NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỐI
ðl
ĐỀ TÀI CỦA
SỬ THỊ BANA
NGUYÊN THỊ MỸ Lộc?
71). góp phần cụ thể hoá một trong
những nội dung của Nghị quyết Hội
nghị lần thứ năm của Ban chấp hành
Trung ương Đảng khoá VIII về việc
"....sưu tầm, nghiên cứu phổ biến các giá
trị văn hoá, văn học nghệ thuật các dân
tộc thiểu số", chúng tôi triển khai nghiên
cứu các tác phẩm sử thi của đồng bào dân
tộc Bana vừa mới được công bổ năm
1996”. Sử thi Bana cùng với một số sử
thi của các dân tộc khác nằm trong vùng
sử thi Tây Nguyên có xuất xứ khá đặc
biệt so với những sử thi thế giới. Đó là
việc ngày nay chúng ta vẫn có thể tìm
đến những nghệ nhân được gọi là những
nghe họ hát - kể về sử thi
của dân tộc mình”. Đặt nó trong tương
"sử thi sống" -
quan với một số sử thi Việt Nam khác
như "Đam San", "Đăm Nol",... và những
sử thi tiêu biểu của thế giới như " Hliat "
"Ôđixê", _ "Mahabharata",
chúng tôi muốn khảo sát những - nét
"Ramayana"
tương đồng và khác biệt của thể loại sử
thi nói chung, qua đó khám phá bản sắc
văn học của đồng bào dân tộc Bana, cuối
cùng nhằm chỉ ra tính chất đa dạng của
bứo tauuh gữ thị thể giác,
Ở phạm vi đề tài, sử thi của người
Bana cũng khai thác hai loại biến cố:
chiến tranh và chiến dấu chinh phục
thiên nhiên, hai biến cố gắn liền với sự
sống còn của bộ lạc, làng buôn. Tuy
”) Giảng viên Trường Đại học Khoa học Huế.
nhiên, sử thi Bana chủ yếu mang tính
chất đời tư hơn là tính chất lịch sử dân
tộc hay tính chất thế sự như các sử thi
thế giới. Tác phẩm "Giông nghèo tám
vợ"gần gũi với các huyền thoại cổ về đề
tài dũng sĩ chống yêu quái cứu người đẹp
trong sử thi thế giới ; "Tre Vắt ghen ghét
Giông" lại phản ánh chủ yếu những mối
quan hệ giữa người với người nói lên
trình độ cao về nhân sinh quan, quan
niệm về vẻ đẹp hoàn thiện của con người.
Dù có để cập đến nội dung nào của đời
sống thì sử thi Bana chủ yếu vẫn ca ngợi
sự vươn lên chiến thắng mọi trở lực trong
cuộc sống của con người. Nó không hề
minh hoạ cho một tư tưởng tôn giáo nào
như sử thi cổ điển Ấn Độ, nó cũng không
đơn thuần khẳng định những hoạt động
vật chất của con người như sử thi
Hy Lạp. Khảo sát một vài yếu tố thuộc
nội dung, đề tài tác phẩm, vấn đề sẽ rõ
ràng hơn.
1. Về nhan đề tác phẩm: Yếu tố quan
trọng này bao giờ cũng có ý nghĩa khái
quát nội dung tác phẩm. Ở sử thi Ấn Độ,
"Mahabharata" có nghĩa là cuộc chiến
tranh của dân tộc Bharata; "Ramayana"
là kì tích của hoàng tử Rama; còn "Iliat"
của người Hy Lạp có nghĩa là bài ca về
thành Iliông, một tên gọi khác của thành
Troa, nơi xảy ra cuộc chiến tranh Troa
mười năm trởi giữa hai phe định mệnh
Hy Lạp - Troa. Ở những sử thi này rõ
ràng chiến tranh là vấn đề trung tâm,
trọng yếu mà sử thi quan tâm. Còn ở
người Bana, vấn đề mà đồng bào chú ý
trong sử thi "Giông nghèo tám vợ" và
"Tre vắt ghen ghét Giông" cũng đã bộc lộ
rõ ràng. Ở sử thi thứ nhất, chàng Giông
có đến tám người vợ. Mỗi người vợ như
một chứng tích những chiến công của
32
chàng. Đáng lưu ý là trong số đó vì họ mà
chàng phải chiến đấu chỉ có một. Số còn
lại đều do chàng chinh phục được hoặc
chủ động hoặc thụ động. Chăng hạn
Giông chỉ thực sự "thích" hai người vì
sắc đẹp và tài năng của họ là Đreng Tang
và Pơlao Chươh Đreng, còn với bến người
khác, chàng bị họ "thích" và vì thương
người nên chàng lấy hết ! Điều đáng nói
là thông qua mỗi cuộc hôn nhân của
Giông sử thì lại lặp đi lặp lại sự gặp gõ,
thích nhau, đổi vòng, uống cưới rồi vô số
những chỉ tiết trong sinh hoạt, tập tục
đời sống tộc người Bana.
Ở sử thi thứ hai "Tre Vắt ghen ghét
Giông", nghệ nhân đã khắc hoạ chân
dung một kẻ tiểu nhân rõ nét, hay ở một
mức độ "đời thường" hơn, nhân vật Tre
Vắt sâu sắc ở tính điển hình của nó. Ai có
thể nghi ngờ tính hiển nhiên của một
thực tế là trong đời sống thường nhật,
không phải bao giờ người ta cũng vui
mừng với những ưu điểm và thành tựu
của người khác. Sử thi này đã triển khai
tư tưởng chủ yếu đó bằng việc phanh
phui nỗi tị hiểm vô cớ cùng trạng thái
luôn bực dọc và những hành động đề tiện
của nhân vật Tre Vắt.
Như vậy, so với những sử thi thế giới,
tên gọi tác phẩm của sử thi Bana mang
tính chất đời tư rõ nét.
2. Về đề tài chiến tranh: Nếu như
nguyên nhân trực tiếp dẫn đến chiến
tranh ở các sử thị thế giới thường là do
nhân vật chính diện bị xúc phạm, vì thế
quân Hy Lạp phải đánh người Troa để đòi
lại nàng Hêlen bị Parix quyến rũ; anh em
nhà Pandava phải chiến đấu với những
người anh em thúc bá của mình là vì họ
bị đối xử bất công, họ không được hưởng
NGUYÊN THỊ MỸ LỘC
những quyền lợi mà nhẽ ra họ có quyền
được hưởng ; Rama phải tiêu diệt Ravana
để cứu người vợ yêu của mình bị quỷ
vương bắt cóc...trái lại ở sử thi Bana,
nhân vật chính diện hoặc tấn công người
khác như Noi trong sử thi "Đăm Noi",°”
hoặc vô tình xúc phạm người khác như
Giông trong "Giông nghèo tám vợ". Đăm
Noi cùng với các anh mình gây chiến với
Drangha - Dranghơm với mục đích cao
ca: diệt kẻ ác vì quyền sống của mọi nhà,
trả mối thù cho cha; Giông vì lấy phải vợ
chưa cưới của Glailh Phang nên hai bên
phải đọ sức để phân thắng bại. Vì lẽ đó
qui mô của chiến tranh trong sử thi Bana
cũng có phần nhỏ hẹp. Giông đánh nhau
với Glaih Phang cùng bốn anh em của
địch thủ. Sau khi loại được họ, Giông
phải đương đầu với người cha. Chỉ trong
trận giao chiến lần thứ hai, qui mô của
cuộc chiến tranh toàn dân mới được thể
hiện - Giông được sự trợ giúp của các
làng buôn bè bạn, của những người thân
tài giỏi giàu phép thuật để đối phó với
một đối thủ có "hàng trăm, hàng ngàn
tên", "đông nghìn nghịt" - Vì thế bóng
dáng của một thiên sử thi chiến trận mới
có dịp phô bày. Trong sử thi "Tre Vắt
ghen ghét Giông" đề tài chiến tranh được
để cập với qui mô hẹp hơn. Chỉ còn
Giông'” và Tre Vắt đánh nhau. Tất nhiên
cũng nhờ tự vệ một cách chính đáng nên
Giông được sự ủng hộ của nhiều người
trong đó đặc biệt có công lớn của
Xemyang.
Trong diễn biến của những trận giao
tranh, tính chất ác liệt ở các sử thi là
giống nhau, yếu tố thần kì cũng tham dự
vào tất cả các trận chiến. Tuy nhiên, ở sử
thi Bana, thần linh không hiện diện với
hình hài cụ thể và cùng con người sống
NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỐI
Đồ
===——————————————— ———TDDDễễễ
mái với đối phương như sử thi Hy Lạp và
sử thi Ấn Độ. Con người có khả năng kì
diệu để đối phó với kẻ thù là đặc trưng
của sử thi Bana. Vì thế có thể nói đến
một chủ nghĩa nhân đạo đặc thù của sử
thi Bana khi nó để cho yếu tố thần kì tác
động mạnh mẽ đến số phận nhân vật.
Thay vì chết là chấm dứt cuộc đời, sử thi
Bana để nhân vật sống lại nhờ yếu tố
thần kì. Đen Yang và Xemyang đã dùng
pơgang (bùa ngải) cứu nhân vật Giông ở
ca hai sử thi sống lại. Thật là độ lượng
hồn nhiên trong cảm quan nhân sinh của
đồng bào dân tộc. Người anh hùng cần
phải được đền đáp không chỉ ở tiếng thơm
còn lại, họ phải được tiếp tục sống trên
cõi đời nhân ái. Sự quán xuyến cuả tư
tưởng này còn được thể hiện đặc biệt ấn
tượng ở chỉ tiết sau cùng khi Giông nhờ
người vợ tài giỏi cứu đã chiến thắng bok
Glaih Tơnơng và được đối thủ của mình
nhận làm con nuôi. Như vậy, khoảng
cách giữa con người và thần thánh ở sử
thi Bana xa hơn so với sử thi thế giới.
Ở sử thi thế giới sau chiến tranh, tổn
thất thật là nặng nề. Có khi cả một đô
thành bị phá huy (Iliat), một vương quốc
bị tiêu vong với hàng trăm triệu người
chết (Mahabrahata), một quốc đảo bị xoá
tên (Ramayana). Ngược lại, không thể coi
là mất mát khi chiến thắng của người
anh hùng Bana đem lại cùng một lúc hoà
bình thịnh vượng cho làng bản anh ta,
cho những buôn làng kể cận và cho ca họ
hàng đối thủ của người anh hùng. Chỉ có
kẻ thù trực tiếp của người anh hùng cùng
những kẻ adua ngu dại mới bị tiêu vong.
Nói chung, chiến tranh chỉ xây ra
trong những tình huống bất khả kháng
đối với người anh hùng. Trong sư thi
"Mahabrahata", anh em Pandava tha
thiết đề nghị tuân theo lẽ dacma, đòi
được đối xử công bằng, nhẫn nhục chịu
lưu đày một cách bất công, từ tốn xin một
làng nhỏ để sống....Tất cả đều không được
đáp ứng. Chiến tranh tất yếu phải xảy
ra. Ở "Iliat", danh dự bị xúc phạm, người
Hy Lạp đã buộc phải trừng trị kẻ bội
nghĩa. Rama cũng phải tiêu diệt kẻ ác để
dành lại vợ bị cướp đoạt một cách hèn ha
Người
trong sử thi Bana cũng bị buộc phải
trong "Ramayana". anh hùng
chiến đấu. Tuy nhiên, tính cách của anh
ta có chiều thụ động. Anh ta bị cuộc sống
đưa đẩy và "vô tình" mà bộc lộ phẩm chất
ưu tú của mình. Hơn nữa, anh ta có
nguồn gốc xuất thân chẳng dính dáng gì
tới thần linh. Chính vì vậy có thể nói đến
một kiểu nhân vật hiện thực chủ nghĩa
không tự giác trong những sử thi Bana ?
3. Ở những phạm vi khác của cuộc
sống: Biến cố chiến tranh trong những sử
thi thế giới mặc dù chiếm một số lượng
trang ít ỏi "Mhabrahata"1⁄/5 tác phẩm,
"Ramavana 1/6 tác phẩm), trừ "Hiat",
nhưng những gì ở bên ngoài đều liên
quan mật thiết đến biến cố trung tâm đó.
Sử thi Bana có phần khác biệt khi xử lí
cái biến cố bất thường này. Đúng vậy,
trong dòng chảy êm đềm của đời sống,
chiến tranh như làn gió làm thoáng gợn
một con sóng, đố là ấn tượng về mối
tương quan giữa đời sống hoà bình và
biến cố chiến tranh trong sử thi Bana. Vì
thế ta thấy sử thi đi sâu mô tả một cách
chi tiết những cảnh sinh hoạt hàng ngày
của đồng bào dân tộc. Cứ mỗi cuộc hôn
nhân của Giông, tác giả sử thi lại kể lại
diễn biến của nó: trai gái gặp nhau, thích
nhau, đổi vòng, uống cưới... rồi những
34
NGUYÊN THỊ MỸ LỘC
Z“——————————————ễỄễỄễỄễễễ
quan niệm, tín ngưỡng, tập quán cũng
được nhắc đi nhắc lại ở mỗi cuộc hôn
nhân. Bên cạnh đó, sử thi Bana đã dành
nhiều trang mô tả vẻ đẹp của con người.
Rất nhiều người được khắc hoạ giống
nhau, cũng khuôn mặt, nước da, thân
hình, dáng dấp "mềm mại như chim bay",
"khoan thai như cá lượn", "đẹp chẳng
khác gì như kan Yang" (Yang nghĩa là
thần). Ở đây rõ ràng tính chất lặp lại
những chỉ tiết đời sống hàng ngày của sử
thi Bana khác với "lối nhắc lại" như là
một biện pháp kĩ thuật của sử thi mà tác
gia Nguyễn Văn Khoả đã để cập trong tác
phẩm "Anh hùng ca của Hômerở'".
Ngoài những chi tiết mô tả chân
dung nhân vật, sử thi Bana dành quan
tâm nhiều hơn bất cứ sử thi nào khác cho
khuôn mặt người phụ nữ. Dẫu là địa vị
lịch sử có giống nhau vì ở vào thời điểm
sử thi, người phụ nữ đã bị hạ bệ, song
chiếm một địa vị quan trọng trong đời
sông cộng đồng làng bản thì chỉ có người
phụ nữ Bana. Vì thế mà suốt ca thời gian
dài Xét chết đi, Biaxin vẫn làm lụng nuôi
con cho đến ngày chúng khôn lớn, trưởng
thành. Ngoài Biaxin, người phụ nữ xuất
hiện nhiều trong sử thi Bana, ngay ở
nhan đề tác phẩm. Tám người vợ của
Giông là tám khuôn mặt gắn liền với
hình dáng, với những trạng thái tình
cảm, những cuộc hôn nhân, những mặt
ưu và khuyết của mỗi người. Sử thi Bana
đã đề cập toàn diện và tỉ mỉ đời sống vật
chất và tỉnh thần của một nửa nhân loại,
hơn bất cứ sử thi thế giới nào. Tuy cùng
cắt nghĩa nguyên nhân chiến tranh từ
người phụ nữ như các sử thi thế giới,
nhưng sử thi Bana lại để cho người đàn
bà chuộc lại tội lỗi của mình một cách vẻ
vang. Chính họ là người đã giúp đổ người
anh hùng một cách hiệu qua nhất trong
chiến tranh. Họ cũng là người quyết định
số phận của người anh hùng, đưa anh ta
từ cõi chết trở về sau khi chiến tranh đã
kết thúc. Khác với những người phụ nữ ở
sử thi thế giới như là những phần thưởng
quí báu mà người anh hùng dành được
trong những trận thư hùng, người phụ
nữ Bana hồn nhiên, mộc mạc, bước vào
đời chàng Giông với những nết hay và
thói xấu...Dù hậu quả thế nào, họ đều
chủ động làm những gì mà trái tim mách
bão. Thích Giông rồi thì mặc dù chàng đã
có vợ, họ vẫn khăn gói theo chàng. Họ
thực tế hơn những phụ nữ trong sử thi
thế giới - chấp nhận chế độ đa thê một
cách tự nguyện và vì thế họ có vẻ "văn
xuôi" hơn chị em cùng thời đại ở những
không gian xa xôi khác.
Nói nhiều đến hôn nhân, đến người
phụ nữ, đến cuộc sống đời thường muôn
vẻ, sử thi Bana rõ ràng mang tính chất
đơi tư.
Như vậy, thông qua việc khảo sát,
đối chiếu một vài yếu tố thuộc nội dung
để tài, ta thấy bên cạnh những mặt tương
đồng như cùng lấy đề tài chiến tranh và
những người anh hùng chiến đấu để bảo
vệ người đẹp, giữ gìn cuộc sống của làng
buôn, bộ lạc, sử thi Bana có xu hướng
nghiêng về miêu tả nhiều mặt, tỉ mỉ, chi
tiết cuộc sống đời thường hơn những sử
thi thế giới. Nó cho thấy cảm hứng sử thi
không phải chỉ được khai thác từ những
xung đột lồn lao giữa các thị tộc, bộ lạc, mà
(Xem tiếp trang 51)
NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỐI ð1
==—————————----—— TT Tỳ
(Tiếp theo trang 34)
có thể trong đời sống thường nhật, nếu như
những tình huống của cuộc sống không giải
quyết được bằng biện pháp hoà bình, nếu
như chiến tranh là bắt buộc thì trong
chiến trận, hành động của người anh hùng
bao giờ cũng mang tầm thước cao cả, lớn
lao. Vì thế, về cơ bản người anh hùng trong
sử thi Bana là những người anh hùng của
cuộc đời thường. Giông ở cả hai bản sử thì
đều là biểu tượng của vẻ đẹp, sức mạnh,
lòng can đảm và sức vươn lên mãnh liệt để
chiến thắng mọi gian nan thử thách trong
quá trình sinh tổn và phát triển của dân
tộc Bana. Biến cố chiến tranh trong sử thi
Bana chiếm một số trang ít ôi trong khi
những diễn biến của đời sống vật chất và
tỉnh thần của đồng bào được mô tả đậm đà
màu sắc dân tộc trong những buổi đổi vòng,
uống cưới, trong những quan niệm giản
đơn của tuổi thơ ấu trĩ. Vẻ đẹp của sử thi
Bana chính là cuộc sống được mô tả với tất
ca tính chất hồn nhiên của nó.f
N.T.M.L
(1) Giông nghèo tám uợ và Tre Vắt ghen
ghét Giông - Phan Thị Hồng sưu tầm, biên
dịch - Nxb Văn hoá dân tộc, H,1996.
(2) Theo số liệu của Hội thảo Sử th¡ Tây
Nguyên năm 1997, chúng ta mới khai thác
được 1/10 hoặc 1/20 số lượng sử thi vốn có, và
trước đây có khoảng 300 nghệ nhân, nay chỉ
còn vài chục người.
(3) H„mmon Đăm Noi - Nxb Văn hoá,
H.198ã.
(4) Nhân vật anh hùng cùng tên với
nhân vật Giông trong sử thi Giông nghèo
tám uợ.