Đề tài:Giải pháp phát triển website 25h.vn trở thành cửa hàng ảo hoàn hảo
lượt xem 35
download
Theo Báo cáo TMĐT Việt Nam 2004, tính đến tháng 12/2004, có 17.500 website hoạt động theo mô hình B2C. Đến hết năm 2008, số liệu không chính thức là 2.600.000 website hoạt động theo mô hình này. Dù doanh thu từ B2C thấp hơn B2B nhưng mức độ tăng trưởng của B2C lớn hơn B2B gấp nhiều lần. Cũng như nhiều cửa hàng ảo khác của Việt Nam, www.25h.vn còn nhiều hạn chế. Công Ty mới chỉ xem website là kênh tiếp thị bổ sung để quảng bá hình ảnh và giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, do đó chưa đầu tư khai thác hết...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề tài:Giải pháp phát triển website 25h.vn trở thành cửa hàng ảo hoàn hảo
- LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP TR ƯỜNG Đ ẠI H ỌC TH ƯƠNG MẠI LỜI CẢM ƠN Lời đầu tiên, em xin chân thành cảm ơn thầy giáo Thạc Sỹ Chử Bá Quy ết đã hướng dẫn tận tình, giúp đỡ và truyền đạt kiến thức để em có thể hoàn thành cuốn Luận văn này. Em cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Khoa Thương mại điện tử - Trường Đại học Thương Mại, Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Truyền Hình Hà Nội HiTV đặc biệt các anh chị phòng TMĐT đã tạo điều kiện cho em học tập, nghiên cứu và thực tập trong suốt quá trình tìm hiểu và hoàn thành Luận văn. Mặc dù đã cố gắng nhưng chắc chắn không tránh khỏi những thiếu sót, kính mong thầy cô, ban lãnh đạo Công ty tận tình chỉ bảo để Luận văn của em được hoàn chỉnh hơn. Em xin chân thành cảm ơn! Hà Nội, ngày 04 tháng 5 năm 2009 Sinh viên Vũ Thị Thuý Hằng GVHD. THS CHỬ BÁ QUYẾT 1 SV. VŨ THỊ THUÝ HẰNG
- LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP TR ƯỜNG Đ ẠI H ỌC TH ƯƠNG MẠI TÓM LƯỢC ĐỀ TÀI Theo Báo cáo TMĐT Việt Nam 2004, tính đến tháng 12/2004, có 17.500 website hoạt động theo mô hình B2C. Đến hết năm 2008, số liệu không chính thức là 2.600.000 website hoạt động theo mô hình này. Dù doanh thu từ B2C thấp hơn B2B nhưng mức độ tăng trưởng của B2C lớn hơn B2B gấp nhiều lần. Cũng như nhiều cửa hàng ảo khác của Việt Nam, www.25h.vn còn nhiều hạn chế. Công Ty mới chỉ xem website là kênh tiếp thị bổ sung để quảng bá hình ảnh và giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, do đó chưa đầu tư khai thác hết những lợi ích TMĐT mang lại. Trong khi đó, từ 2005 – nay, Việt Nam chưa có Luận văn nào về bán lẻ điện tử nói chung và cửa hàng ảo nói riêng. Do đó, em đã đề xuất nghiên cứu đề tài “Giải pháp phát triển website 25h.vn trở thành cửa hàng ảo hoàn hảo” với mong muốn xây dựng giải pháp phát triển cửa hàng ảo 25h.vn tạo hình mẫu cho các cửa hàng ảo khác tại Việt Nam. Đề tài đưa ra một số lý thuyết về mô hình kinh doanh điện t ử, c ửa hàng ảo hoàn hảo, các yếu tố cấu thành cửa hàng ảo hoàn hảo, mức độ ứng dụng của cửa hàng ảo hoàn hảo. Nghiên cứu thực trạng tính năng website của cửa hàng ảo www.25h.vn thông qua các phương pháp bảng câu hỏi, phương pháp phỏng vấn chuyên sâu và phương pháp đồ thị thống kê. Từ đó thấy được những ưu điểm, nhược điểm của website 25h.vn và đưa ra các đề xuất kiến nghị nhằm phát triển website theo định hướng cửa hàng ảo hoàn hảo. GVHD. THS CHỬ BÁ QUYẾT 2 SV. VŨ THỊ THUÝ HẰNG
- LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP TR ƯỜNG Đ ẠI H ỌC TH ƯƠNG MẠI MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN.................................................................................................................1 TÓM LƯỢC ĐỀ TÀI.....................................................................................................2 MỤC LỤC.......................................................................................................................3 DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT...........................................................................................7 DANH MỤC BẢNG ........................................................................................................8 DANH MỤC HÌNH ..........................................................................................………...9 CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI....................................……….10 1.1. TÍNH CẤP THIẾT NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI………………………..........................10 1.2. XÁC LẬP VÀ TUYÊN BỐ VẤN ĐỀ TRONG ĐỀ TÀI…………………………...10 1.3. CÁC MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI…………………………………………11 1.4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU ................................................................................……….11 1.5. KẾT CẤU LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP…………………………………….............12 CHƯƠNG 2. LÝ LUẬN VỀ CỬA HÀNG ẢO HOÀN HẢO.........................……….13 2.1. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN.....................................................................……….13 2.1.1. KHÁI NIỆM MÔ HÌNH KINH DOANH TMĐT VÀ CỬA HÀNG ẢO….....13 2.1.2. KHÁI NIỆM CỬA HÀNG ẢO HOÀN HẢO........................................……….13 2.2. LÝ THUYẾT VỀ CỬA HÀNG ẢO HOÀN HẢO..........................................……….13 2.2.1. LÝ THUYẾT VỀ GIÁ TRỊ HÀNG HOÁ...............................................……….13 2.2.2. LÝ THUYẾT VỀ GIÁ TRỊ LAO ĐỘNG...............................................……….14 2.3. GIỚI THIỆU CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU VỀ CỬA HÀNG ẢO HOÀN HẢO...................................................................................................................................14 2.3.1. TÓM LƯỢC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC, ĐỒ ÁN VỀ CỬA HÀNG ẢO HOÀN HẢO TRONG GIAI ĐOẠN 2005-NAY ……………………………………….14 2.3.2. TÓM LƯỢC SÁCH VỀ CỬA HÀNG VÀ CỬA HÀNG ẢO HOÀN HẢO TRONG GIAI ĐOẠN 2005-NAY……………………………………………………….15 2.4. NỘI DUNG CHỦ YẾU CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU…………………….............16 2.4.1. PHÂN ĐỊNH NỘI DUNG NGHIÊN CỨU…………………..........................16 GVHD. THS CHỬ BÁ QUYẾT 3 SV. VŨ THỊ THUÝ HẰNG
- LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP TR ƯỜNG Đ ẠI H ỌC TH ƯƠNG MẠI 2.4.2. GIỚI THIỆU CỬA HÀNG ẢO HOÀN HẢO…………………......................16 2.4.2.1. ĐẶC ĐIỂM CỬA HÀNG ẢO HOÀN HẢO…………………............16 2.4.2.2. THUẬN LỢI KHI VẬN HÀNH CỬA HÀNG ẢO HOÀN HẢO…...17 2.4.2.3. KHÓ KHĂN KHI VẬN HÀNH CỬA HÀNG ẢO HOÀN HẢO……17 2.4.3. CÁC YẾU TỐ CẤU THÀNH CỬA HÀNG ẢO HOÀN HẢO……………...18 2.4.3.1. KHÁCH HÀNG………………...........................................................18 2.4.3.2. NGƯỜI BÁN HÀNG………………………………………………..18 2.4.3.3. CÁC SẢN PHẨM VÀ DỊCH VỤ………...........................................18 2.4.3.4. HẠ TẦNG KỸ THUẬT………………..............................................19 2.4.3.5. CÁC TIỀN DIỆN (FRONT END)…………......................................20 2.4.3.6. CÁC HẬU DIỆN (BACK END)………….........................................20 2.4.3.7. TRUNG GIAN……………………………………………………….24 2.4.3.8. CÁC DỊCH VỤ HỖ TRỢ……………………………………………24 2.4.4.CÁC MỨC ĐỘ ỨNG DỤNG CỦA CỬA HÀNG ẢO HOÀN HẢO…...........25 CHƯƠNG 3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ KẾT QUẢ PHÂN TÍCH WEBSITE 25H.VN……………………………………………………………………..27 3.1. HỆ THỐNG CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU …………...............................27 3.1.1. CÁC PHƯƠNG PHÁP THU THẬP DỮ LIỆU…...........................................27 3.1.1.1. PHƯƠNG PHÁP SỬ DỤNG PHIẾU ĐIỀU TRA…………………..27 3.1.1.2. PHƯƠNG PHÁP PHỎNG VẤN.........................….................……...27 3.1.1.3. PHƯƠNG PHÁP THU THẬP DỮ LIỆU THỨ CẤP................….....27 3.1.2. CÁC PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH VÀ XỬ LÝ DỮ LIỆU................…….28 3.1.2.1. PHƯƠNG PHÁP ĐỊNH LƯỢNG................….................…..............28 3.1.2.2. PHƯƠNG PHÁP ĐỊNH TÍNH............….................….......................29 3.2. ĐÁNH GIÁ TỔNG QUAN TÌNH HÌNH VÀ ẢNH HƯỞNG NHÂN TỐ MÔI TRƯỜNG TỚI WEBSITE 25H.VN............….................…...........................…………..29 3.2.1. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN TRUYỀN HÌNH HÀ NỘI HITV VÀ WEBSITE 25H.VN............…...............................29 3.2.2. ẢNH HƯỞNG MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI TỚI WEBSITE 25H.VN........30 3.2.2.1. HỆ THỐNG LUẬT VÀ VĂN BẢN TMĐT……...............................30 3.2.2.2. HẠ TẦNG CÔNG NGHỆ...................................................................31 GVHD. THS CHỬ BÁ QUYẾT 4 SV. VŨ THỊ THUÝ HẰNG
- LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP TR ƯỜNG Đ ẠI H ỌC TH ƯƠNG MẠI 3.2.2.3. ĐIỀU KIỆN KINH TẾ........................................................................31 3.2.2.4. YẾU TỐ VĂN HÓA XÃ HỘI.............................................................31 3.2.3. ẢNH HƯỞNG MÔI TRƯỜNG BÊN TRONG TỚI WEBSITE 25H.VN.......32 3.2.3.1. ĐỘI NGŨ NHÂN LỰC.......................................................................32 3.2.3.2. CƠ SỞ HẠ TẦNG CNTT..................................................................32 3.2.3.3. HOẠT ĐỘNG TÀI CHÍNH CỦA DOANH NGHIỆP.......................32 3.3. KẾT QUẢ PHÂN TÍCH VÀ XỬ LÝ DỮ LIỆU WEBSITE 25H.VN ......................33 3.3.1. KẾT QUẢ XỬ LÝ PHIẾU ĐIỀU TRA BẰNG PHẦN MỀM SPSS...............33 3.3.1.1. TỔ CHỨC& QUẢN TRỊ NHÂN LỰC CỦA WEBSITE 25H.VN…33 3.3.1.2. CẤU TRÚC WEBSITE VÀ CÁC YẾU TỐ KỸ THUẬT CỦA WEBSITE 25H.VN...........................................................................................................34 3.3.1.3. QUY TRÌNH MUA VÀ BÁN HÀNG TRÊN WEBSITE 25H.VN....35 3.3.1.4. PHƯƠNG THỨC THANH TOÁN VÀ GIAO VẬN..........................37 3.3.1.5. CÁC HOẠT ĐỘNG XÚC TIẾN…………………………………….38 3.3.1.6. DỊCH VỤ KHÁCH HÀNG.................................................................40 3.3.1.7. DOANH SỐ BÁN HÀNG & TỶ LỆ ĐẦU TƯ CHO CNTT CỦA 25H.VN 2006-2008……………………………………………………………………...42 3.3.1.8. ĐÁNH GIÁ TRỞ NGẠI PHÁT TRIỂN CỦA 25H.VN…………….44 3.3.2. KẾT QUẢ TỔNG HỢP ĐÁNH GIÁ CỦA CÁC CHUYÊN GIA...................45 3.3.2.1. ĐÁNH GIÁ WEBSITE THEO TÍNH NĂNG……………………….45 3.3.2.2. NHỮNG KẾT QUẢ ĐÃ ĐẠT ĐƯỢC CỦA 25H.VN……………....46 3.3.2.3. NHỮNG TỒN TẠI TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA 25H.VN VÀ NGUYÊN NHÂN …………………………………………………………47 3.3.3. KẾT QUẢ PHÂN TÍCH DỮ LIỆU THỨ CẤP...............................................49 3.3.3.1. THỐNG KÊ ALEXA.COM VỀ 25H.VN...........................................49 3.3.3.2. ĐÁNH GIÁ CỦA BỘ CÔNG THƯƠNG VÀ HIỆP HỘI TMĐT VỀ WEBSITE 25H.VN...........................................................................................................50 3.3.3.3. ĐÁNH GIÁ CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG VỀ WEBSITE 25H.VN....51 CHƯƠNG 4. CÁC KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN 25H.VN TRỞ THÀNH CỬA HÀNG ẢO HOÀN HẢO..............................................................52 GVHD. THS CHỬ BÁ QUYẾT 5 SV. VŨ THỊ THUÝ HẰNG
- LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP TR ƯỜNG Đ ẠI H ỌC TH ƯƠNG MẠI 4.1. CÁC PHÁT HIỆN VÀ ĐỀ XUẤT QUA NGHIÊN CỨU MÔ HÌNH CỬA HÀNG ẢO 25H.VN.......................................................................................................................52 4.1.1. NHỮNG KẾT QUẢ ĐÃ ĐẠT ĐƯỢC……………………………………….52 4.1.2. NHỮNG TỒN TẠI TRONG VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU VÀ NGUYÊN NHÂN……………………………………………………………………………………52 4.1.3. NHỮNG VẤN ĐỀ CẦN GIẢI QUYẾT VÀ NGHIÊN CỨU TIẾP THEO....53 4.2. DỰ BÁO TRIỂN VỌNG VÀ QUAN ĐIỂM PHÁT TRIỂN WEBSITE 25H.VN TRỞ THÀNH CỬA HÀNG ẢO HOÀN HẢO.................................................................54 4.3. CÁC GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN 25H.VN TRỞ THÀNH CỬA HÀNG ẢO HOÀN HẢO...................................................................................................................................57 4.3.1. GIẢI PHÁP VỀ NHÂN LỰC VÀ QUẢN LÝ DOANH NGHIỆP..................57 4.3.2. PHÁT TRIỂN CƠ CẤU MẶT HÀNG.............................................................59 4.3.3. HOÀN THIỆN QUY TRÌNH XỬ LÝ ĐƠN HÀNG.......................................60 4.3.4. MỞ RỘNG PHƯƠNG THỨC THANH TOÁN...............................................63 4.3.5. PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ HẬU CẦN VÀ HỖ TRỢ TMĐT............................65 4.3.6. TĂNG CƯỜNG CÔNG CỤ XÚC TIẾN CHO WEBSITE 25H.VN...............67 4.4. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ ĐỐI VỚI NHÀ NƯỚC.........................................................70 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO...........................................................................74 CÁC PHỤ LỤC.................................................................................................................75 PHỤ LỤC 1. BÁO CÁO HOẠT ĐỘNG KINH DOANH T1/2006 – T2/2009 CỦA 25H.VN..............................................................................................................................75 PHỤ LỤC 2. BIỂU PHÍ VẬN CHUYỂN CỦA 25H.VN..........................................78 PHỤ LỤC 3. PHIẾU ĐIỀU TRA KHÁCH HÀNG 25H.VN.....................................79 PHỤ LỤC 4. PHIẾU ĐIỀU TRA DOANH NGHIỆP................................................81 GVHD. THS CHỬ BÁ QUYẾT 6 SV. VŨ THỊ THUÝ HẰNG
- LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP TR ƯỜNG Đ ẠI H ỌC TH ƯƠNG MẠI DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ASP Môi trường trên máy chủ dùng để tạo và chạy các ứng dụng Web động (Active Server Pages) BACK END Hậu diện B2B Giao dịch thương mại điện tử giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (Business to Business) B2C Giao dịch thương mại điện tử giữa doanh nghiệp với cá nhân (Business to Consumer) CNTT Công nghệ thông tin Công Ty Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Truyền hình Hà Nội HiTV CRM Quản trị quan hệ khách hàng (Customer relationship management) EDI Định dạng chuẩn khi truyền thông tin từ máy tính của doanh nghiệp này đến máy tính của doanh nghiệp kia (Electronic Data Interchange) ERP Quản lý nguồn lực doanh nghiệp (Enterprise Resource Planning) FRONT END Tiền diện LAN Mạng nội bộ SCM Quản lý dây chuyền cung ứng (Supply Chain Management) SET An toàn giao dịch điện tử ( Secure Electronic Transaction) SQL Ngôn ngữ truy vấn mang tính cấu trúc (Structured Query Language) SPSS Phần mềm xử lý dữ liệu (Statistical Package for Social Sciences) TMĐT Thương mại điện tử WWW World Wide Web DANH MỤC BẢNG GVHD. THS CHỬ BÁ QUYẾT 7 SV. VŨ THỊ THUÝ HẰNG
- LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP TR ƯỜNG Đ ẠI H ỌC TH ƯƠNG MẠI Bảng III.1. Kết quả hoạt động kinh doanh Công Ty năm 2007, 2008...............................32 Bảng III.2. Doanh số bán hàng của 25h.vn qua 3 năm 2006 – 2008.................................43 Bảng III.3. Đánh giá thực trạng website 25h.vn của các chuyên gia.................................46 Bảng III.4. Top 10 website TMĐT B2C tiêu biểu năm 2006, 2007 do Bộ Công Thương bình chọn...........................................................................................................................53 Bảng III.5. Top 10 website TMĐT xuất sắc nhất năm 2008 của người tiêu dùng............54 Bảng IV.6. Thời gian hoàn trả tiền……………………………………………………… 71 GVHD. THS CHỬ BÁ QUYẾT 8 SV. VŨ THỊ THUÝ HẰNG
- LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP TR ƯỜNG Đ ẠI H ỌC TH ƯƠNG MẠI DANH MỤC HÌNH Hình II.1. Quá trình chấp nhận và xử lý thanh toán……………………………………..21 Hình II.2. Những thành phần tham gia quá trình vận chuyển và phân phối......................23 Hình III.3. Mối liên hệ các yếu tố cấu thành cửa hàng ảo hoàn hảo..................................25 Hình III.4. Tương quan số lượng nhân viên phòng TMĐT và phòng ban khác................33 Hình III.5. Mục đích sử dụng internet trong Công Ty.......................................................34 Hình III.6. Những hình thức đào tạo nhân viên của 25h.vn..............................................35 Hình III.7. Quy trình mua hàng trên 25h.vn......................................................................36 Hình III.8. Quy trình bán hàng của 25h.vn........................................................................36 Hình III.9. Tương quan giữa hình thức nhận đơn đặt hàng & sản phẩm...........................37 Hình III.10. Những phương thức thanh toán 25h áp dụng................................................38 Hình III.11. Những hình thức phân phối của 25h.vn.........................................................39 Hình III.12. Mức độ tác động của các giải pháp xúc tiến tới 25h.vn.................................40 Hình III.13. Những vị trí quảng cáo trên 25h.vn được nhiều doanh nghiệp lựa chọn.......41 Hình III.14. Tác động các biện pháp bảo vệ thông tin cá nhân tới hoạt động kinh doanh của 25h.vn..........................................................................................................................42 Hình III.15. Tương quan giữa khách hàng mục tiêu và công cụ hỗ trợ khách hàng.........43 Hình III.16. Tương quan giữa doanh thu TMĐT và hoạt động khác trong Công Ty.......44 Hình III.17. Những phần mềm tác nghiệp được 25h ứng dụng.........................................45 Hình III.18. Tỷ lệ đầu tư cho CNTT năm 2006 – 2008………………………………….45 GVHD. THS CHỬ BÁ QUYẾT 9 SV. VŨ THỊ THUÝ HẰNG
- LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP TR ƯỜNG Đ ẠI H ỌC TH ƯƠNG MẠI Hình III.19. Đánh giá trở ngại phát triển của 25h………………………………………..46 Hình III.20. Thống kê Alexa.com về 25h.vn…………………………………………….51 Hình IV.21. Phiếu khảo sát ứng dụng hệ thống phần mềm ERP của SSP........................63 Hình IV.22. Phương thức thanh toán qua tài khoản điện thoại di động………………… 69 Hình IV.23. Mô hình đề xuất nhằm đẩy mạnh bán hàng qua HTV của 25h.vn………… 72 Hình IV.24. Quy trình sử dụng giải pháp tiếp thị di động GAPIT Keywordz…………..73 Hình IV.25. Bảng giá khi xây dựng gói tiếp thị di động Keywordz……………………..74 CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI 1.1. TÍNH CẤP THIẾT NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI Website bán lẻ điện tử đã đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp từ việc phục vụ khách hàng thường xuyên, liên tục, hiệu quả, giới thiệu sản phẩm sinh động, tiếp nhận thông tin phản hồi nhanh chóng và mở rộng thị trường vươn ra thế giới. Nhưng để tận dụng tối đa mọi lợi ích từ bán lẻ điện tử, doanh nghiệp cần xây dựng một cửa hàng bán lẻ điện tử hay cửa hàng ảo chuyên nghiệp. Đó phải là nơi khách hàng có th ể duyệt được kho hàng, chọn được sản phẩm đưa vào giỏ hàng, tính toán đ ược chi phí vận chuyển, thanh toán với nhiều hình thức với những tiêu chuẩn thương mại và phần mềm tiên tiến để bảo vệ thông tin khách hàng, phục vụ khách hàng tối ưu và nhanh nhất. Giúp doanh nghiệp thu hút nhiều đối tượng khách hàng, vượt lên trên đối thủ trong môi trường kinh doanh năng động, tạo dựng hình ảnh về một doanh nghiệp kinh doanh chuyên nghiệp, tổ chức khoa học và hiệu quả. Tại Việt Nam, số lượng cửa hàng ảo năm 2008 tăng mạnh so năm 2007 nhưng chủ yếu (34%) do doanh nghiệp nhỏ và vừa thiết kế, xây dựng và quản lý. Do đó lượng GVHD. THS CHỬ BÁ QUYẾT 10 SV. VŨ THỊ THUÝ HẰNG
- LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP TR ƯỜNG Đ ẠI H ỌC TH ƯƠNG MẠI khách mua hàng qua website vẫn thấp. Lý do bởi cách thức kinh doanh chưa chuyên nghiệp, giá sản phẩm thường cao hơn giá thị trường, đối tượng khách hàng mục tiêu tập trung những thành phố lớn như thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh. Nghiên cứu một số website liên tục thuộc Top 10 website B2C được Bộ Công Thương xếp hạng trong 3 năm 2006, 2007, 2008 như megabuy.com.vn ; 123mua.com.vn ; 25h.vn ; golgift.com.vn, nhận thấy website bán lẻ điện tử Việt Nam còn rất nhiều vấn đề phải khắc phục. Bên cạnh ưu điểm như mô tả sản phẩm bằng hình ảnh, chữ viết, đã sử dụng hình thức thanh toán trực tuyến, chất lượng sản phẩm tốt thì hầu hết còn rất nhiều yếu kém cần khắc phục để cạnh tranh với website B2C của Trung Quốc, Hàn Quốc và Mỹ. Những hạn chế của các cửa hàng ảo Việt Nam thường tập trung một số khâu như phương thức vận chuyển chưa chuyên nghiệp, chưa có đội ngũ riêng, chi phí vận chuyển cao, nhiều danh mục hàng hoá nhưng thiếu độ sâu, một số website bước đầu áp dụng thanh toán trực tuyến (123mua.com.vn) còn lại chủ yếu thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt khi giao và nhận hàng, tốc độ tải web chậm, hình thức đấu giá, tư vấn, diễn đàn sơ khai, chính sách xử lý, giải quyết khiếu nại tranh chấp còn yếu kém, chính sách bảo vệ thông tin khách hàng chưa hiệu quả, chưa có tính năng tìm kiếm nâng cao, nhân sự thiếu chuyên môn TMĐT, chủ yếu đào tạo tại chỗ. Trong khi đó, mối đe dọa từ tập đoàn nước ngoài xâm nhập thị trường bán lẻ điện tử Việt Nam như Wal-mart, BigC, Metro ngày càng lớn. Với thực trạng kinh doanh chộp giật, không có chiến lược trung và dài hạn, chưa đầu tư sức và lực, thì doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam không bao lâu sẽ bị đào thải khỏi môi trường bán lẻ điện tử tại chính nước nhà. Hiện nay, công trình nghiên cứu khoa học, luận văn cử nhân, thạc sỹ, tiến sỹ về bán lẻ điện tử nói chung và xây dựng mô hình cửa hàng ảo hoàn hảo nói riêng rất nghèo nàn, chỉ dừng lại những bài báo, phóng sự hoặc những trao đổi nhỏ trên điễn đàn. Do đó việc tư vấn, xây dựng, đề xuất chiến lược xây dựng cửa hàng ảo Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn. 1.2. XÁC LẬP VÀ TUYÊN BỐ VẤN ĐỀ TRONG ĐỀ TÀI Qua quá trình nghiên cứu mô hình cửa hàng ảo nói chung và cụ thể tại website 25h.vn, em đã lựa chọn đề tài “Giải pháp phát triển website 25h.vn trở thành cửa GVHD. THS CHỬ BÁ QUYẾT 11 SV. VŨ THỊ THUÝ HẰNG
- LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP TR ƯỜNG Đ ẠI H ỌC TH ƯƠNG MẠI hàng ảo hoàn hảo” làm đề tài Luận Văn tốt nghiệp với mong muốn xây dựng 25h.vn trở thành amazon của Việt Nam và tạo hình mẫu cho những cửa hàng ảo khác tại Việt Nam hiện nay. 1.3. CÁC MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI - Hệ thống lý luận về cửa hàng ảo hoàn hảo như các quan điểm, s ự cần thi ết, các yếu tố cấu thành, những hoạt động tác nghiệp, mức độ ứng dụng... - Đánh giá thực trạng website 25h.vn tại Công ty Cổ phần Đầu tư Phát Triển Truyền Hình Hà Nội. - Đề xuất giải pháp phát triển 25h.vn trở thành cửa hàng ảo hoàn hảo phù hợp thực tiễn kinh doanh và chiến lược kinh doanh tại doanh nghiệp. 1.4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU - Đối tượng nghiên cứu : website www.25h.vn . - Thời gian nghiên cứu : hoạt động kinh doanh của website 3 năm gần nhất giai đoạn 2006 – 2009. - Không gian nghiên cứu : mô hình hoạt động của website www.25h.vn tại địa bàn Hà Nội. 1.5. KẾT CẤU LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP Góp phần giải quyết những tồn tại, bất cập trong xây dựng cửa hàng ảo tại Việt Nam và tại Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Truyền hình Hà Nội HiTV, ngoài tóm lược, lời cảm ơn, mục lục, danh mục viết tắt, danh mục bảng, danh mục hình, tài liệu tham khảo và phụ lục, Luận Văn được kết cấu gồm 4 chương như sau: Chương 1 : Tổng quan nghiên cứu đề tài Chương 2 : Lý luận về cửa hàng ảo hoàn hảo Chương 3 : Phương pháp nghiên cứu và kết quả phân tích website 25h.vn Chương 4 : Các kết luận và đề xuất phát triển website 25h.vn trở thành cửa hàng ảo hoàn hảo GVHD. THS CHỬ BÁ QUYẾT 12 SV. VŨ THỊ THUÝ HẰNG
- LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP TR ƯỜNG Đ ẠI H ỌC TH ƯƠNG MẠI CHƯƠNG 2 LÝ LUẬN VỀ CỬA HÀNG ẢO HOÀN HẢO 2.1. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN 2.1.1. Khái niệm mô hình kinh doanh TMĐT và cửa hàng ảo Mô hình kinh doanh là bố trí các quá trình kinh doanh nhằm mục đích thu l ợi nhuận trên một thị trường. Một mô hình kinh doanh TMĐT là một mô hình nhằm mục đích khai thác và tận dụng những đặc trưng riêng có của Internet và Web. Cửa hàng ảo hay cửa hàng điện tử là một dạng thức của mô hình kinh doanh đề cập tới một trang web của một công ty nơi sản phẩm và các dịch vụ đ ược bán. Cửa hàng ảo có thể thuộc sở hữu của một nhà sản xuất hoặc một nhà bán lẻ điện tử. 2.1.2. Khái niệm cửa hàng ảo hoàn hảo Hiện nay chưa có nghiên cứu nào đ ịnh nghĩa một c ửa hàng ảo hoàn h ảo. Trong Luận Văn của mình, em xin tiếp cận cửa hàng ảo hoàn hảo theo công nghệ và lợi ích đem lại cho khách hàng. Vậy làm thế nào một cửa hàng ảo đáp ứng đ ược nhu c ầu, l ợi ích cho khách hàng cao nhất và trở thành cửa hàng ảo hoàn hảo? GVHD. THS CHỬ BÁ QUYẾT 13 SV. VŨ THỊ THUÝ HẰNG
- LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP TR ƯỜNG Đ ẠI H ỌC TH ƯƠNG MẠI Theo Geoffrey Heard, Gordon Woolf, một cửa hàng thành công phải thu hút được nhiều khách hàng, khiến họ giành thật nhiều thời gian để mua hàng. Trong bán lẻ điện tử, thị hiếu của người mua hàng có sự khác biệt. Họ có nhiều sự lựa chọn, nhiều sự so sánh, hiểu biết rộng và thu nhập cao hơn. Do đó để thu hút và giữ chân khách hàng, cửa hàng ảo hoàn hảo cần có chính sách phục vụ riêng cho thị trường này. Từ đó, tác giả xin đúc kết như sau: một cửa hàng ảo hoàn hảo tr ước hết là một cửa hàng ảo và có khả năng thu hút nhiều khách hàng điện tử, lôi kéo khách hàng đi ện tử giành thật nhiều thời gian để mua và mua hàng thường xuyên tại website. 2.2. MỘT SỐ LÝ THUYẾT LIÊN QUAN ĐẾN CỬA HÀNG ẢO HOÀN HẢO 2.2.1. Lý thuyết về giá trị hàng hoá Tựu chung lý thuyết về giá trị hàng hoá nằm trong ba phạm trù : - Các lý thuyết về giá trị nội sinh. Những lý thuyết này cho rằng giá trị của hàng hoá được xây dựng ngay tự bản chất của hàng hoá, nghĩa là hàng hoá tự nó đã có một trị giá nào đó, bất kể người ta nghĩ sao về nó. - Các lý thuyết về giá trị chủ quan. Những lý thuyết này cho rằng giá tr ị c ủa hàng hoá do chủ quan người tiêu dùng quyết định. Giá cả của hàng hoá có thể thay đổi theo sự nhận định chủ quan của từng cá nhân dựa trên giá trị sử dụng của mặt hàng đó. - Lý thuyết về giá trị khách quan. Lý thuyết này xét đến sự liên quan giữa giá trị nội sinh của hàng hoá, lợi ích của nó đối với người tiêu dùng và quá trình khách quan của người tiêu dùng khi quyết định có mua mặt hàng đó hay không. 2.2.2. Lý thuyết về giá trị lao động Theo học thuyết “giá trị lao động” của Karl Marx, lượng giá trị của hàng hoá là: W = C + V + m. Với W là lượng giá trị của hàng hoá; C là tư bản bất biến, là t ư li ệu sản xuất như nhà xưởng, máy móc, nguyên vật liệu…; V là tư bản khả biến, là tiền để thuê công nhân; m là giá trị thặng dư của người công nhân đồng thời cũng là l ợi nhuận mà nhà tư bản thu được. Theo lý luận của Marx, nhà tư bản không đóng góp vào giá tr ị của hàng hoá nhưng vẫn thu được lợi nhuận là giá trị thặng dư: P = m. 2.3. GIỚI THIỆU CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU VỀ CỬA HÀNG ẢO HOÀN HẢO 2.3.1. Tóm lược công trình khoa học về cửa hàng ảo hoàn hảo trong giai đoạn 2005-nay GVHD. THS CHỬ BÁ QUYẾT 14 SV. VŨ THỊ THUÝ HẰNG
- LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP TR ƯỜNG Đ ẠI H ỌC TH ƯƠNG MẠI Trong mục tóm lược này, tác giả xin giới thiệu một số công trình khoa học, đồ án về hoàn thiện cửa hàng ảo và website bán hàng trực tuyến tại Việt Nam. 2.3.1.1. Nghiên cứu khoa học giảng viên “Một số vấn đề về website bán hàng trực tuyến tại Việt Nam” Đây là công trình nghiên cứu khoa học của Tiến Sỹ Chu Thị Thủy – ĐH Thương Mại. Từ lý luận về tính hiệu quả của website và khảo sát tính hiệu quả của các website đã đưa tên lên www.danhbaweb.com, www.webdanhba.com, www.vietnamwebsite.net..., tác giả đưa ra một số giải pháp hoàn thiện website bán hàng trực tuyến. Tác giả tiếp cận theo 3 góc độ là chất lượng website (thiết kế, bố cục, thông tin, tốc độ hiển thị, tiện ích), chất lượng dịch vụ hỗ trợ khách hàng và quảng cáo. Từ đó, tác giả kiến nghị giải pháp sử dụng bảng khi thiết kế, làm đường dẫn từ trang chủ tới các trang thứ cấp, xác định tiêu đề, từ khóa và mô tả nội dung trang web đ ể nâng cao chất lượng website. 2.3.1.2. Nghiên cứu khoa học sinh viên “Một số giải pháp nhằm hoàn thiện website bán hàng trực tuyến Việt Nam” Đây là nghiên cứu khoa học của nhóm sinh viên khoa TMĐT tr ường Đ ại H ọc Thương Mại do giảng viên Đoàn Mỹ Bình hướng dẫn. Nghiên cứu được kết cấu thành 3 chương. Chương 1 khái quát về website bán hàng trực tuyến. Chương 2 là thực trạng website tại các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến Việt Nam. Từ lý luận và giải pháp, ở chương 3 nhóm nghiên cứu kiến nghị giải pháp hoàn thiện website bán hàng trực tuyến tại Việt Nam. Khi tiến hành khảo sát, nhóm nghiên cứu dựa trên 5 nhóm tính năng là nhóm tính năng cung cấp thông tin sản phẩm, nhóm tính năng thực hiện đặt hàng, nhóm tính năng thực hiện thanh toán, nhóm tính năng thực hiện giao hàng và nhóm tính năng dịch vụ khách hàng với 3 yếu tố đảm bảo tính hiệu quả của website như chất lượng website, hỗ trợ khách hàng, quảng cáo website. 2.3.1.3. Đồ án tốt nghiệp “ Ứng dụng ASP xây dựng cửa hàng bán máy tính trên mạng” Đây là đồ án tốt nghiệp của sinh viên Trần Ngọc Hưng – ĐH Bách Khoa Hà Nội do ThS Nguyễn Tuấn Anh hướng dẫn. GVHD. THS CHỬ BÁ QUYẾT 15 SV. VŨ THỊ THUÝ HẰNG
- LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP TR ƯỜNG Đ ẠI H ỌC TH ƯƠNG MẠI Mục đích của đồ án là tìm hiểu kỹ thuật lập trình ASP với cơ sở dữ liệu và triển khai ứng dụng TMĐT xây dựng website bán máy tính trên mạng. Yêu cầu website phải cung cấp đầy đủ chức năng như một cửa hàng thật sự: xuất, nhập, tính tồn kho, quản lý thiết bị, lập các chứng từ hoá đơn giao dịch và triển khai trên hệ điều hành Win2000, hệ cơ sở dữ liệu Access. Hướng phát triển của tác giả trong đồ án tập trung hoàn chỉnh giao diện website, thêm các chức năng quản lí trực tuyến, cải thiện chương trình nhập liệu dễ dàng, linh hoạt, xây dựng dịch vụ thường dùng như webmail, hội thảo, tán gẫu trên mạng. 2.3.2. Tóm lược sách về cửa hàng và cửa hàng ảo hoàn hảo trong giai đoạn 2005- nay 2.3.2.1. Cuốn “Perfect Store: Insite Ebay” Đây là tác phẩm của Adam Cohen. Ông là Biên tập viên tờ New York Times, trước đó từng là cây bút chính phụ trách mảng công nghệ của tạp chí Time. Nguyên bản Tiếng Anh dầy 336 trang, được Nhà xuất bản Tri thức dịch sang Tiếng Việt và xuất bản với độ dầy 524 trang. Nội dung cuốn sách, Adam Cohen đã đưa người đọc vào bên trong công ty eBay cũng như đi sâu thâm nhập vào cộng đồng những thành viên đầy đam mê của eBay. Cuốn sách hé lộ những phương thức kinh doanh mà từ đó eBay đã làm thay đổi bộ mặt của nước Mỹ và thay đổi khung cảnh văn hóa của thế kỷ XXI. 2.3.2.2. Cuốn “So You Want To Own The Store: Secrets to Running a Successful Retail Operation” Cuốn sách này của đồng tác giả Mort Brown và Thomas Tilling. Nội dung của cuốn sách đưa ra những lời khuyên cho các chủ doanh nghiệp nhỏ trong môi trường bán lẻ có tính cạnh tranh toàn cầu. Những lời khuyên đó được xây dựng từ kinh nghiệm của chủ cửa hàng về mọi khía cạnh như: lựa chọn địa điểm, xác định các chính sách, đào tạo nhân viên, định giá, cách trưng bày hàng hóa, đàm phán với ngân hàng. 2.3.2.3. Cuốn “Stores And Retails Space” Đây là cuốn sách được Institute of Store Planners and Editors tập hợp từ các chuyên gia. Có tất cả 9 ấn bản giới thiệu các tính năng của các cửa hàng, bán hàng, trung tâm mua sắm, siêu thị, dịch vụ bán lẻ, nhà sản xuất và showroom. 2.4. NỘI DUNG CHỦ YẾU CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU GVHD. THS CHỬ BÁ QUYẾT 16 SV. VŨ THỊ THUÝ HẰNG
- LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP TR ƯỜNG Đ ẠI H ỌC TH ƯƠNG MẠI 2.4.1. Phân định nội dung nghiên cứu Với mục tiêu phát triển 25h.vn trở thành cửa hàng ảo hoàn hảo, Luận Văn có những nội dung chính sau : - Nghiên cứu sự cần thiết và đặc điểm cửa hàng ảo hoàn hảo; - Nghiên cứu những thuận lợi, khó khăn khi vận hành cửa hàng ảo hoàn hảo; - Nghiên cứu yếu tố cấu thành của cửa hàng ảo hoàn hảo; - Nghiên cứu mức độ ứng dụng của cửa hàng ảo hoàn hảo; Từ những nội dung nghiên cứu trên, cùng thực trạng khảo sát tại 25h.vn đề xuất giải pháp phát triển 25h.vn trở thành cửa hàng ảo hoàn hảo. 2.4.2. Giới thiệu cửa hàng ảo hoàn hảo 2.4.2.1. Đặc điểm cửa hàng ảo hoàn hảo Với định hướng thu hút, lôi kéo và giữ chân khách hàng, một cửa hàng ảo hoàn hảo là một cửa hàng ảo có những đặc điểm sau: - Giao diện thân thiện, dễ tìm kiếm, dễ sử dụng; - Quá trình đặt hàng, thanh toán, vận chuyển tại cửa hàng ảo phải thật đ ơn giản, thuận tiện, dễ hiểu và an toàn với khách hàng; - Có chức năng giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đi kèm, so sánh giá nhằm gia tăng giá trị mua sắm của khách hàng; - Có vị trí đẹp trên công cụ tìm kiếm; - Thiết lập nhiều nhãn hiệu khác nhau, mỗi nhãn hiệu có vị trí riêng biệt và có thể thu hút mọi đối tượng khách hàng trên thị trường; - Có trung tâm tư vấn khách hàng qua điện thoại, qua webchat; - Gửi email hàng tuần để chào bán hàng hóa đặc biệt và hàng hóa theo mùa thu hút khách hàng quay trở lại website; - Tặng điểm thưởng cho khách hàng sau mỗi hành vi thực hiện trên website để tăng lượt truy cập; - Xây dựng tinh thần cộng đồng thông qua chat room, diễn đàn; 2.4.2.2. Thuận lợi khi vận hành cửa hàng ảo hoàn hảo Lợi ích đầu tiên với doanh nghiệp khi vận hành c ửa hàng ảo hoàn h ảo là l ợi nhuận. Doanh số bán hàng, doanh số quảng cáo tăng, thương hiệu của doanh nghiệp với nhà cung ứng, khách hàng, thị trường được gây dựng và củng cố. GVHD. THS CHỬ BÁ QUYẾT 17 SV. VŨ THỊ THUÝ HẰNG
- LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP TR ƯỜNG Đ ẠI H ỌC TH ƯƠNG MẠI Đối với khách hàng, tham gia mua bán tại cửa hàng ảo hoàn hảo, khách hàng được giao hàng nhanh hơn, tin tưởng hơn vì các đơn hàng được giám sát, theo dõi, th ực hi ện và điều chỉnh bằng phần mềm tự động. Đối với nhà cung cấp, thông qua sự kết nối với cửa hàng ảo hoàn hảo có thể liên lạc hiệu quả hơn với người mua, nắm bắt hành vi, thói quen tiêu dùng từ l ượng khách hàng đông đảo. Tham gia vào cửa hàng ảo hoàn hảo, các nhà cung cấp có cơ hội tổ chức lại doanh nghiệp để thích ứng với yêu cầu mới. Nếu như thành công, kinh nghiệm này có thể giúp các nhà cung cấp thiết lập một cửa hàng ảo hoàn hảo. 2.4.2.3. Khó khăn khi vận hành cửa hàng ảo hoàn hảo Khi một người mua và một nhà cung cấp quyết định tham gia cửa hàng ảo hoàn hảo, họ phải đầu tư cơ sở hạ tầng internet để phối hợp và giao dịch tốt hơn. Sẽ không có sự giao dịch với các bạn hàng thương mại mà khả năng tiếp cận internet của họ chỉ hạn chế ở địa chỉ email. Việc đầu tư này đòi hỏi khả năng tài chính của đ ối tác cao và tương xứng với doanh nghiệp chủ quản cửa hàng ảo hoàn hảo. Những vấn đề còn lại phát sinh trong giao dịch qua mạng internet có liên quan đến uy tín và sự tín nhiệm. Mua bán trên mạng internet, thậm chí với những đối tác đã biết, không phải luôn an toàn. Sự vi phạm về an toàn bí mật cá nhân có thể dẫn đến kết quả người mua phải trả tiền mà không nhận được đúng hàng hóa họ cần hoặc người cung cấp lại sản xuất mặt hàng mà đơn hàng đã bị hủy. 2.4.3. Các yếu tố cấu thành cửa hàng ảo hoàn hảo 2.4.3.1. Khách hàng Là người tham gia vào thị trường điện tử với tư cách là người mua hàng hóa, dịch vụ hoặc thông tin. Khách hàng có thể là người mua hàng hiện hữu hoặc người mua hàng tiềm năng. Bất kì ai cũng có thể trở thành khách hàng điện tử, tuy nhiên đ ể tr ở thành khách hàng điện tử phải là người mua hàng có sử dụng các phương tiện điện tử. Có nhiều yếu tố để xác định khách hàng điện tử về mức đ ộ s ẵn sàng tham gia trong thị trường điện tử như: mức độ sẵn sàng trực tuyến, mức độ phổ biến của việc sử dụng thẻ thanh toán điện tử, mức độ sẵn sàng mua hàng trực tuyến, kinh nghiệm mua điện tử, lòng trung thành của khách hàng đối với nhà bán lẻ điện tử… 2.4.3.2. Người bán hàng GVHD. THS CHỬ BÁ QUYẾT 18 SV. VŨ THỊ THUÝ HẰNG
- LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP TR ƯỜNG Đ ẠI H ỌC TH ƯƠNG MẠI Người bán hàng điện tử là khái niệm chung dùng để mô tả những người tham gia cung cấp hàng hóa, dịch vụ và thông tin trên mạng Internet. Những người bán hàng điện tử có thể là người bán lẻ điện tử, người bán tạp phẩm, các nhà phân phối điện tử hoặc các nhà bán buôn điện tử. 2.4.3.3. Các sản phẩm và dịch vụ Về nguyên tắc, những gì bán được ở các cửa hàng truyền thống thì có th ể bán được ở cửa hàng ảo hoàn hảo. Tuy nhiên, phụ thuộc vào nhiều điều kiện như hạ tầng CNTT, hạ tầng sản xuất, phân phối, vận tải…mà mức độ phù hợp của các loại hàng hóa khác nhau. Để đạt hiệu quả cao, cửa hàng ảo hoàn hảo nên bán những sản phẩm có độ tiêu chuẩn hóa cao, đựơc thể hiện thông qua các thông số kỹ thuật giúp người mua có thể đánh giá toàn diện và có ý niệm tương đối đầy đủ về sản phẩm mà không c ần giám định một cách trực quan. Phần cứng và phần mềm máy tính . Đây là loại sản phẩm bán trực tuyến nhiều nhất. Hàng điện tử dân dụng. Máy quay phim, máy in, máy quét và các thiết bị không dây là một số trong những sản phẩm điện tử dân dụng được mua bán trực tuyến phổ biến. Sách và âm nhạc. Các sản phẩm này có đặc điểm là dễ vận chuyển, mặt hàng phong phú, có nhiều lựa chọn, và giá tương đối thấp. Trang phục và quần áo. Với khả năng mua được những chiếc áo sơ mi, quần âu và ngay cả giày dép may đo qua mạng, kinh doanh trực tuyến nhóm hàng này cũng có xu hướng tăng. Ô tô. Ô tô mới chỉ bắt đầu được bán qua mạng, nhưng dự đoán trong vài năm sắp tới ô tô sẻ vươn lên một trong các vị trí đầu tiên. Vì khách hàng thường ưa thích mua ô tô mới có các tính năng riêng theo đơn đặt hàng hoặc tham gia thị tr ường bán đ ấu giá ô tô cổ, ô tô cũ, kể cả ô tô mới . Sản phẩm giải trí bao gồm hàng chục sản phẩm, từ vé tham dự sự kiện, đến các trò chơi trả tiền. Các dịch vụ đặc biệt là du lịch, mua bán chứng khoán, ngân hàng điện tử, bất động sản và bảo hiểm. GVHD. THS CHỬ BÁ QUYẾT 19 SV. VŨ THỊ THUÝ HẰNG
- LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP TR ƯỜNG Đ ẠI H ỌC TH ƯƠNG MẠI Các hàng hóa khác. Rất nhiều các sản phẩm khác, từ thiết bị văn phòng, hàng thể thao, đồ chơi, sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp, đồ trang sức đến thuốc chữa bệnh ngày càng nhiều nhà bán lẻ điện tử tham gia. 2.4.3.4. Hạ tầng kỹ thuật a. Phần cứng Một trong những yếu tố phần cứng cần quan tâm là hạ tầng đường truy ền, hệ thống máy chủ và hệ quản trị cơ sở dữ liệu. Dung lượng đường truyền liên quan đến l ưu l ượng giao d ịch, do đó c ần đ ầu t ư phù hợp. Đường truyền không đáp ứng được lượng truy cập sẽ gây thiệt hại vì khách hàng khó khăn khi truy cập và giao dịch với website. Nhất là trong trường hợp l ượng khách hàng tăng mạnh khi có các chương trình khuyến mại, giảm giá. Bên cạnh đường truyền, thiết bị máy chủ lưu giữ website cũng là vấn đề cần quan tâm. Máy chủ có cấu hình mạnh, dung lượng bộ nhớ lớn, chất lượng tốt là yêu cầu tất yếu cho mọi website. Một cửa hàng ảo hoàn hảo nên sử dụng hệ quản trị cơ sở dữ liệu SQL Server và lưu trữ website tại hãng máy tính chuyên nghiệp, nổi tiếng chuyên về server ví dụ Sun Microsystem. b. Phần mềm Sự kết hợp của phần cứng và phần mềm sẽ đáp ứng tối đa yêu cầu của giải pháp kinh doanh. Ngoài phần mềm thông dụng như phần mềm kế toán, phần mềm Office, phần mềm giao tiếp khách hàng như Yahoo, Skype, Google Talk...một cửa hàng ảo hoàn hảo nên ứng dụng một số phần mềm khác có tính cá nhân hóa cao. Ví dụ phần mềm quản lý nguồn lực doanh nghiệp ERP tích hợp CRM, SCM, HRM, MRP, AIS; phần mềm so sánh giá; phần mềm cho giỏ hàng; phần mềm ứng dụng mobile và hướng tới trao đổi dữ liệu điện tử EDI. 2.4.3.5. Các tiền diện (Front end) Front end là các bộ phận của quá trình kinh doanh giúp người bán hàng điện tử tương tác với người mua hàng trực tuyến, bao gồm website, e-catalogue, các giỏ mua hàng điện tử, các công cụ tìm kiếm và các cổng thanh toán điện tử. Khi thiết kế cửa hàng ảo hoàn hảo, doanh nghiệp lưu ý đây là một website bán hàng. Do đó khi thiết kế giao diện, thiết kế các module chức năng có sự khác biệt website tin tức, website cộng đồng. GVHD. THS CHỬ BÁ QUYẾT 20 SV. VŨ THỊ THUÝ HẰNG
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề tài: THIẾT KẾ MẠNG WLAN
46 p | 641 | 106
-
Đề tài:"Một số đề xuất xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm rượu Vodka"
79 p | 190 | 91
-
Đề tài Tình hình ứng dụng e-Marketing tại Việt Nam hiện nay và những đề xuất giải pháp mang tính ứng dụng C
103 p | 266 | 87
-
Đề tài : Một số biện pháp nhằm hoàn thiện hoạt động xúc tiến website thuviendoanhnhan.com của Công ty TNHH Đào tạo Phát triển Công nghệ VPIT
57 p | 261 | 80
-
LUẬN VĂN:PHÒNG CHỐNG TẤN CÔNG TỪ CHỐI DỊCH VỤ PHÂN TÁN VÀO CÁC WEBSITE
61 p | 241 | 78
-
Đề tài: PHÁT TRIỂN MÔ HÌNH NHÀ CUNG ỨNG NỘI DUNG TRÊN WEBSITE ECOMVIET.VN
69 p | 114 | 24
-
Đề tài môn: Nhập Môn Thương Mại Điện Tử
10 p | 164 | 24
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị marketing: Một số giải pháp cho quy trình phát triển website theo định hướng của khách hàng tại Công ty Phương Nam Digital
74 p | 64 | 11
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Xây dựng phương án nâng cao hiệu quả tương tác của website giới thiệu sản phẩm bLab tại Công ty TNHH MTV khai thác dữ liệu số bData
109 p | 37 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học máy tính: Nghiên cứu và triển khai giải pháp Website resonsive và ứng dụng
71 p | 44 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn