intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi chọn HSG tỉnh lớp 9 môn Toán năm học 2012 - 2013 - Sở GD&ĐT Phú Thọ

Chia sẻ: Thu Maile | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

60
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh lớp 9 có thêm nhiều đề luyện tập, củng cố kiến thức, chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi chọn HSG sắp diễn ra. Xin trân trọng gửi đến các bạn Đề thi chọn HSG tỉnh lớp 9 cấp tỉnh môn Toán năm học 2012 - 2013 - Sở GD&ĐT Phú Thọ dưới đây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi chọn HSG tỉnh lớp 9 môn Toán năm học 2012 - 2013 - Sở GD&ĐT Phú Thọ

SỞ GD&ĐT PHÚ THỌ<br /> ĐỀ CHÍNH THỨC<br /> <br /> ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TỈNH<br /> NĂM HỌC 2012 - 2013<br /> MÔN: TOÁN - LỚP 9<br /> Thời gian làm bài 150 phút không kể thời gian giao đề<br /> <br /> Câu1( 3,0 điểm)<br /> 1) Giải phương trình nghiệm nguyên<br /> 8x2  3xy  5 y  25<br /> <br /> 2)Tìm tất cả số nguyên dương n sao cho A= n.4n  3n 7<br /> Câu 2( 4,0 điểm)<br /> 1) Rút gọn biểu thức:<br /> <br /> A=<br /> <br /> 2 10  30  2 2  6<br /> 2<br /> :<br /> 2 10  2 2<br /> 3 1<br /> <br /> 2) Cho các số thực dương a,b,c,x,y,z khác 0 thoả mãn .<br /> <br /> x 2  yz y 2  zx z 2  xy<br /> <br /> <br /> a<br /> b<br /> c<br /> <br /> a 2  bc b 2  ca c 2  ab<br /> Chứng minh rằng<br /> <br /> <br /> x<br /> y<br /> z<br /> <br /> Câu 3( 4,0 điểm)<br /> 1) Cho phương trình: x2  6x  m  0 (Với m là tham số). Tìm m để phương trình đã<br /> cho có hai nghiệm x1 và x2 thoả mãn x12  x22  12<br /> 3 3<br /> 3<br /> <br /> 8x y  27  18 y<br /> 2<br /> 2<br /> <br /> 4x y  6x  y<br /> <br /> 2) Giải hệ phương trình: <br /> <br /> Câu 4( 7,0 điểm)<br /> 1) Cho đường tròn (O) đường kính BD=2R, dây cung AC của đường tròn (O) thay đổi<br /> nhưng luôn vuông góc và cắt BD tại H. Gọi P,Q,R,S lần lượt là chân các đường vuông<br /> góc hạ từ H xuống AB,AD,CD,CB.<br /> a) CMR: HA2  HB2  HC 2  HD2 không đổi.<br /> b) CMR : PQRS là tứ giác nội tiếp.<br /> 2) Cho hình vuông ABCD và MNPQ có bốn đỉnh M,N,P,Q lần lượt thuộc các cạnh<br /> AB,BC,CD,DA của hình vuông. CMR: S ABCD ≤ AC<br /> Câu 5( 2,0 điểm)<br /> Cho a,b,c là các số thực dương. CMR:<br /> <br /> ab<br /> bc<br /> ca<br /> abc<br /> <br /> <br /> <br /> a  3b  2c b  3c  2a c  3a  2b<br /> 6<br /> ---Hêt—<br /> <br /> MN  NP  PQ  QM<br /> 4<br /> <br /> Hướng dẫn<br /> Câu1.1) 8x2  3xy  5 y  25<br /> <br /> 8x 2  25<br /> 25<br />  y(3x  5)  8x  25  y <br />  9 y  24 x  40 <br /> Z<br /> 3x  5<br /> 3x  5<br /> 2<br /> <br /> Khi 3x+5 là ước 25 từ đó tìm được ( x; y)  (10;31); (2;7); (0;5)<br /> ( cách khac nhân 2 vế với 9 đưavề tích)<br /> 1.2) Với n chẵn n=2k thì<br /> A  2k.4 2 k  32 k  (2k  1).4 2 k  (16 k  9 k )  7  2k  1 7  k <br /> <br /> 7t  1<br />  n  14t  1  14m  6m  N <br /> 2<br /> <br /> Với n lẻ n=2k+1<br /> A  (2k  1).4 2k 1  32k 1  2k.4 2k 1  (4 2k 1  32k 1 )7  2k 7  k  7t  n  14m  1m  N <br /> <br /> Vậy n  14m  6 hoặc n  14m  1 ( với mọi n  N ) thì A chia hết cho 7<br /> Câu2.1)<br /> <br /> 2 10  30  2 2  6<br /> 2<br /> =<br /> :<br /> 2 10  2 2<br /> 3 1<br /> <br /> 2 2 ( 5  1)  6 ( 5  1) 3  1<br /> 2  3 3 1<br /> 4  2 3 3 1<br /> 3 1 3 1 1<br /> .<br /> <br /> .<br /> <br /> .<br /> <br /> .<br /> <br /> 2<br /> 2<br /> 2<br /> 4<br /> 2<br /> 2<br /> 2<br /> 2<br /> 2 2 ( 5  1)<br /> <br /> 2.2)<br /> <br /> <br /> <br /> x 2  yz y 2  zx z 2  xy<br /> <br /> <br /> a<br /> b<br /> c<br /> <br /> a<br /> b<br /> c<br /> a2<br /> bc<br /> a 2  bc<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> (1)<br /> x 2  yz y 2  xz z 2  xy<br /> x 4  2 x 2 yz  y 2 z 2 y 2 z 2  xy 3  xz 3  x 2 yz x( x 3  y 3  z 3  3xyz )<br /> <br /> Tuongtu :<br /> <br /> b2<br /> ac<br /> b 2  ac<br /> <br /> <br /> (2)<br /> y 4  2 y 2 xz  x 2 z 2 x 2 z 2  x 3 y  yz 3  xy 2 z y ( x 3  y 3  z 3  3xyz )<br /> <br /> c2<br /> ab<br /> c 2  ab<br /> <br /> <br /> (3)<br /> Z 4  2 xyz 2  x 2 y 2 x 2 y 2  x 3 z  y 3 z  xyz 2 z ( x 3  y 3  z 3  3xyz )<br /> Từ (1) (2) (3) ta co ĐPCM<br /> Tuongtu :<br /> <br /> Câu 3.1) Để phương trình có nghiệm /  0  m  9 (*)<br /> <br />  x1  x2  6<br />  x1  x2  6<br />  x1  4<br /> <br /> <br /> <br /> Mặt khác ta phải có  x1 .x2  m   x1 .x2  m   x1 .x2  m  m  8 TM ĐK (*)<br />  2<br /> <br /> x  2<br /> 2<br />  2<br />  x1  x2  12<br />  x1  x2  2<br /> 3 3<br /> 3<br /> <br /> 8 x y  27  18 y<br /> 3.2)Giải hệ phương trình  2<br /> 2<br /> <br /> 4 x y  6 x  y<br /> <br /> HD y =0 không là nghiệm của hệ chia 2 vế<br /> <br />  3 27<br /> 8 x  y 3  18<br /> <br /> hệ  2<br /> 4 x  6 x  1<br />  y<br /> y2<br /> <br /> 2 x  a<br /> <br /> Đặt  3<br /> ta có hệ<br /> y b<br /> <br /> <br /> PT(1) cho y3<br /> <br /> PT(2) cho<br /> <br /> 3<br /> 3<br /> <br /> a  b  3<br /> a  b  18<br /> <br />  2<br /> 2<br /> <br /> ab  1<br /> a b  ab  3<br /> <br /> y2 Ta có<br /> <br /> <br /> 6  3 5<br /> 6 <br />  3  5<br /> ; <br /> <br /> Hệ có 2 nghiệm ( x, y )  <br /> ;<br /> ;<br /> <br /> <br /> <br /> 3 5   4<br /> 3  5 <br /> <br />  4<br /> <br /> Câu 4.1)<br /> A<br /> Q<br /> <br /> P<br /> D<br /> <br /> B<br /> <br /> O<br /> <br /> H<br /> S<br /> <br /> R<br /> C<br /> <br /> a) theo Pitago<br /> HA2  HB2  AB 2 ; HC 2  HB2  BC 2 ; HC 2  HD2  CD 2 ; HA2  HD2  AD 2 ;<br /> <br /> suy ra đpcm<br /> b)Tứ giác HPBS nội tiếp  HPS  HBS  DBC<br /> Tứ giác HPAQ là hình chữ nhật  HPQ  HAQ  CAD  CBD<br /> Do đó SPQ  HPS  HPQ  2CBC<br /> Tương tự SQR  2BDC<br /> Do đó DBC  BDC  1800  SPQ  SRQ  1800 nên tứ giác PQRS nội tiếp ( đ/lí<br /> đảo)<br /> 4.2)<br /> <br /> M<br /> <br /> A<br /> <br /> B<br /> <br /> I<br /> N<br /> <br /> K<br /> Q<br /> L<br /> D<br /> <br /> C<br /> P<br /> <br /> Cách 1 Gọi T, K, L là trung điểm MQ, MP, NP theo t/c đường trung bình và trung tuyến tam<br /> giác vuông ta có MN  NP  PQ  QM  2( KL  CL  IK  AI )  2 AC từ đó suy ra đpcm<br /> <br /> Cách 2 Ta có theo Pitago<br /> MN 2  BN 2  BM 2 <br /> <br /> Tương Tự NP <br /> <br /> ( BM  BN ) 2<br /> BM  BN<br /> ( áp dụng BĐT Bunhiacoopsky)<br />  MN <br /> 2<br /> 2<br /> <br /> CN  NP<br /> DP  DQ<br /> AQ  AM<br /> ; PQ <br /> ; MQ <br /> 2<br /> 2<br /> 2<br /> <br /> Nên<br /> <br /> MN  NP  PQ  QM <br /> <br /> BM  NB  NC  CP  PD  DQ  QA  AM 4a<br /> <br />  2a 2<br /> 2<br /> 2<br /> <br /> a 2<br /> MN  NP  PQ  QM   a 2  dpcm<br /> 4<br /> Dấu “=” xảy ra khi MNPQ là hình chữ nhật<br /> Câu 5<br /> Cho a,b c>0 .Chứng minh rằng:<br /> <br /> ab<br /> bc<br /> ca<br /> abc<br /> <br /> <br /> <br /> a  3b  2c 2a  b  3c 3a  2b  c<br /> 6<br /> Dự đoán a=b=c tách mẫu để a+c=b+c=2b<br /> <br /> 1 1 1<br /> 1<br /> 11 1 1<br />     <br /> Tacó áp dụng BĐT ( x  y  z )     9 <br /> x y  z 9 x y z <br /> x y z<br /> <br /> ab<br /> ab<br /> ab  1<br /> 1<br /> 1  1  ab<br /> ab a <br /> <br /> <br /> <br />   <br /> <br />   (1)<br /> <br /> a  3b  2c (a  c)  (b  c)  2b 9  a  c b  c 2b  9  a  c b  c 2 <br /> Tương tự<br /> <br /> bc<br /> bc<br /> bc  1<br /> 1<br /> 1  1  bc<br /> bc<br /> b<br /> <br />  <br /> <br />   <br /> <br />   (2)<br /> 2a  b  3c (a  b)  (a  c)  2c 9  a  c b  c 2b  9  a  b b  c 2 <br /> ac<br /> ac<br /> ac  1<br /> 1<br /> 1  1  ac<br /> ac<br /> c<br /> <br />  <br /> <br /> <br /> <br />   (2)<br />  <br /> 3a  2b  c (a  b)  (b  c)  2a 9  a  b b  c 2a  9  a  b b  c 2 <br /> Từ (1) (2) (3)<br /> <br /> 1  ac  bc ab  ac bc  ab a  b  c  a  b  c<br /> P <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 9 ab<br /> bc<br /> ac<br /> 2<br /> 6<br /> <br /> Dấu “=” xảy ra khi a=b=c<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2