intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi HK 2 môn Lịch sử lớp 10 năm 2013- THPT Lê Thánh Tông

Chia sẻ: Tieu Mai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

21
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Gửi đến các bạn Đề thi HK 2 môn Lịch sử lớp 10 năm 2013- THPT Lê Thánh Tông giúp các bạn học sinh có thêm nguồn tài liệu để tham khảo cũng như củng cố kiến thức trước khi bước vào kì thi. Mời các bạn cùng tham khảo tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi HK 2 môn Lịch sử lớp 10 năm 2013- THPT Lê Thánh Tông

ĐỀ THI HỌC KỲ 2 NĂM 2013<br /> <br /> ĐỀ<br /> <br /> MÔN: LỊCH SỬ - LỚP 10<br /> Trường: THPT Lê Thánh Tông<br /> <br /> Câu 1: ( 3,0 điểm)<br /> Phân tích cơ sở hình thành và những nét đă ̣c trưng của truyề n thống yêu nước Viê ̣t Nam<br /> thời phong kiế n?<br /> Câu 2: (4,0 điểm)<br /> Tại sao nói thời kỳ chuyên chính dân chủ Gia – cô – banh là đỉnh cao của cách mạng tư<br /> sản Pháp? Ý nghĩa lịch sử của cách ma ̣ng tư sản Pháp?<br /> Câu 3: ( 3,0 điểm)<br /> Em hãy trình bày hệ quả của cách mạng công nghiệp ở châu Âu?<br /> -------- Hết -----<br /> <br /> HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM<br /> MÔN LỊCH SỬ - LỚP 10<br /> <br /> CÂU<br /> <br /> ĐÁP ÁN<br /> <br /> ĐIỂM<br /> <br /> Câu 1:<br /> <br /> Phân tích cơ sở hình thành và những nét đă ̣c trưng của<br /> truyền thố ng yêu nước Viê ̣t Nam thời phong kiế n?<br /> <br /> 3.0điể<br /> m<br /> <br /> * Cơ sở - Lòng yêu nước bắ t nguồn từ những tiǹ h cảm đầ u tiên của con 0.25<br /> người đối với người thân trong gia điǹ h và mở rô ̣ng ra là quê<br /> hình<br /> thành hương, làng xóm, hay cao hơn là quốc gia hay Tổ quốc Viê ̣t<br /> Nam.<br /> - Từ khi hình thành quốc gia dân tộc Việt: Văn Lang - Âu Lạc<br /> những tình cảm gắn bó mang tính địa phương phát triển thành<br /> tình cảm rộng lớn - lòng yêu nước.<br /> - Thời kỳ Bắc thuộc lòng yêu nước biểu hiện: Qua ý thức bảo<br /> vệ những di sản văn hoá của dân tộc, lòng tự hào về những<br /> chiến công, tôn kính các vị anh hùng chống đô hộ<br /> => Lòng yêu nước được nâng cao và khắc sâu hơn để từ đó<br /> hình thành truyền thống yêu nước Việt Nam.<br /> <br /> 0.5<br /> 0.5<br /> <br /> 0.25<br /> <br /> - Lịch sử Việt Nam dựng nước đi đôi với giữ nước…<br /> - Chống ngoa ̣i xâm, bảo vệ độc lập dân tộc là nét đặc trưng nổi 0.25<br /> bâ ̣t của truyề n thống yêu nước Viê ̣t Nam thời phong kiế n.<br /> * Đặc<br /> trưng<br /> của<br /> truyề n<br /> thố ng<br /> yêu<br /> nước<br /> <br /> - Trong thời kì phong kiế n đô ̣c lâ ̣p truyề n thống yêu nước đươ ̣c<br /> 0.25<br /> phát huy và gìn giữ<br /> - Truyề n thống yêu nước Viê ̣t Nam đươ ̣c hình thành từ xa xưa.<br /> Nó được phát huy và phat triển thời phong kiến. Sau đó càng<br /> đươ ̣c phat triể n ma ̣nh mẽ hơn trong cuô ̣c đấ u tranh chống đế<br /> quốc Pháp và MĨ xâm lươ ̣c… Trong thời đa ̣i ngày nay yêu<br /> nước đươ ̣c thể hiê ̣n rõ trong sự nghiê ̣p xây dựng xà bảo vê ̣ Tổ<br /> quốc. Nhiê ̣m vu ̣ của chúng ta là giũ gìn và phat huy truyền<br /> <br /> 0.25<br /> <br /> 0.75<br /> <br /> thống yêu nước quý báu đó<br /> Câu: 2<br /> <br /> Tại sao nói thời kỳ chuyên chính dân chủ Gia – cô – banh là<br /> đỉnh cao của cách mạng tư sản Pháp? Ý nghĩa lịch sử của<br /> cách mạng tư sản Pháp?<br /> <br /> 4.0điể<br /> m<br /> <br /> * Thời kỳ chuyên chính dân chủ Gia-cô-banh là đỉnh cao<br /> vì:<br /> Trong lúc đất nước đang gặp khó khăn: quân Anh và quân 0,5<br /> đội các nước phong kiến châu Âu tấn công nước pháp, bọn<br /> phản cách mạng trong nước ra sức chống phá. Trước tình hình<br /> đó chính quyền Gia -cô –banh đứng đầ u là luâ ̣t sư Rô-be-spie<br /> đã thi hành những biện pháp tích cực để trừng trị bọn phản<br /> cách mạng.<br /> + Xóa bỏ mọi nghĩa vụ của nông dân đối với phong kiế n<br /> +Giải quyết ruộng đất cho nông dân, tiền lương cho công nhân.<br /> + Xoá nạn đầu cơ tích trữ…<br /> + Thông qua hiến pháp 1793, mở rộng tự do dân chủ.<br /> + Ban hành lệnh "Tổng động viên” xây dựng đội quân cách<br /> mạng hùng ma ̣nh,<br /> - Kết quả: Hoàn thành nhiệm vụ chống thù trong, giặc ngoài,<br /> đưa cách mạng đến đỉnh cao.<br /> <br /> 0,5<br /> 0,5<br /> 0.25<br /> 0.5<br /> 0.25<br /> 0,5<br /> <br /> *Ý nghĩa lịch sử của cách ma ̣ng tư sản Pháp:<br /> - Là cuộc cách mạng dân chủ tư sản điển hình:<br /> + Lật đổ chế độ phong kiến cùng với những tàn dư của nó.<br /> + Giải quyết được vấn đề dân chủ (ruộng đất cho nông dân,<br /> quyền lợi của công nhân).<br /> + Hình thành thị trường dân tộc thống nhất mở đường cho lực<br /> lượng TBCN ở Pháp phát triển.<br /> - Mở ra thời đại thắng lợi và củng cố quyền thống trị của giai<br /> cấp tư sản trên phạm vi thế giới.<br /> <br /> 0,25<br /> 0,25<br /> 0,25<br /> <br /> 0,25<br /> <br /> Câu 3:<br /> <br /> Em hãy trình bày hệ quả của cách mạng công nghiệp ở<br /> châu Âu?<br /> <br /> 3.0điể<br /> m<br /> <br /> - Kinh tế:<br /> + Nâng cao năng suất lao động, làm ra sản phẩm lớn cho xã<br /> hội<br /> <br /> 0,5<br /> 0,75<br /> <br /> + Làm thay đổi bộ mặt các nước tư bản, hình thành nhiều trung<br /> tâm kinh tế , nhiề u thành phố lớn xuấ t hiê ̣n.<br /> - Xã hội:<br /> + Hình thành 2 giai cấp mới: tư sản công nghiê ̣p và vô sản<br /> công nghiê ̣p.<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> + Tư sản công nghiê ̣p nắm tư liệu sản xuất, là giai cấp bóc lô ̣t<br /> giai cấ p vô sản.<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> => Mâu thuẫn giữa vô sản và tư sản ngày càng gay gắt dẫn<br /> đến đấu tranh giai cấp trong xã hội tư bản<br /> <br /> 0,75<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2