intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lý Tự Trọng, Phước Sơn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:11

8
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn giúp các bạn đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, TaiLieu.VN đã sưu tầm và chọn lọc gửi đến các bạn ‘Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lý Tự Trọng, Phước Sơn’ hi vọng đây sẽ là tư liệu ôn tập hiệu quả giúp các em đạt kết quả cao trong kì thi. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lý Tự Trọng, Phước Sơn

  1. TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2023-2024. MÔN: GDCD - Lớp 7 - Trắc nghiệm: 15 câu x 1/3 điểm/1 câu = 5,0 điểm - Tự luận: 3 câu = 5,0 điểm Mức độ nhận Tổng Mạch Nội thức TT nội dung/c Vận Nhận Thông Vận dung hủ đề dụng Số câu Tổng điểm biết hiểu dụng cao TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Giáo 1. Tự dục hào về đạo truyền 1 / / / / / / / 1 / 0,33 đức thống quê hương 2. Quan tâm, / / 1 / / / / / 1 / 0,33 cảm thông, chia sẻ 3. Học tập tự giác, 2 / 2 / / / / / 4 / 1,33 tích cực 4. Giữ 1/2 1/2 1 / / / / / 1 1 2,33 chữ tín 5. Bảo 4 / / / / 1 / / 4 1 3,33 tồn di sản văn
  2. hóa 6. Ứng Giáo phó với dục kĩ 1 2 tâm lí 1 / 3 / / / / 4 1 2,33 năng căng sống thẳng Tổng 9 1/2 6 1/2 1 1 15 3 10 Tỉ lệ % 30% 10% 20% 10% 20% 10% 50 50 100 Tỉ lệ chung 40 10 50 50 100 TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2023- 2024. MÔN: GDCD 7 TT SỐ CÂU HỎI THEO MỨC ĐỘ NHẬN THỨC MẠCH NỘI NỘI DUNG/ MỨC ĐỘ DUNG CHỦ ĐỀ ĐÁNH GIÁ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao
  3. 1 Giáo dục đạo Nhận biết: 1 câu đức - Nhận biết 1. Tự hào về được tượng đài truyền thống ở Hà Nội thể quê hương hiện cho tinh thần yêu nước. Thông hiểu: 2. Quan tâm, - Nắm được cảm thông và câu thành ngữ, 1 câu chia sẻ tục ngữ nói về sự chia sẻ. Nhận biết: 2 câu - Biết được khái niệm của học tập tự giác, tích cực. - Biết biểu hiện của học tập tự giác tích cực. 3. Học tập tự Thông hiểu: giác, tích cực - Nắm được những biểu 2 câu hiện của cá nhân trong học tập. - Hiểu được ý nghĩa của tinh thần tự giác học tập 4. Giữ chữ tín Nhận biết: - Biết được 1,5 câu biểu hiện của giữ chữ tín. - Nêu được những việc làm 1/2 câu
  4. thể hiện giữ chữ tín. Thông hiểu: - Giải thích được ý nghĩa phải giữ chữ tín. Nhận biết: - Biết được khái niệm di sản văn hoá phi vật thể. 4 câu - Biết được một số di tích lịch sử thuộc văn hóa vật thể ở Việt Nam. - Biết được những hành vi 5. Bảo tồn di góp phần giữ sản văn hóa gìn, bảo vệ di sản văn hóa. - Biết được di sản văn hóa phi vật thể ở Việt 1 câu Nam. Vận dụng: - Xử lí tình huống để góp phần bảo vệ di sản văn hoá. 2 Giáo dục kĩ 6. Ứng phó với Nhận biết: năng sống tâm lí căng - Biết được 1 câu 3 câu thẳng tình huống không gây căng thẳng cho
  5. người khác. Thông hiểu: - Nắm được biểu hiện của cơ thể bị căng thẳng. - Nắm được cách ứng xử khi bị tâm lí căng thẳng, sợ hãi. - Hiểu được những biểu hiện không phải của tâm lí căng thẳng. 1TL Vận dụng cao: - Liên hệ bản thân chia sẻ về tình huống thường gây căng thẳng và cách ứng phó tích cực trong học tập và cuộc sống. Tổng 9,5 câu 6,5 câu 1 câu 1 câu Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10%
  6. Tỉ lệ chung 100% ----------------------------- KIỂM TRA CUỐI KỲ I NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG Môn: giáo dục công dân - Lớp 7 Họ và tên: ...................................... Thời gian làm bài: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Lớp: 7/... Điểm: Nhận xét của giáo viên: Chữ ký Chữ ký Chữ ký Giám thị Giám khảo 1 Giám khảo 2 ĐỀ BÀI I. TRẮC NGHIỆM:(5,0 điểm) Khoanh tròn vào đáp án mà em cho là đúng nhất. Câu 1. Tượng đài “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh” (Hà Nội), là biểu tượng cho A. tinh thần yêu nước. B. tôn sư trọng đạo. C. tinh thần nhân đạo. D. lòng yêu thương con người. Câu 2. Hành động nào sau đây là biểu hiện của học tập tự giác, tích cực? A. Luôn để bố mẹ gọi dậy đi học. B. Trước giờ đi học mới soạn sách, vở. C. Luôn cố gắng, vượt khó, kiên trì trong học tập. D. Trong giờ kiểm tra, nhìn bài bạn để đạt được điểm cao. Câu 3. Mệt mỏi, chán ăn, khó ngủ là một số biểu hiện của A. học sinh lười học. B. cơ thể bị căng thẳng. C. học sinh chăm học. D. người trưởng thành. Câu 4. Khi rơi vào trạng thái căng thẳng, sợ hãi. Em sẽ chọn cách ứng xử nào dưới đây? A. Trốn trong phòng để khóc. B. Âm thầm chịu đựng, không chia sẻ với ai.
  7. C. Tìm kiếm sự giúp đỡ từ người thân. D. Vùi mình vào chơi game để quên nổi sợ hãi. Câu 5. Câu thành ngữ, tục ngữ nào dưới đây nói về sự chia sẻ? A. Ở hiền gặp lành. B. Lá lành đùm lá rách. C. Uống nước nhớ nguồn. D. Ăn không ngồi rồi. Câu 6. Ý nào sau đây không phải là biểu hiện của tâm lí căng thẳng? A. Vui vẻ, tự tin B. Không tập trung công việc. C. Suy giảm trí nhớ. D. Tim đập nhanh, khó thở. Câu 7. Trong học tập khi cá nhân có thái độ chủ động, cố gắng tự mình thực hiện tốt nhiệm vụ học tập mà không cần ai nhắc nhở, khuyên bảo là biểu hiện của tính A. lười biếng, ỷ lại. B. ỷ lại, dựa dẫm. C. tự giác, tích cực. D. thờ ơ, lười biếng. Câu 8. Tự giác học tập là A. học trên lớp, về nhà không cần học. B. chỉ quan tâm đến công việc của lớp. C. chia sẻ suy nghĩ của mình với mọi người. D. chủ động học tập, không cần ai nhắc nhở Câu 9. Điền vào chỗ trống sau: “Muốn đạt được kết quả cao trong học tập không có gì quan trọng bằng....” A. tinh thần hi sinh vì Tổ quốc. B. tấm lòng yêu thương. C. tinh thần học tập tự giác, tích cực. D. tinh thần bất khuất, kiên cường. Câu 10. Biểu hiện của giữ chữ tín là A. bỏ việc giữa chừng. B. giữ đúng lời hứa. C. làm việc theo cảm tính. D. thường xuyên lỡ hẹn. Câu 11. Tình huống nào không gây căng bẳng với người khác? A. Được điểm cao. B. Bạo lực mạng. C. Bố mẹ mắng vì điểm kém. D. Bị bạn bè xa lánh. Câu 12. Những sản phẩm tinh thần có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học được gọi là A. di tích lịch sử - văn hóa. B. di sản văn hóa vật thể. C. di sản văn hóa phi vật thể. D. danh lam thắng cảnh. Câu 13. Thành cổ Quảng Trị, ngã ba Đồng Lộc, hoàng thành Thăng Long thuộc loại di sản văn hóa nào? A. Di tích lịch sử. B. Di sản văn hóa vật thể. C. Di sản văn hóa phi vật thể. D. Danh lam thắng cảnh. Câu 14. Hành vi nào dưới đây góp phần giữ gìn, bảo vệ di sản văn hóa? A. Vứt rác bừa bãi xung quanh di tích. B. Lấy cắp đồ vật trong khu bảo tồn di sản về nhà. C. Giữ gìn sạch đẹp di tích, danh lam thắng cảnh.
  8. D. Khắc tên mình lên di sản nhằm để lại dấu ấn khi mình đến thăm. Câu 15. Di sản văn hóa nào dưới đây là di sản văn hóa phi vật thể? A. Khu di tích Mĩ Sơn. B. Bến Nhà Rồng. C. Trống đồng Đông Sơn. D. Nhã nhạc cung đình Huế. II. PHẦN TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) Giữ chữ tín có ý nghĩa như thế nào? Kể tên 4 việc làm thể hiện việc giữ chữ tín. Câu 2. (2,0 điểm) Tình huống: Cuối tuần, lớp 71 được tham quan và học tập ở khu di tích lịch sử. Cả lớp rất hào hứng và được cô hướng dẫn viên giới thiệu rất tỉ mỉ về từng di tích, giúp các em hiểu thêm về lịch sử đánh giặc giữ nước của ông cha ta. Tuy nhiên, một số bạn không tập trung nghe cô nói mà tự ý tách đoàn để đi chụp ảnh, tìm cách viết tên mình lên khu di tích. Nếu em là học sinh lớp 71 thì em sẽ làm gì? Câu 3. (1,0 điểm) Em hãy chia sẻ 2 tình huống căng thẳng mà em đã từng gặp trong học tập và cuộc sống. Từ đó đưa ra 2 cách ứng phó tích cực khi gặp căng thẳng mà em biết. -----Hết----
  9. BÀI LÀM …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………
  10. HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I NĂM HỌC 2023 - 2024 Môn: Giáo dục công dân - Lớp 7 Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể giao đề) I . TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm)Mỗi đáp án đúng được 0,33 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp A C B C B A C D C B A C B C D án II. TỰ LUẬN: (5,0 điểm) CÂU NỘI DUNG CẦN ĐẠT ĐIỂM Câu 1 * Ý nghĩa của giữ chữ tín: (2,0 điểm) - Người biết giữ chữ tín sẽ được mọi người tin tưởng, tôn trọng, hợp 1,0 tác, dễ thành công hơn trong công việc, cuộc sống và góp phần làm cho các mối quan hệ xã hội trở nên tốt đẹp hơn. * 4 việc làm thể hiện giữ chữ tín: - Giữ đúng lời hứa với người khác. 0,25 - Mượn trả phải đúng hẹn. 0,25 - Nói đi đôi với làm. 0,25
  11. - Thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. 0,25 (HS có thể nêu những việc làm khác, đúng ý giáo viên cũng ghi điểm tối đa) Nếu là học sinh lớp 71, em sẽ: Gợi ý: - Góp ý và khuyên các bạn không nên tách đoàn để chụp ảnh, viết tên 1,0 Câu 2 mình lên khu di tích. (2,0 điểm) - Nên lắng nghe cô hướng dẫn viên giới thiệu để hiểu thêm về lịch sử 1,0 đánh giặc giữ nước của ông cha ta. Gợi ý vài tình huống căng thẳng: - Áp lực thi cử, điểm số. 0,25 - Căng thẳng do bị dọa đánh, do bạo lực học đường. 0,25 Một số cách ứng phó tích cực khi gặp căng thẳng mà em biết: Câu 3 (1,0 điểm) - Chơi trò chơi mình thích để quên đi căng thẳng. 0,25 - Chia sẻ căng thẳng với bạn bè, thầy cô giáo, người thân để giải tỏa tâm lí. 0,25 (HS có thể nêu những việc làm khác, đúng ý giáo viên cũng ghi điểm tối đa) 5,0 TỔNG * Lưu ý: Giáo viên có thể linh hoạt khi chấm bài với những cách giải thích khác phù hợp. ----------------------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2