đề tài: " nghiên cứu xây dựng giải pháp nâng cao hiệu quả của hoạt động tư vấn và cung cấp thông tin thị trường cho doanh nghiệp VN trong điều kiện hội nhập WTO"
lượt xem 15
download
Nhiệm vụ cơ bản của thông tin điều khiển là truyền đến ng ư ời thực hiện các quyết định cần phải thi hành dưới dạng các nhiệm vụ trực tiếp hoặc dư ới dạng các khuyến khích vật chất hay khuyến khích khác có ảnh h ư ởng đến hành vi của đối t ư ợng điều khiển. Nhiệm vụ của thông tin báo cáo là thực hiện mối liên hệ ng ược trong hệ thống quản lý kinh tế.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: đề tài: " nghiên cứu xây dựng giải pháp nâng cao hiệu quả của hoạt động tư vấn và cung cấp thông tin thị trường cho doanh nghiệp VN trong điều kiện hội nhập WTO"
- Bé c«ng th−¬ng Trung t©m th«ng tin c«ng nghiÖp & Th−¬ng m¹i §Ò tµi nghiªn cøu Khoa häc CÊp Bé M· sè: 36.08.RD Nghiªn cøu x©y dùng gi¶i ph¸p nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ cña hoạt ®éng t− vÊn vµ cung cÊp th«ng tin thÞ tr−êng cho doanh nghiÖp ViÖt Nam trong ®iÒu kiÖn héi nhËp WTO 7070 19/01/2009 Hµ néi, 2008
- Bé c«ng th−¬ng Trung t©m th«ng tin c«ng nghiÖp & Th−¬ng m¹i §Ò tµi nghiªn cøu Khoa häc CÊp Bé M· sè: 36.08.RD Nghiªn cøu x©y dùng gi¶i ph¸p nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ cña hoạt ®éng t− vÊn vµ cung cÊp th«ng tin thÞ tr−êng cho doanh nghiÖp ViÖt Nam trong ®iÒu kiÖn héi nhËp WTO C¬ quan chñ qu¶n: Bé C«ng Th−¬ng C¬ quan chñ tr×: Trung t©m Th«ng tin C«ng nghiÖp vµ Th−¬ng m¹i Chñ nhiÖm ®Ò tµi: CN. Ph¹m ThÞ Mai C¸c thµnh viªn: CN. Gi¸p KiÒu H−ng CN. Bïi ThÞ H¶i YÕn CN. Vò TiÕn D−¬ng ThS. NguyÔn ThÞ CÈm V©n Hµ Néi 2008
- Danh môc c¸c ch÷ viÕt t¾t ASEAN HiÖp héi c¸c quèc gia §«ng Nam ¸ APEC DiÔn ®µn Hîp t¸c kinh tÕ Ch©u ¸ - Th¸i B×nh D−¬ng EU Liªn minh Ch©u ©u WTO Tæ chøc Th−¬ng m¹i ThÕ giíi DN Doanh nghiÖp DNNVV Doanh nghiÖp nhá vµ võa TT Th«ng tin TTTT Th«ng tin thÞ tr−êng TV T− vÊn CCTTTT Cung cÊp th«ng tin thÞ tr−êng XTTM Xóc tiÕn th−¬ng m¹i NCTT Nghiªn cøu thÞ tr−êng USD §« la Mü
- ASEAN HiÖp héi c¸c quèc gia §«ng Nam ¸ AFTA Khu vùc mËu dÞch tù do ASEAN CIF Mét thuËt ng÷ dïng trong ngo¹i th−¬ng: Ng−êi b¸n hµng giµnh ®−îc quyÒn vËn chuyÓn hµng ho¸ FOB Mét thuËt ng÷ dïng trong ngo¹i th−¬ng: Ng−êi mua hµng giµnh ®−îc quyÒn vËn chuyÓn DWT Träng t¶i toµn phÇn (tµu biÓn) E - Commerce Th−¬ng m¹i ®iÖn tö EDI HÖ thèng trao ®æi d÷ liÖu ®iÖn tö E-Logistics DÞch vô hËu cÇn ®iÖn tö EU Liªn minh Ch©u ©u HC High Container (Cao h¬n container tiªu chuÈn 0,7 - 0,8 m) GDP Tæng s¶n phÈm quèc néi ICD C¶ng container néi ®Þa ODA Hç trî ph¸t triÓn chÝnh thøc TEU §¬n vÞ t−¬ng ®−¬ng container 20 feet WTO Tæ chøc Th−¬ng m¹i ThÕ giíi VISABA HiÖp héi ®¹i lý vµ m«i giíi hµng h¶i ViÖt Nam VIFFAS HiÖp héi giao nhËn kho vËn ViÖt Nam FIATA HiÖp héi giao nhËn kho vËn quèc tÕ AFFA HiÖp héi giao nhËn c¸c n−íc ASEAN VINALINES Tæng c«ng ty Hµng h¶i ViÖt Nam
- Môc lôc Trang 1 Lêi më ®Çu 5 Ch−¬ng 1: Mét sè vÊn ®Ò liªn quan ®Õn ho¹t ®éng t− vÊn vµ cung cÊp th«ng tin thÞ tr−êng cho doanh nghiÖp 5 1.1. Mét sè kh¸i niÖm 5 1.1.1. Kh¸i niÖm vÒ th«ng tin 6 1.1.2. Kh¸i niÖm vÒ th«ng tin kinh tÕ 1.1.3. Kh¸i niÖm vÒ th«ng tin thÞ tr−êng 7 1.1.4. Kh¸i niÖm vÒ ho¹t ®éng t− vÊn vµ cung cÊp th«ng tin thÞ tr−êng 8 1.1.5. Ph−¬ng thøc cung cÊp th«ng tin thÞ tr−êng 9 1.2. Ph©n lo¹i th«ng tin thÞ tr−êng 10 10 1.2.1. Ph©n lo¹i th«ng tin thÞ tr−êng c¨n cø vµo néi dung th«ng tin 14 1.2.2. Ph©n lo¹i th«ng tin thÞ tr−êng c¨n cø vµo cÊp ®é th«ng tin 15 1.2.3. Ph©n lo¹i th«ng tin thÞ tr−êng theo thêi gian 15 1.2.4. Ph©n lo¹i th«ng tin thÞ tr−êng theo ph¹m vi kh«ng gian 16 1.2.5. Ph©n lo¹i th«ng tin thÞ tr−êng theo ®èi t−îng sö dông th«ng tin 17 1.2.6. Ph©n lo¹i th«ng tin thÞ tr−êng theo chñ thÓ thùc hiÖn ho¹t ®éng t− vÊn vµ cung cÊp th«ng tin thÞ tr−êng 18 1.3. Vai trß vµ tÝnh tÊt yÕu cña th«ng tin thÞ tr−êng ®èi víi ho¹t ®éng s¶n xuÊt, kinh doanh cña doanh nghiÖp 18 1.3.1. Vai trß cña th«ng tin thÞ tr−êng ®èi víi ho¹t ®éng s¶n xuÊt, kinh doanh cña doanh nghiÖp 20 1.3.2. TÝnh tÊt yÕu cña th«ng tin TT ®èi víi ho¹t ®éng SX, KD cña d.nghiÖp
- 21 1.4. T¸c ®éng cña ho¹t ®éng t− vÊn vµ cung cÊp th«ng tin ®Õn hiÖu qu¶ s¶n xuÊt, kinh doanh cña doanh nghiÖp 21 1.4.1. T¸c ®éng tÝch cùc 23 1.4.2. T¸c ®éng tiªu cùc khi th«ng tin thÞ tr−êng ®−îc t− vÊn vµ cung cÊp cho doanh nghiÖp mét c¸ch kh«ng kÞp thêi, kh«ng ®Çy ®ñ vµ thiÕu chÝnh x¸c 25 Ch−¬ng 2: Thùc tr¹ng ho¹t ®éng t− vÊn vµ cung cÊp th«ng tin thÞ tr−êng cho dn ViÖt Nam trong giai ®o¹n hiÖn nay 25 2.1.Thùc tr¹ng cña ho¹t ®éng t− vÊn vµ cung cÊp th«ng tin thÞ tr−êng cho doanh nghiÖp ë ViÖt Nam trong giai ®o¹n 2003 - 2007 25 2.1.1. VÒ l−îng th«ng tin 29 2.1.2. VÒ nguån th«ng tin 32 2.1.3. VÒ møc ®é tin cËy cña th«ng tin 34 2.1.4.VÒ quy m« vµ ph¹m vi cña ho¹t ®éng t− vÊn vµ cung cÊp th«ng tinTT 35 2.2. Thùc tr¹ng kh¶ n¨ng cña doanh nghiÖp trong viÖc tiÕp nhËn vµ xö lý th«ng tin thÞ tr−êng 35 2.2.1. Thùc tr¹ng kh¶ n¨ng tiÕp nhËn th«ng tin thÞ tr−êng cña doanh nghiÖp 40 2.2.2. Thùc tr¹ng kh¶ n¨ng xö lý th«ng tin thÞ tr−êng cña doanh nghiÖp 46 2.3. ¶nh h−ëng cña ho¹t ®éng t− vÊn vµ cung cÊp th«ng tin thÞ tr−êng ®Õn hiÖu qu¶ kinh doanh cña doanh nghiÖp 46 2.3.1. Tr−íc khi ViÖt Nam gia nhËp WTO 46 2.3.2. Sau khi ViÖt Nam gia nhËp WTO 48 2.4. §¸nh gi¸ thùc tr¹ng ho¹t ®éng t− vÊn vµ cung cÊp th«ng tin thÞ tr−êng cho DN ë ViÖt Nam vµ nh÷ng vÊn ®Ò quan t©m cÇn gi¶i quyÕt 48 2.4.1. Nh÷ng mÆt ®−îc 49 2.4.2.Nh÷ng h¹n chÕ
- Ch−¬ng 3: Gi¶i ph¸p chñ yÕu nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ ho¹t ®éng t− vÊn vµ cung cÊp th«ng tin thÞ tr−êng cho doanh 52 nghiÖp ViÖt Nam trong bèi c¶nh hiÖn nay 3.1. Bèi c¶nh quèc tÕ vµ trong n−íc ¶nh h−ëng ®Õn ho¹t ®éng t− vÊn vµ 52 cung cÊp th«ng tin thÞ tr−êng 3.1.1.Bèi c¶nh quèc tÕ 52 3.1.2.Bèi c¶nh trong n−íc 55 3.2.Xu h−íng ph¸t triÓn ho¹t ®éng t− vÊn vµ cung cÊp th«ng tin thÞ 58 tr−êng cho doanh nghiÖp 3.2.1. Xu h−íng ph¸t triÓn lo¹i th«ng tin thÞ tr−êng cÇn t− vÊn vµ cung cÊp 58 cho doanh nghiÖp 3.2.2. Xu h−íng ph¸t triÓn vÒ ph−¬ng thøc t− vÊn vµ cung cÊp th«ng tin thÞ 62 tr−êng 3.2.3. Xu h−íng ph¸t triÓn vÒ chÊt l−îng dÞch vô t− vÊn vµ cung cÊp th«ng tin 64 thÞ tr−êng 3.3. Mét sè gi¶i ph¸p, kiÕn nghÞ nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ cña ho¹t ®éng 66 t− vÊn vµ cung cÊp th«ng tin thÞ tr−êng cho doanh nghiÖp ViÖt Nam 3.3.1. Gi¶i ph¸p vµ kiÕn nghÞ ®èi víi ChÝnh phñ vµ c¸c Bé, Ngµnh 69 3.3.2. Gi¶i ph¸p vµ kiÕn nghÞ ®èi víi c¸c doanh nghiÖp 73 3.3.3. Gi¶i ph¸p vµ kiÕn nghÞ ®èi víi HiÖp héi doanh nghiÖp, HiÖp héi ngµnh 81 hµng vµ c¸c Tæ chøc Xóc tiÕn th−¬ng m¹i KÕt luËn 85 Tµi liÖu tham kh¶o 87 MÉu phiÕu ®iÒu tra
- Lêi më ®Çu Trong thêi ®¹i ngµy nay, khi héi nhËp kinh tÕ khu vùc vµ quèc tÕ ®ang lµ xu thÕ næi tréi vµ chi phèi mäi lÜnh vùc cña ®êi sèng x· héi toµn cÇu th× viÖc c¸c doanh nghiÖp cã ®−îc nh÷ng th«ng tin thÞ tr−êng mét c¸ch nhanh chãng, chÝnh x¸c ®Ó cã nh÷ng quyÕt ®Þnh ®óng cho ho¹t ®éng cña m×nh lµ rÊt cÇn thiÕt. Trong lÜnh vùc kinh tÕ - th−¬ng m¹i, héi nhËp vµ tù do hãa th−¬ng m¹i ®ang ®−îc thùc hiÖn trªn ph¹m vi toµn thÕ giíi. §©y lµ c¬ héi rÊt lín cho c¸c doanh nghiÖp trong viÖc t×m kiÕm b¹n hµng vµ thÞ tr−êng cho c¸c s¶n phÈm cña m×nh. Víi ph¹m vi giao dÞch lín, c¬ héi thÞ tr−êng cã thÓ xuÊt hiÖn ë kh¾p mäi ch©u lôc, viÖc kh«ng cã hoÆc thiÕu th«ng tin thÞ tr−êng hoÆc cã ®−îc nh÷ng th«ng tin thÞ tr−êng kh«ng hoµn h¶o, kh«ng chÝnh x¸c vµ thiÕu kÞp thêi th× doanh nghiÖp sÏ bá lì nh÷ng c¬ may ®Ó ®Èy m¹nh ho¹t ®éng mua b¸n, trao ®æi hµng hãa víi b¹n hµng trong vµ ngoµi n−íc. Trªn thùc tÕ, nhiÒu doanh nghiÖp ®· rÊt thµnh c«ng khi hä ®−îc t− vÊn vµ cung cÊp th«ng tin vÒ thÞ tr−êng mét c¸ch hiÖu qu¶. Tuy nhiªn, hiÖn t−îng thiÕu th«ng tin thÞ tr−êng hiÖn ®ang lµ khã kh¨n cña doanh nghiÖp trong viÖc n©ng cao hiÖu qu¶ ho¹t ®éng cña m×nh. Hay nãi c¸ch kh¸c, trong ®iÒu kiÖn héi nhËp, viÖc cã ®−îc th«ng tin thÞ tr−êng ®Çy ®ñ, chÝnh x¸c vµ kÞp thêi sÏ gióp cho c¸c doanh nghiÖp cã thÓ th¾ng ®−îc ®èi thñ c¹nh tranh, chiÕm lÜnh thÞ tr−êng vµ ®¶m b¶o hiÖu qu¶ trong ho¹t ®éng cña m×nh. V× nhiÒu lý do chñ quan vµ kh¸ch quan, kh«ng ph¶i lóc nµo doanh nghiÖp còng cã thÓ t×m ®−îc cho m×nh ®Çy ®ñ nh÷ng th«ng tin cÇn thiÕt. Hä lu«n cÇn sù hç trî cña c¸c ®¬n vÞ/doanh nghiÖp t− vÊn vµ cung cÊp th«ng tin thÞ tr−êng. §Ó ®¸p øng yªu cÇu nµy cña doanh nghiÖp, nhiÒu c¬ 1
- quan, tæ chøc, doanh nghiÖp t− vÊn vµ cung cÊp th«ng tin thÞ tr−êng ra ®êi vµ ®ang ho¹t ®éng kh¸ hiÖu qu¶ ë ViÖt Nam. Tõ khi ViÖt Nam trë thµnh thµnh viªn chÝnh thøc cña WTO, c¸c doanh nghiÖp c¶ n−íc cã c¬ héi ph¸t triÓn vµ më réng thÞ tr−êng c¶ trong vµ ngoµi n−íc song còng ph¶i chÞu søc Ðp rÊt lín do ph¶i c¹nh tranh b×nh ®¼ng trªn thÞ tr−êng. §Ó gióp doanh nghiÖp cã thÓ th¾ng thÕ trong c¹nh tranh vµ cã thÓ héi nhËp hiÖu qu¶, ho¹t ®éng t− vÊn vµ cung cÊp th«ng tin thÞ tr−êng ®ang ngµy cµng trë nªn hÕt søc cÇn thiÕt. Nã sÏ ®ãng mét phÇn kh«ng nhá ®Ó doanh nghiÖp ®−a ra quyÕt ®Þnh ®óng vµ ®¹t hiÖu qu¶ cao trong ho¹t ®éng s¶n xuÊt, kinh doanh cña m×nh. XuÊt ph¸t tõ nh÷ng lý do c¬ b¶n nªu trªn, viÖc thùc hiÖn ®Ò tµi: “Nghiªn cøu x©y dùng gi¶i ph¸p nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ cña ho¹t ®éng t− vÊn vµ cung cÊp th«ng tin thÞ tr−êng cho doanh nghiÖp ViÖt Nam trong ®iÒu kiÖn héi nhËp WTO” lµ rÊt cÊp thiÕt. Cho ®Õn nay, ®· cã mét sè nghiªn cøu ë trong vµ ngoµi n−íc ®Ò cËp ®Õn vai trß cña c«ng t¸c t− vÊn vµ cung cÊp th«ng tin thÞ tr−êng nh−: • ESCAP, Directory of Trade and Investment - related orgnization of Developping countries and areas in Asia and Pacific, Bangkok 1999. • §ç thÞ Loan, LuËn ¸n TiÕn sü “Marketing xuÊt khÈu vµ vËn dông trong kinh doanh xuÊt khÈu ë ViÖt Nam”, Hµ Néi 2000. • NguyÔn ThÞ NhiÔu, LuËn ¸n TiÕn sü “Mét sè gi¶i ph¸p ®Èy m¹nh xuÊt khÈu ho¹t ®éng xóc tiÕn xuÊt khÈu ë ViÖt Nam” Hµ Néi 2002. • LuËt Th−¬ng m¹i ViÖt Nam söa ®æi 2005. • TrÞnh Minh Ch©u, §Ò tµi nghiªn cøu khoa häc cÊp Bé “Gi¶i ph¸p n©ng cao hiÖu qu¶ c¸c dÞch vô hç trî xuÊt khÈu ë ViÖt Nam” Hµ Néi 2004. 2
- • Côc Xóc tiÕn Th−¬ng m¹i - Bé C«ng Th−¬ng, H−íng dÉn nghiªn cøu thÞ tr−êng, S¸ch tham kh¶o nghiÖp vô xóc tiÕn th−¬ng m¹i, Hµ Néi 2007. Tuy nhiªn, ch−a cã c«ng tr×nh nµo ®i s©u nghiªn cøu vÒ t×nh tr¹ng ho¹t ®éng t− vÊn vµ cung cÊp th«ng tin cho doanh nghiÖp ë ViÖt Nam vµ ®Ò xuÊt gi¶i ph¸p nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ ho¹t ®éng nµy trong ®iÒu kiÖn héi nhËp Tæ chøc Th−¬ng m¹i thÕ giíi (WTO). Môc tiªu chÝnh cña ®Ò tµi lµ: Nghiªn cøu ®Ò xuÊt gi¶i ph¸p ®Ó n©ng cao hiÖu qu¶ cña ho¹t ®éng t− vÊn vµ cung cÊp th«ng tin thÞ tr−êng cho doanh nghiÖp trong ®iÒu kiÖn ViÖt Nam lµ thµnh viªn chÝnh thøc cña WTO. §Ó thùc hiÖn môc tiªu trªn, c¸c vÊn ®Ò chÝnh cÇn ®−îc gi¶i quyÕt lµ: (1) Tæng kÕt, ph©n tÝch, ®¸nh gi¸ thùc tr¹ng ho¹t ®éng t− vÊn vµ cung cÊp th«ng tin thÞ tr−êng cho doanh nghiÖp ë ViÖt Nam giai ®o¹n 2003 - 2008 vµ t×m ra nh÷ng vÊn ®Ò bøc xóc cÇn quan t©m, gi¶i quyÕt; (2) §Ò xuÊt c¸c gi¶i ph¸p vµ kiÕn nghÞ nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ cña ho¹t ®éng t− vÊn vµ cung cÊp th«ng tin thÞ tr−êng cho doanh nghiÖp trong bèi c¶nh héi nhËp. §èi t−îng nghiªn cøu cña §Ò tµi lµ ho¹t ®éng t− vÊn vµ cung cÊp th«ng tin thÞ tr−êng cho doanh nghiÖp cña c¸c tæ chøc ChÝnh phñ, c¸c tæ chøc phi ChÝnh phñ vµ c¸c doanh nghiÖp kinh doanh dÞch vô t− vÊn vµ cung cÊp th«ng tin thÞ tr−êng vµ c¸c biÖn ph¸p thùc hiÖn ho¹t ®éng t− vÊn vµ cung cÊp th«ng tin thÞ tr−êng cho doanh nghiÖp cña c¸c tæ chøc, doanh nghiÖp nªu trªn. Do giíi h¹n vÒ nhiÒu mÆt, §Ò tµi tËp trung nghiªn cøu ho¹t ®éng t− vÊn vµ cung cÊp th«ng tin thÞ tr−êng cho c¸c lo¹i h×nh doanh nghiÖp ViÖt Nam giai ®o¹n 2003 - 2008 vµ dù b¸o ®Õn 2010 vµ 2015. §Ó thùc hiÖn §Ò tµi, mét sè ph−¬ng ph¸p nghiªn cøu chñ yÕu ®−îc sö dông kÕt hîp lµ: Thu thËp sè liÖu, tµi liÖu, kh¶o s¸t thùc chøng, ph©n tÝch, so s¸nh, tæng hîp, ph−¬ng ph¸p chuyªn gia, héi th¶o khoa häc 3
- Ngoµi phÇn më ®Çu, kÕt luËn vµ tµi liÖu tham kh¶o, §Ò tµi ®−îc kÕt cÊu thµnh 3 ch−¬ng nh− sau: Ch−¬ng 1: Mét sè vÊn ®Ò liªn quan ®Õn ho¹t ®éng t− vÊn vµ cung cÊp th«ng tin thÞ tr−êng cho doanh nghiÖp Ch−¬ng 2: Thùc tr¹ng ho¹t ®éng t− vÊn vµ cung cÊp th«ng tin thÞ tr−êng cho doanh nghiÖp ViÖt Nam trong giai ®o¹n hiÖn nay Ch−¬ng 3: C¸c gi¶i ph¸p chñ yÕu nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ cña ho¹t ®éng t− vÊn vµ cung cÊp th«ng tin thÞ tr−êng cho doanh nghiÖp ViÖt Nam trong bèi c¶nh héi nhËp 4
- Ch−¬ng 1 Mét sè vÊn ®Ò liªn quan ®Õn ho¹t ®éng t− vÊn vµ cung cÊp th«ng tin thÞ tr−êng cho doanh nghiÖp 1.1. Mét sè kh¸i niÖm 1.1.1. Kh¸i niÖm vÒ th«ng tin Nh− ta ®· biÕt, th«ng tin ®−îc con ng−êi sö dông hµng ngµy phôc vô cho mäi mÆt cña ®êi sèng x· héi. Con ng−êi cã nhu cÇu ®äc s¸ch b¸o, nghe ®µi, xem phim, ®i th¨m quan, du lÞch, tham kh¶o ý kiÕn cña ng−êi kh¸c... ®Ó nhËn ®−îc thªm th«ng tin míi. Th«ng tin mang l¹i cho con ng−êi sù hiÓu biÕt, sù nhËn thøc tèt h¬n vÒ mäi mÆt trong ®êi sèng x· héi vµ gióp cho hä thùc hiÖn hîp lý c«ng viÖc cÇn lµm ®Ó ®¹t tíi môc ®Ých mét c¸ch tèt nhÊt. Khi tiÕp nhËn ®−îc th«ng tin, con ng−êi th−êng ph¶i xö lý nã ®Ó t¹o ra nh÷ng th«ng tin míi cã Ých h¬n vµ tõ ®ã cã nh÷ng quyÕt ®Þnh phï hîp víi môc ®Ých cña m×nh. Th«ng tin cã thÓ ®−îc ph¸t sinh, ®−îc l−u tr÷, ®−îc truyÒn dÉn, ®−îc t×m kiÕm, ®−îc sao chÐp, ®−îc xö lý, nh©n b¶n...Th«ng tin còng cã thÓ biÕn d¹ng, sai lÖch hoÆc bÞ ph¸ huû... Trong mçi lÜnh vùc ®êi sèng x· héi, kh¸i niÖm vÒ th«ng tin ®−îc x¸c ®Þnh mét c¸ch phï hîp (VÝ dô: Th«ng tin x· héi lµ nh÷ng tin tøc ph¶n ¸nh mèi quan hÖ gi÷a c¸c vÊn ®Ò x· héi vµ c¸c qu¸ tr×nh phi kinh tÕ; Th«ng tin kü thuËt lµ nh÷ng tin tøc ph¶n ¸nh mèi quan hÖ gi÷a c¸c yÕu tè vËt chÊt cña s¶n xuÊt vµ sù thay ®æi cña chóng trong qu¸ tr×nh s¶n xuÊt t¹o cña c¶i vËt chÊt cho x· héi...). Mét c¸ch chung nhÊt, th«ng tin lµ tin tøc vÒ c¸c sù kiÖn, t− liÖu ®· ®−îc tæ chøc xö lý vµ truyÒn t¶i cã môc ®Ých nh»m phôc vô cuéc sèng con ng−êi. Th«ng tin cã thÓ ë d¹ng nãi, viÕt, h×nh ¶nh, ®−îc c¶m nhËn b»ng c¸c gi¸c quan cña con ng−êi nh»m truyÒn ®i, ph¶n ¸nh cho nhau biÕt diÔn biÕn cña sù viÖc t¹i thêi gian vµ kh«ng gian nhÊt ®Þnh. 5
- 1.1.2. Kh¸i niÖm vÒ th«ng tin kinh tÕ Th«ng tin kinh tÕ lµ nh÷ng tin tøc ®−îc thÓ hiÖn d−íi d¹ng con sè, lêi b×nh hay trªn c¸c b¸o c¸o thèng kª, kÕ to¸n, ho¸ ®¬n, chøng tõ…vÒ c¸c qu¸ tr×nh cã tÝnh chÊt x· héi cña s¶n xuÊt, ph©n phèi, trao ®æi vµ tiªu dïng cña c¶i vËt chÊt. Hay nãi c¸ch kh¸c, th«ng tin kinh tÕ lµ nh÷ng th«ng tin ph¶n ¶nh c¸c quan hÖ kinh tÕ vµ c¸c qu¸ tr×nh s¶n xuÊt x· héi. + NÕu c¨n cø vµo néi dung cña th«ng tin, th«ng tin kinh tÕ ®−îc ph©n ra: - Th«ng tin vÒ c¸c c«ng ®o¹n cña qu¸ tr×nh s¶n xuÊt nh−: Th«ng tin vÒ ho¹t ®éng s¶n xuÊt, ph©n phèi, trao ®æi vµ tiªu dïng cña toµn bé nÒn kinh tÕ hay ®èi víi mét/mét sè ngµnh kinh tÕ hoÆc ®èi víi mét/mét sè hµng hãa/dÞch vô cô thÓ… - Th«ng tin vÒ c¸c yÕu tè cña s¶n xuÊt nh−: Th«ng tin vÒ nguån nh©n lùc (d©n sè vµ nguån lao ®éng), th«ng tin vÒ kh¶ n¨ng tµi chÝnh phôc vô s¶n xuÊt, th«ng tin vÒ s¶n phÈm vµ dÞch vô cã kh¶ n¨ng ®−îc cung cÊp… - Th«ng tin ph¶n ¸nh ho¹t ®éng cña c¸c ngµnh kinh tÕ, vïng kinh tÕ, c¸c lo¹i h×nh doanh nghiÖp thuéc c¸c thµnh phÇn kinh tÕ hay c¸c tæ chøc kinh tÕ... + NÕu c¨n cø vµo chøc n¨ng trong qu¸ tr×nh qu¶n lý, th«ng tin kinh tÕ ®−îc chia thµnh th«ng tin b¸o c¸o vµ th«ng tin ®iÒu khiÓn. NhiÖm vô c¬ b¶n cña th«ng tin ®iÒu khiÓn lµ truyÒn ®Õn ng−êi thùc hiÖn c¸c quyÕt ®Þnh cÇn ph¶i thi hµnh d−íi d¹ng c¸c nhiÖm vô trùc tiÕp hoÆc d−íi d¹ng c¸c khuyÕn khÝch vËt chÊt hay khuyÕn khÝch kh¸c cã ¶nh h−ëng ®Õn hµnh vi cña ®èi t−îng ®iÒu khiÓn. NhiÖm vô cña th«ng tin b¸o c¸o lµ thùc hiÖn mèi liªn hÖ ng−îc trong hÖ thèng qu¶n lý kinh tÕ. Ngoµi ra, th«ng tin kinh tÕ cßn ®−îc ph©n lo¹i theo chøc n¨ng vµ môc tiªu qu¶n lý nh−: Th«ng tin kÕ ho¹ch, th«ng tin thèng kª, th«ng tin ®Þnh møc… Th«ng tin kinh tÕ ph¶n ¶nh trùc tiÕp diÔn biÕn cña ho¹t ®éng kinh tÕ gäi lµ th«ng tin ban ®Çu (hay th«ng tin s¬ cÊp). 6
- Th«ng tin ban ®Çu ®−îc thu thËp, truyÒn ®¹t vµ xö lý (tÝnh to¸n, ph©n tÝch) ®Ó ®−a ra nh÷ng sè liÖu, tµi liÖu míi, c¸c tµi liÖu ®ã ®−îc gäi lµ th«ng tin thø cÊp (hay th«ng tin dÉn xuÊt). Kh¸c víi c¸c lo¹i th«ng tin kh¸c, th«ng tin kinh tÕ cã mét sè ®Æc ®iÓm riªng biÖt lµ: Cã thÓ ph¸t sinh t¹i mäi thêi ®iÓm vµ tõ rÊt nhiÒu nguån, ®−îc thÓ hiÖn d−íi nhiÒu d¹ng thøc kh¸c nhau. ChÝnh v× vËy, khèi l−îng th«ng tin ban ®Çu lµ rÊt lín vµ ®a d¹ng, ®−îc xö lý theo nhiÒu tÇng, nhiÒu cÊp kh¸c nhau, c«ng viÖc xö lý phøc t¹p vµ trong qu¸ tr×nh xö lý cÇn ph¶i ®−îc l−u tr÷ ®Ó sö dông vµo môc ®Ých tham kh¶o, so s¸nh... 1.1.3. Kh¸i niÖm vÒ th«ng tin thÞ tr−êng Th«ng tin thÞ tr−êng lµ nh÷ng tin tøc ph¶n ¶nh vÒ diÔn biÕn cña quan hÖ cung - cÇu, vÒ diÔn biÕn cña gi¸ c¶ hµng hãa vµ dÞch vô trªn thÞ tr−êng, c¸c chÝnh s¸ch, quy ®Þnh trong n−íc vµ quèc tÕ cã liªn quan ®Õn qu¸ tr×nh s¶n xuÊt, ph©n phèi, trao ®æi vµ tiªu dïng ®èi víi hµng hãa vµ dÞch vô... Víi vai trß lµ mét lo¹i h×nh th«ng tin kinh tÕ ®Æc thï, th«ng tin thÞ tr−êng ®· xuÊt hiÖn tõ l©u vµ nã võa thùc hiÖn chøc n¨ng phôc vô c¸c c¬ quan qu¶n lý trong viÖc ®iÒu hµnh ho¹t ®éng s¶n xuÊt, kinh doanh, võa phôc vô cho doanh nghiÖp trong viÖc thùc hiÖn ho¹t ®éng s¶n xuÊt, kinh doanh mét c¸ch hiÖu qu¶. Trong bèi c¶nh héi nhËp kinh tÕ quèc tÕ hiÖn nay, th«ng tin thÞ tr−êng ®−îc coi lµ c«ng cô, lµ mét trong nh÷ng yÕu tè ®Çu vµo quan träng ®èi víi ho¹t ®éng cña doanh nghiÖp vµ thËm chÝ th«ng tin thÞ tr−êng ®−îc coi ®ång nghÜa víi tiÒn b¹c cña doanh nghiÖp. Khi doanh nghiÖp n¾m trong tay nh÷ng th«ng tin cÇn thiÕt vÒ diÔn biÕn gi¸ c¶, vÒ diÔn biÕn quan hÖ cung -cÇu lo¹i hµng hãa/dÞch vô mµ hä quan t©m trªn thÞ tr−êng, vÒ ®èi t¸c còng nh− ®èi thñ c¹nh tranh, vÒ c¸c chÝnh s¸ch, quy ®Þnh trong vµ ngoµi n−íc ®èi víi s¶n xuÊt vµ tiªu thô c¸c lo¹i hµng hãa/dÞch vô..., hä cã thÓ x©y dùng ®−îc cho m×nh mét chiÕn l−îc ph¸t triÓn s¶n xuÊt, kinh doanh phï hîp nhÊt. 7
- 1.1.4. Kh¸i niÖm vÒ ho¹t ®éng t− vÊn vµ cung cÊp th«ng tin thÞ tr−êng Ho¹t ®éng t− vÊn vµ cung cÊp th«ng tin thÞ tr−êng lµ ho¹t ®éng do c¸c ®¬n vÞ/doanh nghiÖp/nhµ t− vÊn thùc hiÖn nh»m hç trî cho c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt, kinh doanh nh÷ng th«ng tin cÇn thiÕt gióp hä cã ®−îc nh÷ng quyÕt ®Þnh ®óng khi tham gia vµo thÞ tr−êng. HiÖn nay, cã rÊt nhiÒu c¬ quan t− vÊn vµ cung cÊp th«ng tin trong nhiÒu lÜnh vùc phôc vô cho nhu cÇu ph¸t triÓn cña c¸c lo¹i h×nh doanh nghiÖp. C¸c c¬ quan/®¬n vÞ t− vÊn vµ cung cÊp th«ng tin thÞ tr−êng cho doanh nghiÖp cã thÓ lµ c¸c Tæ chøc phi ChÝnh phñ trong vµ ngoµi n−íc, c¸c c¬ quan th«ng tin cña ChÝnh phñ, c¸c c¬ quan t− vÊn vµ cung cÊp th«ng tin chuyªn ngµnh trong n−íc vµ n−íc ngoµi, c¸c ®¬n vÞ nghiªn cøu, c¸c c¬ quan th−¬ng vô vµ c¬ quan ngo¹i giao ë n−íc ngoµi, nhãm hoÆc c¸ nh©n c¸c nhµ t− vÊn… ChÝnh phñ vµ c¸c Bé, Ngµnh hoµn toµn kh«ng can thiÖp mµ chØ giíi thiÖu, ®Þnh h−íng cho doanh nghiÖp tham kh¶o th«ng tin thÞ tr−êng cña mét sè c¬ quan, tæ chøc t− vÊn vµ cung cÊp th«ng tin thÞ tr−êng ë trong, ngoµi n−íc, c¸c tæ chøc quèc tÕ…C¸c doanh nghiÖp hoµn toµn cã thÓ tù quyÕt ®Þnh viÖc sö dông dÞch vô t− vÊn vµ cung cÊp th«ng tin thÞ tr−êng cña ®¬n vÞ, c¸ nh©n hay tæ chøc t− vÊn trong vµ ngoµi n−íc c¨n cø vµo sù lùa chän cña doanh nghiÖp vµ sù tÝn nhiÖm cña hä ®èi víi uy tÝn cña c¸c nhµ t− vÊn. Th«ng tin thÞ tr−êng vµ ho¹t ®éng t− vÊn vµ cung cÊp th«ng tin thÞ tr−êng lu«n cã mèi liªn hÖ mËt thiÕt víi nhau. NÕu kh«ng cã th«ng tin thÞ tr−êng th× ho¹t ®éng t− vÊn sÏ kh«ng tån t¹i. Cã thÓ thÊy, nh÷ng qu¸ tr×nh thu thËp, xö lý th«ng tin vµ truyÒn ®¹t th«ng tin chÝnh lµ c¬ së cña t− vÊn vµ b¶n th©n qu¸ tr×nh t− vÊn còng chÝnh lµ qu¸ tr×nh trao ®æi th«ng tin thÞ tr−êng. Còng nh− c¸c dÞch vô kh¸c, s¶n phÈm cña dÞch vô t− vÊn vµ cung cÊp th«ng tin thÞ tr−êng cho doanh nghiÖp lµ v« h×nh vµ chóng ta kh«ng thÓ h×nh dung cô thÓ vÒ h×nh d¸ng, kÕt cÊu vµ kh«ng thÓ ®¸nh gi¸ ®−îc chÊt l−îng ngay t¹i thêi ®iÓm quyÕt ®Þnh mua. Do vËy, viÖc quyÕt ®Þnh sö dông/mua s¶n phÈm dÞch vô t− vÊn vµ cung cÊp th«ng tin thÞ tr−êng phô thuéc nhiÒu vµo uy tÝn cña 8
- nhµ cung cÊp vµ kh¶ n¨ng thuyÕt tr×nh cña chuyªn viªn t− vÊn. TÊt nhiªn, khi doanh nghiÖp s¶n xuÊt, kinh doanh sö dông dÞch vô t− vÊn vµ cung cÊp th«ng tin thÞ tr−êng cña c¸c ®¬n vÞ/nhµ t− vÊn, hä ph¶i tr¶ chi phÝ cho ho¹t ®éng nµy. HiÖn nay, nhu cÇu cña doanh nghiÖp ViÖt Nam trong viÖc sö dông dÞch vô t− vÊn vµ cung cÊp th«ng tin thÞ tr−êng lµ rÊt lín. Doanh nghiÖp cã thÓ lùa chän c¸c nhµ cung cÊp dÞch vô t− vÊn vµ cung cÊp th«ng tin thÞ tr−êng lµ c¸c doanh nghiÖp/®¬n vÞ t− vÊn hay c¸c chuyªn gia trong vµ ngoµi n−íc. Hä cã thÓ t− vÊn vµ cung cÊp cho doanh nghiÖp c¸c th«ng tin vÒ ph¸p lý trong lÜnh vùc s¶n xuÊt, kinh doanh vµ x©y dùng th−¬ng hiÖu, vÒ kh¸ch hµng vµ ®èi t¸c còng nh− ®èi thñ c¹nh tranh, vÒ tµi chÝnh vµ nh©n sù phôc vô ho¹t ®éng s¶n xuÊt t¹o nguån hµng vµ th©m nhËp/më réng thÞ tr−êng... 1.1.5. Ph−¬ng thøc cung cÊp th«ng tin thÞ tr−êng Ph−¬ng thøc cung cÊp th«ng tin thÞ tr−êng lµ c¸ch thøc mµ c¸c tæ chøc hoÆc c¸ nh©n c¸c nhµ t− vÊn sö dông ®Ó truyÒn th«ng tin ®Õn cho ®¬n vÞ/ng−êi sö dông nh»m gióp hä nhËn biÕt, xö lý vµ quyÕt ®Þnh ®óng cho ho¹t ®éng cña m×nh. Ph−¬ng thøc cung cÊp th«ng tin thÞ tr−êng cã ¶nh h−ëng rÊt lín ®Õn hiÖu qu¶ cña ho¹t ®éng t− vÊn vµ cung cÊp th«ng tin thÞ tr−êng ®èi víi doanh nghiÖp. C¸c tæ chøc/®¬n vÞ, c¬ quan, c¸ nh©n c¸c nhµ t− vÊn cã thÓ cung cÊp th«ng tin thÞ tr−êng cho doanh nghiÖp d−íi c¸c ph−¬ng thøc kh¸c nhau nh−: - Cung cÊp b»ng v¨n b¶n nh−: S¸ch b¸o, t¹p chÝ, c¸c b¸o c¸o nghiªn cøu chuyªn ®Ò… - Cung cÊp qua c¸c ph−¬ng tiÖn truyÒn th«ng (nh− ph¸t thanh, truyÒn h×nh...), th«ng qua viÖc sö dông c¸c c«ng cô l−u chuyÓn th«ng tin hiÖn ®¹i (nh− ®Üa CD-ROM, thÎ nhí...). - Cung cÊp th«ng tin qua m¹ng Internet. Thùc tÕ cho thÊy, nÕu th«ng tin thÞ tr−êng ®−îc cung cÊp theo hai ph−¬ng thøc ®Çu th× th«ng tin thÞ tr−êng ®Õn víi doanh nghiÖp sÏ rÊt chËm, cã thÓ khi 9
- doanh nghiÖp tiÕp nhËn ®−îc th«ng tin th× c¬ héi thÞ tr−êng ®· qua mµ hä kh«ng thÓ tËn dông ®−îc. ë ph−¬ng thøc cung cÊp th«ng tin thÞ tr−êng qua c¸c c«ng cô l−u chuyÓn th«ng tin hoÆc sö dông hÖ thèng truyÒn th«ng ®a ph−¬ng tiÖn th× th«ng tin cã thÓ ®Õn víi doanh nghiÖp nhanh h¬n nh−ng tèi −u h¬n c¶ lµ thùc hiÖn viÖc cung cÊp th«ng qua m¹ng Internet. Víi viÖc ¸p dông c«ng nghÖ th«ng tin hiÖn ®¹i, c¸c nhµ t− vÊn vµ doanh nghiÖp cã thÓ liªn hÖ chÆt chÏ víi nhau, cã thÓ ®Ò xuÊt yªu cÇu vµ nhËn kÕt qu¶ t− vÊn mét c¸ch nhanh nhÊt, chÝnh x¸c nhÊt víi ®iÒu kiÖn c¶ hai bªn ®Òu ph¶i cã ®−îc trang bÞ ph−¬ng tiÖn hiÖn ®¹i vµ t−¬ng thÝch. 1.2. Ph©n lo¹i th«ng tin thÞ tr−êng C¨n cø vµo nh÷ng tiªu chÝ kh¸c nhau ng−êi ta cã thÓ ph©n th«ng tin thÞ tr−êng thµnh c¸c lo¹i kh¸c nhau. 1.2.1. Ph©n lo¹i th«ng tin thÞ tr−êng c¨n cø vµo néi dung th«ng tin NÕu c¨n cø vµo néi dung th«ng tin th× th«ng tin thÞ tr−êng ®−îc ph©n lo¹i nh− sau: a/ Th«ng tin vÒ s¶n phÈm/hµng hãa/thÞ tr−êng §©y lµ th«ng tin quan träng nhÊt mµ c¸c doanh nghiÖp quan t©m khi tham gia thÞ tr−êng. C¸c th«ng tin vÒ s¶n phÈm/hµng hãa bao gåm: Th«ng tin vÒ n¨ng lùc s¶n xuÊt s¶n phÈm/hµng hãa vµ th«ng tin vÒ thÞ tr−êng ®èi víi s¶n phÈm/hµng hãa cña doanh nghiÖp. Th«ng tin vÒ n¨ng lùc s¶n xuÊt s¶n phÈm/hµng hãa bao gåm: Th«ng tin vÒ s¶n l−îng, vÒ chñng lo¹i s¶n phÈm hµng hãa, tèc ®é t¨ng s¶n l−îng, vÒ nh÷ng yÕu tè chñ quan vµ kh¸ch quan ¶nh h−ëng ®Õn viÖc ph¸t triÓn s¶n xuÊt s¶n phÈm (nh÷ng thay ®æi chÝnh s¸ch, sù tiÕn bé cña khoa häc, c«ng nghÖ…). 10
- Th«ng tin vÒ diÔn biÕn thÞ tr−êng ®èi víi s¶n phÈm/hµng hãa cña doanh nghiÖp chñ yÕu lµ: Th«ng tin vÒ nh÷ng yÕu tè ¶nh h−ëng ®Õn quan hÖ cung - cÇu, vÒ diÔn biÕn gi¸ c¶ vµ xu h−íng thÞ tr−êng, vÒ c¸c quy ®Þnh quèc tÕ vµ ph¸p luËt cña n−íc së t¹i khi th©m nhËp vµ më réng thÞ tr−êng… b/ Th«ng tin vÒ kh¸ch hµng vµ ®èi t¸c §Ó ®¶m b¶o ho¹t ®éng s¶n xuÊt, kinh doanh cña m×nh ®−îc liªn tôc vµ ®¹t hiÖu qu¶ cao, c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt, kinh doanh lu«n ph¶i n¾m râ c¸c th«ng tin vÒ kh¸ch hµng - ng−êi tiªu thô s¶n phÈm do doanh nghiÖp s¶n xuÊt ra. §©y lµ nh÷ng th«ng tin hÕt søc quan träng v× muèn b¸n ®−îc hµng th× nhµ s¶n xuÊt ph¶i biÕt ®−îc ng−êi tiªu dïng (kh¸ch hµng cña hä) cÇn g×, ®Æc ®iÓm t©m lý vµ thÞ hiÕu cña hä trong tiªu dïng lo¹i hµng hãa do doanh nghiÖp s¶n xuÊt ra thÕ nµo, nhu cÇu vµ kh¶ n¨ng tµi chÝnh cña tõng ®èi t−îng… Tuy nhiªn, cïng víi viÖc n¾m râ th«ng tin vÒ kh¸ch hµng nãi chung, doanh nghiÖp cÇn n¾m thËt ch¾c nh÷ng th«ng tin vÒ “kh¸ch hµng tiÒm n¨ng” cña doanh nghiÖp v× ®©y lµ nh÷ng th«ng tin thËt sù cÇn thiÕt mµ dùa vµo ®ã doanh nghiÖp cã thÓ x¸c ®Þnh møc ®Çu t− ®Ó s¶n xuÊt s¶n phÈm ®Ó cung cÊp ra thÞ tr−êng. NÕu kh«ng n¾m râ th«ng tin vÒ kh¸ch hµng, ®Æc biÖt lµ kh¸ch hµng tiÒm n¨ng vµ sù thay ®æi nhu cÇu, thÞ hiÕu cña hä trªn thÞ tr−êng ë c¸c thêi ®iÓm kh¸c nhau th× doanh nghiÖp rÊt dÔ bÞ r¬i vµo t×nh tr¹ng s¶n xuÊt s¶n phÈm ra kh«ng tiªu thô ®−îc hoÆc tiªu thô chËm g©y ø ®äng vèn. MÆt kh¸c, mäi hiÓu biÕt vÒ kh¸ch hµng ph¶i ®−îc ®Æt trong sù t−¬ng quan víi c¸c bªn ®èi t¸c cña doanh nghiÖp. §©y lµ nh÷ng c¬ së, ®¬n vÞ hay doanh nghiÖp cung cÊp nh÷ng yÕu tè ®Çu vµo cho ho¹t ®éng s¶n xuÊt, kinh doanh cña doanh nghiÖp nh−: Cung cÊp nguyªn vËt liÖu vµ c«ng nghÖ, hîp t¸c víi doanh nghiÖp trong ®Çu t−, cung cÊp c¸c dÞch vô cÇn thiÕt nh−: Marketing b¸n hµng, c¸c dÞch vô vËn t¶i, giao nhËn, dù tr÷ hµng hãa, thanh to¸n tiÒn b¸n hµng… c/ Th«ng tin vÒ ®èi thñ c¹nh tranh vµ kh¸ch hµng cña hä Trong bèi c¶nh tù do c¹nh tranh, sÏ cã nhiÒu doanh nghiÖp ®−a ra c¸c s¶n phÈm cïng lo¹i hoÆc s¶n phÈm cã kh¶ n¨ng thay thÕ ®Ó phôc vô nhu cÇu tiªu 11
- dïng trªn thÞ tr−êng. Trong qu¸ tr×nh c¹nh tranh b×nh ®¼ng trªn thÞ tr−êng, doanh nghiÖp cÇn n¾m ®−îc c¸c th«ng tin vÒ kh¸ch hµng cña ®èi thñ c¹nh tranh ®Ó tõ ®ã cã nh÷ng thay ®æi thÝch hîp vÒ mÉu m·, chÊt l−îng, gi¸ c¶ s¶n phÈm…nh»m thu hót kh¸ch hµng vµ th¾ng thÕ tr−íc c¸c ®èi thñ c¹nh tranh. §Æc biÖt, ®èi víi nhµ ho¹ch ®Þnh chiÕn l−îc th× nh÷ng th«ng tin cña ®èi thñ c¹nh tranh vÒ chiÕn l−îc ph¸t triÓn, kÕ ho¹ch kinh doanh, kÕ ho¹ch qu¶ng c¸o vµ khuyÕn m¹i, vÒ sù thay ®æi gi¸ b¸n ®èi víi tõng mÆt hµng, ph−¬ng ph¸p sö dông c¸c dÞch vô hç trî...lµ rÊt quan träng. §©y sÏ lµ c¬ së tèt nhÊt cho viÖc ph©n tÝch, so s¸nh vµ ®−a ra quyÕt ®Þnh ®óng nh»m thu hót kh¸ch hµng ®èi víi c¸c s¶n phÈm cña m×nh. Trong mét sè tr−êng hîp, chØ cÇn h¹ mét gi¸ so víi gi¸ b¸n chung cña s¶n phÈm trªn thÞ tr−êng lµ cã thÓ ®¸nh b¹i ®èi thñ c¹nh tranh. §Æc biÖt, khi doanh nghiÖp cÇn më réng ph¹m vi kinh doanh hoÆc ®−a ra thÞ tr−êng mét s¶n phÈm míi th× th«ng tin vÒ ®èi thñ vµ kh¸ch hµng cña ®èi thñ lµ rÊt cÇn thiÕt. ChÝnh v× vËy, viÖc t×m hiÓu nhu cÇu vµ së thÝch cña ng−êi tiªu dïng th«ng qua nghiªn cøu c¸c mÆt hµng cña ®èi thñ sÏ gióp cho doanh nghiÖp cã ®−îc mét chiÕn l−îc ph¸t triÓn thÝch hîp nh»m rót ng¾n ®−îc chu kú s¶n xuÊt, kinh doanh vµ gi¶m c¸c chi phÝ kh«ng cÇn thiÕt. d/ Th«ng tin vÒ kh¶ n¨ng tiªu thô s¶n phÈm vµ dÞch vô Kh¶ n¨ng tiªu thô s¶n phÈm cña mçi doanh nghiÖp ®èi víi tõng lo¹i s¶n phÈm ®−îc thÓ hiÖn b»ng sè l−îng hµng ho¸ b¸n ra, sù tham gia cña s¶n phÈm hµng hãa ®ã vµo c¸c kªnh ph©n phèi chÝnh trªn thÞ tr−êng, kÕ ho¹ch qu¶ng c¸o, tiÕp thÞ, c¸c ph−¬ng thøc kinh doanh mµ doanh nghiÖp ¸p dông... C¸c th«ng tin nµy cã t¸c dông trùc tiÕp gióp cho nhµ s¶n xuÊt x¸c ®Þnh mét c¸ch chÝnh x¸c nhu cÇu thùc tÕ cña ng−êi tiªu dïng ®èi víi mçi mÆt hµng, h¹n chÕ tèi ®a nguån dù tr÷ hµng ho¸ nh»m tiÕt kiÖm tiÒn thuª kho b·i, chñ ®éng gi¶m gi¸ b¸n hoÆc cã c¬ chÕ khuyÕn m·i hÊp dÉn ®Ó t¨ng søc c¹nh tranh ®èi víi hµng hãa cña m×nh trªn thÞ tr−êng. Th«ng th−êng, ng−êi ta cã thÓ thu ®−îc c¸c th«ng tin vÒ kh¶ n¨ng tiªu thô s¶n phÈm cña doanh nghiÖp b»ng c¸ch lËp c¸c b¶ng biÓu so s¸nh nhê xö lý tèt 12
- c¸c th«ng tin vÒ kh¸ch hµng vµ ®èi t¸c còng nh− c¸c th«ng tin vÒ ®èi thñ vµ kh¸ch hµng cña ®èi thñ… e/ Th«ng tin vÒ hiÖu qu¶ cña ho¹t ®éng qu¶ng c¸o Qu¶ng c¸o lµ mét lo¹i h×nh tiÕp thÞ tèn kÐm nh−ng l¹i rÊt khã x¸c ®Þnh tr−íc ®−îc hiÖu qu¶ cña nã. NhiÒu khi, doanh nghiÖp ®· bá mét kho¶n tiÒn lín ®Ó qu¶ng c¸o cho s¶n phÈm cña m×nh nh−ng l¹i kh«ng ®¹t ®−îc môc ®Ých v× ph−¬ng ph¸p qu¶ng c¸o ch−a phï hîp, néi dung qu¶ng c¸o ch−a cã tÝnh thuyÕt phôc vµ ch−a thËt sù g©y Ên t−îng ®èi víi ng−êi tiªu dïng. C¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt, kinh doanh cÇn t×m hiÓu ®Ó n¾m ®−îc ph−¬ng ph¸p qu¶ng c¸o cña c¸c doanh nghiÖp/c«ng ty kh¸c vµ hiÖu qu¶ cña chóng ®Ó cã ®−îc ph−¬ng ph¸p vµ néi dung qu¶ng c¸o thÝch hîp. Cã nh− vËy, hä míi cã thÓ tr¸nh ®−îc nh÷ng sai lÇm vµ tõ ®ã t×m ra mét chiÕn l−îc marketing thÝch hîp nh»m t¹o Ên t−îng vÒ s¶n phÈm cña m×nh trong con m¾t ng−êi tiªu dïng. f/ C¸c th«ng tin ®Æc biÖt ®èi víi tõng doanh nghiÖp cô thÓ Lo¹i th«ng tin vÒ tõng doanh nghiÖp cô thÓ th−êng ®−îc ghi trong c¸c cuèn s¸ch tra cøu vÒ doanh nghiÖp/c«ng ty, vÒ mÆt hµng s¶n xuÊt hay theo mét sè c¸c tiªu chÝ kh¸c. Muèn n¾m râ c¸c th«ng tin cÇn thiÕt vÒ mét doanh nghiÖp/c«ng ty nµo ®ã cÇn ph¶i biÕt chän läc c¸c th«ng tin tõ nhiÒu nguån kh¸c nhau vµ xö lý theo yªu cÇu ®Æt ra. Lo¹i th«ng tin nµy cµng trë nªn cÇn thiÕt ®èi víi c¸c doanh nghiÖp/c«ng ty khi hä míi b¾t ®Çu tham gia s¶n xuÊt/kinh doanh mét lo¹i s¶n phÈm nµo ®ã trªn thÞ tr−êng. Nãi tãm l¹i, b»ng c¸ch thu thËp vµ xö lý tèt c¸c th«ng tin vÒ ®èi t¸c, thÞ tr−êng, kh¸ch hµng, vÒ kh¶ n¨ng tiªu thô... doanh nghiÖp cã thÓ t×m ®−îc c¸c kho¶ng trèng thÞ tr−êng ®Ó më réng s¶n xuÊt, kinh doanh, lùa chän ®−îc c¸ch qu¶ng c¸o, tiÕp thÞ hiÖu qu¶ nhÊt víi môc ®Ých t¨ng tiªu thô hµng hãa trªn thÞ tr−êng vµ thu lîi nhuËn vÒ cho doanh nghiÖp. 13
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo tổng kết đề tài nghiên cứu khoa học: Nghiên cứu xây dựng tài liệu hướng dẫn công nghệ thuộc da phục vụ công tác chuyên môn về công nghệ thuộc da cho cán bộ kỹ thuật của các cơ sở thuộc da Việt Nam
212 p | 415 | 100
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: Ứng dụng Matlab để xây dựng một số chương trình tính toán kết cấu bê tông cốt thép theo TCVN 5574-2012
50 p | 398 | 97
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: Xây dựng chiến lược kinh doanh cho ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín - Chi nhánh Hải Phòng
106 p | 313 | 88
-
Thuyết minh đề tài Nghiên cứu Khoa học và Phát triển Công nghệ
30 p | 514 | 74
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: Xây dựng hệ thống giảng dạy chất lượng cao
44 p | 367 | 65
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: Nghiên cứu xây dựng sản phẩm du lịch Đà Nẵng từ tài nguyên văn hóa
27 p | 364 | 63
-
Báo cáo tổng kết đề tài nghiên cứu khoa học: Nghiên cứu xây dựng sản phẩm du lịch Đà Nẵng từ tài nguyên văn hóa
27 p | 395 | 60
-
Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ 2008: Nghiên cứu xây dựng phương pháp chuẩn phân tích Hoocmon Clenbuterol trong thực phẩm bằng phương pháp sắc ký khối phổ(GC/MS)
46 p | 156 | 39
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: Nghiên cứu xây dựng phương pháp đánh giá sự cố môi trường trong sử dụng khí hóa lỏng (LPG) ở Việt Nam
187 p | 132 | 23
-
Đề tài: Nghiên cứu tính thấm nước của bê tông rỗng the permeability of enhanced porosity concrete
5 p | 122 | 16
-
Báo cáo đề tài nghiên cứu khoa học và công nghệ cấp trường: Triển khai sử dụng phần mềm hỗ trợ xây dựng ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm và kỹ năng trắc nghiệm khách quan [TQB]
136 p | 144 | 16
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: Nghiên cứu và xây dựng phương trình động học thuận nghịch cho robot cable phục vụ tưới trong nông nghiệp
112 p | 20 | 11
-
Đề tài nghiên cứu cấp bộ: Nghiên cứu bổ sung cơ sở lý thuyết và xây dựng luận cứ cho một số nội dung của quy hoạch các khu công nghệ cao
98 p | 109 | 9
-
Đề tài nghiên cứu: Xây dựng chương trình xử lý song song để xác định một số nguyên lớn có phải là số nguyên tố hay không?
9 p | 120 | 9
-
Báo cáo tổng kết đề tài: Nghiên cứu xây dựng vườn giâm hom cây trồng lâm nghiệp quy mô thôn/bản tại Tây Nguyên
61 p | 77 | 7
-
Đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường: Nghiên cứu chuẩn Dublin Core Metadata, ứng dụng xây dựng giải pháp thư viện số cung cấp tài liệu chuyên ngành cho Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Hàng hải Việt Nam
39 p | 47 | 7
-
Đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường: Nghiên cứu xây dựng bộ câu hỏi thi trắc nghiệm bằng tiếng Anh cho môn an toàn lao động hàng hải
56 p | 37 | 7
-
Đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường: Nghiên cứu xây dựng chuỗi cung ứng than nhập khẩu đường biển cho các trung tâm nhiệt điện tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long
80 p | 43 | 7
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn