Đề tài " Bảo hiểm hàng hóa "
lượt xem 87
download
Bảo hiểm là biện pháp chia sẻ rủi ro của một người hay của số ít người cho cả cộng đồng những người có khả năng gặp rủi ro cùng loại, bằng cách mỗi người trong cộng đồng góp một số tiền nhất định vào một quỹ chung và từ quỹ chung đó bù đắp thiệt hại cho thành viên trong cộng đồng không may bị thiệt hại do rủi ro đó gây ra.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề tài " Bảo hiểm hàng hóa "
- UNIVERSITY OF ECONOMICS HO CHI MINH CITY FACULTY OF ECONOMICS LAW Giảng viên: Th.s NGÔ THỊ XUÂN HẢI 1. Hoàng Vũ Kim Dung 2. Ngô Thị Quỳnh Mai 3. Trần Lê Anh Kiệt 4. Vũ Khương Thụy
- Lịch sử của ICC 1912 F.P.A 1946 W.A 1951 1/1/1963 1/1/1982 A.R ICC ICC 1963 1982
- Tổng quát về ICC Mỗi điều kiện của ICC by Sea có 19 điều khoản ICC by Air có 16 điều khoản
- hiểm
- Rủi ro thông thường Là rủi ro được bảo hiểm trong những điều kiện bảo hiểm hàng hóa thông thường như A, B, C. Vì vậy rủi ro thông thường còn được gọi là rủi ro được bảo hiểm. Rủi ro thông thường gồm: Rủi ro mắc cạn, chìm đắm, cháy, đâm và, ném hàng xuống biển, mất tích, và các rủi ro phụ như rách, vỡ, gỉ, bẹp, cong vênh, hấp hơi, mất mùi, lây hại, lây bẩn, và đập và hàng hóa khác, nước mưa, hành vi ác ý, trộm, cắp, cướp, móc cẩu….
- Rủi ro phải bảo hiểm riêng (Điều 6,7 ICC 1982) Là những rủi ro loại trừ đối với bảo hiểm hàng hải. Ðó là các rủi ro phi hàng hải như chiến tranh, đình công. Các rủi ro này chỉ được bảo hiểm nếu có mua riêng, mua thêm.
- Rủi ro bị loại trừ( Điều 4,5 ICC 1982) Là những rủi ro thường không được bảo hiểm trong mọi trường hợp đối với bảo hiểm hàng hóa vận chuyển bằng đường biển. Rủi ro loại trừ gồm một số rủi ro sau đây: Buôn lậu, tịch thu, phá bao vây Lỗi cố ý của người được bảo hiểm Nội tỳ, ẩn tỳ Tàu không đủ khả năng đi biển, tàu đi chệch hướng, chủ tàu mất khả năng tài chính.
- Bảng tóm tắt 3 điều khoản ICC by Sea theo tiêu chuẩn rủi ro Các điều kiện A B C I. Những mất mát hư hại nguyên nhận được quy là hợp lý cho( không cần phải chứng minh): 1. Hỏa hoạn, cháy nổ X X X 2.Mắc cạn, bị chìm hoặc lật X X X 2. Dỡ hàng tại cảng lánh nạn X X X 3. Động đất, núi lửa phun, sét đánh X X 4. Tổn thất do sóng cuốn khỏi tàu X X 5. Tổn thất do nước tràn vào tàu hay hầm chứa hàng X X
- Bảng tóm tắt 3 điều khoản ICC by Sea theo tiêu chuẩn rủi ro II. Những mất mát hư hại cần phải chứng minh lý do: 1. Hi sinh tổn thất chung và các chi phí hợp lý X X X 2. Ném hàng ra khỏi tàu ( trong điều kiện cần thiết) X X X 3. Mất tích (?) X X X 4. Đâm va vào bất cứ vật thể khác ngoài nước X X X 5. Phương tiện vận chuyển đường bộ bị lật đổ hoặc bị X X X trật bánh 6.Mất nguyên kiện hàng khi xếp dỡ chuyển tải X X
- Bảng tóm tắt 3 điều khoản ICC by Sea theo tiêu chuẩn rủi ro III. Những mất mát hư hại do rủi ro đặc biệt (B & C có thể mua A B C thêm ) 1. Thời tiết xấu X 2. Hành vi ác ý hoặc phá hoại X 3. Trộm cắp X 4. Cướp biển X 5. Các rủi ro đặc biệt khác X I.V.Những điều khoản bảo hiểm phụ(Chiến tranh, đình công….) Mua Mua Mua thêm thêm thêm Áp dụng mức miễn thường Không quy định vì đã áp dụng định nghĩa về nội tì, ẩn tì
- Phân chia tổn thất theo sở hữu
- Tổn thất chung Tổn thất riêng Khái niệm Theo điều 213 Luật hàng Tổn thất hải VN tổn thất chung riêng là tổn bao gồm những hi sinh thất chỉ gây hay những chi phí bất thiệt hại cho thường được thực hiện riêng quyền lợi một cách có ý thức và hợp lý vì sự an toàn của một vài chủ chung nhằm cứu tàu, sở hữu đối với hàng hóa, tiền cước vận tài sản trên chuyển hoặc tiền công hành trình vận vận chuyển hành khách chuyển đường thoát khỏi hiểm họa biển chung Nguyên nhân Do hành động cố ý Do thiên tai, tai nạn bất ngờ Mục đích Vì sự an toàn chung, Tự chịu tổn các quyền lợi phải tham thất gia đóng góp tổn thất chung
- chung Tổn thất chung là những tổn thất: Phải có nguy cơ đe doạ thực sự , cấp bách, phải hành động ngay Sự hi sinh phải là tự nguyện, cố ý, có dụng ý của người trên tàu Sự hi sinh tài sản và chi phí bỏ ra phải hợp lý Vì an toàn chung cho cả hành trình Tổn thất chung là tổn thất của hàng hóa và cũng có thể là tổn thất của tàu
- Chi phí tổn thất chung là những chi phí phát sinh do hậu quả của hành động tổn thất chung ( tham khảo thêm York Antwerp 2004): Tất cả các chi phí để bảo tồn đối tượng được bảo hiểm đều được coi là chi phí tổn thất chung Tổn thất chung không bao gồm tiền lương, phụ cấp của thuyền trưởng, thủy thủ do phải vào cảng lánh nạn Chi phí sửa chữa tạm thời được giới hạn chỉ trong phạm vi chi phí tại cảng. Khấu hao của tàu trên quãng đường
- Phân loại tổn thất theo mức độ
- Nguyên tắc bồi thường Bồi thường bằng tiền chứ không bằng hiện vật; nếu không có thoả thuận nào khác thì nộp phí bảo hiểm bằng đồng tiền nào được bồi thường bằng đồng tiền đó Về nguyên tắc, trách nhiệm của người bảo hiểm chỉ giới hạn trong phạm vi số tiền bảo hiểm nhưng khi cộng thêm các chi phí hợp lý khác (chi phí cứu hộ, chi phí giám định, chi phí đánh giá và bán lại hàng hoá tổn thất, chi phí đòi người thứ 3 bồi thường, tiền đóng góp tổn thất chung) làm số tiền bồi thường vượt quá số tiền bảo hiểm thì công ty bảo hiểm vẫn phải bồi thường Khi thanh toán tiền bồi thường, người bảo hiểm có thể khấu trừ những khoản thu nhập của người được bảo hiểm trong việc bán hàng
- Tổn thất toàn bộ thực tế: người bảo hiểm bồi thường toàn bộ số tiền bảo hiểm hoặc giá trị bảo hiểm V= CIF (+a) I= V x R R: Tỷ lệ phí bảo hiểm
- Tỷ lệ phí bảo hiểm (R) - Được tính trên cơ sở thống kê rủi ro tổn thất - Phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố: + Loại hàng hoá, bao bì + Cách xếp hàng (trên boong hay trong hầm tàu) + Loại tàu (cắm cờ thường hay cờ phương tiện, tuổi tàu…) + Quãng đường vận chuyển + Điều kiện bảo hiểm + Quan hệ với công ty bảo hiểm + Chính sách của một quốc gia - Tại Việt nam: ban hành 5 năm một lần dựa trên khung phí bảo hiểm do Bộ Tài chính ban hành
- Tổn thất toàn bộ ước tính
- Tổn thất bộ phận
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tổng hợp các câu hỏi trắc nghiệm bảo hiểm trong kinh doanh
6 p | 3236 | 728
-
Tài liệu Bảo hiểm hàng hải
85 p | 1042 | 366
-
Giáo trình bảo hiểm - PGS.TS Hồ Sĩ Sà
519 p | 1007 | 294
-
Bảo hiểm hàng hoá chuyên chở đường biển
11 p | 414 | 145
-
Tài liệu bảo hiểm các rủi ro thường gặp trong cuộc sống và điều cần thiết để bảo vệ cho nó
58 p | 312 | 129
-
CHƯƠNG 3: NGHIỆP VỤ BẢO HIỂM TÀI SẢN
24 p | 172 | 31
-
Bảo hiểm tài sản
89 p | 102 | 17
-
Cách tính phí bảo hiểm hàng hóa
6 p | 91 | 7
-
Giải pháp tài chính thúc đẩy hoạt động bảo hiểm hàng hóa xuất khẩu ở Việt Nam hiện nay
6 p | 6 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn