intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

ĐỀ TÀI " PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI CÔNG TY TNHH MTB THÀNH PHỐ CẦN THƠ "

Chia sẻ: Nnguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:91

229
lượt xem
123
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ngày nay khi nền kinh tế Việt Nam chuyển sang kinh tế thị trường, vấn đề đặt lên hàng đầu đối với mọi công ty là hiệu quả kinh tế hay lợi nhuận đạt được. Muốn đạt được một kết quả kinh doanh tốt cùng như lợi nhuận đạt được, các công ty phải luôn tìm tòi khai khác tối đa các tiềm lực của mình. Cùng với việc Việt Nam đã trở thành thành viên chính thức của tổ chức thương mại thế giới WTO, Chính sự kiện đó đã làm cho sự cạnh tranh giữa các công ty ngày càng diễn ra gay gắt,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ĐỀ TÀI " PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI CÔNG TY TNHH MTB THÀNH PHỐ CẦN THƠ "

  1. www.kinhtehoc.net TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN TH Ơ KHOA KINH TẾ & QUẢN TRỊ KINH DOANH ---------- --------- LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP Đề tài: PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI CÔNG TY TNHH MTB THÀNH PHỐ CẦN THƠ Giáo viên hướng dẫn Sinh viên thực hiện PHAN THỊ THÚY KIỀU Th.S: LA NGUYỄN THÙY DUNG Mã số lớp: KT0520A1 MSSV: 4053557 Cần Thơ 2009 http://www.kinhtehoc.net
  2. www.kinhtehoc.net Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doan h tại công ty TNHH MTB Thành Phố Cần Thơ. TÓM TẮT Cùng với Việt Nam chính thức trở th ành thành viên của tổ chức th ương mại thế giới (WTO), tạo ra nhiều cơ hội cho nền kinh tế nước ta phát triển, bên cạnh đó cũng gặp nhiều khó khăn. Vì vậy để tồn tại và phát triển các doanh nghiệp Việt Nam cần phải có những chiến lược lâu dài, cho nên phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh giúp nhà lãnh đạo có được các thông tin cần thiết để nhìn nhận đúng đắn về khả năng sức mạnh cũng như những hạn chế của doanh nghiệp, trên cơ sở đó xác định đúng đắn mục tiêu và đề ra quyết định kinh doanh có hiệu quả. Chính vì thế tôi chọn đề tài: “ Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại công ty TNHH MTB Thành Phố Cần Thơ” làm đề tài nghiên cứu của mình. Luận văn sử dụng hai phương pháp phân tích số liệu chủ yếu là phương pháp so sánh và phương pháp thay thế liên hoàn để thấy được tình hình biến động của công ty TNHH MTB Thành Phố Cần Thơ qua 3 năm, cụ thể phân tích tình hình thực hiện doanh thu, chi phí, l ợi nhuận, các chỉ tiêu tài chính, các nhân tố ảnh hưởng hiệu quả hoạt động kinh doanh từ đó xác định các nguyên nhân cũng như tồn tại của công ty qua đó có biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh thích hợp. Các biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty: biện pháp tăng doanh thu thông qua việc tìm kiếm các khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ, có những kế hoạch dài hạn về doanh thu, biện pháp giảm thiểu chi phí thông qua cắt giảm các chi phí thật sự không cần thiết , kiểm soát lượng hàng tồn kho và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn công ty tăng cường quản lí công nợ, tìm hiểu và khai thác các khách hàng có uy tín để xem xét khả năng thu hồi vốn. GVHD: Th.S La Nguyễn Thùy Dung SVTH: Phan Thị Thúy Kiều 1 http://www.kinhtehoc.net
  3. www.kinhtehoc.net Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doan h tại công ty TNHH MTB Thành Phố Cần Thơ. Chương 1 GIỚI THIỆU 1.1. ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1.1. Sự cần thiết nghiên cứu Ngày nay khi nền kinh tế Việt Nam chuyển sang kinh tế thị trường, vấn đề đặt lên hàng đầu đối với mọi công ty là hiệu quả kinh tế hay lợi nhuận đạt đ ược. Muốn đạt được một kết quả kinh doanh tốt cùng như lợi nhuận đạt được, các công ty phải luôn tìm tòi khai khác tối đa các tiềm lực của mình. Cùng với việc Việt Nam đã trở thành thành viên chính thức của tổ chức thương mại thế giới WTO, Chính sự kiện đó đã làm cho sự cạnh tranh giữa các công ty ngày càng diễn ra gay gắt, nó đòi hỏi các công ty phải tự nổ lực, phấn đấu, cải thiện tốt hơn để có thể phát triển bền vững. Tất cả những điều đó nằm trong chiến lược kinh doanh khi công ty đạt được mục tiêu đó tức là đã đạt được hiệu quả kinh doanh. Bên cạnh phải đạt được hiệu quả và lợi nhuận tối ưu các công ty không ngừng chớp lấy thời cơ kinh doanh, rút kinh nghiệm để ngày càng nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty mình. Nếu công ty chỉ dừng lại với những gì hiện có, thì trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay sẽ dẫn công ty dần dầ n đến chổ yếu đi, mất khách hàng, thị phần, lợi nhuận…Vì vậy để tồn tại và phát triển các doanh nghiệp phải xây dựng cho mình chiến lược và biện pháp kinh doanh đúng đắn nhằm mục tiêu nâng cao hiệu quả hoat động kinh doanh. Do đó phân tích hoạt động kinh doanh là việc làm hết sức cần thiết đối với mỗi doanh công ty, các công ty phải thường xuyên kiểm tra, đánh giá đầy đủ chính xác mọi diễn biến kết quả hoạt động kinh doanh của mình, tìm ra những mặt mạnh để phát huy và những mặt còn yếu kém để khắc phục. Mặt khác, qua phân tích kinh doanh giúp cho các công ty t ìm ra các biện pháp sát thực để tăng cường các hoạt động kinh tế và quản lý công ty, nhằm huy động mọi khả năng về tiền vốn, lao động, đất đai… vào quá trình kinh doanh, nâng cao kết quả kinh doanh của công ty. Ngo ài ra, phân tích kinh doanh GVHD: Th.S La Nguyễn Thùy Dung SVTH: Phan Thị Thúy Kiều 2 http://www.kinhtehoc.net
  4. www.kinhtehoc.net Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doan h tại công ty TNHH MTB Thành Phố Cần Thơ. còn là những căn cứ quan trọng phục vụ cho việc dự đoán, dự báo xu thế phát triển sản kinh doanh của công ty. Từ đó, các nhà quản trị sẽ đưa ra những quyết định về chiến lược kinh doanh có hiệu quả h ơn, làm sao mang lại cho công ty mình lợi nhuận cao nhất với phí tổn thấp nhất. Đó cũng chính là lí do tôi chọn đề tài: “Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại công ty TNHH MTB Thành Phố Cần Thơ” làm đề tài nghiên cứu của mình. 1.1.2. Căn cứ khoa học và thực tiễn Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại công ty là một việc có ý nghĩa quan trọng trong công tác quản trị của công ty. Đề tài được thực hiện với sự vận dụng kiến thức từ các môn học như : phân tích hoạt động kinh doanh, quản trị tài chính, nguyên lí kế toán, phương pháp nghiên cứu kinh tế, … Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại công ty giúp chúng ta đánh giá đầy đủ hơn hiệu quả kinh doanh của công ty trong từng thời k ì. Qua đó đề ra các biện pháp thích hợp để khắc phục những điểm yếu kém, phát huy mặt mạnh v à huy động tối đa nguồn lực, nhân lực nhằm làm tăng doanh thu, chi phí, lợi nhuận và hiệu quả kinh doanh của công ty. 1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU 1.2.1. Mục tiêu chung Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại công ty qua đó đưa ra các biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại công ty TNHH MTB Thành Phố Cần Thơ. 1.2.2. Mục tiêu cụ thể Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty TNHH MTB Thành Phố Cần Thơ qua 3 năm 2006-2008 nhằm đạt được những mục tiêu sau đây:  Phân tích doanh thu, chi phí, lợi nhuận đạt đươc của công ty qua 3 năm 2006-2008.  Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty qua các chỉ tiêu tài chính GVHD: Th.S La Nguyễn Thùy Dung SVTH: Phan Thị Thúy Kiều 3 http://www.kinhtehoc.net
  5. www.kinhtehoc.net Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doan h tại công ty TNHH MTB Thành Phố Cần Thơ.  Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty.  Đưa ra các biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại công ty. 1.3. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU Luận văn giải quyết các vấn đề sau:  Tình hình doanh thu, chi phí, lợi nhuận, của công ty TNHH MTB Thành Phố Cần Thơ qua 3 năm 2006-2008 như thế nào ?  Các chỉ số tài chính nào ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh tại công ty ?  Các nhân tố nào ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty?  Biện pháp nào để nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại công ty TNHH MTB Thành Phố Cần Thơ ? 1.4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU 1.4.1. Không gian Do hạn chế về thời gian thực tập, điều kiện nghiên cứu và tiếp cận thực tế có giới hạn nên đề tài chỉ phân tích những vấn đề cơ bản về hiệu quả kinh doanh đạt được, các nhân tố ảnh hưởng hiệu quả hoạt động kinh doanh và thông qua các chỉ tiêu tài chính trên cơ sở đó đưa ra các biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại công ty TNHH MTB Thành Phố Cần Thơ . 1.4.2. Thời gian Luận văn sử dụng những số liệu thư cấp từ công ty TNHH MTB Thành Phố Cần Thơ với thời gian từ 2006-2008.  Thời gian tiến hành thu thập các số liệu sơ cấp và thứ cấp từ ngày 2/2/2009 đến 25/4/2009.  Thời gian thực hiện luận văn tốt nghiệp từ ng ày 2/2/2009 đến 25/4/2009 1.4.3. Đối tượng nghiên cứu GVHD: Th.S La Nguyễn Thùy Dung SVTH: Phan Thị Thúy Kiều 4 http://www.kinhtehoc.net
  6. www.kinhtehoc.net Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doan h tại công ty TNHH MTB Thành Phố Cần Thơ. Do hạn chế về thời gian thực hiện, kiến thức c òn hạn hẹp, luận văn chỉ tập trung phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh , tình hình doanh thu, chi phí, l ợi nhuận,các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh tại công ty TNHH MTB Thành Phố Cần Thơ qua ba năm. Cùng với kiến thức đã học và thực tế thực tập tại công ty nhằm qua đó đưa ra các biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại công ty. 1.5. LƯỢC KHẢO TÀI LIỆU CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU.  Phạm Tấn Bình (2002) luận văn tốt nghiệp: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh và những biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại công ty Thương Nghiệp Tổng Hợp Cần Thơ, luận văn nghiên cứu:  Phân tích hoạt động kinh doanh của công ty qua 3 năm 2000 -2002  Phân tích doanh thu và lợi nhuận  Phân tích các chỉ tiêu hiệu quả hoạt động kinh doanh  Đưa ra các biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty  Huỳnh Thị Cẩm Thơ (2007) luận văn tốt nghiệp: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại công ty xăng dầu Vĩnh Long, luận văn nghi ên cứu:  Phân tích tình hình tiêu thụ, doanh thu, chi phí, lợi nhuận, các tỷ số taig chính của công ty qua 3 năm 2005 -2007.  Phân tích sự ảnh hưởng của nhân tố bên trong và bên ngoài đến kết quả hoạt động kinh doanh của công ty, trong đó nhân tố giá bán l à quan trọng.  Đưa ra một số giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty.  Nguyễn Như Anh (2006) luận văn tốt nghiệp: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại công ty cổ phần Nông Lâm Sản Kiên Giang, luận văn nghiên cứu: GVHD: Th.S La Nguyễn Thùy Dung SVTH: Phan Thị Thúy Kiều 5 http://www.kinhtehoc.net
  7. www.kinhtehoc.net Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doan h tại công ty TNHH MTB Thành Phố Cần Thơ. Nghiên cứu những lí luận có li ên quan đến phương pháp phân tích hiệu quả  hoạt động kinh doanh tại công ty. Phân tích thực trạng của công ty cổ phần Nông Lâm Sản K iên Giang qua đó  phân tích doanh thu, chi phí, lợi nhuận của công ty. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của  công ty. Đề ra các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại công ty.  GVHD: Th.S La Nguyễn Thùy Dung SVTH: Phan Thị Thúy Kiều 6 http://www.kinhtehoc.net
  8. www.kinhtehoc.net Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doan h tại công ty TNHH MTB Thành Phố Cần Thơ. Chương 2 PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 2.1. PHƯƠNG PHÁP LUẬN 2.1.1. Khái quát về hiệu quả hoạt động kinh doanh . 2.1.1.1. Khái niệm về hiệu quả hoạt động kinh doanh . Hiệu quả hoạt động kinh doanh l à một phạm trù kinh tế phản ánh trình độ sử dụng các nguồn nh ân tài vật lực sẵn có của một đ ơn vị để thực hiện các mục tiêu đặt ra. Hiểu một cách đơn giản, hiệu quả kinh doanh là kết quả đầu ra tối đa trên chi phí đầu vào. Hiệu quả kinh doanh chỉ có thể đạt được trên cơ sở năng suất lao động và chất lượng công tác quản lý. Để đạt được hiệu quả kinh doanh ngày càng cao và vững chắc, đòi hỏi các nhà kinh doanh không những phải nắm chắc các nguồn tiềm năng về lao động, vật tư tiền vốn mà còn phải nắm chắc cung cầu hàng hóa trên thị trường, các đối thủ cạnh tranh… Hiểu được thế mạnh, thế yếu của doanh nghiệp để khai thác hết mọi năng lực hiện có, tận dụng được những cơ hội vàng của thị trường, có nghệ thuật kinh doanh để doanh nghiệp ngày càng vững mạnh và phát triển không ngừng. 2.1.1.2. Ý nghĩa của việc phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh . Khi sản xuất ngày càng phát triển thì nhu cầu thông tin của các nhà quản trị càng nhiều, đa dạng và phức tạp. Phân tích hoạt động kinh doanh phát triển như một môn khoa học độc lập để đáp ứng nhu cầu thông tin cho các nh à quản trị. Phân tích hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh giúp nh à lãnh đạo có được các thông tin cần thiết để nhìn nhận đúng đắn về khả năng sức mạnh cũng như những hạn chế của doanh nghiệp. Tr ên cơ sở đó xác định đúng đắn mục tiêu và đề ra quyết định kinh doanh có hiệu quả. Phân tích hoạt động kinh doanh là quá trình nghiên cứu để đánh giá toàn bộ quá trình hoạt động và kết quả kinh doanh ở doanh nghiệp nhằm làm rõ hiệu GVHD: Th.S La Nguyễn Thùy Dung SVTH: Phan Thị Thúy Kiều 7 http://www.kinhtehoc.net
  9. www.kinhtehoc.net Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doan h tại công ty TNHH MTB Thành Phố Cần Thơ. quả kinh doanh và các tiềm năng cần được khai thác để đề ra ph ương án và giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh. Phân tích hiệu quả hoạt động ngoài việc phân tích các điều kiện bên trong doanh nghiệp còn phải phân tích các điều kiện tác động b ên ngoài để có thể dự đoán các sự kiện kinh doanh thời gian tới. Từ đó đ ưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp kế hoạch, phòng ngừa các rủi ro có thể xảy ra. 2.1.2. Khái niệm về doanh thu, chi phí, lợi nhuận và báo cáo tài chính. 2.1.2.1. Khái niệm về doanh thu. Là toàn bộ tiền bán sản phẩm,hàng hóa, cung ứng, dịch vụ sau khi trừ đi các khoản chiết khấu thanh toán, giảm giá hàng bán, hàng bán bị trả lại (nếu có chứng từ hợp lệ) và được khách hàng chấp nhận thanh toán (không phân biệt đã thu hay chưa thu tiền).  Doanh thu từ hoạt động kinh doanh: có hai chỉ tiêu - Tổng doanh thu bán hàng: Là toàn bộ tiền bán hàng hóa sản phẩm dịch vụ, lao vụ đã được khách hàng chấp nhận thanh toán (không phân biệt đã thu hay chưa thu tiền). - Doanh thu thuần: phản ánh khoản tiền thực tế doanh nghiệp thu đ ược trong kinh doanh.  Doanh thu từ hoạt động tài chính. Bao gồm các khoản thu từ hoạt động li ên doanh, liên kết, góp vốn cổ phần, cho thuê tài sản, lãi tiền gửi, lãi tiền cho vay, thu từ hoạt động mua bán chứng khoán (trái phiếu, tín phiếu, cổ phiếu) hoàn nhập dự phòng giảm giá chứng khoán đã trích năm trước nhưng không được sử dụng hết.  Doanh thu từ hoạt động bất thường. Là khoản thu không xảy ra thường xuyên ngoài các khoản thu đã được qui định ở những điểm trên như: thu từ tiền bán vật tư, hàng hóa, tài sản dư thừa, công cụ dụng cụ đã phân bổ hết giá trị, bị hư hỏng hoặc không còn sử dụng, các khoản phải trả nh ưng không trả được vì nguyên nhân do từ phía chủ nợ, thu chuyển nhượng, thanh lí tài sản, nợ khó đòi đã xóa nay thu hồi được, hoàn GVHD: Th.S La Nguyễn Thùy Dung SVTH: Phan Thị Thúy Kiều 8 http://www.kinhtehoc.net
  10. www.kinhtehoc.net Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doan h tại công ty TNHH MTB Thành Phố Cần Thơ. nhập các khoản dự phòng, giảm giá hàng tồn kho, phải thu khó đòi, đã trích năm trước nhưng không sử dụng hết và các khoản thu bất thường khác. 2.1.2.2. Khái niệm về chi phí.  Chi phí bán hàng. Chi phí này phản ánh các chi phí phát sinh trong quá tr ình tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa, lao vụ, bao gồm các chi phí đóng gói, vận chuyển, giới thiệu, bảo hành sản phẩm…Chi phí này bao gồm các khoản sau:  Chi phí nhân viên  Chi phí vật liệu bao bì  Chi phí dụng cụ đồ dùng  Chi phí khấu hao TSCĐ  Chi phí dịch vụ mua ngoài  Chi phí bằng tiền khác  Chi phí quản lý doanh nghiệp. Chi phí này phản ánh các chi phí quản lý chung của doanh nghiệp bao gồm chi phí quản lý kinh doanh, chi phí quản lý hành chính, chi phí chung khác liên quan đến các hoạt động của doanh nghiệp. Chi phí n ày bao gồm các khoản mục sau:  Chi phí nhân viên quản lý  Chi phí vật liệu quản lý.  Chi phí đồ dùng văn phòng  Chi phí khấu hao tài sản cố định.  Thuế, phí, lệ phí.  Chi phí dự phòng  Chi phí dịch vụ mua ngoài.  Chi phí bằng tiền khác  Chi phí hoạt động tài chính. Chi phí này phản ánh các khoản chi phí của hoạt động tài chính. GVHD: Th.S La Nguyễn Thùy Dung SVTH: Phan Thị Thúy Kiều 9 http://www.kinhtehoc.net
  11. www.kinhtehoc.net Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doan h tại công ty TNHH MTB Thành Phố Cần Thơ.  Chi phí bất thường. Chỉ tiêu này phản ánh các khoản chi phí bất thường ngoài hoạt động kinh doanh và hoạt động tài chính trong kỳ báo cáo. 2.1.2.3. Khái niệm về lợi nhuận. Trong mỗi thời kì khác nhau mà người ta có những khái niệm khác nhau và từ đó có những cách tính khác nhau v ề lợi nhuận. Ngày nay, lợi nhuận được hiểu một cách đơn giản là khoản tiền dôi ra giữa tồng doanh thu v à tổng chi trong hoạt động của doanh nghiệp hoặc có thể hiểu l à phần dôi ra của một hoạt động sau khi đã trừ đi mọi chi phí cho hoạt động đó.  Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh. Chỉ tiêu này phản ánh kết quả tài chính trư ớc thuế thu nhập doanh nghiệp của hoạt động kinh doanh chính trong kỳ báo cáo. Chỉ ti êu này được tính toán trên cơ sở lợi nhuận gộp trừ chi phí bán h àng và chi phí quản lý doanh nghiệp, phân bổ cho hàng hóa, thành phẩm, dịch vụ đã bán trong kỳ báo cáo. Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh = Lợi nhuận gộp – (chi phí bán hàng + chi phí quản lý)  Lợi nhuận thuần từ hoạt động tài chính. Chỉ tiêu này phản ánh số chênh lệch giữa thu nhập với c hi phí của hoạt động tài chính trong k ỳ báo cáo. Lợi nhuận thuần từ hoạt động tài chính = Doanh thu t ừ hoạt động tài chính – Chi phí hoạt động tài chính.  Lợi nhuận bất thường. GVHD: Th.S La Nguyễn Thùy Dung SVTH: Phan Thị Thúy Kiều 10 http://www.kinhtehoc.net
  12. www.kinhtehoc.net Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doan h tại công ty TNHH MTB Thành Phố Cần Thơ. Chỉ tiêu này phản ánh số chênh lệch giữa khoản thu nhập bất th ường với các khoản chi phí bất thường phát sinh trong kỳ báo cáo. Lợi nhuận bất thường = Doanh thu từ hoạt động bất th ường – Chi phí bất thường.  Tổng lợi nhuận trước thuế. Chỉ tiêu này phản ánh tổng số lợi nhuận thực hiện trong kỳ của doanh nghiệp trước khi trừ thuế thu nhập doanh nghiệp từ hoạt động kinh doanh, hoạt động tài chính và hoạt động bất thường phát sinh trong kỳ báo cáo. Tổng lợi nhuận trước thuế = Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh + Lợi nhuận thuần từ hoạt động tài chính + Lợi nhuận bất thường.  Lợi nhuận sau thuế. Chỉ tiêu này phản ánh tổng số lợi nhuận thuần từ các hoạt động của doanh nghiệp sau khi trừ thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp phát sinh trong kỳ báo cáo. Lợi nhuận sau thuế = Tổng lợi nhuận trước thuế - Thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp. 2.1.3. Một số chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh. 2.1.3.1. Phân tích tình hình thanh toán.  Hệ số thanh toán ngắn hạn (tỷ số lưu động). GVHD: Th.S La Nguyễn Thùy Dung SVTH: Phan Thị Thúy Kiều 11 http://www.kinhtehoc.net
  13. www.kinhtehoc.net Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doan h tại công ty TNHH MTB Thành Phố Cần Thơ. Hệ số này cho thấy khả năng đáp ứng các khoản nợ ngắn hạn của doanh nghiệp là cao hay thấp. Nếu chỉ tiêu này xấp xỉ bằng 1 thì doanh nghiệp có đủ khả năng thanh toán nợ ngắn hạn, tình hình tài chính của doanh nghiệp khả quan. Tài sản lưu động (Lần) Hệ số thanh toán ngắn hạn = Nợ ngắn hạn  Hệ số thanh toán nhanh (tỷ số thanh toán nhanh). Hệ số này đo lường mức độ đáp ứng nhanh của vốn lưu động trước các khoản nợ ngắn hạn. Hệ số này lớn hơn 0.5 chứng tỏ tình hình thanh toán ủa doanh nghiệp khả quan. Nhưng nếu cao quá phản ánh tình hình vốn bằng tiền quá nhiều giảm hiệu quả sử dụng vốn. Tiền và các chứng khoán ngắn hạn (Lần) Hệ số thanh toán nhanh = Nợ ngắn hạn 2.1.3.2. Phân tích các tỷ số về quản trị tài sản  Vòng quay hàng tồn kho. Còn gọi là số vòng quây kho hay số vòng quay hàng tồn kho là chỉ tiêu phản ánh tốc độ luân chuyển hàng hóa. Nó nói lên chất lượng và chủng loại hàng hóa kinh doanh có phù hợp với thị trường hay không ?. Số vòng quay càng cao hay số ngày của một vòng ngắn thì càng tốt. Tổng giá vốn (vòng) Vòng quay hàng tồn kho = Hàng tồn kho  Kỳ thu tiền bình quân (DSO). Chỉ tiêu này thể hiện phương thức thanh toán trong việc tiêu thụ hàng hóa của doanh nghiệp. Về nguyên tắc thì chỉ tiêu này càng thấp càng tốt, nhưng phải tùy vào trường hợp cụ thể. GVHD: Th.S La Nguyễn Thùy Dung SVTH: Phan Thị Thúy Kiều 12 http://www.kinhtehoc.net
  14. www.kinhtehoc.net Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doan h tại công ty TNHH MTB Thành Phố Cần Thơ. Số nợ cần phải thu (Ngày) Kỳ thu tiền bình quân = Doanh thu bình quân mỗi ngày  Hiệu quả sử dụng tổng số vốn. Số vòng quay tổng số vốn càng cao chứng tỏ hiệu quả sử dụng vốn sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp c àng cao. Doanh thu Số vòng quay tổng số vốn = (vòng) Tổng số vốn  Hiệu quả sử dụng vốn lưu động. Chỉ tiêu này cho biết vốn lưu động quay được mấy vòng trong kỳ. Nếu số vòng tăng chứng tỏ hiệu quả sử dụng vốn l ưu động tăng và ngược lại. Doanh thu (vòng) Số vòng quay vốn lưu động = Vốn lưu động  Hiệu quả sử dụng vốn cố định. Chỉ tiêu này phản ánh một đồng vốn cố định bình quân đem lại mấy đồng doanh thu và cho biết vốn cố định quay được mấy vòng trong kỳ. Nếu số vòng tăng chứng tỏ hiệu quả sử dụng vốn cố định tăng v à ngược. Doanh thu Số vòng quay vốn cố định = (vòng) Vốn cố định 2.1.3.3. Phân tích các chỉ tiêu sinh lợi.  Suất sinh lợi của tài sản (ROA). Suất sinh lời của tài sản (ROA) thể hiện một đồng đồng tài sản trong một thời gian nhất định tạo ra được bao nhiêu lợi nhuận ròng. Chỉ tiêu này càng cao thể hiện sự sắp xếp, phân vổ v à quản lý tài sản hợp lý và hiệu quả. GVHD: Th.S La Nguyễn Thùy Dung SVTH: Phan Thị Thúy Kiều 13 http://www.kinhtehoc.net
  15. www.kinhtehoc.net Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doan h tại công ty TNHH MTB Thành Phố Cần Thơ. Lợi nhuận (%) ROA = Tài sản  Suất sinh lợi của vốn chủ sở hữu (ROE). Suất sinh lời của vốn chủ sở hữu (ROE) thể hiện trong thời gian nhất định 1 đồng vốn chủ sỡ hữu tạo ra bao nhi êu lợi nhuận cho họ. Lợi nhuận (%) ROE = Vốn chủ sở hữu  Suất sinh lợi của doanh thu (ROS). Suất sinh lời của doanh thu (ROS) thể hiện cứ m ột đồng doanh thu tạo ra được bao nhiêu lợi nhuận. Lợi nhuận (%) ROS = Doanh thu 2.1.3.4. Các chỉ tiêu ảnh hưởng đến doanh thu  Ảnh hưởng của nhân tố lượng Biến động về lượng = Giá kỳ gốc x (Lượng kỳ thực hiện - Lượng kỳ gốc)  Ảnh hưởng của nhân tố giá Biến động về giá = Lượng kỳ thực hiện x(Giá kỳ thực hiện - Giá kỳ gốc) 2.1.3.5. Các chỉ tiêu ảnh hưởng đến lợi nhuận Công thức: L   Q 1 (P 1 – Zk-CBhi-CQli-Ti) Trong đó: L: Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh. Q: Khối lượng tiêu thụ. P: Giá bán đơn vị sản phẩm. GVHD: Th.S La Nguyễn Thùy Dung SVTH: Phan Thị Thúy Kiều 14 http://www.kinhtehoc.net
  16. www.kinhtehoc.net Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doan h tại công ty TNHH MTB Thành Phố Cần Thơ. Z: Giá vốn đơn vị sản phẩm CBH: Chi phí bán hàng đơn vị CQL: Chi phí quản lí đơn vị T: Thuế suất đơn vị sản phẩm. Đối tượng phân tích: L = L 1 – Lk Các nhân tố ảnh hưởng: + Ảnh hưởng bởi nhân tố khối lượng tiêu thụ Q = Lk x % hoàn thành kế hoạch tiêu thụ - Lk + Ảnh hưởng bởi kết cấu khối lượng sản phẩm. K   (Q 1i-Qki)x (Pki – Zki-CBhki-CQlki-Tki)- Q + Ảnh hưởng bởi nhân tố giá bán đ ơn vị sản phẩm. P   Q 1i (P 1i – Pki) + Ảnh hưởng bởi nhân tố giá vốn đơn vị sản phẩm. Z   Q 1i (Z 1i – Zki) + Ảnh hưởng bởi nhân tố chi phí bán h àng đơn vị sản phẩm. C BH   Q 1i (C BH1i – CBHki) + Ảnh hưởng bởi nhân tố chi phí quản lí đ ơn vị sản phẩm. C QL   Q 1i (C QL1i – CQLki) + Ảnh hưởng bởi nhân tố thuế suất đ ơn vị sản phẩm. T   Q 1i (T1i – Tki) 2.2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU. 2.2.1 Phương pháp thu thập số liệu. Thu thập số liệu sơ cấp: phỏng vấn các anh chị phòng kế toán công ty và số liệu thứ cấp tại công ty là các báo cáo tài chính, báo cáo doanh thu từng mặt hàng, cùng với thu thập các thông tin qua sách báo, internet,.. GVHD: Th.S La Nguyễn Thùy Dung SVTH: Phan Thị Thúy Kiều 15 http://www.kinhtehoc.net
  17. www.kinhtehoc.net Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doan h tại công ty TNHH MTB Thành Phố Cần Thơ. 2.2.2 Phương pháp phân tích số liệu. Luận văn sử dụng hai phương pháp phân tích số liệu chủ yếu là phương pháp so sánh và phương pháp thay thế liên hoàn để thấy được tình hình biến động của công ty TNHH MTB Thành Phố Cần Thơ qua 3 năm cụ thể như sau: - Phương pháp so sánh: gồm có so sánh số tương đối và tuyệt đối được sử dụng trong các phần phân tích sau: + Phân tích khái quát hoạt động kinh doanh của công ty qua 3 năm 2006 - 2008 + Phân tích tình hình doanh thu, chi phí, lợi nhuận. + Phân tích các chỉ tiêu tài chính về tình hình thanh toán của công ty. + Phân tích các chỉ tiêu về quản trị tài sản. + Phân tích các chỉ tiêu sinh lợi. - Kết hợp phương pháp so sánh và p hương pháp thay th ế liên hoàn: đư ợc sử dụng để phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty như sau: + Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến doanh thu + Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến lợi nhuận. Sau khi phân tích số liệu, từ đó tìm ra các nguyên nhân những tồn tại của công ty, nhằm đưa ra các biện pháp phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại công ty. GVHD: Th.S La Nguyễn Thùy Dung SVTH: Phan Thị Thúy Kiều 16 http://www.kinhtehoc.net
  18. www.kinhtehoc.net Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doan h tại công ty TNHH MTB Thành Phố Cần Thơ. Chương 3 GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY TNHH MTB THÀNH PHỐ CẦN THƠ 3.1. KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY TNHH MTB THÀNH PHỐ CẦN THƠ. 3.1.1. Sơ lược về công ty. 3.1.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển. Thành phố Cần Thơ nằm ở trung tâm đồng bằng sông Cửu Long, giữa một mạng lưới sông ngòi chằng chịt Cần Thơ tiếp giáp với 5 tỉnh: phía bắc giáp An Giang và đông bắc giáp Đồng Tháp, phía nam giáp Hậu Giang, phía tây giáp Kiên Giang, phía đông giáp Vĩnh Long. Cần Thơ có nhiều hệ thống sông ngòi kênh rạch như sông Hậu, sông Cần Thơ, kênh Thốt Nốt, rạch Ô Môn... Bên cạnh đó, Cần Thơ còn là nới tập trung dân cư đông đúc,là một thị trường hấp dẫn cho các doanh nghiệp và là thị trường tiêu thụ rộng lớn với các hàng hóa đa dạng và phong phú, thế mạnh về cây lúa và các cây ăn hỏa. Là điều kiện rất thuận lợi cho việc kin h doanh các mặt hàng vật tư nông nghiệp. Công ty TNHH MTB được thành lập năm 2004 trụ sở đặt tại số 99 đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Quận Ninh Kiều, Thành Phố Cần Thơ, đây là vị trí rất thuận lợi cho hoạt động thương mại của công ty. Hình thức sở hữu vốn: Vốn tự có là 1.800.000.000 VNĐ Tổng số công nhân viên và người lao động: 15 nhân viên Mã số thuế: 1800549016 Điện thoại: 07103816567 Email: mtb@vnn.vn Giấy phép kinh doanh số: 52.02.000459, quận Ninh Kiều, Th ành Phố Cần Thơ. GVHD: Th.S La Nguyễn Thùy Dung SVTH: Phan Thị Thúy Kiều 17 http://www.kinhtehoc.net
  19. www.kinhtehoc.net Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doan h tại công ty TNHH MTB Thành Phố Cần Thơ. 3.1.1.2. Lĩnh vực kinh doanh. Công ty TNHH MTB chuyên kinh doanh trên lĩnh vực vật tư nông nghiệp, tập trung vào các thuốc bảo vệ thực vật, phòng trừ sâu bệnh, công ty hứa hẹn sẽ phục vụ tốt nhu cầu của bà con nông dân và người tiêu dùng chính là đang góp phần vào việc xây dựng và phát triển nông nghiệp nước nhà, công ty tọa lạc ngay tại một thành phố của đồng bằng sông Cửu Long, đây là một lợi thế lớn và là nguồn lực thúc đẩy công ty ngày càng phát triển để khai thác tiềm năng này. 3.1.2. Cơ cấu tổ chức của công ty. 3.1.2.1. Sơ đồ bộ máy quản lý. Giám Đốc Phòng Kế Toán Bộ Phận Kho Phòng Kinh Doanh Hình 1: Sơ đồ cơ cấu bộ máy quản lý của công ty MTB . 3.1.2.2. Chức năng, nhiệm vụ.  Giám đốc: Là người đại diện về mặt pháp nhân của công ty, đóng vai trò lãnh đạo và có quyền hành cao nhất trong công ty, là người đại diện đưa ra những quyết định cho các phòng ban thực hiện. Bên cạnh đó còn là người tổ chức các chiến lược hoạt động kinh doanh và chịu mọi trách nhiệm về kết quả kinh doanh của doanh nghiệp trước pháp luật. GVHD: Th.S La Nguyễn Thùy Dung SVTH: Phan Thị Thúy Kiều 18 http://www.kinhtehoc.net
  20. www.kinhtehoc.net Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doan h tại công ty TNHH MTB Thành Phố Cần Thơ.  Phòng kế toán: Là một bộ phận không thể thiếu ở hầu hết các doanh nghiệp, có chức năng và nhiệm vụ chủ yếu là tham mưu cho Giám đốc trong công tác quản lý tài chính hàng năm, tổ chức hạch toán theo pháp lệnh kế toán hiện hành, giải quyết kịp thời các nguồn phục vụ sản xuất, quản lý các nguồn vốn. Tổ chức các bộ phận kế toán, tiến hành tính giá thành sản phẩm và lập báo cáo tài chính hàng quí, tổ chức bảo quản và lưu trữ tài liệu kế toán. Có trách nhiệm cập nhật thường xuyên những chính sách pháp luật của nhà nước.  Bộ phận kho: Có nhiệm vụ bảo quản và quản lí chặt chẽ hàng hóa, thành phẩm trong kho và hàng hóa, thành phẩm ra vào kho. Theo dõi nhập xuất tồn và lập sổ kê khai thường xuyên, cuối tháng báo cáo lên cấp trên, ngoài ra bộ phận còn kiêm giao hàng và nhận hàng, giới thiệu sản phẩm và nắm bắt thị trường.  Phòng kinh doanh: Nhiệm vụ chủ yếu là mua và bán hàng, đây là nơi mà sự hoạt động kinh doanh và giao tiếp với khách hàng diễn ra thường xuyên liên tục. 3.2. TÌNH HÌNH HO ẠT ĐỘNG KINH DOANH TRONG 3 NĂM 2006 -2008 CỦA CÔNG TY TNHH MTB THÀNH PHỐ CẦN THƠ. 3.2.1. Kết quả hoạt động kinh doanh t rong 3 năm 2006-2008. Báo cáo kết quả kinh doanh là báo cáo tài chính tổng hợp, phản ánh tình hình kết quả hoạt động kinh doanh của công ty cũng như tình hình thực hiện trách nhiệm nghĩa vụ của công ty đối với nhà nước trong một kỳ kế toán. Vì vậy để thấy được tình hình hoạt động kinh doanh của công ty TNHH MTB Thành Phố Cần Thơ trong những năm gần đây ta đi vào phân tích bảng báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh qua 3 năm 2006-2008. GVHD: Th.S La Nguyễn Thùy Dung SVTH: Phan Thị Thúy Kiều 19 http://www.kinhtehoc.net
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2