intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề Tài: MNC và mối tương quan với các quốc gia liên quan

Chia sẻ: Pham Ngoc Linhdan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:147

112
lượt xem
32
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Australia là một môi trường pháp lý minh bạch và hiệu quả nhất trên thế giới. Thông qua cải cách chủ động, Australia đã thực hiện một cam kết mạnh mẽ để cung cấp cho các doanh nghiệp điều kiện thích hợp cho sự phát triển và đầu tư. Trong năm 2006, OECD đã trích dẫn phương pháp tiếp cận pháp luật Australia như tiêu chuẩn thực hành tốt nhất cho các nước khác thuộc khối OECD.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề Tài: MNC và mối tương quan với các quốc gia liên quan

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM KHOA TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP ĐỀ TÀI: CASE STUDY 3 “ MNC và mối tương quan với các quốc gia liên quan” Giáo viên hướng dẫn: Lê Thị Hồng Minh Trần Thị Như Ý Sinh viên thực hiện: Lưu Thị Quế Tiên Phạm Phương Loan Trang Nguyễn Xuân Thảo Trương Nguyên Diễm Hằng Lớp : TCDN 12 – K34 TPHCM, tháng 9 năm 2011 1   
  2. NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... 2   
  3. MỤC LỤC MỤC LỤC ..........................................................................................................3 Phần A : MỐI TƯƠNG QUAN GIỮA MNC VÀ QUỐC GIA SỞ TẠI.......8 I. Sơ lược về các môi trường đầu tư ở Australia ..........................................8 II. McDonald’s (video clip) ...............................................................................9 1. Sơ lược về McDonald’s ...................................................................................9 2. Phân tích Swot .............................................................................................. 10 3. Mô hình franchise và việc ứng dụng mô hình này của McDonald’s ........... 11 3.1. Mô hình franchise ...................................................................................... 11 3.2. Mô hình frachise của McDonald’s ............................................................ 16 4. Bí quyết thành công của McDonal’s ............................................................ 21 III. McDonald’s Australia .............................................................................. 23 1. Lịch sử hình thành và phát triển ................................................................... 23 2. Tình hình hoạt động...................................................................................... 25 3. Chính sách đào tạo nhân lục ......................................................................... 26 4. Lao động ....................................................................................................... 27 5. Chính sách tiền lương ................................................................................... 28 6. McDonald’s và vấn đề ‘good corporate citizen’ .......................................... 28 6.1. Các định nghĩa về ‘good corporate citizen’ ............................................... 29 6.2. Những quy định luật pháp về ‘good corporate citizen’ ............................. 31 6.3. Một số lợi ích mà ‘good corporate citizen’ mang lại ................................ 34 6.4. một số phương pháp chung cho vấn đề ‘good corporate citizen’.............. 36 6.5 So sánh phuong pháp quản lý cũ và phương pháp điều hành theo ‘ good corporate citizen’ .............................................................................................................. 37 6.6. Hoạt động của McDonald’s Australia trong việc xây dựng ‘good corporate citizen’ ……………………………………………………………………………..38 7.Những tiêu cực còn tồn tại của McDonald’s ................................................. 44 IV. Thực trạng và các bài học cho Việt Nam ................................................ 44 1. Nhượng quyền thương mại (franchise) tại Việt Nam ................................... 45 3   
  4. 1.1. Vấn đề ........................................................................................................ 45 1.2. Phân tích .................................................................................................... 45 1.3 Triển vọng của mô hình franchise tại Việt Nam ........................................ 49 1.4. Ảnh hưởng của hệ thống franchise của các công ty nước ngoài lên công cuộc kinh doanh của các doanh nghiệp trong nước .......................................................... 54 2. Vấn đề ‘good corporate citizen tại Việt Nam’.............................................. 55 2.1 Một số vụ bê bối của các doanh nghiệp tại Việt Nam:............................... 55 2.2 những thách thức khi thực hiện ‘good corporate citizen’ ở Việt Nam ....... 56 2.3 Những giả pháp để xây dựng ‘good corporate citizen’ .............................. 58 Phần B : MỐI TƯƠNG QUAN GIỮA MNC VÀ QUỐC GIA CHỦ NHÀ ... ……………………………………………………………………………..60 I. Bối cảnh ............................................................................................................. 60 1.Thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp của Mỹ ............................................. 60 2. Giải thích hiện tượng đảo chiều công ty....................................................... 74 2.1. Hệ thống thuế trên toàn thế giới so với thuế lãnh thổ ............................. 74 2.2. Xác định "Home" của doanh nghiệp đa quốc gia ...................................... 78 2.3. Chính sách thuế quốc tế và khu vực pháp lý ............................................. 80 II. Đảo chiều công ty (corporate inversion) ....................................................... 84 1.Định nghĩa ..................................................................................................... 84 2. Lịch sử hình thành ........................................................................................ 85 3. Cấu trúc của giao dịch đảo chiều .................................................................. 88 3.1. Đảo chiều cổ phần ..................................................................................... 88 3.2. Đảo chiều tài sản........................................................................................ 90 3.3.Đảo chiều Drop down ................................................................................ 93 III. Động thái của nước chủ nhà trước sự đảo chiều của các MNCs .............. 95 1.Một số Bill và kiến nghị sửa đổi.................................................................... 95 2. IRC § 7874.................................................................................................... 96 2.1. Mục đích .................................................................................................... 96 2.2. Nội dung .................................................................................................... 97 4   
  5. 2.3. Hạn chế ...................................................................................................... 98 IV. Stanley Works và dự định đảo chiều ......................................................... 103 1.Tổng quan về Stanley Works ...................................................................... 103 2. Tại sao Stanley dự định đảo chiều .............................................................. 113 2.1. Tiết kiệm thuế .......................................................................................... 113 2.2. Tạo điều kiện cạnh tranh cho doanh nghiệp ............................................ 114 2.3. Cắt giảm thuế phải nộp cho công ty ở Mỹ dưới các hình thức khác ....... 115 3. Tiến trình đảo chiều .................................................................................... 116 4. Những trở ngại Stanley gặp phải khi dự định đảo chiều ............................ 122 4.1. Phản ứng của cổ đông .............................................................................. 122 4.2. Phản ứng của giới chính trị ...................................................................... 123 4.3. Phản ứng của nguời lao động .................................................................. 124 4.4. Chủ nghĩa yêu nuớc và hình tượng của công ty ...................................... 125 4.5. Chi phí khác cho một giao dịch đảo chiều .............................................. 127 4.6. Các yếu tố quyết định các thay đổi giá trị của Stanley............................ 127 NHẬN XÉT ................................................................................................... 133 V.Biện pháp khác tiếp cận việc tránh nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp .... ……………………………………………………………………………134 1.Sát nhập ra nước ngoài ngay từ đầu ............................................................ 134 2.Nếu bạn đang sáp nhập với một công ty ở nước ngoài, chọn nơi trở thành “home”của doanh nghiệp bạn ............................................................................................ 136 3. Tìm nhà đầu tư mới như một phần của đảo chiêù ...................................... 136 4. Re-domicile đến một quốc gia mà bạn tin rằng bạn có một sự hiện diện kinhdoanh đáng kể…………. ................................................................................................... 137 5. Đảo ngược sang một đất nước mà trong đó bạn có một sự hiện diện kinh doanh đáng kể ……… VI. Vấn đề cạnh tranh về thuế .......................................................................... 142 1.Thiên đường thuế ......................................................................................... 142 2. Quan điểm của các quốc gia ....................................................................... 144 TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................................ 149 5   
  6. 6   
  7. PHẦN A : MỐI TƯƠNG QUAN GIỮA MNC VÀ QUỐC GIA SỞ TẠI I. Sơ lược về các môi trường đầu tư ở Australia Australia là một môi trường pháp lý minh bạch và hiệu quả nhất trên thế giới. Thông qua cải cách chủ động, Australia đã thực hiện một cam kết mạnh mẽ để cung cấp cho các doanh nghiệp điều kiện thích hợp cho sự phát triển và đầu tư. Trong năm 2006, OECD đã trích dẫn phương pháp tiếp cận pháp luật Australia như tiêu chuẩn thực hành tốt nhất cho các nước khác thuộc khối OECD. Australia được khẳng định là có ít hạn chế nhất trong thị trường sản xuất của 30 quốc gia OECD, có ít doanh nghiệp nhà nước nhất và cũng ít có những tác động hạn chế trong luât định kinh doanh và hành vi ứng xử kinh tế. Thủ tục thành lập doanh nghiệp ở Australia chỉ nất khoảng 2 ngày và Australia được xếp hạng là nhanh thứ 3 thế giới trong thủ tục này. Hệ thống quản lý ở đây an ninh và minh bạch. Không giống các nước trong khu vực, Australia hoàn toàn không kiểm soát ngoại hối và tiền tệ hoàn toàn quốc tế. Các dòng vốn, lợi nhuận từ nước ngoài, dòng vốn quay về nước, tiền bản quyền và các thanh toán thương mại vẫn còn phần lớn là không bị đánh thuế. Chính sách của chinh phủ là minh bạch thứ ba trong khu vực và khuôn khổ pháp lý và quy định của Australia đã được đánh giá là một trong 6 nền kinh tế hàng đầu thế giới khuyến khích cạnh tranh giữa các doanh nghiệp. Chính phủ Australia cam kết cải tiến liên tục trong các lĩnh vực như cải cách sở hữu trí tuệ (IP) và nhập cư kinh doanh đảm bảo một môi trường kinh doanh tốt. 7   
  8. Không chỉ trong chính sách của chính phủ, quản trị doanh nghiệp ở đây cũng cực kỳ tốt. Australia được đánh giá là đứng thứ 6 thế giới và thứ hai trong khu vực về vấn đề quản tị doanh nghiệp. Ngoài ra, Australia được xếp thứ 7 thế giới và thứ 2 trong khu vực, sau Newzealand về việc thực hành đạo đức kinh doanh. Australia xếp thứ 8 thế giới và thứ 2 khu vực về sở hữu trí tuệ. Giá cả bất động sản cạnh tranh cao, với chi phí của không gian văn phòng ở thủ đô Australia là rẻ hơn so với hầu hết các trung tâm thương mại toàn cầu. Australia cung cấp chi phí năng lượng tương đối thấp, với chi phí điện rẻ hơn Anh, Singapore, Đức, Hồng Kông và Nhật Bản. Australia là một nước đánh thuế thấp thứ 9 trong khối OECD và nguồn thu từ thuế ở đây đóng góp 30.8% thấp hơn mức trung bình 35.8% của khối OECD. Lực lượng lao động ở Australia là lưc lượng lao động có tay nghề cao, và thù lao cho quản lý tương đối thấp so với Anh, Mỹ, Đức, Pháp, Canada, Hồng Kông, mức lương cho chuyên gia có tay nghề cao thường thấp so với các trung tâm tài chính toàn cầu. Có đầy đủ dịch vụ viễn thông và cơ sở hạ tầng tốt tại thủ đô. Dịch vụ vận chuyển đáng tin cậy và hiệu quả. Chính phủ Australia cam kết xây dựng cơ sở hạ tầng $27,000,000 vào tháng 6 năm 2013_2014 như một phần xây dựng cho tương lai quốc gia. II. McDonald’s (video clip) 1. Sơ Lược về McDonald’s Câu chuyện của McDonald's bắt đầu từ khoảng 50 năm trước đây ở San Bernadio, bang California. Ray Kroc là một người bán hàng, chuyên cung cấp “milkshake - sữa lắc trước khi uống và thức ăn trộn” cho một cửa hàng thức ăn phục vụ lái xe và khách hàng qua đường của hai anh em Dick và Mac McDonald. 8   
  9. Kroc ước tính rằng cửa hàng này chắc chắn bán được trên 2,000 hộp milkshake hàng tháng và từ đó, Kroc tò mò muốn biết nhiều hơn lí do tại sao công việc kinh doanh của 2 anh em nhà McDonald lại phát đạt đến thế. Ông ta tới thăm cửa hàng “phục vụ nhanh” này và cực kỳ kinh ngạc trước tốc độ phục vụ món Hamburger ở đây: 15 giây cho một chiếc bánh hamburger 15 cent với khoai tây và sữa lắc. Kroc nhìn thấy tiềm năng phát triển của công việc kinh doanh này và quyết định tham gia vào. Anh em nhà McDonald đã đồng ý với lời đề nghị của Kroc về việc mua lại bản quyền “quán ăn nhanh”. Và ngày 15 tháng 4 năm 1955, Kroc khai trương cửa hàng McDonald’s phục vụ thức ăn nhanh đầu tiên tại Des Plaines, ngoại ô phía bắc Chicago. (Oak Brook, Illinois, U.S.) Với tốc độ phát triển cực nhanh, hệ thống các cửa hàng McDonald’s bán được hơn 100 triệu chiếc bánh hamburger trong vòng 3 năm đầu tiên và cửa hàng McDonald's thứ 100 được khai trương 4 năm sau đó, năm 1959. Tới năm 1961, Kroc trả 2.7 triệu đô la Mỹ mua hết toàn bộ quyền lợi từ anh em nhà McDonald và năm 1963, việc bán chiếc bánh hamburger thứ một tỉ đã được truyền hình trực tiếp trên tivi vào giờ quảng cáo cao điểm. McDonald’s không chỉ phổ biến ở trong nước Mỹ mà còn nhanh chóng có được những thành công trên thị trường quốc tế như Canada, Nhật Bản, Úc và Đức. Ngày nay, có khoảng 1.5 triệu người làm việc cho McDonald’s trên toàn thế giới. Khởi đầu McDonald’s chỉ là một hiện tượng của nước Mỹ nhưng nay nó đã trở thành một thương hiệu quốc tế đích thực. 2. Phân tích SWOT • Điểm mạnh: Đội ngũ nhân viện tận tâm tận lực Danh tiếng. Thương hiệu. Quan hệ công chúng tốt. 9   
  10. Khả năng thích nghi tốt với từng quốc gia (chiến lược toàn cầu, hành động địa phương). Hệ thống Franchise, chi nhánh lớn mạnh. Công nghệ hiên đại. Sản phẩm luôn được kiểm soát chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Thông tin sản phẩm được công khai • Điểm yếu Tiêu tốn quá nhiều cho đào tạo. • Cơ hội Một cơ hội nói chung là linh vực thức ăn nhanh đặc biệt thích nghi với cuộc sống hiên đại ngày nay. McDonald luôn đi tiên phong về vấn đề đưa ra cá sản phẩm thân thiện với sức khỏe cũng như quy trình bảo vệ môi trường. • Thách thức Ngành thực phẩm đặc biệt trong lĩnh vực thức ăn nhanh là một thị trường màu mỡ với rất nhiều đối thủ cạnh tranh. Với việc gia tăng tỉ lệ béo phì không ngừng của trẻ em đòi hỏi các công ty trong lĩnh vực thức ăn nhanh nói chung và McDonald phải có những cải tiên không ngừng về vấn đề dinh dưỡng. 3. Mô hình Franchise và việc ứng dụng mô hình này của McDonald’s 3.1 Mô hình Franchise a. Khái niệm: Nhượng quyền thương mại (franchise) là hoạt động thương mại, theo đó bên nhượng quyền cho phép và yêu cầu bên nhận quyền tự mình tiến hành việc mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ theo các điều kiện sau đây: 1 0   
  11. Việc mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ được tiến hành theo cách thức tổ chức kinh doanh do bên nhượng quyền quy định và được gắn với nhãn hiệu hàng hoá, tên thương mại, bí quyết kinh doanh, khẩu hiệu kinh doanh, biểu tượng kinh doanh, quảng cáo của bên nhượng quyền. Bên nhượng quyền có quyền kiểm soát và trợ giúp cho bên nhận quyền trong việc điều hành công việc kinh doanh. Quyền của thương nhân nhượng quyền: Trừ trường hợp có thỏa thuận khác, thương nhân nhượng quyền có các quyền sau đây: • Nhận tiền nhượng quyền; • Tổ chức quảng cáo cho hệ thống nhượng quyền thương mại và mạng lưới nhượng quyền thương mại; • Kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất hoạt động của bên nhận quyền nhằm bảo đảm sự thống nhất của hệ thống nhượng quyền thương mại và sự ổn định về chất lượng hàng hoá, dịch vụ Nghĩa vụ của thương nhân nhượng quyền: Trừ trường hợp có thỏa thuận khác, thương nhân nhượng quyền có các nghĩa vụ sau đây: • Cung cấp tài liệu hướng dẫn về hệ thống nhượng quyền thương mại cho bên nhận quyền; • Đào tạo ban đầu và cung cấp trợ giúp kỹ thuật thường xuyên cho thương nhân nhận quyền để điều hành hoạt động theo đúng hệ thống nhượng quyền thương mại; 1 1   
  12. • Thiết kế và sắp xếp địa điểm bán hàng, cung ứng dịch vụ bằng chi phí của thương nhân nhận quyền; • Bảo đảm quyền sở hữu trí tuệ đối với đối tượng được ghi trong hợp đồng nhượng quyền; • Đối xử bình đẳng với các thương nhân nhận quyền trong hệ thống nhượng quyền thương mại. Quyền của thương nhân nhận quyền: Trừ trường hợp có thỏa thuận khác, thương nhân nhận quyền có các quyền sau đây: • Yêu cầu thương nhân nhượng quyền cung cấp đầy đủ trợ giúp kỹ thuật có liên quan đến hệ thống nhượng quyền thương mại; • Yêu cầu thương nhân nhượng quyền đối xử bình đẳng với các thương nhân nhận quyền khác trong hệ thống nhượng quyền thương mại. Nghĩa vụ của thương nhân nhận quyền: Trừ trường hợp có thỏa thuận khác, thương nhân nhận quyền có các nghĩa vụ sau đây: • Trả tiền nhượng quyền và các khoản thanh toán khác theo hợp đồng nhượng quyền thương mại; • Đầu tư đủ cơ sở vật chất, nguồn tài chính và nhân lực để tiếp nhận các quyền và bí quyết kinh doanh mà bên nhượng quyền chuyển giao; • Chấp nhận sự kiểm soát, giám sát và hướng dẫn của bên nhượng quyền; tuân thủ các yêu cầu về thiết kế, sắp xếp địa điểm bán hàng, cung ứng dịch vụ của thương nhân nhượng quyền; 1 2   
  13. • Giữ bí mật về bí quyết kinh doanh đã được nhượng quyền, kể cả sau khi hợp đồng nhượng quyền thương mại kết thúc hoặc chấm dứt; • Ngừng sử dụng nhãn hiệu hàng hoá, tên thương mại, khẩu hiệu kinh doanh, biểu tượng kinh doanh và các quyền sở hữu trí tuệ khác (nếu có) hoặc hệ thống của bên nhượng quyền khi kết thúc hoặc chấm dứt hợp đồng nhượng quyền thương mại; • Điều hành hoạt động phù hợp với hệ thống nhượng quyền thương mại; • Không được nhượng quyền lại trong trường hợp không có sự chấp thuận của bên nhượng quyền. Ưu điểm Đối với Franchisor: Khả năng tập hợp các nhà bán lẻ độc lập lại với nhau và họ cùng sử dụng một • thương hiệu và quan điểm kinh doanh duy nhất. Mở rộng được quy mô kinh doanh và hệ thống phân phối của mình một cách • nhanh nhất. Giảm chi phí phát triển thị trường và thêm nguồn thu ổn định từ khoản phí nhượng • quyền. Tạo dựng cho một hệ thống liên kết mạnh về thương mại và tài chính. • Thâm nhập và thăm dò hiệu quả đầu tư trên các thị trường mới một cách nhanh • chóng với chi phí rủi ro thấp nhất. Tận dụng nguồn lực “địa phương” để thâm nhập hiệu quả vào thị trường nội địa • của các quốc gia đang phát triển mà không phải đối mặt với bất kỳ một rào cản thương mại hoặc pháp lý nào… Đối với Franchisee: 1 3   
  14. Kinh doanh một thương hiệu có uy tín với số vốn đầu tư nhỏ (sử dụng thương • hiệu và quyền sử dụng hệ thống kinh doanh cũng như bán các sản phẩm và cung ứng dịch vụ của bên nhượng quyền) Bên nhượng quyền đã hoàn thiện các họat động kinh doanh thường xuyên của họ • thông qua các thử nghiệm và sai sót tạo nên sẵn một thương hiệu giúp giảm thiểu các rủi ro do không phải đầu tư xây dựng một thương hiệu mới. Tiết kiệm cho người chủ cửa hàng chi phí xây dựng và quảng cáo một thương • hiệu để cho khách hàng nhận biết Sản phẩm, dịch vụ và hệ thống họat động được chuẩn hóa. • Hệ thống tài chính và số sách kế toán được thực hiện theo một chuẩn mực. • Được đào tạo, huấn luyện về quản lý và kinh doanh. • Được hỗ trợ tài chính, hướng dẫn chọn địa điểm bán hàng, cung cấp sách hướng • dẫn về các họat động kinh doanh, hỗ trợ bán hàng và tiếp thị Các chương trình quảng cáo ở cấp độ toàn quốc, địa phương và tại nơi bán hàng. • Các họat động hỗ trợ trọn gói, thống nhất • Có phương pháp kiểm soát chất lượng sản phẩm đồng bộ. • Những lợi ích về mặt tài chính: Chi phí mua nguyên vật liệu, hàng hóa và các dịch • vụ như quảng cáo, cũng như các chi phí trong việc thương thảo thuê địa điểm kinh doanh và các điều khỏan cho thuê sẽ giảm đi. Nhược điểm: Đối với Franchisor Mất quyền kiểm soát và quyền năng trong kinh doanh. • 1 4   
  15. Sự tranh chấp của các cơ sở kinh doanh. • Thiên vị cho một bên nhận nhượng quyền nào đó. • Hoạt động không kém của một đơn vị sẽ ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu… • Đối với Franchisee: Không phải là thương hiệu riêng của mình. • Chia sẽ rủi ro kinh doanh của bên nhượng quyền. • Sự bùng nỗ của các đối thủ cạnh tranh trong cùng hệ thống. • Hoạt động kinh doanh theo khuôn khổ được qui định trước. • Không phát huy được khả năng sáng tạo trong kinh doanh. • Giúp thương hiệu của bên nhượng quyền ngày càng lớn mạnh… • 3.2 Mô hình Franchise của McDonald’s a. Yêu cầu đối với nhượng quyền của McDonald’s: • McDonald phải là hoạt động kinh doanh duy nhất, Franchisee phải là cá nhân, không phải là các công ty, không sở hữu hoặc tham gia vào bất kỳ hoạt động kinh doanh nào khác và không được vắng mặt hoặc làm việc bán thời gian. Họ phải chuẩn bị sự đầu tư cho một công việc khó khăn và làm việc liên tục nhiều giờ để đạt được thành công. • Thời gian thực hiện một hợp đồng nhượng quyền khoảng 20 năm Franchisee trở thành một phần không thể tách rời của cộng đồng như là một người sử dụng lao động, nhà cung cấp dịch vụ và lãnh đạo doanh nghiệp địa phương. • Franchisee phải tràn đầy năng lượng và có cách tiếp cận thực 1 5   
  16. • Franchisee đã có một doanh nghiệp hay sự nghiệp thành công, đã chứng minh vai trò lãnh đạo đội nhóm. • Franchisee phải cam kết đầy đủ thời gian tham gia kinh doanh chứ không phải là một nhà đầu tư vắng mặt b. Bạn sẽ được: • Tuyển dụng và đào tạo các nhóm làm việc thành công Tạo và triển khai thực hiện kế hoạch kinh doanh với mục tiêu ngắn hạn và dài hạn • Cung cấp các kết quả tài chính trong một môi trường thương mại Quản lý đội đội ngũ nhân viên trong một môi trường làm việc áp lực cao nhưng năng động • Làm việc trong một số lượng lớn, môi trường khách hàng doanh thu cao Làm việc trong một môi trường được chuẩn hoá ở mức độ cao theo định hướng hoạt động / sản xuất • Quản lý một doanh nghiệp thâm dụng vốn Có trách nhiệm cá nhân cho sự thành công của một doanh nghiệp với một ít sự hỗ trợ. c. McDonald đặt, phát triển, xây dựng các nhà hàng và sở hữu các cơ sở. Các đại lý trang bị cho các nhà hàng ở mức chi phí của riêng họ với thiết bị nhà bếp, chiếu sáng, biển báo, bàn ghế, trang trí. Một chìa khóa để thành công của McDonald’s trên toàn thế giới là đã nhấn mạnh vào chất lượng và tính đồng nhất của sản phẩm ở địa điểm này đến địa điểm khác và từ quốc gia này đến quốc gia khác. Để duy trì các tiêu chuẩn này, họ yêu cầu người nhận quyền phải. • sử dụng các công thức nấu ăn và cấu trúc thống nhất cho thực đơn của McDonald. 1 6   
  17. • thực hiện theo tiêu chuẩn cụ thể bao gồm hệ thống kiểm soát hàng tồn kho, ghi- lưu giữ sổ sách và tiếp thị. • đáp ứng các tiêu chuẩn của McDonald cho những thứ như nhà hàng và bố trí trang thiết bị và trưng bày biển báo. Ngoài ra, người nhận quyền phải đồng ý với hoạt động nhượng quyền thương mại McDonald theo tiêu chuẩn cụ thể đã đưa ra, các yêu cầu về chất lượng, sạch sẽ, dịch vụ và giá trị. d. Chi tiêu tài chính của Bên nhận quyền bao gồm: • Chi phí ban đầu bao gồm một khoản phí $ 60.000 được thanh toán cho McDonald’s để bắt đầu một nhượng quyền thương mại. Lệ phí này đóng chặt những nhượng quyền và các quyền mà đi với nó. • Một chi phí ban đầu khác yêu cầu bên nhận quyền phải trả là khoản tiền đặt cọc có hoàn lại $ 15.000 để bảo đảm cho sự trung thành của nhượng quyền thương mại. • Chi phí cho bên nhận quyền và đào tạo đội ngũ nhân viên ban đầu thường là số tiền $ 360.000. • $ 1.200 Tài liệu lệ phí trả cho McDonald để trang trải việc chuẩn bị các tài liệu hướng dẫn nhượng quyền thương mại. • Xây dựng các nhà hàng sẽ cần khoảng 1,4 triệu $ gồm đồ đạc, phụ kiện và cảnh quan. Mỗi tháng có một khoản phí dịch vụ cố định và một lệ phí hệ thống được gắn liền với một tỷ lệ phần trăm của tổng doanh thu của cửa hàng. Các đại lý cũng phải đồng ý đóng góp một tỷ lệ phần trăm của tổng doanh thu được theo hướng gộp chung với các chiến dịch tiếp thị quốc gia và địa phương. Bên nhận quyền phải trả một khoản thanh toán cho thuê hàng tháng, hoặc là một khoản tiền nhất định hàng tháng hoặc một tỷ lệ phần trăm của tổng doanh thu của nhà hàng. 1 7   
  18. • Ngoài ra người xin nhượng quyền thương mại phải có ít nhất $ 180.000 tiền mặt thanh khoản là chi phí đầu tư trang thiết bị khác cho việc mở và bắt đầu cửa hàng. 1 8   
  19. Hệ thống Franchise của McDonald’s trên thế giới (Trích số liệu của www.mcdonalds.com) 1 9   
  20. 4. Bí quyết thành công của McDonald’s • Nắm bắt tốt tâm lý khách hàng Bí quyết thành công của Hennequin nằm ở phía ngày càng hiểu và nắm bắt tốt hơn tâm lý khách hàng. Tại Mỹ, 70% khách hàng thường có xu hướng ăn trên đường, mua tại cửa hàng và mang đi ăn ở chỗ khác. Người châu Âu không giống như vậy, họ có xu thế thưởng thức đồ ăn nhiều hơn, nhà hàng cũng là nơi khách hàng gặp gỡ và nói chuyện. Ông đã yêu cầu trang trí lại toàn bộ các cửa hàng theo một kiểu cách thống nhất. Kiểu cách đóng gói sản phẩm cũng có 8 loại thống nhất trên toàn châu Âu. Các cửa hàng nhượng quyền kinh doanh cũng chỉ có thể chọn 8 kiểu cách gói hàng trên. Cửa hàng với thiết kế riêng dành cho châu Âu với màu nâu, phía bên trong là nội thất gỗ, da và thép không rỉ Màu vàng và đỏ của các cửa hàng truyền thống đã được thay bằng màu vàng, nâu, nội thất theo kiểu những năm 1970 được thay bằng nội thất mới để mang lại không gian đầy lịch thiệp. Trong cửa hàng không có nội thất bằng nhựa plastic hay focmica mà là nội thất gỗ, da và thép không rỉ. Nhiều cửa hàng McDonald còn được trang bị Internet không dây và ghế kiểu quả trứng thiết kế bởi kiến trúc sư người Thuỵ Điển Arne Jacobsen. Năm nay, McDonald sẽ đầu tư khoảng 800 triệu USD để mở khoảng 150 nhà hàng và cải thiện nội thất cũng như chất lượng của những nhà hàng đang hoạt động theo hình thức nhượng quyền kinh doanh hiện tại. Phục vụ tốt nhu cầu khách hàng Ngay cả khu vui chơi trong những cửa hàng Ronald McDonald cũng có những thay đổi nhất định. Mang tên mới là Ronald Gym Clubs, mục tiêu của những cửa hàng này hiện nay là giúp bọn trẻ có nơi luyện tập sức khoẻ. 2 0   
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2