intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi chọn học sinh năng khiếu lớp 6 có đáp án môn: Ngữ Văn (Năm học 2014-2015)

Chia sẻ: Luuquang Thang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

198
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề thi chọn học sinh năng khiếu lớp 6 môn "Ngữ Văn" năm học 2014-2015 có kết cấu nội dung gồm 3 câu hỏi trong thời gian làm bài 90 phút. Mời các bạn cùng tham khảo để có thêm tài liệu phục vụ nhu cầu học tập và ôn thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi chọn học sinh năng khiếu lớp 6 có đáp án môn: Ngữ Văn (Năm học 2014-2015)

  1. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH NĂNG KHIẾU THỊ XàPHÚ THỌ LỚP 6 THCS NĂM HỌC 2014 – 2015 Môn:  Ngữ Văn ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian thi: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) ĐỀ BÀI Câu 1: (4 điểm )        Trong bài thơ “Đêm nay Bác không ngủ” của Minh Huệ, ta thấy có một sự  kết hợp tuyệt đẹp giữa hình ảnh Bác và hình ảnh ngọn lửa hồng. Em hãy chỉ  ra vẻ đẹp của sự kết hợp này. Câu 2: (4 điểm)           Tìm và nêu rõ hiệu quả của phép tu từ trong hai câu thơ:                                          “ Tóc bà trắng tựa mây bông                                     Chuyện   bà   như   giếng   cạn   xong   lại   đầy.”                                                                                      (“ Bà em” – Nguyễn Thụy Kha ) Câu 3: (12 điểm)      Một buổi sáng, em đến trường sớm để tưới nước cho bồn hoa trước lớp.  Một cây hoa đang ủ rũ vì bị ai đó   vặt   lá,   bẻ   cành, làm rụng hết cánh hoa.   Em  nghe như nó thủ thỉ kể với em về chuyện đó. Hãy kể lại câu chuyện bất hạnh   của cây hoa.                                         ……………………………..Hết……………………….. 1
  2.      HƯỚNG DẪN CHẤM  THI CHỌN HỌC SINH NĂNG KHIẾU NGỮ VĂN 6 Năm học 2014 ­ 2015 Tổng điểm bài thi: 20,0 điểm A. Hướng dẫn chung:      ­ Đáp án chỉ nêu một số ý chính có tính chất gợi ý, giám khảo cần chủ động  linh hoạt vận dụng, cân nhắc trong từng trường hợp cụ  thể, cần nắm bắt   được nội dung trình bày trong bài làm của thí sinh để đánh giá tổng quát, tránh  đếm ý cho điểm.       ­ Nếu thí sinh làm bài theo cách riêng,  nhưng đáp  ứng được yêu cầu cơ  bản, hợp lí, có sức thuyết phục, giám khảo vẫn cho điểm. Đặc biệt khuyến  khích những bài viết có cảm xúc, có khả  năng tư  duy sáng tạo. Tổng điểm  toàn bài là 20 điểm, điểm toàn bài cho lẻ đến 0,25 điểm. B. Đáp án và thang điểm: Câu 1: (4,0 điểm ) ­ Học sinh trình bày dưới dạng đoạn văn, lời văn trong sáng, không mắc lỗi   dùng từ, ngữ pháp. ­ Viết lại được những câu thơ  có sự  kết hợp giữa hình ảnh Bác và hình ảnh   ngọn lửa hồng ( 1 điểm ) ­ “Người cha mái tóc bạc     Đốt lửa cho anh nằm” ­ “Bóng Bác cao lồng lộng    Ấm hơn ngọn lửa hồng” ­ “Anh đội viên nhìn Bác   Bác nhìn ngọn lửa hồng” ­ Vẻ  đẹp của sự  kết hợp giữa hình  ảnh Bác và hình  ảnh ngọn lửa hồng: (3   điểm) + Ngọn lửa là hình ảnh thực rất đẹp, là ngọn lửa tự tay Bác đốt lên, tỏa  sáng,  tỏa ấm giữa rừng khuya giá lạnh, sưởi ấm các chiến sĩ trong đêm lạnh. Ngọn  lửa soi sáng bức chân dung Bác ­ vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc với những nét  thật   gần     gũi,   giản   dị   …  (1, 5 điểm) + Nhà thơ  còn dùng hình  ảnh ngọn lửa để  so sánh: Bác Hồ  là một ngọn lửa,  vừa gần gũi, vừa vĩ đại, một nguồn tình cảm ấp áp của toàn dân, toàn quân ta   trong những ngày đầu của cuộc kháng chiến gian nan, thiếu thốn.  Qua đó tôn  2
  3. vinh sự vĩ đại của Bác và ngợi ca tình yêu thương Người dành cho các chiến sĩ  ấm áp, mạnh mẽ hơn “ngọn lửa hồng”.                                          (1,  5 điểm)   Câu 2: ( 4,0 điểm)            * Yêu cầu về hình thức: ( 0, 5 điểm)            ­ HS viết thành đoạn văn hoàn chỉnh, diễn đạt mạch lạc, có cảm xúc,  không mắc lối chính tả, dùng từ, câu.           * Yêu cầu về nội dung: ( 3 điểm)            ­ Chỉ ra được phép tu từ so sánh và hình ảnh so sánh  : ( 1 điểm ).  (Nếu chỉ  gọi tên phép so sánh mà không chỉ   ra được hình  ảnh so sánh : 0,5  điểm).            ­ Hiệu quả của phép tu từ so sánh: (2,0 điểm)            + Mái tóc trắng của bà được so sánh với hình ảnh đám “ mây bông” trên  trời gợi hình ảnh người bà tuổi đã cao, mái tóc bạc trắng, mái tóc ấy tạo nên  vẻ đẹp hiền từ, cao quý và đáng kính trọng…( 1 điểm)             + Chuyện của bà kể  (cho cháu nghe)   được so sánh với hình  ảnh cái  giếng thân thuộc  ở  làng quê Việt Nam cứ  cạn xong lại đầy, ý nói:  “  kho” chuyện của bà rất nhiều, không bao giờ hết, đó là những câu chuyện dành kể  cho cháu nghe với tình yêu thương không bao giờ vơi cạn…( 1 điểm)            ­  Tác dụng chung: ( 0, 5 điểm)                                                                 Nhà thơ vận dụng hai hình ảnh so sánh đặc sắc­> Hình ảnh ngư ời bà hiền  từ, cao quý, đáng trân trọng ­> tình yêu thương, sự kính trọng và lòng biết ơn  bà sâu sắc của người cháu.  Câu 3: 12,0 điểm * Yêu cầu về kĩ năng :         Học sinh biết xây dựng một câu chuyện có bố cục đầy đủ, trình bày các   sự việc rõ ràng, trình tự hợp lí, biết xây dựng nhân vật, cốt truyện,.          Chọn ngôi kể phù hợp ( ngôi thứ nhất ). Lời kể tự nhiên, sinh động. * Yêu cầu về kiến thức :         Phải tưởng tượng ra câu chuyện giữa người kể và cây hoa dựa trên tình   huống đã cho ở đề bài.                         Tạo được tình huống và biết dẫn dắt câu chuyện theo trình tự  có mở  đầu, có phát triển và có kết thúc.            Nội dung câu chuyện có thể  được xây dựng theo nhiều hướng khác   nhau nhưng các sự việc phải đảm bảo tính hợp lý. Câu chuyện phải có ý nghĩa  sâu sắc.         Đề bài tương đối tự do, tạo điều kiện cho trí tưởng tượng của học sinh   được phát huy.          Bài viết có thể  có những sáng tạo riêng songcó thể   theo hướng cơ   bản sau : 1. Giới thiệu nhân vật, tình huống truyện.       1,0 điểm 3
  4.                       ­   Tình   huống   gặp   gỡ,   nghe   hoa   kể   chuyện:   buổi sáng, em đến trường sớm  để tưới nước cho bồn hoa trước lớp, thấy cây hoa đang ủ rũ vì bị ai đó vặt lá,  bẻ cành, làm rụng hết cánh hoa.             2. Câu chuyện của cây hoa:           10,0 điểm                      ­ Cây hoa tự giới thiệu, miêu tả về bản thân: hoàn hảo, đẹp, đang khoe  sắc tỏa hương làm đẹp cho ngôi trường, được nhiều bạn học sinh chú ý,  khen ngợi, nó cảm thấy hãnh diện, tự hào. ­ Cây hoa kể  chuyện  bị bẻ cành, vặt lá. ­ Cây hoa kể chuyện bị  làm rụng hết cánh hoa.        ­ Cây hoa đau đớn, xót xa khi mình bị  thương, trở  nên xấu xí và oán   trách những hành vi phá hoại môi trường, hủy hoại cây xanh.  ­ Lời nhắc nhở và mong muốn của cây với những học sinh (nói riêng)   và con người (nói chung).                                                                                 3. Suy nghĩ của  người kể:          1,0 điểm Qua nghe cây hoa tâm sự em rút ra bài học cho bản thân và mọi người   phải biết trồng, chăm sóc, bảo vệ  cây xanh, bảo vệ và giữ gìn môi trường  Xanh – Sạch – Đẹp. * Lưu ý:  Học sinh có thể kể theo nhiều tình huống khác nhau, giám khảo xem xét   từng trường hợp cụ  thể  về  mức độ  đáp  ứng để  quyết định cho điểm, chú ý   xem xét những bài làm thực sự có năng khiếu văn.          Trên đây chỉ  là những gợi ý, giám khảo nên linh hoạt khi chấm bài,  ưu   tiên những bài viết có sáng tạo. ————————–Hết———————— 4
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2