Đề tài: NGHIÊN CỨU CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH VÀ MỘT SỐ ĐỀ XUẤT NHẰM NÂNG CAO VỊ THẾ CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN DỆT VIỆT THẮNG (VICOTEX)
lượt xem 160
download
Nghiên cứu chiến lược cạnh tranh là một chức năng quản trị quan trọng vì nó có ảnh hưởng lớn đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Vấn đề không phải chỉ là doanh nghiệp đưa ra thị trường sản phẩm gì? chất lượng thế nào? Phân phối ra sao? mà còn phải kết hợp nhiều yếu tố để tạo cho công ty một lợi thế cạnh tranh với những đối thủ trong nghành và những đối thủ tiềm năng. Để mang lại lợi nhuận tốt nhất và duy trì sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp. Trong nền kinh tế thị...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề tài: NGHIÊN CỨU CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH VÀ MỘT SỐ ĐỀ XUẤT NHẰM NÂNG CAO VỊ THẾ CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN DỆT VIỆT THẮNG (VICOTEX)
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC NÔNG LÂM TP. HCM NGHIÊN CỨU CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH VÀ MỘT SỐ ĐỀ XUẤT NHẰM NÂNG CAO VỊ THẾ CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN DỆT VIỆT THẮNG (VICOTEX) NGUYỄN VĂN VIÊN KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐỂ NHẬN VĂN BẰNG CỬ NHÂN NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH K30 Thành phố Hồ Chí Minh Tháng 07/2008
- Mục lục BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO............................................................................................. 1 ĐẠI HỌC NÔNG LÂM TP. HCM ................................ ................................ ...................... 1 NGHIÊN CỨU CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH VÀ MỘT SỐ ......................................... 1 NGUYỄN VĂN VIÊN .......................................................................................................... 1 KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ............................................................................................. 1 Thành phố Hồ Chí Minh ................................ ................................ ................................ ........ 1 LỜI CẢM TẠ ....................................................................................................................... 7 NỘI DUNG TÓM TẮT ................................ ................................ ................................ ........ 8 MỤC LỤC ............................................................................................................................ v DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT................................................................................. vii DANH MỤC CÁC BẢNG ................................ .................................................................. ix DANH MỤC CÁC HÌNH ................................................................ ................................ .... x Trang ..................................................................................................................................... x DANH MỤC PHỤ LỤC ...................................................................................................... xi CHƯƠNG 1 ................................ ................................ ................................ .......................... 1 MỞ ĐẦU .............................................................................................................................. 1 1.1. Đặt Vấn Đề .................................................................................................................... 1 1.2. Mục Tiêu Nghiên Cứu ................................ ................................................................... 2 1.3. Phạm Vi Nghiên Cứu ................................................................ ................................ .... 2 1.4. Nội Dung Nghiên Cứu ................................ ................................................................... 2 1.5. Cấu Trúc Của Khóa Luận ............................................................................................ 2 CHƯƠNG 2 ................................ ................................ ................................ .......................... 4 TỔNG QUAN....................................................................................................................... 4 2.1. Tổng Quan Về Công Ty Cổ Phần Dệt Việt Thắng ....................................................... 4 2.1.1 Lịch Sử Hình Thành Và Phát Triển ........................................................................... 4 2.1.2. Loại Hình Doanh Nghiệp, Qui Mô ................................ ................................ ............. 5 2.2. Chức Năng Nhiệm Vụ Mục Tiêu Cuả Công Ty CP Dệt Việt Thắng ....................... 6 2.2.1. Chức Năng .................................................................................................................. 6 2.2.2. Nhiệm Vụ .................................................................................................................... 6 2.2.3. Định Hướng Phát Triển ............................................................................................. 7 2.3. Cơ Cấu Tổ Chức Bộ Máy Nhân Sự .............................................................................. 7 2.3.1. Cơ Cấu Sản Xuất ................................ ................................ ................................ ........ 7 Hình 2.1. Sơ đồ cơ cấu công ty cổ phần Dệt Việt Thắng ..................................................... 8 Ngu ồn: Phòng Hành chính – Nhân sự .................................................................................... 8 2.3.2. Sơ Đồ Cơ Cấu Nhân Sự .............................................................................................. 9 Hình 2.2. Sơ đồ cơ cấu nhân sự ........................................................................................... 9 SƠ ĐỒ TỔ CHỨC QUẢN LÝ ............................................................................................. 9 2.3.3. Chức Năng Nhiệm Vụ Cuả Các Bộ Phận ................................................................ 10 a) Tổng Giám Đốc .............................................................................................................. 10 b) Phó Tổng Giám Đốc ................................ ................................ ................................ ...... 10 c) Giám Đốc Điều Hành Nhà Máy Sợi .............................................................................. 10 d) Giám Đốc Đốc điều hành nhà máy Dệt ......................................................................... 11
- e) Phó Tổng Giám Đốc ....................................................................................................... 11 f) Phòng Kế hoạch, Kinh doanh ................................ ................................ ........................ 11 g) Phòng Tài chính kế toán ................................................................................................ 11 h) Phòng Kỹ thuật – Vật tư ............................................................................................... 11 i) Phòng Tổ chức Hành chính ............................................................................................ 11 j) Xí nghiệp Dịch vụ ................................................................ ................................ ........... 12 k) Phòng Khám đa khoa .................................................................................................... 12 2.3.4. Qui Trình Sản Xuất ................................................................ ................................ .. 12 Hình 2.3. Sơ đồ quy trình sản xuất ................................ ................................ .................... 12 Nhà máy Sợi: ..................................................................................................................... 12 Nhà máy Dệt: ..................................................................................................................... 12 Ngu ồn: Nhà Máy Dệt + Sợi................................................................ ................................ .. 12 2.4. Hoạt Động Sản Xuất Kinh Doanh Của Công Ty ....................................................... 13 2.4.1. Sản Phẩm .................................................................................................................. 13 2.4.2. Kết Quả Hoạt Động Sản Xuất Kinh Doanh ............................................................ 13 Bảng: 2.1. Kết quả hoạt động kinh doanh........................................................................ 13 ĐVT:1000 đồng ................................................................................................................... 13 4.159.010 ................................ ................................ ................................ ............................. 13 CHƯƠNG 3 ................................ ................................ ................................ ........................ 14 NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU........................................................... 14 3.1. Cơ Sở Lý Luận ............................................................................................................ 14 3.1.1. Khái Niệm Về Quản Trị Chiến Lược (Concept Strategic Management) ............... 14 3.1.2. Vai Trò Của Quản Trị Chiến Lược (Role Of Strategic Management)................... 14 3.1.3. Các Giai Đoạn Quản Trị Chiến Lược (Stages Of Strategic Management) ............ 14 Hình 3.1. Mô hình Quản Trị Chiến Lược Toàn Diện ....................................................... 15 Thông tin phản hồi ................................ ................................ ................................ ............... 15 Thông tin phản hồi ................................ ................................ ................................ ............... 15 3.1.4. Mục Tiêu Của Tổ Chức ( Goal Of Organization) ................................................... 16 a) Mục tiêu ngắn hạn (Short-term Goal)................................ ................................ ........... 16 b) Mục tiêu dài hạn (Long-term Goal) .............................................................................. 16 3.1.5. Khái Niệm Về Môi Trường Kinh Doanh (Concept About Business Environment) ............................................................................................................................................ 16 3.1.6. Cá c Nhân Tố Ảnh Hưởng Đến Hoạch Định Chiến Lược........................................ 16 3.1.6.1. Môi trường bên ngoài (External Environment) ................................................... 16 b) Môi trường cạnh tranh (Competitive Environment) ................................................... 17 3.1.6.2. Môi Trường Bên Trong (Internal Environment) ................................................. 18 3.1.7. Các Phối Thức Cạnh Tranh ..................................................................................... 19 3.1.7.1. Cạnh tranh sản phẩm ............................................................................................ 19 3.1.7.2. Cạnh tranh giá ....................................................................................................... 20 3.1.7.3. Cạnh tranh bằng phân phối .................................................................................. 20 Những hoạt động cơ bản của phân phối: .......................................................................... 21 Chức năng của hệ thống phân phối: .................................................................................. 22 3.1.7.4. Chiến lược chiêu thị cổ động ................................................................................. 23 Khái niệm về chiêu thị cổ động:......................................................................................... 23 Mục đích của chiêu thị cổ động : ................................ ................................ ........................ 23 Nội dung chủ yếu của hoạt động chiêu thị cổ động:.......................................................... 24 3.1.8. Các Công Cụ Hoạch Định Chiến Lược ................................................................... 24 a) Ma trận EFE (External Factor Evaluation) ..................................................................... 24 b) Ma trận IFE (Internal Factor Evalution): ........................................................................ 25 c) Ma trận SWOT (Strengths, Weaknesses, Opportunities and Threats) ....................... 25
- d) Ma trận SPACE (Strategic Position Action Evaluation).............................................. 25 e) Ma trận chiến lược chính (Grand Strategic Matric) ................................ .................... 25 f) Ma trận GE (General Electric) ...................................................................................... 25 g) Ma trận QSPM (Quantitative Strategic Planning Matrix) ................................ ............... 26 3.1.9. Các Chiến Lược Trong Thực Tế .............................................................................. 26 a) Chiến lược tổng thể cấp công ty ................................ ................................ .................... 26 b) Chiến lược cấp Đơn Vị Kinh Doanh (SBU) ................................ ................................ .. 26 3.2. Phương Pháp Nghiên Cứu .......................................................................................... 27 3.2.1. Phương pháp nghiên cứu tại bàn (Desk Reseach) ................................................... 27 3.2.2. Phương pháp nghiên cứu hiện trường (Field Study) .............................................. 27 CHƯƠNG 4 ................................ ................................ ................................ ........................ 28 KẾT QUẢ VÀ THẢO LUẬN ............................................................................................ 28 4.1 Phân Tích Môi Trường Ảnh Hưởng Đến Chiến Lược Kinh Doanh........................... 28 4.1.1 Môi Trường Bên Ngoài (External Environment) ..................................................... 28 Bảng 4.1. Tăng Trưởng GDP của Việt Nam Năm 2004 -2007 .......................................... 30 ĐVT: % ............................................................................................................................... 30 Hình 4.1. Tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam qua các năm ................................ ...... 30 Ngu ồn: http://moi.gov.vn/images/sxcn_max.gif ................................................................... 30 4.1.2 Môi Trường Bên Trong (Internal Environment). ................................ .................... 32 a) Các hoạt động đầu vào................................................................................................... 32 b) Tổ chức sản xuất ............................................................................................................ 32 Hình 4.2. Sơ đồ qui trình sản xuất..................................................................................... 33 Nhà máy Sợi: ..................................................................................................................... 33 Ngu ồn: Nhà Máy Dệt + Sợi................................................................ ................................ .. 33 c) Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty ................................ .................... 33 Bảng 4.2. Sản lượng sản phẩm sản xuất qua các kỳ ......................................................... 34 Nhà Máy Dệt 1 ................................................................................................................... 35 Đvt: m2 ................................................................................................................................ 35 Nhà Máy Dệt 2 ................................................................................................................... 36 Đvt: m2 ................................................................................................................................ 36 Bảng 4.3. Doanh thu của công ty qua 3 năm ..................................................................... 37 Đvt: triệu đồng ................................................................................................................... 37 Bảng 4.4. Chi phí của công ty qua các năm....................................................................... 38 Đvt: triệu đồng ................................................................................................................... 38 Bảng 4.5. Lợi nhuận công ty qua các năm ........................................................................ 39 Đvt: triệu đồng ................................................................................................................... 39 Bảng 4.6. Bảng cân đối kế toán rút gọn của Công ty qua các năm ................................ .. 40 Đvt: triệu đồng ................................................................................................................... 40 4.2. Phân Tích Cạnh Tranh ........................................................................................... 41 4.2.1. Phân Tích Môi Trường Cạnh Tranh (Competitive Environment)......................... 41 a) Đối Thủ Tiềm Năng (Potential Entrants)................................ ................................ ...... 41 b) Các đối thủ cạnh tranh trong ngành (Rivalries/Competitors) ..................................... 41 c) Đối thủ nước ngoài:........................................................................................................ 42 d) Áp lực từ nguồn cung ứng ................................ ................................ ............................. 42 d) Áp lực từ khách hàng .................................................................................................... 42 4.2.2. Phân Tích Các Phối Thức Cạnh Tranh ........................................................... 43 a) Cạnh tra nh bằng sản phẩm ........................................................................................... 43 b) Cạnh tranh về giá ................................ .......................................................................... 44 c) Cạnh tranh về phân phối ............................................................................................... 44 Công ty có dự trữ hàng theo mùa ......................................................................................... 44
- d) Cạnh tranh bằng cá c hình thức chiêu thị cổ động ................................ ........................ 44 4.3. Các Công Cụ Đánh Giá Chiến Lược Canh Tranh ..................................................... 44 4.3.1. Ma Trận SWOT................................................................................................ 44 Bảng 4.8. Ma Trận SWOT ................................ ................................................................. 45 4.3.2. Ma Trận Đánh Giá Các Yếu Tố Bên Ngoài ..................................................... 47 Bảng 4.9. Ma Trận Đánh Giá Yếu Bên Ngoài ................................................................... 47 Nhận xét: ............................................................................................................................ 48 4.3.3. Ma Trận Đánh Giá Các Yếu Tố Bên Trong ................................ .................... 49 Bảng 4.10. Ma Trận Đánh Giá Các Yếu Tố Bên Trong ................................................... 49 Nhận Xét: ........................................................................................................................... 49 4.3.5. Ma Trận SPACE............................................................................................... 50 Bảng 4.11. Ma Trận SPACE .............................................................................................. 50 FS và IS : +1 (Xấu nhất) tới +6 (Tốt nhất) ................................ ................................ ...... 51 ES và CA : -1 (Tốt nhất) tới -6 (Xấu nhất) ........................................................................ 51 Điểm trung bình :................................ ................................ ................................ ............... 51 Hình 4.3. Cấu trúc ma trận SPACE .................................................................................. 51 Hình 4.4. Ma trận hình ả nh cạnh tranh ............................................................................ 52 4.4. Đánh Giá Và Đề Xuất Chiến Lược ............................................................................. 53 4.4.1. Những Thuậ n lợi, khó khăn và Thách Thức ........................................................... 53 Thuận lợi : .......................................................................................................................... 53 Khó khăn :.......................................................................................................................... 53 Thách thức : ....................................................................................................................... 54 4.4.2. Phương hướng phát triển chung của doanh nghiệp : ........................................ 54 c) Về tài chính : .................................................................................................................. 55 d) Cơ cấu tổ chức và nguồn nhân lực :.............................................................................. 56 e) Dự kiến kế hoạch hoạt động của các cty có vốn góp của Dệt Việt Thắng : .................. 56 Bảng 4.12. Kế hoạch hoạt động của các Cty có vốn góp của Dệt Việt Thắng .................. 56 f) Chỉ tiêu chủ yếu của kế hoach sản xuất kinh doanh trong 3 năm liền của Công ty Cổ phần Dệt Việt Thắng :........................................................................................................ 57 Bảng 4.13. Kế hoạch sản xuất kinh doanh của công ty trong 3 năm tới .......................... 57 4.4.3. Ngành dệt may Việt Nam trước cánh cửa WTO và vị thế của Dệt Việt Thắng ..................................................................................................................................... 57 a) Ngành dệt may Việt Nam trước cánh cửa WTO .......................................................... 57 b) Vị thế của Dệt Việt Thắng trong giai đoạn hiện nay ................................ .................... 58 Thị trường nội địa ................................................................................................................ 59 Khách hàng trong nước ........................................................................................................ 60 Khách hàng nước ngoài........................................................................................................ 60 Các hoạt động mà công ty nên thực hiện : ............................................................................ 62 Hình 5 : Sơ đồ tổ chức bộ phận Marketing ....................................................................... 67 Hình 6 : Sơ đồ phòng nhân sự Marketing ......................................................................... 67 Tiến hành các hoạt động xúc tiến ......................................................................................... 68 Theo dõi tình hình giá cả, mẫu mã, màu sắc trên thị trường .................................................. 69 Phát triển Marketing chiều rộng lẫn chiều sâu, thành lập bộ phận R&D : ............................. 69 Xây d ựng mở rộng hệ thống phân phối khắp cả nước : ......................................................... 69 Tăng cường xuất khẩu : ........................................................................................................ 69 CHƯƠNG 5 ................................ ................................ ................................ ........................ 70 KẾT LUẬN VÀ ĐỀ NGHỊ ................................................................................................ 70 5.1. Kết luận ....................................................................................................................... 70 5.2. Đề nghị ......................................................................................................................... 70 5.2.1 Kiến nghị đối với nhà nước ....................................................................................... 70
- 5.2.2. Kiến nghị đối với công ty.......................................................................................... 71 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................ ................................................................. 73 PHỤ LỤC ........................................................................................................................... 29 Đvt: kg, m2.......................................................................................................................... 29 Phụ lục 2. SẢN LƯỢNG THỰC HIỆN QUÝ I/2008 ................................ ........................ 30 Đvt: kg, m2.......................................................................................................................... 30 Phụ lục 3. SẢN LƯỢNG THỰC HIỆN NĂM 2007 .......................................................... 31 Đvt: kg, m2.......................................................................................................................... 31 Đvt: kg, m2.......................................................................................................................... 32
- LỜI CẢM TẠ Lời cảm ơn đầu tiên cho phép tôi được nói là với cha mẹ và gia đình tôi. Những người đ ã sinh thành, nuôi dưỡng, chăm lo dạy bảo tôi từ khi còn bé cho đ ến lúc trưởng thành. “Con xin cảm ơn cha m ẹ, anh chị, em gái đã động viên con trong thời gian qua, giúp con nỗ lực hơn và tạo mọi điều kiện để con có thể hoàn thành tốt b ài khóa luận này”. Trong suốt bốn năm học vừa qua là kho ảng thời gian không d ài nhưng cũng không ngắn để bất cứ một ai có thể tự trang bị cho m ình một phần vốn kiến thức chuyên môn. Đối với tôi, để có được những kiến thức ấy đòi h ỏi phải có sự nỗ lực học tập, tư duy và đào sâu nghiên cứu cũng như sự quan tâm, hướng dẫn nhiệt tình từ các giảng viên của Trường Đại Học Nông Lâm TP.HCM đặc biệt là các giảng viên ở khoa Kinh Tế, những người đ ã không ngừng đưa ra những phương pháp giảng dạy khác nhau đ ể sinh viên chúng tôi có thể tiếp thu cũng như ứng dụng được những kiến thức ấy vào bài Khóa Lu ận Tốt Nghiệp của m ình và sau này có thể áp dụng tốt những kiến thức đó vào trong thực tế. Trải qua ba tháng làm việc miệt mài và nghiêm túc, giờ đây Khóa Luận Tốt Nghiệp của tôi đã được ho àn tất. Để có th ể ho àn thành khóa luận này, thầy Nguyễn Anh Ngọc luôn tận tình hướng dẫn, sửa chữa những sai sót cho dù là nhỏ nhặt nhất từ khi nó còn là một đề cương chi tiết cho đến khi ho àn chỉnh nh ư bây giờ. Đồng thời thầy cũng đ ã đưa ra những ý kiến đóng góp chân thành để giúp tôi có những định hướng đúng đắn về bài khóa lu ận của mình. Tôi xin gửi đến thầy lời cảm ơn chân thành và sâu sắc từ tận đáy lòng mình. Bên cạnh đó, tôi cũng mong muốn b ày tỏ lời cảm ơn đ ến Ban Giám Đốc, các Cô Chú và các Anh Chị ở các phòng ban, đ ặc biệt là các cô chú, anh chị trong phòng kế hoạch thuộc công ty cổ phần Dệt Việt Thắng đ ã nhiệt tình giúp đỡ tôi trong quá trình tìm hiểu hoạt động sản xuất kinh doanh thực tế của công ty cũng như việc thu thập những số liệu cần thiết. Và sau cùng tôi xin gửi lời cảm ơn đến các tác giả các tác phẩm, các tư liệu đã được sử dụng trong khóa luận này.
- NỘI DUNG TÓM TẮT NGUYỄN VĂN VIÊN. Tháng 07 năm 2007. “Nghiên Cứu Chiến Lược Cạnh Tranh Và Một Số Đề Xuất Nhằm Nâng Cao Vị Thế Cạnh Tranh Của Công Ty Cổ Phần Dệt Việt Thắng (VICOTEX)” . NGUYEN VAN VIEN. July 2 007. “ Study on Competitive Stra tegy And Ideas For Raising Competitive Position of Viet Thang Textile joint Stock Company (VICOTEX)”. Khóa luận tìm hiểu về các chiến lược cạnh tranh tại công ty cổ phần Dệt Việt Thắng, đánh giá những ưu điểm, khuyết điểm trong từng hoạt động. Trên cơ sở đó đ ưa ra một số ý kiến nhằm ho àn thiện hơn nữa chiến lư ợc cạnh tranh của công ty. Phương pháp thực hiện khó a luận là: - Thu thập và xử lí số liệu từ sổ sách, chứng từ và báo cáo của công ty qua 3 năm 2005-2006-2007 (số liệu thứ cấp) - Tham kh ảo tài liệu sách báo, tạp chí, internet, các luận văn tốt nghiệp của các khóa trước. Qua khóa lu ận chúng ta có thể thấy Dệt Việt Thắng là công ty có vị thế tốt trên thị trường dệt may Việt Nam, các hoạt động sản xuất kinh doanh và các chính sách chiến lược của công ty khá tốt và mang lại hiệu quả cao đặc biệt là từ khi công ty tiến hành cổ phần hóa. Công ty đang nỗ lực xây dựng một trong những thương hiệu hàng đầu trong tập đoàn dệt may Việt Nam và vươn ra thị trư ờng thế giới. Tuy nhiên, cũng còn một số hạn chế trong các hoạt động và khóa luận cũng đ ã trình bày một số hạn chế đó.
- MỤC LỤC Trang Danh mục các chữ viết tắt vii Danh mục các bảng ix Danh mục các h ình xi Danh mục phụ lục xiii CHƯƠNG 1. MỞ ĐẦU 1 1.1. Đặt Vấn Đề 1 1.2. Mục Tiêu Nghiên Cứu 2 1.3. Ph ạm Vi Nghiên Cứu 2 1.4. Nội Dung Nghiên Cứu 2 CHƯƠNG 2. TỔNG QUAN 4 2.1. Tổng Quan Về Công Ty Cổ Phần Dệt Việt Thắng 4 2.1.1 Lịch Sử Hình Thành Và Phát Triển 4 2.1.2. Loại Hình Doanh Nghiệp, Qui Mô 5 2.2. Chức Năng Nhiệm Vụ Mục Tiêu Cu ả Công Ty CP Dệt Việt Thắng 6 2.2.1. Chức Năng 6 2.2.2. Nhiệm Vụ 6 2.2.3. Định Hướng Phát Triển 7 2.3. Cơ Cấu Tổ Chức Bộ Máy Nhân Sự 7 2.3.1. Cơ Cấu Sản Xuất 7 2.3.2. Sơ Đồ Cơ Cấu Nhân Sự 9 2.3.3. Chức Năng Nhiệm Vụ Cuả Các Bộ Phận 10 2.3.4. Qui Trình Sản Xuất 12 2.4.1. Sản Phẩm 13 2.4.2. Kết Quả Hoạt Động Sản Xuất Kinh Doanh 13 CHƯƠNG 3. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 14 3.1. Cơ Sở Lý Luận 14 3.1.1. Khái Niệm Về Quản Trị Chiến Lược (Concept Strategic Management) 14 3.1.2. Vai Trò Của Quản Trị Chiến Lược (Role Of Strategic Management) 14 3.1.3. Các Giai Đoạn Quản Trị Chiến Lược (Stages Of Strategic Management) 14 v
- 3.1.4. Mục Tiêu Của Tổ Chức ( Goal Of Organization) 16 3.1.5. Khái Niệm Về Môi Trường Kinh Doanh (Concept About Business Environment) 16 3.1.6. Các Nhân Tố Ảnh Hưởng Đến Hoạch Định Chiến Lược 16 3.1.7. Các Phối Thức Cạnh Tranh 19 3.1.8. Các Công Cụ Hoạch Định Chiến Lược 24 3.1.9. Các Chiến Lược Trong Thực Tế 26 3.2. Phương Pháp Nghiên Cứu 27 3.2.1. Phương pháp nghiên cứu tại b àn (Desk Reseach) 27 CHƯ ƠNG 4. KẾT QUẢ VÀ THẢO LUẬN 28 4.1 Phân Tích Môi Trường Ảnh Hưởng Đến Chiến Lược Kinh Doanh 28 4.1.1 Môi Trường Bên Ngoài (External Environment) 28 4.1.2 Môi Trường Bên Trong (Internal Environment). 32 4.2. Phân Tích Cạnh Tranh 41 4.2.1. Phân Tích Môi Trường Cạnh Tranh (Competitive Environment) 41 4.2.2. Phân Tích Các Phối Thức Cạnh Tranh 43 4.3. Các Công Cụ Đánh Giá Chiến Lược Canh Tranh 44 4.3.1. Ma Trận SWOT 44 4.3.2. Ma Trận Đánh Giá Các Yếu Tố Bên Ngoài 47 4.3.3. Ma Trận Đánh Giá Các Yếu Tố Bên Trong 49 4.3.5. Ma Trận SPACE 50 4.4.1. Những Thuận lợi, khó khăn và Thách Thức 53 Phương hướng phát triển chung của doanh nghiệp : 4.4.2. 54 4.4.3. Ngành d ệt may Việt Nam trước cánh cửa WTO và vị thế của Dệt Việt Thắng 57 CHƯƠNG 5. KẾT LUẬN VÀ ĐỀ NGHỊ 70 5.1. Kết luận 70 5.2. Đề nghị 70 5.2.1 Kiến nghị đối với nhà nước 70 5.2.2. Kiến nghị đối với công ty 71 TÀI LIỆU THAM KHẢO 73 vi
- DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương APEC (Asia – P acific Economic Cooperation) Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (Association of ASEAN Southeast Asean Nations) Bộ khoa học công nghệ môi trư ờng BKHCNMT Tổ chức chứng nhận chất lượng quốc tế độc lập của BVQI Bureau Vertias (Bureau Veritas Quality International) Giám đốc điều hành (Chief Executive Officer) CEO Nhóm tư vấn các nhà tài trợ (Consultative Group) CG Công nghiệp CN Corporation (Tập đoàn) CORP Doanh nghiệp tư nhân sản xuất – thương mại DNTNSX-TM ĐVT Đơn vị tính Qu ỹ hỗ trợ phát triển giáo dục (Education Development EDF Fund) Đầu tư trực tiếp nước ngoài (Foreign Direct Investment) FDI Tổng thu nhập quốc dân (Gross Domestic Product) GDP Giấy phép GP HĐQT Hội đồng quản trị Tổ chức chất lượng quốc tế (International Standard ISO organization) Ngân hàng hợp tác quốc tế Nhật Bản (Japan Bank For JBIC International Cooperation) Tiêu chuẩn công nghiệp Nhật Bản (Japanese Industrial JIS Standards) Kiểm tra chất lượng sản phẩm KCS Ma trận SWOT Ma trận điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, đe dọa (Strengths Weaknesses Opportunities Threasts) Thạc sĩ quản trị kinh doanh (Master Business MBA vii
- Adminitration) Nhà xuất bản NXB Nguồn viện trợ phát triển chính thức (Official ODA Development Assistance) Quy chế quan hệ thương mại b ình thường vĩnh viễn PNTR (Permanent Normal Trade Relations) Quan hệ công chúng (Public Relation) PR Nghiên cứu và phát triển (Research and Development) R&D SKHĐT Sở kế hoạch đầu tư Công ty thép miền nam (Southern Steel Company) SSC Sản xuất công nghiệp SXCN TGĐ Tổng giám đốc Trung học chuyên nghiệp THCN Trách nhiệm hữu hạn TNHH Thành phố Hồ Chí Minh Tp.HCM Tính toán tổng hợp TTTH Ủy ban UB Câu lạc bộ doanh nghiệp Việt Nam (Vietnamese Business VBC Club) Công ty thép Việt Nam (Vietnam Steel Company) VSC Tổ chức thương m ại thế giới (Word Trade Organization) WTO viii
- DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng: 2.1. Kết quả hoạt động kinh doanh 13 Bảng 4.1. Tăng Trưởng GDP của Việt Nam Năm 2004 -2007 30 Bảng 4.2. Sản lượng sản phẩm sản xuất qua các kỳ 34 Bảng 4.3. Doanh thu của công ty qua 3 năm 37 Bảng 4.4. Chi phí của công ty qua các năm 38 Bảng 4.5. Lợi nhuận công ty qua các năm 39 Bảng 4.6. Bảng cân đối kế toán rút gọn của Công ty qua các năm 40 Bảng 4.8. Ma Trận SWOT 45 Bảng 4.9. Ma Trận Đánh Giá Yếu Bên Ngoài 47 Bảng 4.10. Ma Trận Đánh Giá Các Yếu Tố Bên Trong 49 Bảng 4.11. Ma Trận SPACE 50 Bảng 4.12. Kế hoạch hoạt động của các Cty có vốn góp của Dệt Việt Thắng 56 Bảng 4.13. Kế hoạch sản xuất kinh doanh của công ty trong 3 năm tới 57 ix
- DANH MỤC CÁC HÌNH Trang Hình 2.1. Sơ đồ cơ cấu công ty cổ phần Dệt Việt Thắng 8 Hình 2.2. Sơ đồ cơ cấu nhân sự 9 Hình 2.3. Sơ đồ quy trình sản xuất 12 Hình 3.1. Mô hình Quản Trị Chiến Lược Toàn Diện 15 Hình 4.1. Tốc độ tăng trư ởng GDP của Việt Nam qua các năm 30 Hình 4.2. Sơ đồ qui trình sản xuất 33 Hình 4.3. Cấu trúc ma trận SPACE 51 x
- DANH MỤC PHỤ LỤC Phụ lục 1. BÁO CÁO THỰC HIỆN SXKD NĂM 2007 VÀ KẾ HOẠCH SXKD NĂM 2008 29 Phụ lục 2. SẢN LƯỢNG THỰC HIỆN QUÝ I/2008 30 Phụ lục 3. SẢN LƯỢNG THỰC HIỆN NĂM 2007 31 Phụ lục 4. BẢNG SO SÁNH GIÁ SỢI CỦA VIỆT THẮNG SO VỚI ĐỐI THỦ CẠNH TRANH 32 xi
- CHƯƠNG 1 MỞ ĐẦU 1.1. Đặt Vấn Đề Nghiên cứu chiến lược cạnh tranh là một chức năng quản trị quan trọng vì nó có ảnh hưởng lớn đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Vấn đề không phải chỉ là doanh nghiệp đưa ra thị trường sản phẩm gì? ch ất lượng thế n ào? Phân phối ra sao? m à còn phải kết hợp nhiều yếu tố để tạo cho công ty một lợi th ế cạnh tranh với những đối thủ trong nghành và những đối thủ tiềm năng. Để mang lại lợi nhuận tốt nhất và duy trì sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp. Trong nền kinh tế thị trường sự cạnh tranh khốc liệt, nhất là ngày nay Việt Nam đã gia nhập vào tổ chức thương m ại thế giới WTO, đây là một sân chơi có tính cạnh tranh cao đòi hỏi người chơi phải thực sự khôn khéo và tài trí mới đứng vững đư ợc trên thương trường. Kinh tế thế giới ngày nay đang có xu thế toàn cầu hóa. Đây cũng là một cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam vươn ra thị trường thế giới. Trong tình hình cạnh tranh đó, các doanh ngh ệp đang chạy đua từng ngày về nâng cao chất lượng và giảm giá th ành sản phẩm Để làm sao có đươc sản phẩm chất lượng mà vẫn duy trì được mức giá phù hợp, phân phối hiệu quả, làm tốt công tác chiêu thị cổ động tạo lợi thế cạnh tranh đó là điều rất quan trọng hiên nay. sẽ giúp cho doanh nghiệp xây dựng và duy trì được lợi thế cạnh tranh lâu dài. Nh ận thức được tầm quan trọng của chiến lược cạnh tranh đối với các doanh nghiệp trong thời buổi hội nhập và toàn cầu hóa, đư ợc sự đồng ý của khoa Kinh tế trường ĐH Nông Lâm Tp.HCM, được sự giúp đỡ, hỗ trợ của công ty cổ phần Dệt Việt Thắng, và sự hướng dẫn của thầy Nguyễn Anh Ngọc, tôi thực hiện đề tài nghiên cứu chiến lược cạnh tranh của công ty cổ phần Dệt Việt Thắng. Đề tài nhằm tìm hiểu những thành công của công ty và những hạn chế cần khắc phục trong chiến lược cạnh
- tranh của công ty trong thời gian qua, đồng thời qua việc nghiên cứu sẽ đưa ra những giải pháp để khắc phục hạn chế đó. 1.2. Mục Tiêu Nghiên Cứu Nghiên cứu chiến lược cạnh tranh trong thời gian qua và chiến lược cạnh tranh sắp tới của công ty để thấy được hiệu quả, những ưu điểm và khuyết điểm trong chiến lược cạnh tranh của công ty. Qua việc nghiên cứu đó làm tăn g thêm kiến thức thực tế về chiến lược cạnh tranh cho bản thân đồng thời có những đề xuất nhằm ho àn thiện, tạo sự linh động phản ứng kịp thời trong thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt hiện nay. Qua đó khẳng định thương hiệu, uy tín và sự phát triển bền vững của công ty cổ phần Dệt Việt Thắng. 1.3. Phạm Vi Nghiên Cứu - Không gian nghiên cứu: đề tài sẽ thực hiện tại công ty cổ phần Dệt Việt Thắng qua việc nghiên cứu và tìm hiểu chiến lược cạnh tranh của công ty trong thời gian qua. - Phạm vi nghiên cứu: Nội dung nghiên cứu chiến lư ợc cạnh tranh của công ty trong ba năm gần nhất và chiến lược cạnh tranh trong tương lai. - Đề tài đ ã thực hiện từ tháng 03 đến tháng 07 năm 2007 1.4. Nội Dung Nghiên Cứu - Tổng hợp các chiến lược về cạnh tranh của công ty cổ phần Dệt Việt Thắng vào th ời điểm nghiên cứu. - Phân tích các áp lực cạnh tranh ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty. - Những th ành công và hiệu quả đã đạt được về chiến lược cạnh tranh trong thời qua. - Những hạn chế và khó khăn trong chiến lược cạnh tranh của công ty. - Các biện pháp, chiến lược cụ thể nhằm hoàn thiện chiến lược cạnh tranh của công ty. 1.5. Cấu Trúc Của Khóa Luận - Chương 1. Đặt vấn đề Chương này đề cập đến lý do chọn đề tài, mục đích nghiên cứu, đối tượng và phạm vi nghiên cứu cũng nh ư ý nghĩa của đề tài trong quá trình th ực hiện đề tài. - Chương 2. Tổng quan 2
- Giới thiệu tổng quan và sơ lược quá trình hình thành và phát triển cũng như các hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần Dệt Việt Thắng. - Chương 3. Nội dung và phương pháp nghiên cứu Chương này đề cập đến những khái niệm và lý thuyết cơ b ản về Quản Trị Chiến Lược, các yếu tố môi trường ảnh hư ởng đến vị thế cạnh tranh của công ty, các công cụ để phân tích chiến lược. Bên cạnh đó nêu ra các phương pháp được sử dụng trong quá trình thực hiện. - Chương 4. Kết quả nghiên cứu và th ảo luận Chương này phân tích các yếu tố môi trư ờng bên trong, môi trường b ên ngoài tác động đến hoạt động kinh doanh của công ty, đồng thời qua đó giới thiệu sơ lược về các đối thủ cạnh tranh trong nghành, điểm mạnh điểm yếu trong môi trường cạnh tranh của công ty cổ phần Dệt Việt Thắng, sử dụng các công cụ phân tích chiến lược đánh giá để đưa ra giải pháp nâng cao vị thế cạnh tranh cho công ty cổ phần Dệt Việt Thắng trong giai đoạn hiện nay. - Chương 5. Kết luận và kiến nghị Tổng hợp các điểm mạnh, điểm yếu và yếu tố ảnh hưởng đến công ty để đưa ra kết luận và một số kiến nghị trước là cho Nhà Nước, sau là cho ho ạt động kinh doanh của công ty để công ty hoạt động ngày càng hiệu quả và phát triển bền vững trong tương lai. 3
- CHƯƠNG 2 TỔNG QUAN 2.1. Tổng Quan Về Công Ty Cổ Phần Dệt Việt Thắng 2.1.1 Lịch Sử Hình Thành Và Phá t Triển Công ty CP Dệt Việt Thắng được th ành lập vào năm 1960 duới tên công ty Việt Mỹ K ỹ Nghệ Dệt Sợi (VIMITEX ), do 9 cổ đông thuộc các Quốc tịch như M ỹ, Đài Loan và Việt Nam đóng góp, chính thứ c đi vào hoạt động vào n ăm 1962. Lúc đ ầu công ty đ ược đ ầu tư phần lớn máy mó c thiết bị của Nhật, đến năm 1970 công ty được mở rộng thêm với trang thiết b ị máy móc nhập từ Mỹ. Năm 1975, Công ty đ ược UBND Tp.HCM tiếp quản và quốc hữu hoá trên cơ sở tịch thu to àn bộ tài sản giao cho Tổng Công Ty Dệt thuộc Bộ Công Nghiệp nh ẹ tiếp quản và đ iều hành theo chế độ quốc doanh (quyết đ ịnh số 1243 /QĐ-UB ngà y 30/09/1977 ). Ngày 11/03/1978, Bộ Công Nghiệp nh ẹ ra quyết đ ịnh số 156/CNN/TCLĐ sát nhập nhà máy d ệt Bình Thọ (là một phân xư ởng củ a công ty nay gọ i là Nhà Máy Dệt II cũ ) vào Công Ty Dệt Việt Th ắng. Ngày 21/11/1990 Bộ Công Nghiệp nhẹ ra quyết định số 771/CNN/TCLĐ đổi tên Nhà Máy Liên Hợp Dệt Việt Thắng thành Công Ty Dệt Việt Th ắng. Ngày 24/03/1993 Bộ Công Nghiệp nhẹ ra quyết định số 273/CNN/TCLĐ thành lập Doanh Nghiệp Nhà Nước theo quyết định của 338/NĐ-HĐBT ngày 20/11/1992 và nghị đ ịnh 156/NĐ-HĐBT ngày 7/5/1992 của Hộ i Đồng Bộ Trưởng. Ngày 21/1/2006, Công Ty Dệt Việt Thắng chuyển đổi tên thành Công Ty TNHH NN1 TV Dệt Việt Thắng theo quyết đ ịnh số 223/2005/QĐ-TTg ngà y 15/09/2005 của Thủ Tướng Chính Phủ.
- Ngày 14/11/2006 Bộ Trưởng Bộ Công Nghiệp đã có quyết định số 3241/QĐ- BCN ph ê duyệt phương án và chuyển đổ i Công Ty TNHH Nh à Nước 1 Th ành Viên Dệt Việt Thắng thành Công Ty CP Dệt Việt Thắng. 2.1.2. Loại Hình Doanh Nghiệp, Q ui Mô - Tên giao dịch trong nước: CÔNG TY CỔ PHẦN DỆT VIỆT THẮNG - Tên giao dịch nuớc ngoài: VIETTHANG TEXTILE JOINT STOCK COMPANY - Tên viết tắt: VICOTEX - Trụ sở chính: 127 Lê Văn Chí, Phường Linh Trung, Q. Thủ Đức, Tp.HCM Điện thoại: 8969337 – 8960543 Fax: 8969319 Email: tennvien@vietthang.com.vn Website: www.vietthangcom.com - Ngành, nghề kinh doanh: Sản xuất, mua bán sản phẩm sợi, chỉ khâu, vải các loại, hàng may m ặc, khăn bông; Mua bán bông sơ, len, tơ tằm, đay, thảm, nguyên liệu, mua bán: máy móc thiết bị, phụ tùng, hoá chất, nguyên vật liệu, ngành công nghiệp, ngành xây d ựng (trừ mua bán hoá chất độc hại mạnh). Cho thuê nhà xưởng, máu móc thiết bị, lắp đặt thiết bị ngành công nghiệp. - Giấy chứng nhận ĐKKD: 4103006066 do Sở Kế Hoạch đầu tư Tp. HCM cấp ngày 08/02/2007. - Vốn điều lệ: 140.000.000.000 đ ( Một trăm bốn mươi t ỷ đồng). Trong đó hiện kim: 140.000.000.000 đồng - Mã số thuế: 0301445210 - Tài kho ản VNĐ: 007.1.00.000595.3 NH Ngoại Thương Tp. HCM - Tài kho ản ngoại tệ: 007.1.37.008249.7 NH Ngoại Thương Tp. HCM - Hội Đồng Quản Trị: Ông Nguyễn Đức Khiêm - Chủ Tịch Ông Nguyễn Hữu Phú - Uỷ viên Ông Nguyễn Tiến Bình - Uỷ viên Ông Trần Chí Nguyện -Uỷ viên Ông Diều Chí Hảo - Uỷ viên 5
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề tài "Nghiên cứu hoạt động và định hướng chiến lược kinh doanh quốc tế của công ty P&G.”
47 p | 433 | 162
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: Xây dựng chiến lược kinh doanh cho ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín - Chi nhánh Hải Phòng
106 p | 314 | 88
-
Tiểu luận: Tìm hiểu chiến lược kinh doanh của KFC tại thị trường Việt Nam
18 p | 647 | 85
-
Tiểu luận: Chiến lược phát triển sản phẩm của Công ty Cổ Phần Phần mềm ABC
21 p | 410 | 67
-
Khóa luận tốt nghiệp: Nghiên cứu đề xuất chiến lược kinh doanh cho công ty cổ phần bánh kẹo Biên Hòa
105 p | 269 | 67
-
Tiểu luận: Nghiên cứu chiến lược kinh doanh, phương thức kinh doanh của công ty Unilever Việt Nam
16 p | 532 | 59
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của chiến lược Marketing tại Siêu thị Big C Hải Phòng tới thói quen tiêu dùng khu vực Hải Phòng
153 p | 498 | 51
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: Tái cấu trúc tài chính tại cảng Hải Phòng để phù hợp với môi trường kinh doanh
100 p | 264 | 47
-
Đề tài: Hoạch định chiến lược công ty dệt vải công nghiệp Hà Nội
142 p | 189 | 43
-
Luận văn: Nghiên cứu chiến lược thâm nhập thị trường vào Việt Nam
25 p | 155 | 32
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Nghiên cứu chiến lược phát triển của Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí đến năm 2025
180 p | 144 | 27
-
Đề tài nghiên cứu kháo học cấp bộ: Một số vấn đề lý luận, phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu xây dựng chiến lược phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước đến năm 2020
89 p | 122 | 24
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: Định thời điểm thị trường bằng chiến lược trung bình di động
70 p | 136 | 16
-
Khóa luận tốt nghiệp: Nghiên cứu chiến lược phát triển của công ty cổ phần chuyển mạch tài chính quốc gia Việt Nam
118 p | 100 | 12
-
Đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường: Xây dựng phương án nguồn nhân lực cho Khoa Đóng tàu đáp ứng sự phát triển giai đoạn 2015-2020, tầm nhìn 2030
28 p | 24 | 8
-
Báo cáo đề tài nghiên cứu khao học sinh viên: Khảo sát đa dạng di truyền và xác lập chỉ thị phân tử cho việc nhận dạng một số dòng Bơ (persea americana miller) đã qua sơ bộ tuyển chọn tại Lâm Đồng
27 p | 132 | 7
-
Đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường: Nghiên cứu lý thuyết và thực tiễn chiến lược cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ thông tin
64 p | 44 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn