intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài " Nhận thức chung về chuỗi giá trị và Phương pháp lập kế hoạch tổ hợp tác "

Chia sẻ: Lê Tuấn Anh | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:99

193
lượt xem
68
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chuỗi giá trị bao gồm toàn bộ các hoạt động cần thiết để đưa ra một sản phẩm (hoặc dịch vụ) từ một ý tưởng thông qua các giai đoạn sản xuất khác nhau, phân phối sản phẩm đến người tiêu dùng cuối cùng và vứt bỏ sau khi sử dụng (Kaplinsky 1999, trang 121; Kaplinsky và Morris 2001, trang 4).  Chuỗi giá trị tồn tại khi mà tất cả các tác nhân tham gia vào hoạt động của chuỗi theo cách để tối ưu hoá việc tạo ra giá trị dọc theo chuỗi....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài " Nhận thức chung về chuỗi giá trị và Phương pháp lập kế hoạch tổ hợp tác "

  1. SỞ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ TỈNH ĐẮK NÔNG Dự án tăng cường năng lực kinh tế bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Đắk Nông hận thức chung về chuỗi giá trị ThS. Hoàng Thanh Tùng à Phương pháp lập kế hoạch tổ hợp tác ThS. Lê Trường Giang ThS. Hoàng Xuân Trường Trung tâm Nghiên Cứu và Phát triển Hệ thống Nông nghiệp June 13, 2013 1
  2. NỘI DUNG TẬP HUẤN gày thứ nhất: Nhận thức chung về chuỗi giá trị Đón tiếp học viên Khai mạc lớp học – Giới thiệu mục tiêu của lớp học Một số vấn đề chung về chuỗi giá trị Giải lao Giới thiệu phương pháp vẽ sơ đồ chuỗi giá trị và quản trị trong chuỗi giá trị Nghỉ trưa Giới thiệu các công cụ phân tích chuỗi giá trị và hạch toán kinh tế trong chu ỗi giá tr ị Giải lao Thực hành phương pháp vẽ sơ đồ chuỗi giá trị June 13, 2013 2
  3. NỘI DUNG TẬP HUẤN gày thứ 2: Lập kế hoạch trong các nhóm Đón tiếp học viên Khai mạc lớp học – Giới thiệu mục tiêu Giới thiệu phương pháp lập kế hoạch tổ nhóm Giải lao Thực hành phương pháp lập kế hoạch chuỗi giá trị June 13, 2013 3
  4. NGUYÊN TẮC HỌC  Vai trò của giảng viên là thúc đẩy học tập  Khai thác kinh nghiệm của người tham gia  Làm việc theo nhóm
  5. THUẬT NGỮ VÀ KHÁI NIỆM
  6. KHÁI NIỆM   Chuỗi giá trị bao gồm toàn bộ các hoạt động cần thiết để đưa ra một sản phẩm (hoặc dịch vụ) từ một ý tưởng thông qua các giai đoạn sản xuất khác nhau, phân ph ối sản phẩm đến người tiêu dùng cuối cùng và vứt bỏ sau khi sử dụng (Kaplinsky 1999, trang 121; Kaplinsky và Morris 2001, trang 4).  Chuỗi giá trị tồn tại khi mà tất cả các tác nhân tham gia vào hoạt động của chuỗi theo cách để tối ưu hoá việc tạo ra giá trị dọc theo chuỗi. June 13, 2013 6
  7. PHÂN BIỆT CÁC THUẬT NGỮ Thuật ngữ Thuật ngữ Filière, commodity chain, Ngành hàng, chuỗi cung, chuỗi giá trị supply chain, value chain CUNG CẤP NGUYÊN TÁC NHÂN SX THU GOM BÁN BUÔN BÁN LẺ NGƯỜI TIÊU LIỆU ĐẦU DÙNG VÀO TỪ ĐỒNG Tổng thể các TẠO RA ĐẾN TAY Luồng sản phẩm từ RUỘNG THỰC hoạt động nguyên liệu thô (FARM) KHÁC đến sản phẩm H BỞI cuối cùng (FORK) Các tác nhân kinh tế
  8. CHUỖI CUNG S ẢN XUẤT CHUỖI GIÁ TRỊ TIÊU DÙNG 8
  9. ĐIỀU GÌ TẠO NÊN SỰ KHÁC BIỆT GIỮA CHUỖI CUNG VÀ CHUỖI GIÁ TRỊ? Chuỗi cung = Làm thế nào chúng ta mang ra thị trường bất cứ sản phẩm nào được sản xuất ở trên đồng ruộng (Spriggs, 2010). NHỮNG GÌ MÌNH CÓ CUNG ĐẨY Chuỗi giá trị=làm thế nào chúng ta đem ra thị trường bất cứ thứ gì hoặc giá trị mà người tiêu dùng yêu cầu (Spriggs, 2010). NHỮNG GÌ NGƯỚI KHÁC CẦN CẦU KÉO June 13, 2013 9
  10. VALUE – GIÁ TRỊ Khái niệm về giá trị >>>> GIÁ TRỊ = THUỘC TÍNH BÊN TRONG CỦA SẢN PHẨM + = THUỘC TÍNH BÊN NGOÀI Ai xác định giá trị? • KHÁCH HÀNG VÀ QUAN TRỌNG HƠN CẢ LÀ NGƯỜI TIÊU DÙNG Ai tạo ra và phân phối? • TÁC NHÂN TRONG CHUỖI Ở TẤT CẢ CÁC CÔNG ĐOẠN Làm như thế nào để tạo ra giá trị? June 13, 2013 10
  11. Ví dụ: Chuỗi giá trị mận Sơn La GIÁ TRỊ LÀM THẾ NÀO? Mận có vị ngọt • Hái đúng độ chín (>=11 độ Brix)  Thay đổi thực hành của nông dân Mận phải có màu đỏ tím • Hái đúng độ chin  Thay đổi thực hành của nông dân Không dập nát, đồng đều • Hái đúng độ chin  Thay đổi thực hành của nông dân • Lựa chọn quả đồng đều nhau về độ chin (>=11 độ Brix) và không quá chin (>14 độ Brix)  Thay đổi thực hành của nông dân và thu gom địa phương • Lựa chọn quả đồng đều về độ chin  Thay đổi thực hành bởi thu gom địa phương • Sử dụng thùng vận chuyển phù hợp: thùng nhỏ chứa được từ 3 đến 5 kg mận, có đục lỗ thoáng khí • Rút ngắn thời gian từ lúc mận được hái đến khi có mặt tại điểm bán lẻ ở Hà nội Biết nguồn gốc của mận • Thông tin bao bì nhãn mác bao gồm các thông tin trên thùng vận chuyển và trên thùng mận bày bán tại c ửa hàng. Nhãn mác dán ở khay mận bày bán tại cửa hàng 11
  12. • Từ sản phẩm thông thường phổ biến thành sản phẩm cao cấp • Quan hệ hợp tác giữa nông dân, thu bom/bán buôn địa phương và bán lẻ Hà nội 12
  13. 1.Giá trị nằm ở đâu? 2.Thể hiện thế nào? 3.Ai tạo ra? 4.Làm thể nào để tạo ra giá trị đó June 13, 2013 13
  14. Một chuỗi giá trị là một chuỗi chú trọng vào việc phân phối GIÁ TRỊ cho khách hàng của mình và quan trọng hơn cả là người tiêu dùng cuối cùng. June 13, 2013 14
  15. 5 nguyên tắc trong quản lý chuỗi giá trị SỰ KHÁC BIỆT 15
  16. “Hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN, thúc đẩy lại nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng” Thứ năm, một thể chế kinh tế thị trường hiện đại phải hướng về người tiêu dùng, lấy người tiêu dùng làm chủ thể June 13, 2013 16
  17. KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG Chuỗi cung theo truyền thống TÍNH ĐỒNG ĐỘI Cạnh tranh vì lợi nhuận của chính mình Làm việc cùng nhau cùng chia sẻ TÍNH CÁ NHÂN CHUỖI GIÁ TRỊ June 13, 2013 17
  18. TỔNG HỢP Các tiêu Chuỗi cung theo truyền thống Chuỗi giá trị chí Chia sẻ Chỉ giữa mỗi cặp người cung cấp Giữa tất cả các thông tin và khách hàng của họ, ví dụ như thành viên của giữa nông dân với thu gom, người chuỗi – nông dân tiêu dùng và người bán lẻ nắm được thông tin từ người tiêu dùng Trọng tâm Khả năng của nông dân, truyền Người tiêu dùng, thống, giảm chi phí và bán với giá sở thích và nhu cao hơn giá bạn mua cầu của họ, những gì họ sẽ chi trả, sẵn sàng chi trả June 13, 2013 18
  19. Các tiêu chí Chuỗi cung theo Chuỗi giá trị truyền thống Định hướng/ vị trí Ngành hàng, giống Sản phẩm khác biệt được trên thị trường như tất cả những yêu cầu và được trả giá người khác vì vậy mà cao hơn phải tập trung vào việc cắt giảm chi phí Quyền lực Nông dân sản xuất Người tiêu dùng có vai trò những gì họ có thể chỉ dẫn do các tác nhân và phải bán nên của chuỗi luôn lắng nghe khách hàng là người yêu cầu của họ nhưng vì có quyền lực thông qua việc cung cấp cho các nhu cầu ấy mà người bán có nhiều quyền l ực h ơ n June 13, 2013 19
  20. Các tiêu chí Chuỗi cung theo Chuỗi giá trị truyền thống Cấu trúc về tổ chức Độc lập, mỗi tác nhân làm Phụ thuộc lẫn nhau, mỗi việc một mình vì lợi ích tác nhân đều nhận ra giá của bản thân trị của những đối tác của mình và họ làm việc cùng nhau Triết lý Tối ưu hóa cho bản thân Tối ưu hóa cho cả chuỗi June 13, 2013 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2