Khóa luận tốt nghiệp Quản trị marketing: Một số giải pháp cho quy trình phát triển website theo định hướng của khách hàng tại Công ty Phương Nam Digital
lượt xem 11
download
Nội dung chính của đề tài nghiên cứu sâu hơn và phân tích rõ hơn về quy trình phát triển website theo định hướng của khách hàng tại Công ty Phương Nam Digital, từ đây sẽ nhìn nhận được một vài yếu tố hạn chế của quy trình này để có một số biện pháp phù hợp.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Quản trị marketing: Một số giải pháp cho quy trình phát triển website theo định hướng của khách hàng tại Công ty Phương Nam Digital
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HỒ CHÍ MINH KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHO QUY TRÌNH PHÁT TRIỂN WEBSITE THEO ĐỊNH HƢỚNG CỦA KHÁCH HÀNG TẠI CÔNG TY PHƢƠNG NAM DIGITAL Ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH Chuyên ngành: QUẢN TRỊ MARKETING Giảng viên hƣớng dẫn : TS. NGUYỄN NGỌC DƢƠNG Sinh viên thực hiện : NGUYỄN TUẤN TRUNG MSSV: 1311142527 Lớp: 13DQM04 TP. Hồ Chí Minh, 2017
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HỒ CHÍ MINH KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHO QUY TRÌNH PHÁT TRIỂN WEBSITE THEO ĐỊNH HƢỚNG CỦA KHÁCH HÀNG TẠI CÔNG TY PHƢƠNG NAM DIGITAL Ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH Chuyên ngành: QUẢN TRỊ MARKETING Giảng viên hƣớng dẫn : TS. NGUYỄN NGỌC DƢƠNG Sinh viên thực hiện : NGUYỄN TUẤN TRUNG MSSV: 1311142527 Lớp: 13DQM04 TP. Hồ Chí Minh, 2017
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan rằng đây là công trình nghiên cứu, bài luận văn của riêng tôi, không có bất kì hành động sao chép tiêu cực hay không mang tính trung thực. Những phần nhỏ trong bài nghiên cứu của tôi chƣa từng công bố trong những bài nghiên cứu nào khác trƣớc đây. Nếu không đúng với những gì đã cam đoan, tôi xin chịu tất cả trách nhiệm cho bài luận văn của mình. NGƢỜI CAM ĐOAN Nguyễn Tuấn Trung i
- LỜI CẢM ƠN ầu tiên, em xin cảm ơn Ban Giám Đốc Công ty Phƣơng Nam Digital – Đ Ông Nguyễn Hữu Thiên Ân vì đã tạo điều kiện cho em có cơ hội đƣợc thực tập tại đây với môi trƣờng chuyên nghiệp và thân thiện. Đặc biệt hơn, em xin dành tình cảm sâu sắc và lời cảm ơn chân thành đến bộ phận Digital Marketing, chị Nguyễn Tƣờng Vi cùng các chị trong team Điều phối Digital Marketing đã hƣớng dẫn cũng nhƣ chia sẻ với em rất nhiều kinh nghiệm làm việc cũng nhƣ cách thức để hoàn thành công việc mà em đảm nhiệm. Điều đó sẽ là hành trang quý báu trên con đƣờng sự nghiệp tƣơng lai của em. Em muốn gửi lời cảm ơn chân thành đến giảng viên của em đó là thầy Nguyễn Ngọc Dƣơng – ngƣời đã định hƣớng và giúp em giải quyết các vấn đề khi làm bài luận văn này. Nhờ sự hƣớng dẫn tận tình của Thầy, em đã có thể hoàn thành tốt bài luận văn và hoàn tất quá trình thực tập của mình tại công ty Phƣơng Nam Digital. Em xin gửi lời cảm ơn đến trƣờng Đại học Công Nghệ TP.HCM nói chung và khoa Quản Trị Kinh Doanh nói riêng – ngôi trƣờng em đã lựa chọn sẽ là điểm khởi đầu quý báu cùng với những kiến thức chuyên môn đƣợc quý thầy cô truyền dayh sẽ là hành trang cho em trên con đƣờng sự nghiệp tƣơng lai. Cảm ơn Ban Giám Hiệu cùng các thầy cô đã luôn đồng hành cùng em và các bạn trong suốt 4 năm đại học. Xin gửi đến quý vị lời cảm ơn từ tận đáy lòng của em!. SINH VIÊN LÀM KHÓA LUẬN ii
- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc --------- NHẬN XÉT CỦA ĐƠN VỊ THỰC TẬP Họ và tên sinh viên : NGUYỄN TUẤN TRUNG MSSV : 1311142527 Khoá : 2013 - 2017 1. Thời gian thực tập: 3 tháng (14/03/2017 – 14/06/2017) 2. Bộ phận thực tập: Digital Marketing 3. Tinh thần trách nhiệm với công việc và ý thức chấp hành kỷ luật ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… 4. Kết quả thực tập theo đề tài ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… 5. Nhận xét chung ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… Tp.Hồ Chí Minh, ngày…tháng…, 2017 Đơn vị thực tập iii
- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc --------- NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN HƢỚNG DẪN Họ và tên sinh viên : NGUYỄN TUẤN TRUNG MSSV : 13111242527 Khoá : 2013 - 2017 1. Thời gian thực tập: 3 Tháng (14/03/2017 – 14/06/2017) 2. Bộ phận thực tập: Digital Marketing 3. Nhận xét chung: ......................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................... Tp.Hồ Chí Minh, ngày…tháng…, 2017 Giảng viên hƣớng dẫn iv
- MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................ii NHẬN XÉT CỦA ĐƠN VỊ THỰC TẬP ............................................................... iii NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN HƢỚNG DẪN ................................................. iv MỤC LỤC .................................................................................................................. v DANH MỤC CÁC KÍ HIỆU VIẾT TẮT ............................................................ viii DANH SÁCH BẢNG SỬ DỤNG ............................................................................ ix DANH SÁCH SƠ ĐỒ VÀ HÌNH ẢNH ................................................................... x DANH SÁCH SƠ ĐỒ ............................................................................................ x DANH SÁCH HÌNH ẢNH .................................................................................... x LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................................ 1 CHƢƠNG I: TỔNG QUAN VỀ WEBSITE ........................................................... 4 1.1 Kiến thức tổng quát về website....................................................................... 4 1.1.1 Một số đinh nghĩa và khái niệm cơ bản về thiết kế website .................. 4 1.1.2. Một số lý thuyết liên quan đến thiết kế website..................................... 8 1.1.2.1 Khái niệm cơ bản .................................................................................. 8 1.1.2.2 Các công cụ dùng để thiết kế một website.......................................... 10 1.1.2.3 Các bƣớc cần chuẩn bị để xây dựng website ...................................... 11 1.2 Quy trình phát triển website theo định hƣớng khách hàng ...................... 12 1.2.1 Quy trình phát triển website theo định hƣớng khách hàng ................ 12 1.2.2 Quy trình phát triển website theo định hƣớng khách hàng củacông ty cổ phần Sweetsoft Solution .............................................................................. 12 TỔNG KẾT CHƢƠNG I ........................................................................................ 16 CHƢƠNG II: THỰC TRẠNG VỀ HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN WEBSITE CỘNG ĐỒNG TẠI PHƢƠNG NAM DIGITAL .................................................. 17 2.1 Tóm tắt quá trình hình thành và phát triển của Phuong Nam Digital ..... 17 2.1.1 Thông tin sơ lƣợc về Công ty .................................................................. 17 2.1.2 Lịch sử hình thành và phát triển ........................................................... 17 2.1.3 Chức năng và lĩnh vực hoạt động .......................................................... 18 2.1.3.1 Chức năng, phƣơng châm hoạt động và định hƣớng phát triển .......... 18 2.1.3.2 Ngành nghề kinh doanh của Phƣơng Nam Digital ............................. 19 v
- 2.1.4 Bộ máy tổ chức của Phƣơng Nam Digital ............................................. 19 2.1.4.1 Số lƣợng nhân sự và chức năng từng phòng ban tại Phƣơng Nam Digital.............................................................................................................. 20 2.1.4.2 Chức năng từng phòng ban ................................................................. 21 2.1.5 Kết quả hoạt động kinh doanh trong 3 năm từ 2013-2015 .................. 22 2.2 Phân tích tình hình thực tế của website Blogcongnghe.com.vn ................ 23 2.2.1 Tổng quan giới thiệu ............................................................................... 23 2.2.1.1 Tình hình phát triển, sử dụng và dự báo xu hƣớng phát triển Internet ở Việt Nam ......................................................................................................... 23 2.2.1.2 Phân tích hoạt động chăm sóc website Blogcongnghe.com.vn .......... 27 2.2.2 Đối tƣợng độc giả của website ................................................................ 31 2.2.3 So sánh website Blogcongnghe.com.vn với website lớn Techz.vn....... 34 2.2.3.1 Giới thiệu về Techz.vn ........................................................................ 35 2.2.3.2 So sánh website Blogcongnghe.com.vn và Techz.vn ......................... 35 2.2.3.3 Ƣu điểm và nhƣợc điểm của website Blogcongnghe.com.vn ............ 39 2.3 Quy trình thực hiện và phát triển website tại Phuong Nam Digital ......... 42 2.3.1 Mô hình khái quát ................................................................................... 42 2.3.2 Phân tích quá trình phát triển website theo mô hình hiện tại ............ 43 2.3.3 Phân tích quá trình phát triển website theo mô hình ezWeb .............. 46 2.3.4 So sánh tổng quát hai mô hình phát triển website ezWeb và mô hình hiện tại của công ty Phƣơng Nam Digital....................................................... 49 TỔNG KẾT CHƢƠNG II ...................................................................................... 51 CHƢƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHO QUY TRÌNH PHÁT TRIỂN WEBSITE TẠI CÔNG TY PHƢƠNG NAM DIGITAL ..................................... 52 3.1 Cơ sở đề xuất của giải pháp .......................................................................... 52 3.2 Giải pháp cho quy trình phát triển website theo định hƣớng khách hàng của Phƣơng Nam Digital ..................................................................................... 52 3.3 Một số kiến nghị của bản thân...................................................................... 55 KẾT LUẬN .............................................................................................................. 56 TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................... 57 PHỤ LỤC A: BẢNG CÂU HỎI TỔNG HỢP vi
- PHỤ LỤC B: BẢNG BÁO GIÁ CÁC GÓI WEBSITE THEO MÔ HÌNH EZWEB CỦA CÔNG TY PHƢƠNG NAM DIGITAL vii
- DANH MỤC CÁC KÍ HIỆU VIẾT TẮT TCP/IP: Bộ giao thức Transmission Control Protcol/ Internet Protcol CSDL: Cơ sở dữ liệu HTML: HyperText Markup Language CSS: Tập tin định kiểu theo tầng – Cascading Style Sheets TNHH: Công ty trách nhiệm hữu hạn CNTT: Công Nghệ Thông Tin TMĐT: Thƣơng mại điện tử viii
- DANH SÁCH BẢNG SỬ DỤNG Tên bảng Trang Bảng 1.1: Ví dụ về dịch vụ tên miền 10 Bảng 2.1: Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty từ 2013-2015 22 Bảng 2.2: So sánh sự khác biệt của Marketing truyền thống và Marketing 26 trực tuyến Bảng 2.3: So sánh số liệu Traffic Source của 2 website Blongcongnghe và 39 Techz Bảng 2.4: Định hướng nội dung fanpage cho website Blogcongnghe 41 Bảng 2.5: So sánh mô hình phát triển ezWeb và mô hình phát triển website 49 hiện tại ix
- DANH SÁCH SƠ ĐỒ VÀ HÌNH ẢNH DANH SÁCH SƠ ĐỒ Tên Sơ đồ Trang Sơ đồ 1.1: Quy trình phát triển website của Công ty Cổ phần Sweetsoft Solution 15 Sơ đồ 2.1: Sơ đồ tổ chức của Phương Nam Digital 20 DANH SÁCH HÌNH ẢNH Tên Hình ảnh Trang Hình 2.1: Website Blogcongnghe.com.vn 27 Hình 2.2: Đánh giá xếp hạng website Blogcongnghe theo Similarweb 29 Hình 2.3: Thông tin lượt truy cập vào website Blogcongnghe của người đọc 29 Hình 2.4: Nguồn truy cập của người đọc vào website Blogcongnghe theo 30 Similarweb Hình 2.5: Thông tin số lượng bài viết của website Blogcongnghe.com.vn 30 Hình 2.6: Thông tin danh mục chính và danh mục phụ của website 31 Hình 2.7: Thống kê độ tuổi người đọc của website Blogcongnghe.com.vn theo 32 Google Analytics Hình 2.8: Thông tin thống kê giới tính người đọc của website theo Google 33 Analytics Hình 2.9: Sở thích của người đọc website Blogcongnghe.com.vn theo Google 33 Analytics Hình 2.10: Bài viết trong mục Công nghệ số có nội dung bám sát với định hướng 34 Hình 2.11: Website Techz.vn 35 Hình 2.12: Xếp hạng website theo Similarwweb cho Blogcongnghe và Techz 37 Hình 2.13: Thống kê các chỉ số so sánh giữa 2 website 37 Hình 2.14: So sánh về chỉ số Traffic Source của Blogcongnghe và Techz 38 Hình 2.15: Hoạt động của website thông qua kênh Google Plus 40 Hình 2.16: Hoạt động của website thông qua kênh Fanpage 41 Hình 2.17: Quy trình phát triển website của Phương Nam Digital theo định 43 hướng của khách hàng x
- LỜI MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Nhƣ chúng ta biết, với sự phát triển nhanh chóng của Internet đã kéo theo sự tăng lên về mức độ truy cập website của ngƣời dùng, từ đây chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy đƣợc những lợi ích tuyệt vời mà website nói riêng, hay Internet nói chung đã mang lại cho cuộc sống lẫn hoạt động kinh doanh của chúng ta. Và từ đó những nhu cầu hay mong muốn sở hữu để khai thác những lợi ích tuyệt vời từ website của khách hàng cũng đã tăng lên. Nói thì rất dễ, tuy nhiên, việc cho ra đời, duy trì hoạt động, bảo dƣỡng sữa chữa và làm sao để cho một website hoạt động tốt và ổn định lại là một câu chuyện và là một câu hỏi khác cho các doanh nghiệp, chủ sở hữu. Với mong muốn khi đứng ở vai trò là một doanh nghiệp chuyên thiết kế và phát triển website, em muốn tìm hiểu kỹ hơn về công việc phát triển một website là nhƣ thế nào? Cần những yêu cầu gì? Và cách làm ra sao? Chính vì thế, em đã chọn nghiên cứu về “Giải pháp cho quy trình phát triển website theo định hƣớng khách hàngcủa công ty Phƣơng Nam Digital” để làm đề tài cho bài luận văn của mình. 2. Mục tiêu nghiên cứu Qua bài luận văn này, chúng ta sẽ có cái nhìn tổng quan hơn về công ty Phƣơng Nam Digital, những thông tin sơ lƣợc về Công ty, lĩnh vực hoạt động hay những mục tiêu, tầm nhìn, sứ mệnh mà Công ty đã đặt ra . Chúng ta sẽ nghiên cứu sâu hơn và phân tích rõ hơn về quy trình phát triển website theo định hƣớng khách hàng của công ty Phƣơng Nam Digital, từ đây chúng ta sẽ nhìn nhận đƣợc một vài yếu tố hạn chế của quy trình này để có những giải pháp phù hợp. Bên cạnh đó, do thời gian thực tập cũng trùng với thời điểm viết luận văn, nên em sẽ có một báo cáo tổng quát về công việc chăm sóc website Blogcongnghe tại Công ty trong thời gian thực tập của em. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu Đối tƣợng nghiên cứu chính của bài luận văn chính là “Quy trình phát triển website của công ty Phƣơng Nam Digital theo mô hình ezWeb và mô hình hiện tại truyền thống”. 1
- Về phạm vi nghiên cứu, bài luận văn đƣợc nghiên cứu tại trụ sở của công ty TNHH TV – DV – TN – Giáo dục Phƣơng Nam trong thời gian từ 14/03/2017 – 14/06/2017. 4. Phƣơng pháp nghiên cứu Để hoàn thành bài luận văn nghiên cứu này, em đã dùng đến phƣơng pháp thu thập những thông tin dữ liệu, số liệu thống kê và kết quả báo cáo từ tài liệu công ty đã cung cấp cho em, và sau đó em đã dùng đến phƣơng pháp phân tích, so sánh, nhận xét để đƣa ra những nhận xét và giải pháp phù hợp. 5. Bố cục luận văn Bài luận văn nghiên cứu với đề tài “MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHO QUY TRÌNH PHÁT TRIỂN WEBSITE THEO ĐỊNH HƢỚNG KHÁCH HÀNG CỦA CÔNG TY PHƢƠNG NAM DIGITAL” gồm 3 nội dung chính: Chƣơng I, chúng ta sẽ tìm hiểu những lý thuyết về khái niệm hay những vấn đề liên quan đến website và thiết kế website. Trong chƣơng này, chúng ta sẽ có khái niệm cụ thể thế nào là phát triển website theo định hƣớng khách hàng, và ví dụ cụ thể về quy trình phát triển website của công ty cổ phần Sweetsoft Solution. Chƣơng II, chúng ta sẽ tìm hiểu những thông tin tổng quan về công ty Phƣơng Nam Digital, lịch sử hình thành, phƣơng châm hoạt động, khách hàng tiêu biểu của Phƣơng Nam Digital,v.v.. Cùng với đó là báo cáo tổng quát về công việc chăm sóc website cộng đồng trong thời gian thực tập của em tại công ty. Chúng ta sẽ phân tích cụ thể về mô hình phát triển website theo định hƣớng khách hàng của công ty, từ đó sẽ có những nhận xét và đánh giá, so sánh. Chƣơng III, từ những phân tích, nhận xét, so sánh ở Chƣơng II, chúng ta sẽ có những giải pháp phù hợp cho những yếu điểm, những khó khăn mà công ty còn gặp phải trong công việc phát triển website theo định hƣớng của khách hàng và một số kiến nghị của bản thân nhằm cải thiện tình trạng phát triển website hiện nay. Với kinh nghiệm còn hạn chế, hiểu biết chƣa nhiều, chắc chắn rằng bài luận văn sẽ khó tránh khỏi việc gặp những yếu điểm và thiếu xót. Nhƣng em hy vọng sẽ nhận 2
- đƣợc những đóng góp, nhận xét, phê bình tích cực từ quý thầy cô, anh chị để bài luận văn này có thể cải thiện và phát triển hơn nữa. Chân thành cảm ơn và thay lời kính chào. SINH VIÊN THỰC HIỆN 3
- CHƢƠNG I: TỔNG QUAN VỀ WEBSITE 1.1 Kiến thức tổng quát về website 1.1.1 Một số đinh nghĩa và khái niệm cơ bản về thiết kế website a. Khái niệm về website Theo Blog Viet Solution, website là một tập hợp các trang web (web pages) bao gồm văn bản, hình ảnh, video, flash v.v… thƣờng chỉ nằm trong một tên miền (domain name) hoặc tên miền phụ (subdomain). Trang web đƣợc lƣu trữ (web hosting) trên máy chủ web (web server) có thể truy cập thông qua Internet. Website đóng vai trò là một văn phòng hay một cửa hàng trên mạng Internet – nơi giới thiệu thông tin về doanh nghiệp, sản phẩm hoặc dịch vụ do doanh nghiệp cung cấp… Có thể coi website chính là bộ mặt của doanh nghiệp, là nơi để đón tiếp và giao dịch với các khách hàng, đối tác trên Internet. Một cách đơn giản để hiểu website chính là một “gian hàng” hay “một cuốn catalog” trên mạng Internet, nơi đây chính là nơi chúng ta trƣng bày và giới thiệu thông tin, hình ảnh về doanh nghiệp, hay sản phẩm, dịch vụ hoặc tất cả những yếu tố trên và khách hàng hay ngƣời đọc có thể truy cập ở bất kì nơi đâu và bất cứ lúc nào. Website là cửa hàng ảo về hàng hóa và dịch vụ có thể giới thiệu và rao bán trên thị trƣờng toàn cầu. Và cửa hàng này có thể mở cửa 24 giờ, và tất cả các ngày trong năm. Điểm khác biệt giữa website và quảng cáo ở chỗ website có thể cho phép ngƣời truy cập dễ dàng truy cập và thực hiện nhiều việc trên website nhƣ giao tiếp, trao đổi thông tin với ngƣời chủ website và với những ngƣời truy cập khác, tìm kiếm, mua bán,…Ngƣời dùng hay ngƣời đọc trên khắp thế giới có thể truy cập website- nhìn thấy nó chứ không giới hạn trong phạm vi không gian lãnh thổ nào cả. Bên cạnh là một cửa hàng ảo, website còn là một văn phòng ảo của doanh nghiệp trên Internet, bao gồm toàn bộ thông tin, dữ liệu, hình ảnh về các sản phẩm dịch vụ và hoạt động sản xuất kinh doanh,… doanh nghiệp muốn gửi hay truyền đạt đến ngƣời đọc, khách hàng. b. Lợi ích của website Nhƣ đã đề cập ở trên, website khác quảng cáo về tính hiệu quả trong việc tiếp cận cũng nhƣ trao đổi thông tin giữa doanh nghiệp và ngƣời đọc/khách hàng nhƣng chi 4
- phí cho website lại cực kì nhỏ so với chi phí mà doanh nghiệp bỏ ra cho các ấn phẩm quảng cáo và quảng cáo truyền hình. Bên cạnh đó, chúng ta còn có thể thay đổi nội dung của một chƣơng trình quảng cáo nào đó qua website mà không cần một ngƣời nào đó làm điều đó (trong trƣờng hợp chúng ta sử dụng một hệ thống quản lý nội dung - CMS). Với website, doanh nghiệp có thể dễ dàng mở rộng thị trƣờng hơn, cách tiếp cận nhanh chóng và lan rộng đến bất cứ vị trí địa lý nào mà không bị sự rào cản nào. Với website, việc tiếp cận đến một bộ phận khách hàng tiềm năng sẽ cực kì hiệu quả. Hiên nay, một công việc mà các chủ website hay áp dụng đó chính là áp dụng hình thức truyền thông hóa thông tin. Có nghĩa là website của doanh nghiệp không chỉ là một phƣơng tiện truyền thông cho mỗi công ty hay doanh nghiệp đó, mà website này còn có thể dùng làm phƣơng tiện truyền thông cho một công ty khác (phƣơng thức đơn giản là chạy các banner quảng cáo trên website). Từ đó, doanh nghiệp có thể tối ƣu hóa và làm đa dạng doanh thu. Chúng ta có thể sử dụng các tính năng trên trang web của chúng ta nhƣ là đang nghiên cứu một phiếu thăm dò ý kiến của ngƣời truy cập/ngƣời đọc/khách hàng, website đóng vai trò là cuộc điều tra trực tuyến và các số liệu thống kê của trang website của chúng ta nhằm để tìm hiểu những gì khách hàng mong muốn, từ đó giúp chúng ta dễ dàng xác nhận xem chúng ta có thể cải thiện sản phẩm của doanh nghiệp và cách thức kinh doanh của công ty hay không. Từ những số liệu thống kê trang website hiển thị cho chúng ta biết có bao nhiêu lƣu lƣợng truy cập trang website nhận đƣợc, làm thế nào ngƣời truy cập đƣợc vào trang web của chúng ta ở đâu, ngƣời truy cập là từ đâu,.v.v... Ngoài những vai trò lớn trên, website còn có những vai trò nhƣ: Website sẽ giúp chúng ta dễ dàng nhận đƣợc thông tin phản hồi từ ngƣời truy cập, ngƣời đọc hay khách hàng. Website có thể giúp doanh nghiệp của chúng ta có thêm cơ hội để thông báo với lƣợng khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp về sự đáng tin cậy, uy tín, chất lƣợng của doanh nghiệp. Đây đƣợc xem nhƣ là vai trò tiếp thị của website đối với doanh nghiệp. 5
- Các khách hàng tiềm năng hay ngƣời truy cập có thể vào website của chúng ta bất cứ khi nào họ muốn. Điều này cực kì thuận tiện cho họ bởi vì đúng với việc “muốn là có”. c. Phân loại website Có thể phân loại dựa vào công việc của một cá nhân, một doanh nghiệp hoặc các tổ chức, và thƣờng dành riêng cho một số chủ đề cụ thể hoặc mục đích. Bất kỳ trang web có thể chứa một siêu liên kết vào bất kỳ trang web khác, do đó, phân biệt các trang web cá nhân, nhƣ cảm nhận của ngƣời sử dụng. Nhƣng tóm lại, cách tạm thời phân loại nhƣ sau: Trang website cá nhân Trang website thƣơng mại Trang website của chính phủ Trang website tổ chức phi lợi nhuận. d. Một số khái niệm cơ bản liên quan đến website Lịch sử trang web: World Wide Web đã đƣợc tạo ra vào năm 1990 của CERN bởi kỹ sƣ Tim Berners-Lee. Ngày 30 tháng tƣ năm 1993, CERN thông báo rằng World Wide Web sẽ đƣợc miễn phí để sử dụng cho bất cứ ai. Trƣớc khi giới thiệu về HTML và các giao thức HTTP và các giao thức khác nhƣ FTP, v.v… đƣợc sử dụng để lấy các tập tin cá nhân từ một máy chủ. Những giao thức này cung cấp một cấu trúc thƣ mục đơn giản mà ngƣời sử dụng chuyển và chọn các tập tin để tải về. Văn bản đƣợc thƣờng xuyên nhất đƣợc trình bày nhƣ là các tập tin văn bản thuần tuý mà không có định dạng hoặc đã đƣợc mã hoá trong trình xử lý các định dạng. Trình duyệt web: là một phần mềm ứng dụng cho phép ngƣời sử dụng xem và tƣơng tác với các văn bản, hình ảnh, đoạn phim, nhạc, trò chơi và các thông tin khác ở trên một trang web của một địa chỉ web trên mạng toàn cầu hoặc mạng nội bộ. Văn bản và hình ảnh trên một trang web có thể chứa siêu liên kết tới các trang web khác của cùng một địa chỉ web hoặc địa chỉ web khác. Trình duyệt web cho phép ngƣời sử dụng truy cập các thông tin trên các trang web một cách nhanh chóng và dễ dàng thông qua các liên kết đó. Trình duyệt web đọc định dạng HTML để hiển thị, do vậy một trang web có thể hiển thị khác nhau trên các trình duyệt khác nhau. 6
- Một số trình duyệt web hiện nay cho máy tính cá nhân bao gồm Internet Explorer, Mozilla Firefox, Safari, Opera, Avant Browser, Konqueror, Lynx, Google Chrome, Flock, Arachne, Epiphany, K-Meleon và AOL Explorer. World Wide Web: World Wide Web, gọi tắt là Web hoặc WWW, mạng lƣới toàn cầu là một không gian thông tin toàn cầu mà mọi ngƣời có thể truy nhập (đọc và viết) qua các máy tính nối với mạng Internet. Thuật ngữ này thƣờng đƣợc hiểu nhầm là từ đồng nghĩa với chính thuật ngữ Internet. Nhƣng Web thực ra chỉ là một trong các dịch vụ chạy trên Internet, chẳng hạn nhƣ dịch vụ thƣ điện tử. Web đƣợc phát minh và đƣa vào sử dụng vào khoảng năm 1990, 1991 bởi viện sĩ Viện Hàn lâm Anh Tim Berners-Lee và Robert Cailliau (Bỉ) tại CERN, Geneva, Switzerland. Các tài liệu trên World Wide Web đƣợc lƣu trữ trong một hệ thống siêu văn bản (hypertext), đặt tại các máy tính trong mạng Internet. Ngƣời dùng phải sử dụng một chƣơng trình đƣợc gọi là trình duyệt web (web browser) để xem siêu văn bản. Chƣơng trình này sẽ nhận thông tin (documents) tại ô địa chỉ (address) do ngƣời sử dụng yêu cầu (thông tin trong ô địa chỉ đƣợc gọi là tên miền (domain name)), rồi sau đó chƣơng trình sẽ tự động gửi thông tin đến máy chủ (web server) và hiển thị trên màn hình máy tính của ngƣời xem. Ngƣời dùng có thể theo các liên kết siêu văn bản (hyperlink) trên mỗi trang web để nối với các tài liệu khác hoặc gửi thông tin phản hồi theo máy chủ trong một quá trình tƣơng tác. Hoạt động truy tìm theo các siêu liên kết thƣờng đƣợc gọi là duyệt Web. Quá trình này cho phép ngƣời dùng có thể lƣớt các trang web để lấy thông tin. Tuy nhiên độ chính xác và chứng thực của thông tin không đƣợc đảm bảo. Tên Miền (domain): hiểu đơn giản chính là địa chỉ duy nhất trên Internet của website, bắt buộc phải có tên miền. Với sự phát triển nhanh của Internet, việc đối thủ cạnh tranh xuất hiện ngày càng nhiều và nhanh không ngờ, việc lựa chọn và đăng kí tên miền đóng vai tò nhƣ việc chọn lựa tên thƣơng hiệu cho doanh nghiệp của chúng ta, vô cùng quan trọng. Có hai loại tên miền: Tên miền quốc tế: có đuôi là .com, .net, .org (ví dụ nhƣ: www.phongcachso.com, www.apple.com,...) Tên miền nội địa Việt Nam: có thêm đuôi đằng sau là .vn (ví dụ nhƣ: www.blogcongnghe.com.vn, www.diendanamthuc.com.vn,...) 7
- Nơi lƣu trữ website/ máy chủ chứa website: Dữ liệu thông tin của website phải đƣợc lƣu trữ trên một máy tính (hay còn gọi là máy chủ - server) luôn hoạt động và kết nối với mạng Internet. Một server có thể có một hoặc nhiều hơn một website. Trong trƣờng hợp nếu server này bị sự cố hay bị tắt trong một khoảng thời gian nào đó thì không ai có thể truy cập vào website đƣợc. Dung lƣợng host: là nơi để lƣu trữ cơ sở dữ liệu của website (hình ảnh, video,…) và thƣờng đƣợc đo bằng MB. Dung lƣợng host càng lớn càng lƣu trữ đƣợc nhiều dữ liệu. Thông thƣờng, một website cần dung lƣợng host khoảng từ 10 đến 100 MB. Tùy theo nhu cầu mà doanh nghiệp có thể thuê hosting với dung lƣợng phù hợp. Băng thông hay dung lƣợng truyền: là tổng số MB dữ liệu truyền (download, upload,…) qua máy chủ - nơi đặt website trong thời gian một tháng. Nếu dung lƣợng của bang thông càng lớn thì càng có thể nhận đƣợc nhiều khách hàng hay ngƣời đọc truy cập vào website nhiều hơn. Thƣờng thì mỗi website sẽ cần bang thông từ 1.000 đến 10.000 MB/tháng. 1.1.2. Một số lý thuyết liên quan đến thiết kế website 1.1.2.1 Khái niệm cơ bản a. Mạng máy tính Theo Wikipedia, mạng máy tính hay hệ thống mạng là sự kết hợp các máy tính lại với nhau thông qua các thiết bị kết nối mạng và phƣơng tiện truyền thông theo một cấu trúc nào đó và các máy tính đƣợc kết nối này có thể trao đổi thông tin qua lại với nhau. Chúng ta phân loại mạng máy tính theo phạm vi địa lý và có các loại mạng nhƣ sau: GAN (Global Area Network): Mạng toàn cầu WAN (Wide Area Network): Mạng diện rộng MAN (Metropolitan Area Network): Mạng đô thị LAN (Local Area Network): Mạng cục bộ b. Hệ điều hành mạng Theo Wikipedia, hệ điều hành mạng là một phần mềm thực thi các dạng hệ điều hành đƣợc định hƣớng trong mạng máy tính. Hệ điều hành mạng xuất hiện vào cuối thập niên 1990 cùng với sự phổ biến của Internet. Chúng ta có một số hệ điều hành mạng sau: 8
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá hiệu quả tuyển dụng tại công ty TNHH Cargill Việt Nam
101 p | 463 | 54
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình tài chính tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Huỳnh Thanh Sơn
96 p | 26 | 16
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Quản trị nguồn nhân lực Công ty TNHH MTV Công trình Đô thị Vĩnh Châu giai đoạn 2018-2020 (Thực trạng và giải pháp)
93 p | 47 | 14
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hành vi tiêu dùng sản phẩm sữa bột trẻ em Vinamilk của người dân ở tỉnh Kiên Giang
93 p | 26 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình tài chính tại Công ty TNHH SX&TM Tân Hưng
91 p | 26 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình quản trị nhân sự tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Năm Thu
79 p | 38 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ nhà ở tại Khu dân cư thương mại 586 Hậu Giang
86 p | 28 | 12
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích thực trạng phát triển thẻ thanh toán tại Ngân hàng TMCP Bảo Việt chi nhánh Cần Thơ
81 p | 30 | 11
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty TNHH Dịch vụ và Địa ốc Đất Phương Nam giai đoạn 2013-2015
73 p | 25 | 11
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Giải pháp nâng cao hiệu quả chiến lược marketing tại Công ty TNHH Thuốc Thú y Á Châu
93 p | 26 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hoạt động cho vay tiểu thương chợ tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Hậu Giang
94 p | 16 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá mức độ hài lòng về dịch vụ gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh Cái Tắc – Tỉnh Hậu Giang
92 p | 19 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả tài chính của mô hình nuôi tôm sú công nghiệp tại huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh
90 p | 22 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Quản trị rủi ro tín dụng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang
77 p | 23 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Chi nhánh huyện Gò Quao
85 p | 23 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả tài chính của mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng tại huyện Châu Thành tỉnh Trà Vinh
80 p | 22 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Lựa chọn kênh phân phối tôm sú trên địa bàn huyện Châu Thành tỉnh Trà Vinh
96 p | 15 | 8
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh quận Cái Răng Thành phố Cần Thơ
86 p | 18 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn