Đề tài: Phân tích chuỗi giá trị và đề xuất giải pháp phát triển bền vững trái nhãn tiêu da bò Đồng Tháp - Lê Văn Trung Trực
lượt xem 35
download
Nhằm giúp các bạn có thêm tài liệu phục vụ nhu cầu học tập và nghiên cứu, mời các bạn cùng tham khảo nội dung đề tài "Phân tích chuỗi giá trị và đề xuất giải pháp phát triển bền vững trái nhãn tiêu da bò Đồng Tháp" do Lê Văn Trung Trực thực hiện dưới đây. Nội dung đề tài gồm 5 chương, giới thiệu đến các bạn những nội dung về phân tích chuỗi giá trị trái nhãn tiêu da bò, một số giải pháp nhằm góp phần phát triển bền vững trái nhãn tiêu da bò ởĐồng Tháp,...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề tài: Phân tích chuỗi giá trị và đề xuất giải pháp phát triển bền vững trái nhãn tiêu da bò Đồng Tháp - Lê Văn Trung Trực
- BỘ TÀI CHÍNH TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH MARKETING ĐỀ TÀI PHÂN TÍCH CHUỖI GIÁ TRỊ VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG TRÁI NHÃN TIÊU DA BÒ ĐỒNG THÁP HƯỚNG DẪN KHOA HỌC : TS. Nguyễn Xuân Trường Học Viên Thực hiện : Lê Văn Trung Trực TP HCM, tháng 6 năm 2015
- KẾT CẤU LUẬN VĂN Chương 1: Giới thiệu đề tài nghiên cứu Cơ sở lý luận & Phương pháp Chương 2: nghiên cứu Phân tích chuỗi giá trị trái nhãn tiêu Chương 3: da bò – Đồng Tháp Chương 4: Một số giải pháp nhằm góp phần phát triển bền vững trái nhãn tiêu da bò – Đồng Tháp Chương 5: Kết luận & Kiến nghị
- Chương 1 GiỚI THIỆU ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU Lý do nghiên cứu: Tình hình giá trái nhãn biến động, tiêu thụ qua nhiều đầu mối trung gian. Thiếu cơ sở về mặt bằng chi phí để hoạch toán sản xuất kinh doanh (sản xuất thu gom – sơ, chế biến thương mại – tiêu thụ sản phẩm). Giá trị gia tăng & Lợi nhuận? Làm thế nào để phát triển? TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH-MARKETING
- Chương 1 GiỚI THIỆU ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU Phạm vi, đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu: Các tác nhân tham gia chuỗi giá trị trái nhãn tiêu da bò – Đồng Tháp (tình hình sản xuất kinh doanh, chi phí, lợi nhuận,…) Phạm vi nghiên cứu: Chuỗi giá trị trái nhãn tiêu da bò – Đồng Tháp Thời gian thực hiện: 11/2014 05/2015 TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH-MARKETING
- Chương 1 GiỚI THIỆU ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU Mục tiêu nghiên cứu: 1. Đánh giá thực trạng chuỗi giá trị trái nhãn tiêu da bò – Đồng Tháp. 2. Phân tích kinh tế và đánh giá hiệu quả chuỗi. 3. Đề xuất giải pháp nhằm góp phần phát triển bền vững trái nhãn tiêu da bò Đồng Tháp. TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH -MARKETING
- Chương 2 Cơ sở lý luận & Phương pháp nghiên cứu Cơ sở lý luận 1. Phân tích ngành hàng – CCA 2. Khung khái niệm của Porter M E 3. Phân tích lợi thế so sánh và khả năng cạnh tranh bằng hệ số chi phí nguồn lực DRC TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH -MARKETING
- Chương 2 Cơ sở lý luận & Phương pháp nghiên cứu Phương pháp tiếp cận: Phân tích ngành hàng Commodity Chain Analysis) kết hợp với phân tích lợi thế cạnh tranh của Porter. M.E (1985). Đánh giá lợi thế so sánh và khả năng cạnh tranh ngành hàng thông qua chi số DRC. Bắt đầu đánh giá tổng quan ngành hàng và tiến hành phân tích chi phí, lợi nhuận và phân phối lợi nhuận của từng tác nhân riêng biệt và toàn bộ chuỗi. So sánh đối chuẩn với ngành hàng khác, để đánh giá hiệu quả chuỗi. TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH -MARKETING
- Chương 2 Cơ sở lý luận & Phương pháp nghiên cứu Phương pháp nghiên cứu Mục tiêu 1: Sử dụng phương pháp phân tích định tính và thống kê mô tả và phương pháp phân tích chuỗi giá trị. Mục tiêu 2: Sử dụng phương pháp phân tích chi phí – lợi nhuận, phân tích giá trị gia tăng, phân phối lợi nhuận từng công đoạn và toàn chuỗi. Mục tiêu 3: Sử dụng phương pháp phân tích ma trận SWOT và kết quả phân tích các mục tiêu 1 và mục tiêu 2 TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH -MARKETING
- Chương 2 Cơ sở lý luận & Phương pháp nghiên cứu Mẫu quan sát/phỏng vấn 1. Chuyên gia : 18 2. NH trồng mới : 20 3. NH sản xuất : 155 4. TL : 12 5. LS : 4 6. VN : 9 7. Cho TT : 6 8. Cho NT : 6 9. DN XK : 2 Tổng cộng: : 232 TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH -MARKETING
- Chương 3 Phân tích chuỗi giá trị trái nhãn tiêu da bò – Đồng Tháp Sơ đồ chuỗi giá trị Hình 3.4
- Kênh phân phối (tiêu thụ)
- Chương 3 Phân tích chuỗi giá trị trái nhãn tiêu da bò – Đồng Tháp Phân tích kinh tế 1. Hiệu quả tài chính 2. Giá trị gia tăng, giá trị gia tăng thuần 3. Đóng góp vào giá TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH -MARKETING
- Hoạch toán tài chính từng tác nhân Đơn vị tính: Vnđ Chợ Chợ NH TL LS VN DN XK TT NT Giá bán (P) 19,013 20,914 23,700 25,862 35,378 29,600 38,103 Chi phí trung gian (IC) 5,412 19,227 19,296 23,085 26,923 26,231 34,194 Giá trị gia tăng 13,601 1,687 4,404 2,777 8,455 3,369 3,909 Giá trị gia tăng thuần (NPr) 1,868 623 920 148 1,660 529 1,083 P/IC 3.5 1.1 1.2 1.1 1.3 1.1 1.1 NPr/P 9.8% 3.3% 4.8% 0.8% 8.7% 2.8% 5.7% Ghi chú: Tính theo sản lượng của 1 kg trái nhãn tươi (Qui đổi: 15 tươi: 1 sấy) TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH-MARKETING
- Hiệu quả tài chính từng tác nhân NH TL LS VN DN XK Chợ TT Chợ NT Sản lượng (tấn) 28.889 25.537 2.470 16.944 14.770 1.217 15.005 Giá bán (kg) 19.013 20.914 23.700 25.862 35.378 29.600 38.103 Lợi nhuận (kg) 1.868 623 920 148 1.660 529 1.083 Tổng Giá trị gia tăng (triệu đồng) 392.917 43.083 10.878 47.058 124.878 4.101 58.655 Tổng Lợi nhuận (triệu đồng) 53.956 15.903 2.272 2.512 24.515 643 16.248 Tổng Thu nhập (triệu đồng) 549.269 534.083 58.539 438.211 522.531 36.023 571.743 % Tổng Lợi nhuận 46,5% 13,7% 2,0% 2,2% 21,1% 0,6% 14,0% % Tổng Thu nhập 20,3% 19,7% 2,2% 16,2% 19,3% 1,3% 21,1%
- Giá trị gia tăng, lợi nhuận từng kênh tiêu thụ B ảng 3.28 Tổng hợp giá trị gia tăng, l ợi nhuận qua các kênh tiêu thụ TT Kênh GTGT NPr Sản lượng 1 K7 (NHTLVNDN XKChợ NT) 29.074 7.714 5.569 2 K2 (NHTLLSDN XK XK) 28.147 (3.897) 510 3 K1 (NHTLVNDN XK XK) 27.420 4.854 4.247 4 K10 (NHVNDN XK Chợ NT) 27.386 9.945 481 5 K4 (NH LS DN XK XK) 26.460 4.440 241 6 K6 (NH LS DN XK Chợ NT) 26.250 3.504 1.097 7 K3 (NH VN DN XK XK) 25.733 5.619 367 8 K5 (NH LS DN XK Chợ NT) 24.563 3.896 518 9 K8 (NH TL VN Chợ NT) 21.823 181 2.871 10 K12 (NH TL VN Chợ TT) 21.435 (572) 240 11 K9 (NH VN Chợ NT) 20.136 2.412 248 12 K14 (NH VN Chợ TT) 19.748 1.659 21 13 K11 (NH TL Chợ NT) 18.657 3.892 4.223 14 K13 (NH TL Chợ TT) 18.657 3.892 558 15 K15 (NH Chợ TT) 16.970 5.133 398
- Chương 3 Phân tích chuỗi giá trị trái nhãn tiêu da bò – Đồng Tháp Nhận xét Xuất khẩu: Kênh 1 nhãn tươi, kênh 4 nhãn sấy có giá trị gia tăng cao (27.420&26.460) , khả năng sinh lợi nhuận lớn (4.854&4.440), hiệu quả kinh tế cao. Nội địa: Kênh 7 nhãn tươi & kênh 6 nhãn sấy có giá trị gia tăng cao (29.074&26.250), khả năng lợi nhuận lớn (7.714 & 3.504), hiệu quả kinh tế cao. Kênh 13 tiêu dùng nội tỉnh có chức năng quảng bá sản phẩm đến với du khách đến tỉnh và là thị trường truyền thống của trái nhãn. Cần khuyến khích phân phối theo những kênh này trong thời gian tới.
- Chương 3 Phân tích chuỗi giá trị trái nhãn tiêu da bò – Đồng Tháp Chi phí: Đ Chi phí: ầu tư chi phí cho 1 kg trái nhãn là khá đồng đều, nhưng sản lượng đi qua từng tác nhân khác nhau nên mức đầu tư chi phí cũng khác nhau cho từng kênh nội địa, xuất khẩu. Lợi nhuận: NH, DN XK, TL chiếm tỷ lệ cao nhất qua các kênh xuất khẩu, riêng DN XK đã chiếm đến 50%. Kênh nội địa, Cho NT & NH chiếm 75%. Toàn chuỗi, LS, VN & Cho TT chiếm tỷ lệ rất thấp 1 2%. Thu nhập: NH chiếm 20% với 5.489 hộ nên khá thấp, DN XK có ưu thế trong phân phối thu nhập khi lên đến 19% nhờ xuất khẩu và có xu hướng tăng. LS, Cho TT có sản lượng qua thấp nên thu nhập
- 120.00% 9.99% 100.00% 13.22% 0.44% 5.00% 18.03% 9.97% 6.73% Chợ NT 80.00% 8.39% 14.13% DN XK 60.00% 90.22% LS 40.00% TL 59.84% 20.00% NH 7.56% 0.00% Chi phí tăng Lợi nhuận Đóng góp vào -20.00% thêm giá
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề tài " Nhận thức chung về chuỗi giá trị và Phương pháp lập kế hoạch tổ hợp tác "
99 p | 191 | 68
-
Mô hình ứng dụng công nghệ cao dựa trên chuỗi giá trị cà phê: Nghiên cứu trường hợp Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Quyết Tiến, tỉnh Đắk Lắk
11 p | 68 | 9
-
Nghiên cứu đa dạng hóa thị trường tiêu thụ chuỗi giá trị bưởi da xanh Bến Tre
9 p | 116 | 9
-
Phân tích chuỗi giá trị sản phẩm bưởi tại tỉnh Hậu Giang
15 p | 59 | 7
-
Tiếp cận chuỗi giá trị nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm thủy sản khai thác - Trường hợp mặt hàng cá Ngừ sọc dưa tại Khánh Hòa
6 p | 103 | 7
-
Nghiên cứu chuỗi giá trị cá ngừ sọc dưa tại tỉnh Khánh Hòa
12 p | 48 | 4
-
Chiến lược nâng cấp chuỗi giá trị cam sành ở tỉnh Hậu Giang
17 p | 75 | 4
-
Thực trạng ngành lúa gạo đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2010-2015 – Nhìn từ góc độ chuỗi giá trị
12 p | 92 | 4
-
Phân tích chuỗi giá trị thịt cừu tỉnh Ninh Thuận
7 p | 8 | 3
-
Cơ hội và thách thức trong phát triển hàng nông sản gắn với chuỗi giá trị tại Việt Nam
8 p | 18 | 3
-
Triển vọng ngành hàng chanh Việt Nam: Chuỗi giá trị chanh không hạt Long An
10 p | 76 | 3
-
Phân tích chuỗi giá trị và tình hình liên kết sản xuất và tiêu thụ chanh không hạt ở tỉnh Hậu Giang
18 p | 27 | 2
-
Phân tích chuỗi giá trị rau bắp cải an toàn tại huyện Phúc Thọ - TP. Hà Nội
11 p | 40 | 2
-
Phân tích chuỗi giá trị chuối tại huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị
16 p | 9 | 2
-
Phân tích chuỗi giá trị cá ngừ vằn tại các tỉnh ven biển miền Trung
8 p | 58 | 2
-
Phân tích chuỗi giá trị cây quế tại huyện An Lão, tỉnh Bình Định
16 p | 3 | 2
-
Phân tích chuỗi giá trị cây sả trên địa bàn huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định
12 p | 25 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn