương trình môn Sinh lớp 10 học kì 1.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề KTCL HK1 Sinh Học 10 - THPT Thanh Bình 2 (2012-2013) - Kèm đáp án

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I ĐỒNG THÁP Năm học : 2012-2013 ------------------------------ Môn thi: SINH Lớp: 10 Thời gian : 45 phút ( không kể thời gian phát đề) ĐỀ ĐỀ XUẤT Đơn vị ra đề : Trường THPT Thanh Bình 2 A.PHẦN CHUNG: Câu 1: Nêu các cấp tổ chức cơ bản của sự sống? Thế nào là nguyên tắc thứ bậc? (0,5đ) Câu 2: Tính phân cực của Nước làm Nước có tính chất đặc biệt gì ? (0,5đ) Câu 3: Vai trò của nguyên tố vi lượng? cho ví dụ về nguyên tố vi lượng? (0,5đ) Câu 4: ADN có tính đa dạng và đặc thù do những yếu tố nào tạo nên ? Viết sơ đồ thể hiện mối quan hệ giữa gen và prôtêin. (1đ) Câu 5: Nêu đặc điểm vùng nhân ? (0,5đ) Câu 6: Phương pháp nào để xác định vi khuẩn Gram (-), Gram (+), Ý nghĩa của phương pháp trên? (0,5đ) Câu 7: Phân biệt lưới nội chất trơn và lưới nội chất hạt về cấu tạo và chức năng ? (1đ) Câu 8: Trong các tế bào sau: tế bào cơ tim, tế bào bạch cầu, tế bào hồng cầu, tế bào xương, tế bào nào chứa nhiều ti thể nhất? Tại sao? (1đ) Câu 9 : Đặc điểm chung của tế bào nhân thực khác so với tế bào nhân sơ? (1đ) Câu 10: Thế nào là vận chuyển thụ động? (0,5đ) Câu 11: Chức năng của ATP? 0,5đ) Câu 12: Vẽ sơ đồ ức chế ngược của enzim? (0,5đ) B. PHẦN RIÊNG PHẦN NÀY DÀNH CHO HỌC SINH CHƯƠNG TRÌNH CHUẨN Câu 13: Giải thích ngắn gọn câu a, b a) Tại sao chúng ta tiêu hóa được tinh bột nhưng không tiêu hóa được xenlulozo ? (0,5đ) b) Vì sao mỗi enzim chỉ xúc tác phản ứng cho một loại cơ chất nhất định ? (0,5đ) Câu 14: Cho phân tử ADN có tổng số Nucleotit là 3.000, số Nucleotit loại A nhiều hơn loại G là 300. (1đ) a) Tính số Nucleotit từng loại ? b) Tính số Nucleotit của mARN được sao mã từ phân tử ADN trên ? PHẦN NÀY DÀNH CHO HỌC SINH CHƯƠNG TRÌNH NÂNG CAO Câu 15: Giải thích tại sao tế bào cơ nếu co liên tục thì sẽ "mỏi" và không thể co được nữa? (1đ) Câu 16: Một tế bào sinh dục cái sơ khai trải qua 5 lần nguyên phân liên tiếp, ở lần nguyên phân cuối tất cả các tế bào đều đi vào quá trình giảm phân tạo giao tử. Hỏi số lượng tế bào trứng được tạo thành là bao nhiêu ? (1đ)
  2. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I ĐỒNG THÁP Năm học : 2012-2013 ------------------------------ Môn thi: Sinh Lớp: 10 HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ ĐỀ XUẤT ( Hướng dẫn chấm có .....02........... trang) Đơn vị ra đề : THPT THANH BÌNH 2 Câu Nội dung yêu cầu Điểm Câu 1 - Các cấp tổ chức cơ bản của sự sống: Tế bào → cơ thể → quần 0,25đ (0,5 đ) thể → quần xã → hệ sinh thái - sinh quyển. - Nguyên tắc thứ bậc là tổ chức sống cấp dưới làm nền tảng để 0,25đ xây dựng tổ chức sống cấp trên. Tổ chức sống cấp trên ngoài các đặc điểm của cấp dưới còn có những đặc tính nổi trội mà tổ chức sống cấp dưới không có. Câu 2 Tính phân cực của nước làm cho: (0,5đ) - Các phân tử nước hút với nhau. 0,25đ - Nước hút những phân tử phân cực khác. 0,25đ Câu 3 - Vai trò: là thành phần cấu tạo enzim, các hoocmon, điều tiết quá 0,25đ (0,5đ) trình trao đổi chất trong tế bào. - Ví dụ: Cu, Fe, Mn, Co, Zn.... 0,25đ Câu 4 - Tính đa dạng và đặc thù của ADN do số lượng, thành phần, trình (1đ) tự sắp xếp các nucleotit. 0,5đ - ADN → ARN → prôtêin 0,5đ Câu 5 - Chưa có màng bao bọc, 0,25đ (0,5đ) - Chỉ chứa một phân tử ADN vòng. 0,25đ Câu 6 - Sử dụng phương pháp nhuộm màu: Gram (-) có màu đỏ, Gram 0,25đ (0,5đ) dương có màu tím. - Xác định loại vi khuẩn gây bệnh để sử dụng kháng sinh đặc hiệu 0,25đ điều trị. Câu 7 Lưới nội chất trơn Lưới nội chất hạt (1đ) Có đính nhiều loại enzim trên Có đính nhiều hạt riboxom trên 0,5đ bề mặt màng. bề mặt . Tổng hợp lipit , chuyển hóa Tham gia tổng hợp protein 0,5đ đường và phân giải các chất độc hại. Câu 8 - Tế bào cơ tim có nhiều ti thể nhất. 0,5đ (1đ) - Vì tế bào cơ tim hoạt động liên tục nên cần nhiều năng lượng. 0,5đ Câu 9 - Tế bào có kích thước lớn hơn tế bào nhân sơ. 0,25đ (1đ) - Nhân có màng bao bọc. 0,25đ - Chứa các bào quan có màng bao bọc. 0,25đ - Có hệ thống nội màng, chia tế bào chất thành nhiều ô nhỏ. 0,25đ Câu 10 - Là hình thức vận chuyển các chất qua màng sinh đi từ nơi có 0,25đ (0,5đ) nồng độ cao sang nơi có nồng độ thấp (theo quy luật khuyếch) - Không tiêu tốn năng lượng. 0,25đ Câu 11 - Tổng hợp các chất cần thiết cho tế bào, sinh công cơ học. 0,25đ (0,5đ) - Vận chuyển các chất qua màng ngược chiều građien nồng độ. 0,25đ Câu 12 0,5đ
  3. (0,5đ) Enzim 1 Enzim 2 Enzim 3 ↓ ↓ ↓ Chất A Chất B Chất C Chất P (Sản phẩm) Ức chế ngược Câu 13 - - Vì cơ thể chúng ta không tổng hợp được enzim phân giải 0,5đ (1đ) xenlulozo - Vì enzim chỉ xúc tác phản ứng khi cấu trúc không gian của trung 0,5đ tâm hoạt động tương thích với cấu trúc không gian của cơ chất. Câu 14 Theo đề bài ta có: (1đ) a. 2A + 2G = 3000 (1) 0,25đ A - G = 300 (2) Giải (1) và (2) được A = T = 900 0,25đ G = X = 600 0,25đ b. Số nucleotit mARN là: NmARN = ½ x NADN = ½ x 3000 = 1500 0,25đ Câu 15 - Vì tế bào đã sử dụng hết oxi mà không được cung cấp kịp nên (1đ) quá trình sinh hóa trong tế bào chuyển sang hô hấp kị khí. 0,5đ - Hô hấp kị khí sinh lượng nhỏ ATP và axit lactic làm cho tế bào không co được nữa. 0,5đ Câu 16 Sau 5 lần nguyên phân số tế bào sinh dục cái tạo thành là: (1đ) 25 = 32 (0,5) 0,5đ Số tế bào trứng tạo thành là 32 trứng (0,5) 0,5đ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2