Đề tài " Nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn laptop của sinh viên khóa 09 khoa Kinh tế - Xã hội trường Đại học Tiền Giang "
lượt xem 247
download
Cùng với những tiến bộ về công nghệ, giá thành được giảm xuống trong khi thu nhập của mọi người được nâng lên, chiếc laptop ngày càng trở thành công cụ không thể thiếu đối với doanh nhân, giới công chức và cả giới học sinh sinh viên.Trong khi tất cả các mặt hàng khác còn phải vật lộn khó khăn do ảnh hưởng của nền kinh tế suy yếu thì thị trường máy tính xách tay sẽ vẫn tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2009. Theo công ty nghiên cứu thị trường DisplaySearch, trào lưu thay thế máy tính để...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề tài " Nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn laptop của sinh viên khóa 09 khoa Kinh tế - Xã hội trường Đại học Tiền Giang "
- Nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn laptop của sinh viên khóa 09 khoa Kinh tế - Xã hội trường Đại học Tiền Giang MỤC LỤC Trang Mục lục ...……………………………………………………………………. 1 Mục lục hình vẽ và biểu đồ ………………………………………………….. 4 Chương I: Tổng quan ………………………………………………………... 5 1. Cơ sở hình thành đề tài ……………………………………………….. 5 2. Mục tiêu nghiên cứu ………………………………………………….. 6 3. Phạm vi nghiên cứu …………………………………………………... 6 4. Ý nghĩa nghiên cứu …………………………………………………… 6 5. Bố cục chuyên đề ……………………………………………………... 6 Chương II: Cơ sở lý luận …………………………………………………….. 8 1. Mô hình nghiên cứu ………………………………………………….. 8 2. Giải thích các nhân tố ………………………………………………….9 2.1. Thương hiệu ……………………………………………………….9 2.2. Giá cả ……………………………………………………………...9 2.3. Kiểu dáng …………………………………………………………9 2.4. Cấu hình …………………………………………………………...9 2.5. Tính năng ………………………………………………………….9 2.6. Chất lượng ………………………………………………………..10 - Trang 1 -
- Nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn laptop của sinh viên khóa 09 khoa Kinh tế - Xã hội trường Đại học Tiền Giang 2.7. Khuyến mãi và dịch vụ …………………………………………..10 2.8. Sự lựa chọn của thị trường ……………………………………….10 2.9. Sự tác động của con người ……………………………………….10 Chương III: Phương pháp nghiên cứu ...……………………………………11 1. Thiết kế nghiên cứu ..………………………………………………… 11 2. Phương pháp thu nhập dữ liệu ... ……………………………………...11 3. Thang đo ...……………………………………………………………12 4. Qui trình nghiên cứu ..………………………………………………..13 Nghiên cứu sơ bộ ……………………………………………...13 Nghiên cứu chính thức ………………………………………...15 5. Tiến độ thực hiện …………………………………………………….15 Chương IV: Kết quả nghiên cứu .. …………………………………………..17 1. Tổng quan về kết quả nghiên cứu …………………………………… 17 2. Phân tích những nhân tố ảnh hưởng đến quyết định chọn mua laptop..18 Thương hiệu đối với việc ra quyết định của sinh viên ………...18 Giá cả đối với việc ra quyết định của sinh viên ……...………...18 Kiểu dáng đối với việc ra quyết định của sinh viên …………...20 Cấu hình đối với việc ra quyết định của sinh viên ………..…...21 Tính năng đối với việc ra quyết định của sinh viên …………...22 Chất lượng đối với việc ra quyết định của sinh viên ………......24 Khuyến mãi dịch vụ đối với việc ra quyết định của sinh viên ...25 Sự lựa chọn thị trường đối với việc ra quyết định của sinh viên.26 Sự tác động con người đối với việc ra quyết định của sinh viên 27 - Trang 2 -
- Nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn laptop của sinh viên khóa 09 khoa Kinh tế - Xã hội trường Đại học Tiền Giang 3. Phân tích sự khác biệt giữa các nhân tố ……………………………… 29 Sự khác biệt quyết định về thương hiệu ...……………………..29 Sự khác biệt quyết định về giá cả …….....……………………..30 Sự khác biệt quyết định về kiểu dáng ...………………………..31 Sự khác biệt quyết định về cấu hình ….....……………………..32 Sự khác biệt quyết định về tính năng .......……………………..33 Sự khác biệt quyết định về chất lượng ...…………..…………..35 Sự khác biệt quyết định về khuyến mãi dịch vụ ...……………..36 Sự khác biệt quyết định về sự lựa chọn của thị trường ....……..37 Sự khác biệt quyết định về sự tác động của con người ………..38 4. Kết luận ……………………………………………………………….39 Chương V: Kết luận và kiến nghị …………………………………………...40 1. Kết luận ……………………………………………………………….40 2. Kiến nghị ……………………………………………………………...40 3. Hạn chế của đề tài …………………………………………………….41 P h ụ l ục ……………………………………………………………………….42 Phụ lục 1 ……………………………………………………………...42 Phụ lục 2 …...………………………………………………………… 43 Tài liệu và trang web tham khảo .…………………………………………… 46 - Trang 3 -
- Nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn laptop của sinh viên khóa 09 khoa Kinh tế - Xã hội trường Đại học Tiền Giang MỤC LỤC HÌNH, BIỂU ĐỒ VÀ BIỂU BẢNG Trang Hình 2.1. Những nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn laptop của sinh viên khóa 8 khoa KT_QTKD ……...………………………………………………….8 Hình 2.2. Sản phẩm và thương hiệu ………………………………………………………..9 - Trang 4 -
- Nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn laptop của sinh viên khóa 09 khoa Kinh tế - Xã hội trường Đại học Tiền Giang Bảng 3.1. Thang đo các khái niệm ………………………………………………………...12 Hình 3.1. Mô hình qui trình nghiên cứu …………………………………………………...13 Bảng 3.2. Tiến độ thực hiện ……………………... ………………………………………..16 Biểu đồ 4.1. Phân bố theo vùng …………………………………………………………...17 Biểu đồ 4.2. Cơ cấu giới tính ……………………………………………………………...17 Biểu đồ 4.3. Thu nhập trung bình gia đình trên tháng .....………………………………… 17 Biểu đồ 4.4. Ảnh hưởng của thương hiệu đối với quyết định ……………………………..18 Biểu đồ 4.5. Ảnh hưởng của giá cả đối với quyết định …………….. ……………………..19 Biểu đồ 4.6. Mức giá của một chiếc laptop đối với sinh viên ……………………………..19 Biểu đồ 4.7. Ảnh hưởng của kiểu dáng đối với quyết định ………………………………..20 Biểu đồ 4.8. Ảnh hưởng của cấu hình đối với quyết định …………………………….. …..21 Biểu đồ 4.9. Ảnh hưởng của tính năng đối với quyết định ………………………………..23 Biểu đồ 4.10. Ảnh hưởng của chất lượng đối với quyết định ……………………………..24 Biểu đồ 4.11. Ảnh hưởng của khuyến mãi và dịch vụ đối với quyết định ………. ………..25 Biểu đồ 4.12. Ảnh hưởng của sự lựa chọn của thị trường đối với quyết định ………….....26 Biểu đồ 4.13. Ảnh hưởng của sự tác động của con người đối với quyết định ………... …..27 Bảng 4.1. Sự khác biệt quyết định về thương hiệu ………………………………………..29 Bảng 4.2. Sự khác biệt quyết định về giá cả …….. ………………………………………..30 Bảng 4.3. Sự khác biệt quyết định về kiểu dáng …………………………………………..31 - Trang 5 -
- Nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn laptop của sinh viên khóa 09 khoa Kinh tế - Xã hội trường Đại học Tiền Giang Bảng 4.4. Sự khác biệt quyết định về cấu hình ….. ………………………………………..32 Bảng 4.5. Sự khác biệt quyết định về tính năng …. ………………………………………..33 Bảng 4.6. Sự khác biệt quyết định về chất lượng ... ………………………………………..35 Bảng 4.7. Sự khác biệt quyết định về khuyến mãi và dịch vụ …………………………….36 Bảng 4.8. Sự khác biệt quyết định về sự lựa chọn của thị trường ….. ……………………..37 Bảng 4.9. Sự khác biệt quyết định về sự tác động của con người ….. ……………………..38 Chương I: TỔNG QUAN 1. Cơ sở hình thành đề tài: Cùng với những tiến bộ về công nghệ, giá thành được giảm xuống trong khi thu nhập của mọi người được nâng lên, chiếc laptop ngày càng trở thành công cụ không thể thiếu đối với doanh nhân, giới công chức và c ả gi ới h ọc sinh sinh viên.Trong khi tất cả các mặt hàng khác còn phải vật lộn khó khăn do ảnh hưởng của nền kinh tế suy yếu thì thị trường máy tính xách tay sẽ vẫn tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2009. Theo công ty nghiên cứu thị trường DisplaySearch, trào lưu thay th ế máy tính để bàn bằng máy xách tay chính là “đòn bẩy” thúc đẩy th ị trường laptop. Một động lực nữa là sự xuất hiện của laptop mini, hay còn g ọi là netbook. Thị trường netbook đã có sự góp mặt của các tên tuổi l ớn, nh ư Asus, Dell, HP và cả Lenovo… Nghiên cứu cho thấy trong năm 2009, sản lượng máy tính xách tay đã tăng gấp đôi, với doanh số tăng hơn 70% so với năm 2008.Trong bản dự báo quý mới nhất về sản lượng máy tính, hãng phân tích và nghiên c ứu th ị trường công nghiệp DisplaySearch cho biết, trong năm 2009, sản lượng netbook đã tăng từ 16,4 triệu chiếc năm 2008 lên 33,3 triệu chi ếc năm 2009, đạt 103%. Thu nhập từ laptop cũng tăng đáng kể, đạt 72% với 11,40 tỷ USD so với con số 6,65 tỷ năm 2008. Báo cáo cũng ghi nh ận s ự tăng tr ưởng thị phần của máy tính xách tay, theo đó thị phần thu nhập so với t ổng thu nhập từ máy tính xách tay đã tăng lên 11,7% trong quý III năm 2009. Nhi ều chuyên gia dự đoán, xu thế này sẽ tiếp tục phát triển trong năm 2010. - Trang 6 -
- Nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn laptop của sinh viên khóa 09 khoa Kinh tế - Xã hội trường Đại học Tiền Giang Sự tăng trưởng của lĩnh vực máy tính ở th ị trường Việt năm 2009 đã vượt quá cả sự mong đợi, kỳ vọng cũng như dự báo trước đó. Có 3 lý do chính để dẫn tới kết quả này. Thứ nhất, năm 2009, mặc dù chịu s ự ảnh hưởng của khủng hoảng toàn cầu song GDP của Việt Nam vẫn tăng khả quan. Lý do thứ hai là những chương trình kích cầu của Chính ph ủ đã có những tác động trực tiếp tới chi tiêu của người dân Việt Nam, ví dụ nh ư chương trình giảm thuế từ 10% xuống 5% cho các sản phẩm máy tính. Lý do quan trọng hơn nữa khiến thị trường máy tính Việt kh ởi s ắc trong năm 2009 là nhờ nhu cầu mua máy tính của học sinh, sinh viên trong nước rất lớn. Máy tính giờ gần như trở thành một dụng cụ h ọc tập không th ể thiếu của học sinh, sinh viên. Trong bối cảnh thị trường laptop trong nước đang nóng dần lên, các hãng sản xuất không ngừng tung ra những sản phẩm hấp dẫn. Như vậy, làm th ế nào để một thương hiệu máy tính xách tay lại được giới sinh viên bi ết đ ến và sử dụng? và sinh viên quyết định lựa chọn laptop theo nh ững tiêu chí nào? Những nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn laptop của sinh viên? Nhà phân phối muốn cung cấp laptop phù h ợp cho sinh viên khóa 8 khoa KT_QTKD thì phải cần biết: chủng loại laptop, tính năng như thế nào thì phù hợp với mục đích sử dụng của sinh viên? Sản phẩm ở mức giá nào là phù hợp với khả năng tài chính của sinh viên?.... Để hiểu rõ hơn các vấn đề nêu trên, yêu cầu đặt ra là ph ải xác đ ịnh được: “Những nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa ch ọn laptop c ủa sinh viên khóa 09 khoa Kinh tế - Xã hội” 2. Mục tiêu nghiên cứu: - Tìm hiểu nguyên nhân ảnh hưởng đến việc lựa chọn thương hiệu laptop của sinh viên khóa 8 khoa KT_QTKD - Đưa ra một số yếu tố giúp các nhà phân phối có những l ựa ch ọn laptop phù hợp để cung cấp cho sinh viên khóa 8 khoa KT_QTKD. 3. Phạm vi nghiên cứu: - Nghiên cứu được tiến hành tại trường Đại học An Giang - Đối tượng nghiên cứu: sinh viên khóa 09 khoa Kinh tế - Xã hội - Thời gian thực hiện: 3/2010 – 5/2010 4. Ý nghĩa nghiên cứu: - Trang 7 -
- Nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn laptop của sinh viên khóa 09 khoa Kinh tế - Xã hội trường Đại học Tiền Giang Kết quả của đề tài là nguồn thông tin hữu ích cho các nhà cung cấp laptop và linh kiện hiểu rõ hơn về các yếu tố lựa chọn laptop của sinh viên, từ đó xây dựng các kế hoạch bán hàng, kế hoạch marketing và thiết lập chiến lược kinh doanh. 5. Bố cục chuyên đề: Chương I: Tổng quan Trong chương này sẽ đề cập đến các vấn đề như: Cơ sở hình thành đề tài: nói về sự tiến bộ của công nghệ, thực trạng thị trường - laptop và lý do để hình thành đề tài này. Trả lời câu hỏi: tại sao phải nghiên cứu nó? Mục tiêu nghiên cứu: phần này cho biết đề tài này nghiên cứu nhằm mục tiêu gì? - Trả lời câu hỏi: nghiên cứu để làm gì? Phạm vi nghiên cứu: cho biết thời gian và giới hạn nghiên cứu của đề tài này - Ý nghĩa nghiên cứu: nhằm trả lời câu hỏi: nghiên cứu nhằm cái gì? Đề tài này - giúp ích cho ai? Bố cục chuyên đề: chương này mô tả từ chương I đến chương V đề tài đã nói - gì? Đã đề cập đến vấn đề nào? Chương II: Cơ sở lý thuyết: Trong chương này nói về: Mô hình nghiên cứu: Những nhân tố ảnh hưởng đến quyết đ ịnh l ựa ch ọn laptop - của sinh viên khóa 8 khoa KT_QTKD bao gồm: thương hi ệu, giá c ả, ki ểu dáng thiết kế, cấu hình, tính năng, chất lượng, khuyến mãi, sự lựa chọn c ủa th ị trường, sự tác động của con người. Chương III: Phương pháp nghiên cứu Chương này bao gồm các phần: Thiết kế nghiên cứu. - Phương pháp thu thập dữ liệu. - - Thang đo. Qui trình nghiên cứu. - + Nghiên cứu sơ bộ. + Nghiên cứu chính thức Tiến độ thực hiện: mô tả tiến độ thực hiện các công việc của đề tài từ tuần th ứ - nhất đến tuần thứ tám. Chương này được thiết kế để trả lời các câu hỏi: làm cách nào đ ể đ ạt m ục tiêu? Và cách tốt nhất để thực hiện đề tài này là gì? Đề tài đã sử d ụng nh ững s ố li ệu nào? Phương pháp xử lý và phân tích dữ liệu ra sao? - Trang 8 -
- Nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn laptop của sinh viên khóa 09 khoa Kinh tế - Xã hội trường Đại học Tiền Giang Chương IV: Kết quả nghiên cứu Phần này đề cập đến kết quả sau khi thu thập dữ liệu và xử lý, đề tài phân tích và đ ưa ra kết quả mà đề tài muốn hướng đến. Chương V: Kết luận và kiến nghị Chương này trình bày các kết quả chủ yếu của đề tài và m ột số ki ến nghị cho nhà cung cấp, trường Đại học An Giang và bản thân sinh viên khóa 8 khoa KT_QTKD. Tiếp theo là Phụ lục gồm 2 phần: Phụ lục 1: Đây là dàn bài thảo luận tay đôi nhằm thu th ập thêm ý ki ến đ ể hoàn - chỉnh bản câu hỏi phỏng vấn Phụ lục 2: Bản câu hỏi phỏng vấn chính thức. - Cuối cùng là Tài liệu tham khảo và Trang web tham khảo Chương II: CƠ SỞ LÝ LUẬN Ngày nay là thời đại của công nghệ thông tin, nên chiếc laptop vừa có đầy đủ các tính năng của chiếc máy tính để bàn lại vừa gọn nhẹ, nên nó đã tr ở thành xu h ướng c ủa thời đại công nghiệp hóa hiện nay. Từ việc thảo luận với khoảng 5 bạn sinh viên khóa 8 khoa KT_QTKD xung quanh những nhân tố ảnh hưởng đến việc chọn mua laptop c ủa sinh viên, thu th ập ý kiến và trao đổi với nhau thì đề tài rút ra được mô hình nghiên cứu về những nhân t ố ảnh hưởng đến việc chọn mua laptop của sinh viên khóa 8 khoa KT_QTKD tr ường Đ ại học An Giang. Kết quả cuộc trao đổi giúp đề tài rút ra đ ược 9 nhân t ố ảnh h ưởng đ ến việc chọn mua laptop của sinh viên khóa 8 khoa KT_QTKD là: (1) Thương hi ệu, (2) Giá cả, (3) Kiểu dáng, (4) Cấu hình, (5) Tính năng, (6) Ch ất l ượng, (7) Khuy ến mãi và d ịch vụ, (8) Sự lựa chọn của thị trường, (9) Sự tác động của con người. 1. Mô hình nghiên cứu: - Trang 9 -
- Nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn laptop của sinh viên khóa 09 khoa Kinh tế - Xã hội trường Đại học Tiền Giang Thương hiệu Giá cả Sự tác động của con người Kiểu dáng Lựa Sự lựa chọn của thị chọn trường laptop Cấu hình Khuyến mãi và dịch Tính năng vụ Chất lượng Hình 2.1. Những nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn laptop của sinh viên khóa 8 khoa KT_QTKD 2. Giải thích các nhân tố: 2.1. Thương hiệu: Thương hiệu là khái niệm trong người tiêu dùng về sản phẩm với dấu hiệu của nhà sản xuất gắn lên mặt, lên bao bì hàng hoá nhằm khẳng định chất lượng và xuất xứ sản phẩm. Thương hiệu thường gắn liền với quyền sở hữu của nhà sản xuất và thường được uỷ quyền cho người đại diện thương mại chính thức. Thương hiệu là dấu hiệu đặc trưng của một doanh nghiệp được sử dụng để nhận bi ết một doanh nghiệp hoặc một sản phẩm của doanh nghiệp trên thương trường. Trên th ị trường hiện hay có rất nhiều thương hiệu laptop được mua bán. Sự n ổi ti ếng c ủa thương hiệu có thể đánh giá được dòng sản phẩm đó như thế nào. - Trang 10 -
- Nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn laptop của sinh viên khóa 09 khoa Kinh tế - Xã hội trường Đại học Tiền Giang SẢN PHẨM THƯƠNG HIỆU Thương hiệu Sản phẩm Hình 2.2. Sản phẩm và thương hiệu (Nguyễn Đình Thọ & Nguyễn Thị Mai Trang) 2.2. Giá cả: Đặt lên hàng đầu bao giờ cũng là giá thành c ủa sản ph ẩm. B ạn luôn phải xác định rõ "hầu bao" của mình như thế nào và sẵn sàng chi bao nhiêu, thông thường phải là khoản tiền tối đa để mua một chiếc laptop. Giá laptop luôn dao đ ộng trên thị trường và trong từng cửa hàng bán laptop. 2.3. Kiểu dáng (mẫu mã): Kiểu dáng là hình dạng bên ngoài c ủa sản phẩm mà ta có thể thấy được. Đối với laptop kiểu dáng được thiết kế rất đa dạng, đi ều đầu tiên là kích cỡ máy và màn hình, kiểu dáng của bàn phím. Các m ẫu máy đ ời m ới đ ều s ử d ụng màn hình rộng - "widescreen". Màu sắc, trọng lượng của laptop. Mẫu mã rất đa dạng tạo nên nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng. 2.4. Cấu hình: Cấu hình là các chức năng bên trong c ủa laptop. Người mua có nhi ều lựa chọn về cấu hình laptop, cấu hình mạnh hay yếu còn tùy thu ộc vào dung l ượng b ộ nhớ và vi xử lý của laptop. Mỗi loại laptop có những c ấu hình riêng c ủa nó, vì th ế t ạo ra sự khác biệt giữa các đời máy. 2.5. Tính năng: Đây là nhân tố mang nặng tính kỹ thuật trong lựa ch ọn sản phẩm.Với tốc độ xử lý của ổ đĩa, độ nhạy của bàn phím và chuột, những con số lớn hơn sẽ đem đến hiệu quả thực thi tốt hơn cho laptop. Cần phải đề cập đ ến số l ượng c ổng USB và các tính năng về wireless, âm thanh, bluetooth, webcam,… 2.6. Chất lượng (độ bền): Thời lượng pin cũng rất quan trọng. Những mẫu laptop có thời gian chạy pin từ 3 đến 5 ti ếng là r ất lý t ưởng. Bên c ạnh đó th ời gian b ảo hành của máy cũng góp phần rất quan trọng vào quyết định chọn mua laptop. 2.7. Khuyến mãi và dịch vụ: là những sản phẩm hay dịch vụ kèm thêm khi chọn mua loại laptop đó. Những linh kiện laptop tặng kèm hay mua laptop tr ả góp, laptop được giảm giá cũng góp phần kích thích người mua laptop. 2.8. Sự lựa chọn của thị trường: cũng có nhiều người lựa chọn laptop theo thị trường, tức là loại laptop đó được bán rộng rãi, laptop được đánh giá cao và đ ược nhi ều người sử dụng trên thị trường hiện nay. 2.9. Sự tác động của con người: ý kiến của bạn bè, quyết định của gia đình hay sự tư vấn của nhân viên bán hàng… cũng ảnh hưởng rất nhi ều đến quyết đ ịnh ch ọn mua laptop của sinh viên. Thể hiện cá tính của bản thân cũng là yếu t ố ảnh h ưởng đ ến sinh viên khi chọn mua laptop. - Trang 11 -
- Nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn laptop của sinh viên khóa 09 khoa Kinh tế - Xã hội trường Đại học Tiền Giang Những nhân tố trên có thể thay đổi hoặc được giữ nguyên sau khi ti ến hành nghiên cứu. Chương III. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 1. Thiết kế nghiên cứu: Thiết kế nghiên cứu được hình thành gồm có: 1.1. Nghiên cứu sơ bộ là nghiên cứu định tính: chọn 5 sinh viên khóa 8 khoa KT_QTKD đang sử dụng laptop để thảo luận trực tiếp d ựa trên b ản câu h ỏi đã chu ẩn b ị sẵn để khai thác các vấn đề xung quanh đề tài nghiên cứu dựa trên nền tảng là c ơ sở lý luận. Kết quả nghiên cứu sẽ hoàn thiện bản câu hỏi về những nhân tố ảnh hưởng đ ến quyết định lựa chọn laptop để sử dụng của sinh viên khóa 8 khoa KT_QTKD. - Hiệu chỉnh bản câu hỏi: từ những thông tin trong quá trình nghiên c ứu s ơ b ộ, b ản hỏi được chỉnh sửa cho phù hợp và hoàn chỉnh hơn. Cụ th ể tìm ra nh ững câu h ỏi đáp - Trang 12 -
- Nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn laptop của sinh viên khóa 09 khoa Kinh tế - Xã hội trường Đại học Tiền Giang viên khó trả lời, thông tin và trật tự câu hỏi chưa thích hợp… để hi ệu chỉnh. Ph ỏng v ấn khoảng 10 sinh viên khóa 8 khoa KT_QTKD đang sử dụng laptop nhằm xác lập tính logic của bản câu hỏi hay hoại bỏ những biến không đáng quan tâm. 1.2. Nghiên cứu chính thức là nghiên c ứu định lượng: sau khi nghiên c ứu s ơ b ộ, bản câu hỏi được hiệu chỉnh phù hợp, tác giả tiến hành nghiên cứu chính th ức. Tri ển khai phỏng vấn đại trà: phỏng vấn 100 sinh viên khóa 8 khoa KT_QTKD đang s ử d ụng laptop bằng bản câu hỏi đã hoàn chỉnh. Các dữ liệu thu thập được sẽ được mã hóa làm sạch dữ liệu và đưa vào xử lý bằng phần mền Excel để phân tích những nhân tố ảnh hưởng đến quyết đ ịnh l ựa ch ọn laptop của sinh viên khóa 8 khoa KT_QTKD. - Báo cáo nghiên cứu: đây là bước cuối cùng của quá trình nghiên c ứu, k ết qu ả nghiên cứu được tổng hợp, phân tích trong báo cáo nghiên cứu. 2. Phương pháp thu thập dữ liệu: - Dữ liệu thứ cấp: tham khảo từ internet, sách, báo đài,… để tìm thông tin về thị trường laptop trong nước - Dữ liệu sơ cấp: từ phỏng vấn trực tiếp, bản câu hỏi. 3. Thang đo: Bảng 3.1. Thang đo các khái niệm Khái niệm Diễn giải STT Thương hiệu Thang đo Likert 5 điểm 1 Giá cả Thang đo Likert 5 điểm 2 Kiểu dáng Thang đo Likert 5 điểm 3 Cấu hình Thang đo Likert 5 điểm 4 Thang đo Likert 5 điểm 5 Tính năng - Trang 13 -
- Nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn laptop của sinh viên khóa 09 khoa Kinh tế - Xã hội trường Đại học Tiền Giang Chất lượng (Độ bền) Thang đo Likert 5 điểm 6 Khuyến mãi và dịch vụ Thang đo Likert 5 điểm 7 Sự lựa chọn của thị trường Thang đo Likert 5 điểm 8 Sự tác động của con người Thang đo Likert 5 điểm 9 Các biến khác: 10 Giới tính Nominal: 2 giá trị - Nơi sinh sống Nominal: 3 giá trị - Thu nhập gia đình/ tháng Nominal: 4 giá trị - Mức giá laptop Nominal: 4 giá trị - 4. Qui trình nghiên cứu: - Trang 14 -
- Nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn laptop của sinh viên khóa 09 khoa Kinh tế - Xã hội trường Đại học Tiền Giang Dữ liệu Thiết kế thứ cấp nghiên cứu Nghiên cứu sơ bộ (N=10) Hiệu chỉnh bảng câu hỏi Nghiên cứu chính thức (N=100) Kết quả nghiên cứu Xử lý dữ liệu Báo cáo nghiên cứu Hình 3.1. Mô hình qui trình nghiên cứu 4.1. Nghiên cứu sơ bộ: Đề tài sử dụng chủ yếu là thang đo likerk 5 điểm. Từ các thông tin thu th ập đ ược sau quá trình phỏng vấn thử 10 sinh viên, nội dung đã được hi ệu ch ỉnh và đ ược trình bày tuần tự như sau: 4.1.1. Thương hiệu: - Thị trường có nhiều thương hiệu laptop - Sự nổi tiếng của thương hiệu 4.1.2. Giá cả: - Giá cả luôn dao động - Giá của từng cửa hàng - Trang 15 -
- Nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn laptop của sinh viên khóa 09 khoa Kinh tế - Xã hội trường Đại học Tiền Giang 4.1.3. Kiểu dáng: - Mẫu mã thiết kế đa dạng - Kích cỡ máy (mỏng/dày) - Màn hình laptop (rộng/hẹp) - Kiểu dáng của bàn phím (thô/gọn) - Màu sắc laptop - Trọng lượng laptop 4.1.4. Cấu hình: - Dung lượng bộ nhớ (ổ quang, ổ cứng…) - Loại pin (6cell, 8 cell,..) - Vi xử lý - Loại màn hình (LCD/gương) 4.1.5. Tính năng: - Có bao nhiêu cổng USB - Độ nhạy của bàn phím và chuột cảm ứng - Wireless, bluetooth bắt sóng - Âm thanh - Tốc độ xử lý của ổ đĩa - Webcam 4.1.6. Chất lượng: - Tuổi thọ và thời gian của pin - Thời gian bảo hành laptop 4.1.7. Khuyến mãi và dịch vụ: - Tặng phẩm/ linh kiện kèm thêm - Dịch vụ kèm thêm - Laptop được giảm giá - Bán trả góp 4.1.8. Sự lựa chọn của thị trường: - Được nhiều người sử dụng - Được nhiều người đánh giá cao - Được bán rộng rãi trên thị trường 4.1.9. Sự tác động của con người: - Ý kiến của bạn bè - Trang 16 -
- Nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn laptop của sinh viên khóa 09 khoa Kinh tế - Xã hội trường Đại học Tiền Giang - Quyết định của gia đình - Tư vấn của nhân viên bán hàng - Thể hiện cá tính bản thân 4.2. Nghiên cứu chính thức: 4.2.1. Mẫu: Đối tượng nghiên cứu là những sinh viên đang sử dụng laptop khóa 8 khoa KT_QTKD, trường Đại học An Giang, cỡ mẫu dự kiến là 100 sinh viên. Mẫu cho nghiên cứu được lấy thuận tiện, chia đều cho các ngành trong khóa 8 khoa KT_QTKD, m ỗi l ớp 20 bản. 4.2.2. Thông tin mẫu : Sau khi làm sạch, tổng số mẫu hợp lệ được hồi đáp từ khóa 8 khoa KT_QTKD là 97 phiếu. Các biến nhân khẩu học được dùng là: (1) Giới tính, (2) Nơi thường trú c ủa sinh viên, (3) Thu nhập trung bình của gia đình/tháng. Kết quả nghiên c ứu sẽ đ ược trình bày ở chương IV. 5. Tiến độ thực hiện : Tiến độ thực hiện các công việc của đề tài được chia ra cụ thể qua bảng sau: - Bảng 3.2: Tiến độ thực hiện - Trang 17 -
- Nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn laptop của sinh viên khóa 09 khoa Kinh tế - Xã hội trường Đại học Tiền Giang Tu ần Tuầ Tuầ Tuầ Tuầ Tuầ Tuầ Tuầ Tuầ thứ n n n n n n n n Nội dung I II III IV V VI VI VIII Lựa chọn đề tài Lập đề cương sơ bộ Đề cương chi tiết Thảo luận tay đôi Phỏng vấn thử nghiệm Phỏng vấn trực tiếp Phân tích dữ liệu thu thập Lập bản nháp Lập bản chính Chương IV: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU 1. Tổng quan về kết quả nghiên cứu: - Trang 18 -
- Nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn laptop của sinh viên khóa 09 khoa Kinh tế - Xã hội trường Đại học Tiền Giang Sau đây là các thông tin về phân bố mẫu theo một số tiêu chí như: phân bố theo vùng, cơ cấu giới tính và thu nhập trung bình của gia đình trên tháng. Trong nghiên cứu này, tổng số mẫu hợp lệ là 97 thì số sinh viên nam đ ược ph ỏng vấn nhiều hơn số sinh viên nữ với tỷ lệ là 57,73%; sinh viên sống ở thành ph ố đ ược phỏng vấn nhiều hơn sinh viên sống ở thị trấn, thị xã và nông thôn v ới t ỷ l ệ là 44,33%. Số liệu đó cho ta thấy phần lớn sinh viên nam sử dụng laptop nhi ều h ơn sinh viên n ữ và nhóm sinh viên đang sử dụng laptop thì tập trung đông ở thành phố. Biểu đồ 4.1: Phân bố theo vùng Biểu đồ 4.2: Cơ cấu giới tính Nữ Nông thôn 24,74% Nam Thành phố 44,33% 42,27% 57,73% Thị trấn 30,93% Song song đó, nhóm sinh viên có gia đình thu nh ập trung bình hàng tháng t ừ 4 đ ến 7 triệu chiếm tỷ trọng cao nhất với số sinh viên là 39 trong t ổng s ố 97 sinh viên chi ếm tỷ lệ 40,21%. Từ đó cho thấy, phần lớn sinh viên đang sử d ụng laptop thì gia đình sinh viên đó có thu nhập trung bình từ 4 đến 7 triệu trên tháng. Biểu đồ 4.3: Thu nhập gia đình 39 40 35 27 30 25 20 15 16 15 10 5 0 < 4 tri ệu 4-7 triệu 7-10 tri ệu > 10 tri ệu 2. Phân tích những nhân tố ảnh hưởng đến quyết định ch ọn mua laptop c ủa sinh viên: Chương II đã trình bày 9 nhân tố tác động đến quyết định lựa ch ọn laptop c ủa sinh viên: (1) Thương hiệu, (2) Giá cả, (3) Kiểu dáng, (4) C ấu hình, (5) Tính năng, (6) Ch ất lượng, (7) Khuyến mãi và dịch vụ, (8) Sự lựa chọn của th ị tr ường và (9) Tác đ ộng c ủa con người. Trong chương này sẽ trình bày cụ thể lần lượt những nhân tố đó. - Trang 19 -
- Nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn laptop của sinh viên khóa 09 khoa Kinh tế - Xã hội trường Đại học Tiền Giang 2.1. Thương hiệu đối với việc ra quyết định của sinh viên: Thương hiệu là một trong những nhân tố ảnh hưởng đến quyết định ch ọn mua laptop của sinh viên. Thương hiệu được chia thành 2 phần c ơ bản là: (1) Th ị tr ường có nhiều thương hiệu laptop, (2) Sự nổi tiếng của thương hiệu. Biểu đồ 4.4: Ảnh hưởng của thương hiệu đối với quyết định Sự n ổi tiếng của 37,11% 43,3% 14,43% 3,09% 2,06% thươ ng hiệu 4,12% Thị tr ườ ng có nhiều 20,6% 55,67% 15,46% 4,12% thươ ng hiệu laptop 0 10 20 30 40 50 60 70 80 90 100 Ả h ưởng mạnh Tươ ng đ ối ảnh h ưở ng Tương đ ối không ảnh h ưởng Không ảnh h ưởng nh Trung bình Qua biểu đồ trên ta thấy 2 yếu tố trong thương hiệu có ảnh hưởng khác nhau đến quyết định của sinh viên cụ thể là: - Yếu tố sự nổi tiếng của thương hiệu laptop tác động mạnh đến quyết đ ịnh c ủa sinh viên với tỷ lệ sinh viên bị ảnh hưởng mạnh bởi yếu tố này là 37,11%; t ỷ l ệ t ương đối ảnh hưởng là 43,3%; tỷ lệ sinh viên cảm thấy ảnh hưởng ở m ức trung bình là 14,43%; sinh viên cảm thấy tương đối không ảnh hưởng và hoàn toàn không ảnh h ưởng chiếm tỷ lệ lần lượt là 2,06% và 3,09%. - Yếu tố thị trường có nhiều thương hiệu laptop ảnh hưởng mạnh đến sinh viên với tỷ lệ là 20,62%; tỷ lệ tương đối ảnh hưởng đối với yếu tố này là 55,67%; ảnh hưởng trung bình chiếm 15,46%; tương đối ảnh hưởng và không ảnh hưởng chiếm tỷ lệ bằng nhau là 4,12%. Trong 2 yếu tố trên, đa số sinh viên bị ảnh hưởng m ạnh b ởi yếu t ố s ự n ổi ti ếng c ủa thương hiệu nhiều hơn. Điều đó cho thấy xu hướng lựa ch ọn laptop c ủa sinh viên d ựa vào thương hiệu là khá cao, đồng nghĩa với vi ệc khi ch ọn mua laptop ph ần l ớn sinh viên lựa chọn theo thương hiệu nổi tiếng. 2.2. Giá cả đối với việc ra quyết định của sinh viên: Nhân tố giá cả được chia thành 2 yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến quyết đ ịnh c ủa sinh viên: (1) Giá laptop luôn dao động, (2) Giá cả của từng cửa hàng. Biểu đồ 4.5: Ảnh hưởng của giá cả đối với quyết định - Trang 20 -
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn thạc sĩ kinh tế: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến lợi nhuận tại các ngân hàng thương mại Việt Nam
106 p | 632 | 88
-
Đề tài: Phân tích nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kiên Long
105 p | 316 | 72
-
Đề tài: Nhân tố ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán. Mô hình định giá thích hợp cho thị trường chứng khoán Việt Nam
71 p | 401 | 64
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các nhân tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân viên – Nghiên cứu điển hình tại Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng GDC Hà Nội
24 p | 182 | 30
-
Bài tiểu luận: Các nhân tố ảnh hưởng đến xu hướng trung thành của khách hàng tại các nhà hàng tại thành phố Long Xuyên
55 p | 150 | 22
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân viên tại trung tâm Anh ngữ Ames – Chi nhánh Huế
119 p | 59 | 10
-
Thuyết trình: Những nhân tố ảnh hưởng đến sự thay đổi công việc của nhân viên trong hai năm đầu sau khi tốt nghiệp
25 p | 119 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các nhân tố ảnh hưởng đến rủi ro tín dụng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh Bà Rịa Vũng Tàu
103 p | 50 | 7
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Quản trị nhân lực: Các nhân tố ảnh hưởng tới động lực làm việc của đội ngũ công chức hành chính nhà nước trên địa bàn Thành phố Hà Nội
31 p | 17 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến việc chấp nhận dịch vụ BIDV E-banking của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP đầu tư và phát triển Việt Nam - Chi nhánh Đà Nẵng
132 p | 17 | 4
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Nhân tố ảnh hưởng đến hành vi sử dụng dịch vụ ngân hàng số tại các NHTM Việt Nam
37 p | 10 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Các nhân tố ảnh hưởng đến ứng dụng IoT tại Công ty Lữ hành Hanoitourist
102 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của cán bộ nhân viên tại BIDV Quảng Nam
112 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Các nhân tố ảnh hưởng đến nợ xấu tại các Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam
93 p | 1 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Các nhân tố ảnh hưởng đến nợ xấu tại các ngân hàng thương mại cổ phần niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam
95 p | 2 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Các nhân tố ảnh hưởng đến khả năng trả nợ của khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh
91 p | 2 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Những nhân tố ảnh hưởng đến lợi nhuận của các Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam
127 p | 2 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Các nhân tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân viên tại Công Ty Trách nhiệm hữu hạn Mercedes-Benz Việt Nam
128 p | 1 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn