intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài NCKH cấp cơ sở: Hiệu quả kinh tế xã hội và bài học kinh nghiệm từ chính sách phát triển giáo dục các nước ASEAN

Chia sẻ: Phan Phan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:101

89
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu "Hiệu quả kinh tế xã hội và bài học kinh nghiệm từ chính sách phát triển giáo dục các nước ASEAN " trình bày về các nội dung: tổng quan về chính sách phát triển giáo dục các nước Đông Nam Á, hiệu quả kinh tế - xã hội của chính sách phát, những bài học kinh nghiệm phát triển giáo dục - đào tạo ở một số nƣớc tiêu biểu. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài NCKH cấp cơ sở: Hiệu quả kinh tế xã hội và bài học kinh nghiệm từ chính sách phát triển giáo dục các nước ASEAN

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> HIỆU QUẢ KINH TẾ - XÃ HỘI VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM<br /> TỪ CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC CÁC NƢỚC ASEAN<br /> ĐỀ TÀI NCKH CẤP CƠ SỞ<br /> Mã số : CS 2002 - 23 - 23.<br /> <br /> Ngƣời thực hiện :<br /> TS. Ngô Minh Oanh<br /> <br /> THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br /> 2 - 2005<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> HIỆU QUẢ KINH TẾ - XÃ HỘI VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM<br /> TỪ CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC CÁC NƢỚC ASEAN<br /> ĐỀ TÀI NCKH CẤP CƠ SỞ<br /> Mã số : CS 2002 - 23 - 23.<br /> <br /> Ngƣời thực hiện :<br /> TS. Ngô Minh Oanh<br /> <br /> THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br /> 2 - 2005<br /> <br /> NỘI DUNG<br /> A. PHẦN MỞ ĐẦU ................................................................................................................... 3<br /> 1. Lý do chọn đề tài : ......................................................................................................... 3<br /> 2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề : ........................................................................................... 4<br /> 3. Giới hạn phạm vi nghiên cứu :....................................................................................... 6<br /> 4. Phƣơng pháp nghiên cứu : ............................................................................................. 6<br /> 5. Cấu trúc của đề tài : ....................................................................................................... 7<br /> B. PHẦN NỘI DUNG : ............................................................................................................. 9<br /> CHƢƠNG I: TỔNG QUAN CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC CÁC NƢỚC<br /> ĐÔNG NAM Á ...................................................................................................................... 9<br /> I. Khái quát về điều kiện địa lý tự nhiên và lịch sử khu vực Đông Nam Á ....................... 9<br /> 1.Điều kiện địa lý tự nhiên :........................................................................................... 9<br /> 2.Quá trình phát triển lịch sử : ....................................................................................... 9<br /> II. Chính sách phát triển giáo dục các nƣớc Đông Nam Á. ............................................. 11<br /> 1. Quan điểm và các chính sách ƣu tiên phát triển giáo dục đào tạo : ......................... 11<br /> 2. Cấu trúc hệ thống Giáo dục - Đào tạo : ................................................................... 13<br /> 3. Đầu tƣ kinh phí, cơ sở vật chất và xậy dựng đội ngũ giáo viên. .............................. 14<br /> 4. Nội dung chƣơng trình và phƣơng pháp giáo dục : ................................................. 15<br /> CHƢƠNG II: HIỆU QUẢ KINH TẾ - XÃ HỘI CỦA CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN GIÁO<br /> DỤC ĐÀO TẠO VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM .............................................................. 17<br /> <br /> 1<br /> <br /> I. Hiệu quả kinh tế xã hội của chiến lƣợc phát triển giáo dục - đào tạo........................... 17<br /> 1. Về kinh tế. ................................................................................................................ 17<br /> 2. Về mặt xã hội : ......................................................................................................... 17<br /> 4. Về nguồn lực con ngƣời........................................................................................... 19<br /> II. Những hạn chế giáo dục ASEAN ............................................................................... 20<br /> III. Bài học kinh nghiệm .................................................................................................. 22<br /> CHƢƠNG III. PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO Ở MỘT SỐ NƢỚC ASEAN TIÊU<br /> BIỂU .................................................................................................................................... 26<br /> I. BRUNEI. ...................................................................................................................... 26<br /> II. INDONESIA. .............................................................................................................. 27<br /> III. CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO ............................................................ 29<br /> IV. MALAYSIA .............................................................................................................. 33<br /> V. PHILIPPINES. ............................................................................................................ 38<br /> VI. THAILAND. .............................................................................................................. 46<br /> VII. SINGAPORE............................................................................................................ 53<br /> KẾT LUẬN .............................................................................................................................. 66<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................................... 68<br /> PHẦN PHỤ LỤC ..................................................................................................................... 79<br /> <br /> 2<br /> <br /> A. PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài :<br /> Trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay và với sự phát triển nhƣ vũ bão của Cuộc cách<br /> mạng khoa học - kỹ thuật lần thứ hai thì tri thức - sản phẩm của một nền giáo dục đã trở<br /> thành một vốn quý của loài ngƣời và của mỗi quốc gia. Cách mạng khoa học công nghệ đã<br /> trở thành một lực lƣợng sản xuất trực tiếp, có vai trò quyết định trong sự phát triển kinh tế xã hội.<br /> Không phải ngẫu nhiên mà các nƣớc phát triển trên thế giới và một số nƣớc Đông<br /> Nam Á đã có sự phát triển vƣợt bậc từ nửa sau thập niên 70 của thế kỷ XX. Nhiều nƣớc ở<br /> châu Á, đặc biệt trong đó có một số nƣớc ở Đông Nam Á đã trở thành "rồng" với những<br /> thành tựu kinh tế - xã hội thu đƣợc rất to lớn. Đạt đƣợc những kết quả nói trên trong nhiều<br /> nguyên nhân thì có một nguyên nhân rất quan trọng là họ đã nhận thức đƣợc tầm quan trọng<br /> của giáo dục đào tạo và có chiến lƣợc phát triển giáo dục đào tạo đúng hƣớng. Họ ƣu tiên đầu<br /> tƣ tài chính, cơ sở vật chất cho giáo dục, cho đội ngũ giáo viên và những ngƣời làm công tác<br /> giáo dục, có cơ chế và chính sách phù hợp, tăng cƣờng xã hội hóa giáo dục để đào tạo nguồn<br /> nhân lực đáp ứng cho nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội.<br /> Thực tế phát triển của các nƣớc Đông Nam Á nhƣ Singapore, Thailand, Malaysia ...<br /> đã chứng minh cho điều đó.<br /> Việt Nam chúng ta vừa trải qua một cuộc chiến tranh lâu dài để giành độc lập, toàn<br /> vẹn lãnh thổ cho dân tộc. Thời gian hòa bình cho phát triển kinh tế - xã hội chƣa đựơc bao<br /> lâu. Trong bối cảnh quốc tế và khu vực hiện nay vấn đề chiến lƣợc phát triển đất nƣớc, tránh<br /> tụt hậu so với khu vực đang là một đòi hỏi cấp bách. Việc đào tạo nguồn nhân lực và phát<br /> triển nền kinh tế tri thức không thể thu đƣợc kết quả nếu nhƣ không có một chiến lƣợc dài hơi<br /> và cấp bách về phát triển giáo dục - đào tạo.<br /> <br /> 3<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2