Trường: THPT PHAN VĂN BẢY<br />
Tổ: SỬ - ĐỊA – GDCD<br />
<br />
KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2011-2012<br />
MÔN: LỊCH SỬ 11<br />
THỜI GIAN: 45 PHÚT<br />
--------------<br />
<br />
A/ Phần chung:<br />
Câu 1: ( 3.0 đ )<br />
Vì sao Nhật Bản không trở thành thuộc địa của các nước đế quốc phương Tây? Trình bày nội<br />
dung cuộc Duy tân Minh Trị năm 1868 ở Nhật Bản ? Tại sao nói Cuộc Duy tân Minh Trị có ý<br />
nghĩa như một cuộc cách mạng tư sản?<br />
Câu 2: (2.0 đ)<br />
Nêu ý nghĩa của cuộc Cách mạng Tân Hợi 1911 ở Trung Quốc ? Vì sao gọi cuộc cách mạng Tân<br />
Hợi 1911 ở Trung Quốc là cuộc cách mạng tư sản không triệt để ?<br />
Câu 3: ( 2.0 đ )<br />
Chiến tranh thế giới thứ nhất để lại hậu quả gì ? Vì sao Mĩ tham gia chiến tranh muộn ?<br />
B/ Phần riêng:<br />
Câu 4a (3.0 đ)<br />
Trình bày phong trào dân tộc 1905-1908 ở Ấn Độ ? Phong trào dân tộc 1905-1908 ở Ấn Độ<br />
có tính chất và ý nghĩa như thế nào ?<br />
Câu 4b ( 3.0 đ)<br />
Sau khi lên nắm chính quyền, phái Gia – cô – banh đã thực hiện những biện pháp gì để<br />
chống thù trong giặc ngồi ? Tại sao nói cách mạng tư sản Pháp cuối thế kỉ XVIII là cuộc đại<br />
cách mạng tư sản?<br />
HẾT<br />
<br />
ĐÁP ÁN*<br />
A/ Phần chung:<br />
Câu 1: ( 3.0 đ )<br />
<br />
a/ Nhật Bản không trở thành thuộc địa của các nước đế quốc phương Tây v ì:<br />
- Cuối năm 1867 - đầu năm 1868, chế độ Mạc Phủ bị sụp đổ.<br />
(0,50 )<br />
- Tháng 1/1868, Thiên hồng Minh Trị đã thực hiện một loạt cải cách tiến bộ. (0,50<br />
)<br />
b/ Nội dung cuộc Duy tân Minh Trị: (1.0 đ)<br />
* Chính trị: ( 0,25 )<br />
- Thủ tiêu chế độ Mạc phủ thành lập chính phủ mới, xác lập quyền thống trị của<br />
quý tộc và tư sản.<br />
- Hiến pháp mới được ban hành (1889), thiết lập chế độ quân chủ lập hiến.<br />
* Kinh tế: ( 0,25 )<br />
- Thống nhất tiền tệ, thị trường.<br />
- Cho phép mua bán ruộng đất,<br />
- Tăng cường phát triển kinh tế TBCN ở nông thôn.<br />
- Xây dựng cơ sở hạ tầng,<br />
* Quân sự: ( 0,25 )<br />
- Tổ chức huấn luyện quân đội theo kiểu phương Tây.<br />
- Thay chế độ trưng binh bằng chế độ nghĩa vụ quân sự.<br />
- Phát triển công nghiệp đóng tàu chíên, sản xuất vũ khí phục vụ quốc phòng.<br />
* Giáo dục: ( 0,25 )<br />
- Thực hiện chính sách giáo dục bắt buộc.<br />
- Chú trọng giảng dạy khoa học – kĩ thuật.<br />
- Cử HS giỏi du học phương Tây.<br />
c/ Cuộc Duy tân Minh Trị có ý nghĩa như một cuộc cách mạng tư sản vì: (1.0<br />
đ)<br />
- Tạo nên những biến đổi xã hội xâu rộng trên tất cả các lĩnh vực. (0,50 )<br />
<br />
- Mở đường cho CNTB phát triển ở Nhật, đưa NB trở thành nước tư bản hùng<br />
mạnh ở Châu Á, thốt khỏi sự xâm lược của các nước tư bản phương Tây. (0,50 )<br />
Câu 2: (2.0 đ)<br />
A /Ý nghĩa của cuộc Cách mạng Tân Hợi 1911 ở Trung Quốc: (1.0 đ )<br />
- Lật đổ chế độ PK, thành lập Trung Hoa Dân Quốc, (0.5)<br />
- Mở đường cho CNTB phát triển, cổ vũ phong trào cách mạng ở châu Á. (0.5)<br />
b/Cách mạng Tân Hợi 1911 ở Trung Quốc là cuộc cách mạng tư sản không<br />
triệt để vì: (1.0 đ )<br />
+ Không nêu vấn đề đánh đuổi đế quốc, (0.25)<br />
+ Không chống PK đến cùng, (0.25)<br />
+ Không giải quyết vấn đề ruộng đất cho nông dân. (0.5)<br />
<br />
Câu 3: ( 2.0 đ )<br />
a/ Hậu quả của chiến tranh thế giới thứ nhất: (1.0 đ )<br />
- Thất bại thuộc về phe Liên minh Đức, Aùo- Hung; thắng lợi thuộc về phe Hiệp<br />
ước Mĩ, Anh, Pháp. (0.25)<br />
- Gây ra hậu quả nặng nề: 10 triệu người chết, 20 triệu người bị thương, kinh tế<br />
châu Aâu bị kiệt quệ, chi phí chiến tranh lên tới 85 tỉ đô la. Nhiều thành phố, làng<br />
mạc, … bị phá huỷ. (0.25)<br />
- Chiến tranh chỉ đem lại lợi ích cho các nước thắng trận. (0.25)<br />
- Bản đồ chính trị thế giới bị chia lại: Đức mất hết thuộc địa; Anh, Pháp, Mĩ<br />
…được mở rộng thêm thuộc địa của minh. (0.25)<br />
<br />
b/ Mĩ tham gia chiến tranh muộn thế giới thứ nhất muộn vì: (1.0 đ )<br />
- Muốn kiếm lời từ chiến tranh và muốn lợi dụng sự suy thối của cả hai phe vươn<br />
lên đứng đầu thế giới. (0.5)<br />
- 2/4/1917, khi cả hai phe suy yếu Mĩ nhảy vào cuộc chiến để thu lợi sau chiến<br />
tranh. (0.5)<br />
<br />
B/ Phần riêng: ( 3.0 đ)<br />
<br />
Câu 4a (3.0 đ)<br />
a/Phong trào dân tộc Aán Độ (1905-1908) (2.0 đ)<br />
- 7/ 1905, đã bùng lên phong trào đấu tranh chống đạo luật chia đôi xứ Ben-gan<br />
của Anh. ( 0,5)<br />
- 16/10/1905, Hơn 10 vạn người kéo đến bờ sông Hằng làm lễ tuyên thể, để tỏ ý<br />
chí đòan kết. ( 0,5)<br />
- Tháng 6/ 1908, hàng vạn công nhân Bom –bay tiến hành tổng bãi công 6 ngày<br />
để phản đối bản án của Yi lắc. ( 0,5)<br />
- Tháng 7/1908,công nhân Bom-bay tổ chức nhiều cuộc bãi công chính trị, lập các<br />
đơn vị chiến đấu chống Anh. ( 0,5)<br />
b/ Tính chất, ý nghĩa: ( 1.0 đ)<br />
- Cao trào 1905-1908, thể hiện tinh thần đấu tranh bất khuất của nhân dân Aán<br />
Độ, ( 0,5)<br />
- Cao trào 1905-1908, mang đậm ý thức dân tộc, vì một Aán Độ độc lập dân chủ.<br />
( 0,5)<br />
<br />
Câu 4b ( 3.0 đ)<br />
* Biện pháp:<br />
- Giải quyết vấn đề ruộng đất cho nông dân. (0,25)<br />
- Thông qua hiến pháp mới, ban bố quyền dân chủ rộng rải.(0,25)<br />
- Ban hành luật giá tối đa, mức lương tối đa. (0,25)<br />
- Thông qua sắc lệnh tổng động viên tồn quốc. (0,25)<br />
* Thành quả của cách mạng :<br />
- Dập tắt được các cuộc nổi loạn trong nước. Đuổi quân xâm lược ra khỏi biên<br />
giới. (0,5)<br />
Cách mạng đạt đến đỉnh cao .(0,5)<br />
* Đại cách mạng tư sản:<br />
- Cách mạng tư sản Pháp là một cuộc cách mạng có tính chất triệt để: (0,25)<br />
+ Lật đổ chế độ PK chuyên chế. Thủ tiêu mọi tàn dư PK. (0,25)<br />
+ Giải quyết vấn đề ruộng đất cho nông dân; Thống nhất thị trường dân tộc.<br />
(0,25) + Thực hiện rộng rãi các quyền tự do dân chủ. (0,25)<br />
<br />