intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài : Xây dựng bán laptop trực tuyến

Chia sẻ: Nguyễn Văn Thịnh | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:51

1.262
lượt xem
80
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ngày nay,ứng dụng công nghệ thông tin và tin học hóa đã có những phát triển mạnh mẽ cả về chiều rộng lẫn chiều sâu.Là những yếu tố mang tính quyết định trong hoạt động của các tổ chức ,cũng như các công ty ,nó đóng vai trò hết sức quan trọng ,có thề tạo ra những bước dột phá mạnh mẽ. Cùng với sự phát triển không ngừng về kỹ thuật máy tính và mạng điện tử, không chỉ được coi là một thứ phương tiện quý hiếm mà nay đã trở...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài : Xây dựng bán laptop trực tuyến

  1. Bài Luận Đề Tài: Xây Dựng Bán Laptop trực tuyến
  2. LỜI NÓI ĐẦU Ngày nay,ứng dụng công nghệ thông tin và tin học hóa đã có những phát triển mạnh mẽ cả về chiều rộng lẫn chiều sâu.Là những yếu tố mang tính quyết định trong hoạt động của các tổ chức ,cũng như các công ty ,nó đóng vai trò hết sức quan trọng ,có thề tạo ra những bước dột phá mạnh mẽ. Cùng với sự phát triển không ngừng về kỹ thuật máy tính và mạng điện tử, không chỉ được coi là một thứ phương tiện quý hiếm mà nay đã trở thành một công cụ làm việc ,giải trí thông dụng của con người không những ở công sở mà thậm chí còn ở ngay trong gia đình. Mạng internet là một trong những sản phẩm có giá trị hết sức lớn lao và ngày càng trở nên một công cụ không thể thiếu ,là nền tảng chính cho sự truyền tải ,trao đổi thông tin trên toàn cầu.Giờ đây, mọi việc liên quan đến thông tin trở nên thật dễ dàng cho người sử dụng: chỉ cần có một máy tính kết nối internet và một dòng dữ liệu truy tìm thì gần như lập tức …cả thế giới về vấn đề mà bạn đang quan tâm sẽ hiện ra, có đầy đủ thông tin, hình ảnh và thậm chí đôi lúc có cả những âm thanh nếu bạn cần …Bằng internet, chúng ta đả thực hiện được nhiểu công việc với tóc độ nhanh hơn và chi phí thấp hơn nhiều so với cách thức truyền thống. Chính điều này, đã thúc đẩy sự khai sinh và phát triển ủa thương mại điện tử và điện tử trê khắp thế giới, làm biến đổi đáng kể bộ mặt văn hóa, nâng cao chất lượng cuộc sống con người. Trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, giờ đây,thương mại điện tử đã khẳng định được vai trò xúc tiến và thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Đối với một cửa hàng hay shop, việc quảng bá và giới thiệu đến khách hàng các sản phẩm mới đáp ứng được nhu cầu của khách hàng sẽ là cần thiết. Vậy phải quảng bá thế nào đó là xây dựng được một Website cho cửa hàng cua mình quảng bá tất cả các sản phẩm cũa mình bán. Vì vậy, chúng em đã thực hiện “Xây Dựng Bán Laptop trực tuyến” cho một cửa bán laptop. Người chủ cửa hàng đưa các sản phẩm đó len website của mình và quản lý bằng website đó, khách hàng có thể đặt và mua hàng trên website mà không cần đến cửa hàng. Chủ cửa hàng sẽ gửi sản phẩm cho khách hàng khi nhận được tiền .
  3. CHƯƠNG 1: PHÂN TÍCH YÊU CẦU VÀ Ý NGHĨA THỰC TIỄN 1. Phân tích yêu cầu của đề bài. 1.1. Lý do chọn đề tài: Như chúng ta đã thấy trong thị trường hiện nay thì việc cạnh trah ngày càng trở nên quyết liệt và hầu hết những nhà kinh doanh, nhũng công ty lớn đều chú tâm đến việc thỏa mãn khách hàng một cách tốt nhất. Hiện nay càng nhiều doanh nghiệp phát triển hệ thống bán hàng theo loại thương mại điện tử. So với kinh doanh truyền thống thì thương mại điện tử chi phí thấp hơn, hiệu quả đạt cao hơn. Hơn thế nữa, với lợi thế của công nghệ internet nên việc truyền tải thông tin về sản phẩm nhanh chóng, thuận tiện. Kết hợp với bộ phận giao hàng tận nơi, càng tăng thêm lợi nhuận để loại hình này phát triển. Biết được những nhu cầu đó chương trình “Xây Dựng Website Bán Máy Tính” được xây dựng nhằm để đáp ứng cho mọi người tiêu dùng trên toàn quốc và thông qua hệ thống website này họ có thể đặt mua các mặt hàng hay sản phẩm cần thiết. 2. Đối tượng ứng dụng và phạm vi đề tài. Đối tượng ứng dụng của đề tài: - Mọi người tiêu dùng trên toàn quốc có nhu cầu đặt mua hàng qua mạng - Các công ty, các doanh nghiệp có nhu cầu đặt mua hàng. Phạm vi nghiên cứu của đề tài : • Về mặt lý thuyết: - Tìm hiểu kỹ thuật lập trình và cách hức hoạt động trong ASP.
  4. - Hiểu được cách lưu trữ dữ liệu của hệ quản trị cơ sở dữ liệu SQL Server. • Về mặt lập trình: - Sử dụng ngôn ngữ ASP và hệ quản trị SQL Server để ây dựng trang web động. 3. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài. Trong thời đại thương mại điện tử ngày càng phát triển việc ứng dụng và hoạt động “Website Bán Máy Tính” đã mang lại nhiều ý nghĩa như: - Đỡ tốn nhiều thời gian của người dùng cũng như nhà quản lý trong việc tham gia hoạt động mua bán hàng. - Giúp người tiêu dùng có được giá cả và hình ảnh mặt hàng một cách chính xác, - Giúp nhà quản lý dễ dàng hơn tronh việc quản lý sản phẩm. - Nhà quản lý có thể thống kê các sản phẩm bán chạy nhanh nhất giúp cho hoạt động sản xuất kinh doanh của mình trở nên tốt hơn.
  5. CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH HIỆN TRẠNG 1.Đặc tả bài toán: Website muốn thêm hình thức bán laptop trực tuyến qua mạng nhàm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Vì vậy chúng em đưa ra đặc tả bài toán như sau: Khách hàng muốn mua laptop thì vào trang web để tham khảo mạt hàng giá cả của tất cả các loại laptop đã được đưa lên trang web. Khi khách hàng cần mua loại nào đó thì kích vào biểu tượng thêm vào giỏ hàng của sản phẩm mình muốn mua. Bạn phải đăng nhập vào hệ thống thì mới có thể mua hàng và thanh toán. Nếu là khách hàng mới, khách hàng diền đầy đủ các thông tin của mình vào trang thông tin khách hàng và đăng ký làm thành viên để mua hàng. Nếu thông tin hợp lệ thì hệ thống sẽ gửi thông báo đã mua hàng thành công cho khách hàng. 2. Khảo sát hiện trạng. Đây là một website nhằm bán và giới thiệu rộng rãi các mặt hàng của công ty đến người tiêu dùng với các chi tiết mặt hàng cũng như giá cả một cách chính xác nhất. Qúa trình khách hàng: Khách hàng xem và lựa chọn sản phẩm cần mua, cần tham khảo về sản phẩm mà mình muốn mua. Trong quá trình lựa chọn xem thông tin và truy cập giá cả của sản phẩm, hệ thống sẽ trực tiếp trao đổi thông tin cùng khách hàng, chịu trách nhiệm hướng dẫn. Sau khi khách hàng lựa chọn xong , hệ thống sẽ tiến hành lập đơn đạt hàng của khách hàng. Sau khi tiếp nhận yêu cầu trên , hệ thống sẽ làm hóa đơn và thanh toán tiền. Khách hàng: là những người có nhu cầu mua sắm hàng hoá và có thể tham khảo giá cả của sản phẩm, xem thông tin và dặt hàng trên mạng. khác với việc đặt hàng trực tiếp tại các công ty, cửa hàng, khách hàng phải hoàn toàn tự thao tác thông qua từng bước cụ thể để có thể mua được hàng. Trên mạng, các sản phẩm được sắp xếp và phân theo từng loại sản phẩm giúp cho khách hàng
  6. dễ dàng tìm kiếm. Trong hoạt động này, khách hàng chỉ cần chọn một sản phẩm nào đó từ danh mục các sản phẩm thì những thông tin về sản phẩm đó sẽ hiện thị lên màn hình như: hình ảnh, đơn giá, mô tả một cách chi tiết….., và bên cạnh là trang liên kết đặt hàng khi khách đã chọn số lượng. Đây là cách đặt hàng trực tuyến mà trong đó chứa các thông tin về sản phẩm lẫn số lượng khách muốn mua và đặt hàng. Khi khách hàng muốn đặt hàng thì hệ thống hiện thị trang xác lập đơn đặt hàng cùng thông tin về khách hàng và sản phẩm. Cuối cùng là do khách hàng tùy chọn đặt hay khọng. Khách hàng có thể tham khảo được giá cả về sản phẩm và xem tin tức từ website. Và dưới đây là mô hình sơ lược về hoạt động của khách hàng trong hệ Thanh toán thống trang web: Thông tin Xem giỏ liên hệ hàng Khách hàng Thêm vào Tìm giỏ hàng kiếm Xem ds sp Xem tt chi mới nhất tiet sp Hình1.1: Lược đồ tổng quát về hoạt động khách hàng Nhà quản trị: Là người làm chủ hệ thống có quyền kiển soát mọi hoạt động của hệ thống trang web. Nhà quản lý có một username và một password để truy cập vào hệ thống nhằm thực hiện các chức năng của mình:
  7. Nếu như quá trình đăng nhập thành công thì nhà quản lý có thể thực hiện những công việc quản lý user, phân chức năng cho user quản lý cập nhật thông tin các sản phẩm, tiếp nhận đơn đặt hàng, kiểm tra đơn đặt hàng và xử ký đơn đặt hàng. Quản lý cập nhật các trang giới thiệu của trang web thông tin liên hệ của khách hàng tới website. Quản lý các sản phẩm một cách dễ dàng. Thêm,xóa,sửa thông tin sản phẩm vào cơ sở dữ liệu. Điều quan trọng trong trang web mua bán trên mạng là phải đảm bảo an toàn tuyệt đối những thông tin liên quan đến người dùng trong quá trình đặt mua hay thanh toán. Đồng thời trang web còn phải có tính dễ nâng cấp, bảo trì, sửa chữa khi cần bổ sung, cập nhật những tính năng mới. Update dữ liệu Quản trị Sửa xóa Cập nhật Hình1.2: Lược đồ tổng quát về hoạt động quản trị 3.chức năng của website. 3.1Chức năng Người dùng: Đăng ký thành viên: Khách hàng phải nhập đầy đủ thông tin để có thể đăng ký thành viên để có thể trở thành thành viên của cửa hàng. Xem thông tin hàng hóa: Người dùng có thể xem hàng hóa và
  8. thông tin chi tiết của bất kỳ hàng hóa nào hay các mặt hàng cùng loại và có thể mua hàng trực tiếp trên thông tin hàng hóa bằng cách chọn liên kết nút “Đặt Mua”. Tìm kiếm: Khách hàng có thể tìm kiếm nhanh hàng hóa mà họ cần thông qua chức năng tìm kiếm với nhiều cách khác nhau, theo loại hàng hóa, theo nhóm hàng hóa và giá. Xem Giỏ hàng: Sau khi xem xét xong hàng hóa nếu đồng ý mua hàng khách hàng sẽ click vào mua hàng, sau đó hàng hóa sẽ được đưa vào giỏ hàng. Trong quá trình xem và mua hàng có thể tiếp tục mua thêm hay tăng số lượng nếu không đồng ý khách hàng có thể xoá nó trong giỏ hàng của mình. Thanh Toán: Sau khi khách hàng đồng ý mua những hàng hóa đã được chọn trong giỏ hàng, có thể click nút “Thanh Toán” để thanh toán cho những hàng hóa đã chọn. Ở bước này nếu khách hàng chưa đăng nhập hoặc đăng ký thành viên thì sẽ xuất hiện câu thông báo yêu cầu đăng nhập hay đăng ký thành viên để có thể thực hiện mua hàng. Khách hàng có thể trả bằng tiền mặt và sẽ được giao hàng tận nơi. Qua hình thức sau: Thanh toán khi giao hàng Góp ý: Trong quá trình xem hoặc mua hàng nếu muốn góp ý hoặc muốn được giải đáp thắc mắc thì người dùng hay khách hàng có thể liên hệ thông qua chuyên mục góp ý.
  9. Thống kê: Cần thống kê và hiển thị cho khách hàng thấy những hàng hóa mới nhất, những hàng hóa bán chạy nhất, thống kê lại số người đang truy cập Web, trong đó có bao nhiêu thành viên và bao nhiêu khách viếng thăm. Chức năng Quản Trị: 3.2 Người quản trị sẻ quản lý toàn bộ hệ thống website. Xem, xóa, hiệu chình nội dung website. Cấp và Phân quyền cho User. Người quản trị phải thống kê hàng hoá và quản lý đơn đặt hàng mỗi ngày. Người quản trị có thể sửa, xoá, cập nhập thông tin hàng hóa, loại hàng hóa.…vv. Nhưng đối với đơn đặt hàng người quản trị chỉ được phép xem, và xoá khi đơn đặt hàng đó đã giao. Admin phải cập nhật thông tin góp ý của khách hàng thường xuyên, nắm bắt kịp thời nhu cầu của khách hàng để phục vụ tốt hơn. CHƯƠNG 3: PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG 1.Sơ đồ phân rã chức . HỆ THỐNG QUẢN LÝ WEBSITE BÁN LAPTO TRỰC TUYẾN QL Danh QL khách QL hàng QL đặt Lập hóa QL Cập nhật Mục hàng hóa hàng đơn thống kê thêm Cn kh NSX ktkh ĐK thành
  10. Hình1.3: Lược đồ tổng quát về hoạt động quản trị
  11. 2.Sơ đồ luồng dữ liệu mức tổng quan: Khách hàng Hđ Chấp y/c y/c được đ ặt nhận lập lậ p hàng hđ y/c nhập sp Sp được Nhà WEBSITE BÁN cung cấp cung Quản LAPTOP QUA Kq y/c cấ p trị MẠNG y/c cập nhật y/c cc sp Kq cập nhật Hình1.4: Sơ đồ luồng dữ liệu ở mức tổng quan
  12. 3. Sơ đồ luồng dữ liệu mức xử lý ADMIN THẤT ĐĂNG BẠI NHẬP ĐĂNG NHẬP Y/C THỐNG KÊ ĐĂNG NHÀ QUẢN 4.THỐNG KÊ NHẬP HT LÝ KẾT QUẢ THỐNG KÊ KẾT QUẢ Y/C KQ CẬP CẬP NHẬT NHẬT Kq nhập Y/C ĐẶT HÀNG hàng 5.NHẬP KHÁCH 3.CẬP NHẬT HÀNG HÀNG y/c nhập hàng CHẤP NHẬN, TỪ YC CHỐI CHẤP Y/C CUNG NHAN CẬP CẤP SP NHẬT 1.ĐẶT HÀNG NHÀ CUNG CẤP SẢN PHẨM THÔNG CUNG ĐƠN ĐẶT TIN CẤP HÀNG KHÁCH HÀNG Y/C HÓA Y/C HÓA ĐƠN LẬP ĐƠN HÓA ĐƯỢC ĐƠN LẬP 2. LẬP HÓA ĐƠN Hình1.5: Sơ đồ luồng dữ liệu ở mức xử lý
  13. 4. sơ đồ luồng dữ liệu phân rã chi tiết: Phân rã chức năng 1 “ Đặt Hàng” THÔNG TIN 1.1 KIỂM KHÁCH HÀNG TRA KH THÔNG TIN SAI TÊN, ĐỊA CHỈ, EMAIL, DT 1.2 GHI KHÁCH NHẬN TÊN, ĐỊA CHỈ, HÀNG EMAIL,DT ĐƠN DANH SÁCH ĐẶT MẶT HÀNG HÀNG 1.3 TRA CHI TIẾT CỨU MH MẶT HÀNG ĐÃ CHỌN THÔNG TIN MẶT HÀNG 1.4 XỬ LÝ ĐƠN THÔNG ĐẶT TIN HÀNG 1.5 KT MUA À Hình1.6: Sơ đồ luồng dữ liệu chi tiết đặt hàng
  14. Phân rã chức năng 1.1 “kiểm tra Admin” THÔNG TIN KHÁCH ADMIN HÀNG VÀ SẢN PHẨM TÊN VÀ MẬT KHẨU ĐĂNG NHẬP THÔNG TIN TT SAI,NHẬP LẠI 1.1.1 ĐĂNG NHẬP HỆ THÀNH THỐNG CÔNG QUẢN LÝ THÔNG TIN Hình1.6: Sơ đồ luồng dữ liệu chi tiết kiểm tra ADMIN. Phân rã chức năng 1.2 “tìm kiếm sản phầm” Y/C TÌM KIẾM THEO Á Kq ds sp 1.3.1 TÌM KIẾM THEO ĐƠN GIÁ THÔNG TIN SP/KHÔNG TÌM THẤY y/c ds sp KHÁCH SẢN HÀNG y/c tra cứu PHẨM Y/C TRA CỨ UTHEO GIÁ 1.3.TRA CỨU Kq tra cứu THEO ĐƠN GIÁ DANH SÁCH SP/KHÔNG TÌM THẤY Hình1.7: Sơ đồ luồng dữ liệu chi tiết tìm kiếm sản phẩm.
  15. Phân rã chức năng 1.3 “kiểm tra đặt hàng” Tt đơn đặt hàng Xử lí hđ Tiếp nhận Chi tiết hóa đơn đơn đặt hàng Tt sai Hình thức thanh toán Khách hàng Đơn đặt Thanh hàng toán Ds đđh Ds mh Tg giao hàng Tt giao hàng cho khách Giao hàng Mặt hàng Ds mặt hàng Hình1.7: Sơ đồ luồng dữ liệu chi tiết kiểm tra đặt hàng.
  16. Phân rã chức năng 1.4 “cập nhật” Kq cập nhật Tt cập nhật kh Cập nhật Thông tin KH KH y/c cập nhật Ban y/c cập nhật quản Cập nhật trị Ds tt&dv Mật khẩu sai TT&DV Đăng nhập y/c nhập mh Kq ds Thông tin admin Admin Cập nhật MH Cập nhật ncc Đơn đặt Kq câp y/c cập nhật đđh nhật y/c cập nhật Mặt hàng Cập Tt ncc nhật Cập Ds ncc NCC nhật đơn hàng Ds đơn hàng Hình1.8: Sơ đồ luồng dữ liệu chi tiết cập nhật.
  17. CHƯƠNG 4: MÔ HÌNH THỰC THỂ KẾT HỢP 1.Mô hình ERD: Khách Hàng hóa laptop Thuộc hàng có Được Cung có cấ p Đơn đặt Nhà sản hàng xuất Nhà cung cấ p Gồm Được Phân phối Chi tiết đơn đh Hình1.9: Sơ đồ ERD. 2. Chuyển đổi sang mô hình quan hệ: 2.1: Mối quan hệ 1-n: Hàng hóa laptop Thuộc
  18. Hanghoa(Mahh, tenhh) Laptop(Malap, tenlap, dongia, donvitinh, mota, hinhminhhoa, mancc, ngaycapnhat, soluongban, solanxem, dang, Mahh) Nhà sản xuất Phân phối Được Nhasanxuat(Mansx, tennsx, diachinsx, dienthoainsx) Phanphoi(Malap, chucnang, masx) Được Phân phối laptop Phanphoi(Malap, chucnang,masx) Laptop (Malap, tenlap, dongia, donvitinh, mota, hinhminhhoa, mancc, ngaycapnhat, soluongban, solanxem, dang, Mahh) laptop Chi tiết đơn đặt hàng có Laptop (Malap, tenlap, dongia, donvitinh, mota, hinhminhhoa, mancc, ngaycapnhat, soluongban, solanxem, dang, Mahh) Chitietdondathang (Sohd, malap,soluong, dongia, thanhtien) Khách hàng Đơn đặt hàng có Khachhang(Makh,tenkh,diachi,sodt,tendn,matkhau,ngaysinh,gioitinh,email) Dondathang (Sohd,makh,ngaydathang,ngaygiaohang,tennguoinhan,diachinhan,httthanhtoan, htgiaohang,trigia,dagiaohang)
  19. Đơn đặt hàng Chi tiết đơn đặt hàng Gồm Dondathang (Sohd,makh,ngaydathang,ngaygiaohang,tennguoinhan,diachinhan,httthanhtoan, htgiaohang,trigia,dagiaohang) Chitietdondathang (Sohd, malap,soluong, dongia, thanhtien 2.2: quan hệ n-n: laptop Nhà sản xuất Cung cấp Laptop (Malap, tenlap, dongia, donvitinh, mota, hinhminhhoa, mansx, ngaycapnhat, soluongban, solanxem, dang, Mahh) Nhasanxuat(Mansx,tennsx,diachi,sodt) CHƯƠNG 5: CÀI ĐẶT THỬ NGHIỆM 1. Cấu trúc các bảng: Ứng với mỗi thực thể trong mô hình thực thể liên kết, dữ liệu được cài đặt thành một tệp cơ sở dữ liệu gồm các cột: tên trường, kiểu dữ liệu, kích thước dữ liệu, phần ràng buộc dữ liệu. 1.1.thông tin về admin:
  20. 1.2. .thông tin về khách hàng: 1.3.thông tin về hàng hóa: 1.3. thông tin về laptop:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2