Đề thi kiểm tra học kì I môn Lịch Sử lớp<br />
9 năm học 2013 – 2014 – Trường THPT<br />
An Giang, Hà Nội – Có đáp án – Đề 3<br />
I- PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH : (7,0 điểm)<br />
Câu 1 : (4,0 điểm)<br />
Dưới tác động của chính sách khai thác thuộc địa lần thứ hai của thực dân Pháp, các<br />
giai cấp ở Việt Nam có sự chuyển biến ra sao ? Tại sao giai cấp công nhân Việt Nam giữ<br />
vai trò lãnh đạo cách mạng Việt Nam ?<br />
Câu 2 : (3,0 điểm)<br />
Trình bày nội dung và phân tích ý ngh ĩa của Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung<br />
ương Đảng Cộng sản Đông Dương (5 - 1941).<br />
II- PHẦN RIÊNG – PHẦN TỰ CHỌN : (3,0 điểm)<br />
Thí sinh chỉ được làm một trong hai câu (câu 3.a hoặc 3.b)<br />
Câu 3.a. Theo chương tr ình Chuẩn : (3,0 điểm)<br />
Hãy cho biết sự thành lập, mục đích, nguyên tắc hoạt động và vai trò của Liên hợp<br />
quốc từ khi thành lập cho đến nay. Hiện nay, Liên hợp quốc và Việt Nam có mối quan hệ<br />
như thế nào ?<br />
Câu 3.b. Theo chương trình Nâng cao : (3,0 điểm)<br />
Trình bày các xu th ế phát triển của thế giới sau Chiến tranh lạnh chấm dứt. Theo em, xu<br />
thế phát triển của quan hệ quốc tế đó đã tạo ra những thách thức như thế nào đối với dân<br />
tộc Việt Nam trong công cuộc đổi mới và hội nhập ?<br />
<br />
Đáp án đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 12 năm 2013 - Đề Số 3<br />
ĐÁP ÁN<br />
ĐIỂM<br />
I- PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH : (7,0 điểm)<br />
Câu 1 (4,0 điểm). Dưới tác động của chính sách khai thác thuộc địa lần thứ<br />
hai của thực<br />
<br />
dân Pháp, các giai c ấp ở Việt Nam có sự chuyển biến ra sao ? Tại sao giai<br />
cấp công nhân<br />
Việt Nam giữ vai trò lãnh đạo cách mạng Việt Nam ?<br />
a/ Những chuyển biến về giai cấp ở Việt Nam : (3,0 điểm)<br />
- Giai cấp địa chủ phong kiến tiếp tục phân hóa. Một bộ phận không nhỏ tiểu,<br />
trung<br />
<br />
0,5<br />
<br />
địa chủ tham gia phong tr ào dân tộc dân chủ chống thực dân Pháp v à tay sai.<br />
- Giai cấp nông dân, bị đ ế quốc và phong kiến tước đoạt ruộng đất, bị bần c ùng 0,5<br />
hóa,<br />
mâu thuẫn gay gắt với đế quốc Pháp v à phong kiến tay sai.<br />
- Giai cấp tiểu tư sản tăng nhanh về số l ượng, nhạy bén với thời cuộc , có tinh 0,5<br />
thần dân<br />
tộc, chống thực dân Pháp v à tay sai.<br />
- Giai cấp tư sản số lượng ít, thế lực kinh tế yếu, bị phân hóa thành tư sản mại<br />
bản và<br />
<br />
0,5<br />
<br />
tư sản dân tộc. Bộ phận t ư sản dân tộc Việt Nam có khuynh h ướng dân tộc và<br />
dân chủ.<br />
- Giai cấp công nhân ngày càng phát triển, bị nhiều tầng áp bức, bó c lột, có<br />
0,5<br />
quan hệ<br />
gắn bó với nông dân, có tinh thần y êu nước mạnh mẽ, vươn lên thành giai c ấp<br />
lãnh đạo<br />
cách mạng.<br />
Những mâu thuẫn trong x ã hội Việt Nam càng sâu sắc, trong đó chủ yếu l à<br />
mâu thuẫn<br />
giữa dân tộc Việt Nam với đế quốc Pháp v à tay sai của chúng.<br />
b/ Vai trò của giai cấp công nhân : (1,0 điểm)<br />
- Ngoài những đặc điểm của giai cấp công nhân quốc tế, giai cấp công nhân<br />
Việt Nam<br />
<br />
0,5<br />
<br />
0,5<br />
<br />
còn có những đặc điểm ri êng: bị áp bức bóc lột nặng nề nhất, có tinh thần cách<br />
mạng cao<br />
nhất; có quan hệ gắn bó với giai cấp nông dân; kế thừa truyền thống y êu nước,<br />
anh hùng<br />
bất khuất của dân tộc.<br />
- Vừa lớn lên, giai cấp công nhân Việt Nam đ ã tiếp thu ngay chủ nghĩa Mác -<br />
<br />
0,5<br />
<br />
Lênin,<br />
ảnh hưởng của cách mạng tháng M ười Nga và phong trào cách m ạng thế giới<br />
sau chiến<br />
tranh.<br />
<br />
Câu 2 (3,0 điểm). Trình bày nội dung và phân tích ý nghĩa của Hội nghị lần<br />
thứ 8 Ban<br />
Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Đông D ương (5-1941)<br />
a/ Nội dung : (2,0 điểm)<br />
- Khẳng định nhiệm vụ cụ thể tr ước mắt của cách mạng là giải phóng dân tộc 0,5<br />
- Tiếp tục tạm gác khẩu hiệu cách mạng ruộng đất, nêu khẩu hiệu giảm tô, giảm 0,5<br />
tức,<br />
chia lại ruộng công, tiến tới người cày có ruộng, thành lập Chính phủ nhân dân<br />
của<br />
nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.<br />
- Quyết định thành lập Mặt trận Việt Nam độc lập đồng minh (Việt Minh) và<br />
giúp<br />
<br />
0,5<br />
<br />
đỡ việc thành lập mặt trận ở các nước Lào và Campuchia.<br />
- Xác định hình thái của cuộc khởi nghĩa là đi từ khởi nghĩa từng phần lên tổng 0,5<br />
khởi nghĩa và nhấn mạnh: chuẩn bị khởi nghĩa là nhiệm vụ trung tâm của toàn<br />
Đảng,<br />
toàn dân<br />
b/ Phân tích ý ngh ĩa : (1,0 điểm)<br />
+ Hoàn chỉnh chủ trương đề ra tại Hội nghị Trung ương tháng 11-1939 (tiếp tục 0,5<br />
đặt<br />
nhiệm vụ giải phóng dân tộc lên hàng đầu; tạm gác khẩu hiệu cách mạng ruộng<br />
đất,...).<br />
+ Đề ra nhiều chủ trương sáng tạo nhằm giải quyết vấn đề số một là độc lập dân 0,5<br />
tộc<br />
(thành lập Mặt trận Việt Minh...; xác định hình thái của cuộc khởi nghĩa...;<br />
chuẩn bị<br />
<br />
khởi nghĩa là nhiệm vụ trung tâm...).<br />
II- PHẦN RIÊNG – PHẦN TỰ CHỌN : (3,0 điểm)<br />
Câu 3.a (3,0 điểm). Hãy cho biết sự thành lập, mục đích, nguy ên tắc hoạt<br />
động và vai trò<br />
của Liên hợp quốc từ khi thành lập cho đến nay. Hiện nay, Li ên hợp quốc<br />
và Việt<br />
Nam có mối quan hệ như thế nào ?<br />
a/ Sự thành lập : (0,25 điểm)<br />
Sau Hội nghị Ianta, từ ng ày 25/4-26/6/1954, đại biểu 50 nước họp tại Xan<br />
Phranxixcô<br />
<br />
0,25<br />
<br />
(Mĩ) để thông qua Hiến chương và tuyên b ố thành lập Liên hợp quốc.<br />
b/ Mục đích : (0,5 điểm)<br />
- Duy trì hòa bình và an ninh thế giới,<br />
0,25<br />
- Phát triển các mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa các n ước trên thế giới, trên 0,25<br />
cơ sở<br />
tôn trọng nguyên tắc bình đẳng và quyền tự quyết của các dân tộc.<br />
c/ Nguyên tắc hoạt động : (1,25 điểm)<br />
- Bình đẳng chủ quyền giữa các quốc gia v à quyền tự quyết của các dân tộc.<br />
- Tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ và độc lập chính trị của tất cả các n ước.<br />
- Không can thiệp vào công việc nội bộ của bất kì nước nào.<br />
- Giải quyết các tranh chấp quốc tế bằng biện pháp hòa bình.<br />
- Chung sống hòa bình và sự nhất trí giữa 5 nước lớn: Liên Xô (Nga), Mĩ, Anh,<br />
Pháp,<br />
<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
Trung Quốc.<br />
d/ Vai trò: (0,5 điểm)<br />
- Giữ gìn hòa bình, an ninh quốc tế; góp phần giải quyết tranh chấp, xung đột<br />
0,25<br />
khu vực.<br />
- Phát triển các mối quan hệ giao l ưu, hợp tác kinh tế, chính trị, x ã hội văn hóa 0,25<br />
giữa<br />
các thành viên.<br />
<br />
e/ Mối quan hệ giữa Việt Nam v à LHQ : (0,5 điểm)<br />
- Từ tháng 9-1977, Việt Nam là thành viên thứ 149 của Liên hợp quốc.<br />
0,25<br />
- Liên hợp quốc có nhiều tổ chức chuy ên môn đang ho ạt động tích cực ở Việt 0,25<br />
Nam<br />
<br />
như: Chương trình Lương thực (PAM), Tổ chức Nông L ương (FAO), Qu ỹ nhi<br />
đồng<br />
quốc tế (UNICEF), Tổ chức Văn hóa, Giáo dục v à Khoa học (UNESCO), Tổ<br />
chức Y tế<br />
thế giới (WHO), Ch ương trình phát triển (UNDP), Cao ủy LHQ về ng ười tị<br />
nạn<br />
(UNHCR)..<br />
Câu 3.b (3,0 điểm). Trình bày các xu th ế phát triển của thế giới sau Chiến<br />
tranh lạnh<br />
chấm dứt. Theo em, xu thế phát triển của quan hệ quốc tế đó đ ã tạo ra<br />
những thời c ơ và<br />
thách thức như thế nào đối với dân tộc Việt Nam trong công cuộc đổi mới v<br />
à hội nhập ?<br />
a/ các xu thế phát triển của thế giới sau Chiến tranh lạnh : (2,0 điểm)<br />
- Trật tự thế giới “hai cực” đ ã sụp đổ, trật tự thế giới mới lại đang trong quá tr 0,5<br />
ình hình<br />
thành theo xu hướng “đa cực”, với sự v ươn lên của các cường quốc như Mĩ,<br />
Liên minh<br />
châu Âu, Nhật Bản, Nga, Trung Quốc.<br />
- Sau Chiến tranh lạnh, hầu nh ư các quốc gia điều chỉnh chiến l ược phát triển, 0,5<br />
tập<br />
trung vào phát tri ển kinh tế để xây dựng sức mạnh thực sự của mỗi quốc gia.<br />
- Sự sụp đổ của Liên Xô đã tạo ra cho Mĩ một lợi thế tạm thời, giới cầm quyền<br />
Mĩ ra<br />
<br />
0,5<br />
<br />
sức thiết lập trật tự thế giới mới “một cực” để Mĩ l àm bá chủ thế giới. Nhưng<br />
trong<br />
tương quan lực lượng giữa các cường quốc Mĩ không dễ g ì thực hiện được<br />
tham vọng<br />
đó.<br />
- Sau Chiến tranh lạnh, h òa bình thế giới được củng cố, nhưng ở nhiều khu vực 0,5<br />
t ình<br />
hình lại không ổn định với những cuộc nội chiến, xung đột quân sự dẫn đến đẫm<br />
<br />