intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Ngô Sỹ Liên

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

9
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp ích cho việc làm bài kiểm tra, nâng cao kiến thức của bản thân, các bạn học sinh có thể sử dụng tài liệu “Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Ngô Sỹ Liên” bao gồm nhiều dạng câu hỏi bài tập khác nhau giúp bạn nâng cao khả năng tính toán, rèn luyện kỹ năng giải đề hiệu quả để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Ngô Sỹ Liên

  1. ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: GIÁO DỤC CONG DÂN, LỚP 7 A. MA TRẬN ĐỀ Mức đô ̣nhậ Tổng Chủ đề n thức Mạch Vận d TT Nhận Thông Vận d nội dung ụng ca Tỉ lệ Tổng điểm biết hiểu ụng o TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1. Giữ chữ 5 1 2.25 Giáo d tín ục 2. Bảo 1 đạo đứ tồn di c sản 4 1 2 4.0 văn hoá Ứng Giáo phó dục với 2 kĩ 3 1 1 1 3.75 tâm lí năng căng sống thẳng Tổng 3 3 3 1 10 điểm Tı̉ lê ̣ 30% 30% 30% 10% 30% 70% 100% % Tı̉ lệ chung 60% 40% 100% B. ĐẶC TẢ ĐỀ TT Mạch Chủ đề Mức độ Số câu hỏi theo mức độ đánh giá nội đánh Nhận Thông Vận Vận dụng cao dung giá biết hiểu dụng 1 1. Giữ Nhận TN TL TN TL TL TL chữ tín biết: 1 - Nhận 5 biết thế nào là giữ chữ tín Thông hiểu: - Ý nghĩa của giữ
  2. chữ tín Giáo 2. Bảo Nhận 4 1 1 dục tồn di biết: đạo sản văn - Nhận đức hoá ra được hai loại hình di sản văn hoá - Chỉ ra và gọi tên được những di sản văn hoá cấp quốc gia và quốc tế - Chỉ ra được những biểu hiện làm tổn hại đến di sản văn hoá. Thông hiểu: - Biết phê phán những biểu hiện sai trái vi phạm di sản văn hoá - Phân biệt và gọi tên được các di sản văn hoá cấp địa phương
  3. và cấp quốc gia tại địa phương. Vận dụng: - Biết cách bảo tồn và giữ gìn di sản văn hoá địa phương mình. 2 Kĩ 3. Đối Thông 3 1 1 1 năng phó với hiểu: sống tâm lí Hiểu căng được thẳng những biểu hiện của cơ thể, phát hiện ra tâm lí căng thẳng, giải thích được vì sao lại căng thẳng tâm lí và những ảnh hưởng của căng thẳng đới với sức khoẻ của mỗi người. Vận dụng:
  4. Đưa ra được cách ứng phó với tâm lí căng thẳng của bản thân. Tổng 3,0 3,0 3,0 1,0 Tỉ lệ % 30 30 30 10 Tỉ lệ chung 60 40 C. ĐỀ BÀI TRƯỜNG THCS NGÔ SỸ LIÊN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2023-2024 Môn: Giáo dục công dân lớp 7, tiết theo KHDH: 17 Thời gian làm bài 45 phút Ngày kiểm tra:…../ 12/2023 Điểm Nhận xét của giáo viên
  5. PHẦN I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (3,0 ĐIỂM) (Lựa chọn đáp án đúng cho các câu hỏi dưới đây. Mỗi câu trả lời đúng đạt 0,25 điểm) Câu 1. Dòng nào dưới đây được coi là một trong những biểu hiện của giữ chữ tín? A.Tin tưởng lời người khác nói tuyệt đối. B. Thực hiện đúng lời hứa của mình. C. Đến trễ so với thời gian đã hẹn. D. Không tin tưởng nhau. Câu 2. Người biết giữ chữ tín sẽ như thế nào? A. Được mọi người tin tưởng. B. Bị người khác coi thường. C. Bị người khác lợi dụng. D. Phải chịu nhiều thiệt thòi. Câu 3. Nội dung nào dưới đây không phải là biểu hiện của giữ chữ tín? A. Biết trọng lời hứa. B. Thực hiện tốt chức trách. C. Thống nhất giữa lời nói và việc làm. D. Nói nhưng không làm, trễ hẹn. Câu 4. Câu tục ngữ, ca dao nào dưới đây phản ánh về việc giữ chữ tín? A. Thương người như thể thương thân. B. Lờì nói chẳng mất tiền mua/ lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau. C. Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ. D. Người sao một hẹn thì nên/ Người sao chín hẹn thì quên cả mười. Câu 5. Điền cụm từ thích hợp vào chỗ trống (…) trong khái niệm sau đây: “……….. là những sản phẩm vật chất và tinh thần có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học được lưu truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác”? A. Truyền thống gia đình. B. Phong tục tập quán. C. Di sản văn hóa. D. Truyền thống quê hương. Câu 6. Di sản văn hóa thường được chia làm 2 loại là: di sản văn hóa vật thể và di sản nào? A. Di sản văn hóa vật chất. B. Di sản văn hóa phi vật thể. C. Di sản hỗn hợp. D. Di sản thiên nhiên. Câu 7. Di sản nào dưới đây được xếp vào nhóm di sản văn hóa phi vật thể? A. Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội). B. Di tích thành nhà Mạc (Cao Bằng). C. Lễ hội Lồng Tồng của người Tày. D. Phố cổ Hội An (Quảng Nam). Câu 8. Thấy K hay chọn Dân ca quan họ để biểu diễn ở các ngày lễ của trường, M không thích, chê hát Dân ca quan họ không hợp thời và muốn K chọn những bài hát hiện đại, sôi động. K từ chối và giải thích: “Dân ca quan họ là sản phẩm đại diện, tiêu biểu cho gia tài văn hóa của vùng đất Kinh Bắc. Mình muốn giới thiệu loại hình dân ca độc đáo này tới mọi người”. Trong trường hợp trên, bạn học sinh nào chưa biết trân trọng, gìn giữ di sản văn hóa hát Xoan? A. Bạn M. B. Bạn N. C. Cả 2 bạn M và N. D. Không có bạn nào. Câu 9. Ý kiến nào dưới đây là không đúng khi bàn về vấn đề bảo vệ di sản văn hóa? A. Cần bảo tồn cả di sản văn hóa vật thể và di sản văn hóa phi vật thể. B. Chúng ta chỉ cần bảo vệ những di tích - lịch sử được nhà nước xếp hạng. C. Bảo tồn di sản văn hóa góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến. D. Mọi tổ chức, cá nhân đều có trách nhiệm bảo vệ, gìn giữ các di sản văn hóa.
  6. Câu 10. Tình trạng mà con người cảm thấy phải chịu áp lực về tinh thần, thể chất được gọi là gì? A. Suy nhược thể chất. B. Bạo lực gia đình. C. Căng thẳng tâm lí. D. Bạo lực học đường. Câu 11. Dòng nào dưới đây nêu lên một số biểu hiện khi bị căng thẳng tâm lí? A. Tinh thần phấn chấn, tươi vui… B. Nét mặt tươi vui, hay nói, cười… C. Ngủ sâu giấc, ăn ngon miệng,… D. Mệt mỏi, chán ăn, khó ngủ,... Câu 12. Khi rơi vào trạng thái căng thẳng tâm lí, em nên lựa chọn cách ứng phó nào dưới đây? A. Trốn học đi chơi game để quên nỗi buồn. B. Vận động thể chất, yêu thương bản thân. C. Trốn trong phòng, không tâm sự với ai. D. Khóc và âm thầm chịu đựng nỗi buồn. PHẦN II. TỰ LUẬN (7,0 ĐIỂM) Câu 1 (1 điểm): Giữ chữ tín có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi cá nhân, với mỗi tập thể và cộng đồng? Câu 2 (3 điểm): Địa phương Chương Mỹ nơi em sinh sống có những di sản văn hoá nào? (kể tên ít nhất 2 di sản văn hóa) Em hãy nêu nhận xét của mình về hiện tượng nhiều bạn trẻ khi đi tham quan di tích thường khắc tên mình lên đá, lên bức tượng, hoặc lên cây để đánh dấu nơi mình đã đến. Em sẽ làm gì để góp phần hạn chế và loại bỏ tình trạng đó? Câu 3 (3,0 điểm): Khi căng thẳng tâm lý, cơ thể thường có những biểu hiện như thế nào? Vì sao con người lại bị căng thẳng tâm lý? Em sẽ làm gì khi sắp đến kì kiểm tra mà bài tập thì quá nhiều, không có đủ thời gian để hoàn thành nên thường thấy lo âu, mất ngủ? D. HƯỚNG DẪN CHẤM PHẦN I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (3 điểm) Mỗi đáp án đúng được 0.25 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án B A D D C B C A B C D B PHẦN II. TỰ LUẬN (7 điểm) Câu 1 (1,0 điểm) Giữ chữ tín có ý nghĩa: - Đối với cá nhân: được mọi người tin tưởng, tôn trọng, dễ thành công hơn trong công việc và trong cuộc sống (0,5 điểm) - Đối với tập thể: tạo được uy tín, đem lại lợi ích cho tập thể…(0,25 điểm) - Đối với cộng đồng: xã hội trở nên tốt đẹp hơn (0,25 điểm) Câu 2. (3,0 điểm) - Kể được một số di sản văn hoá vật thể và phi vật thể như: Chùa Trầm, chùa Trăm Gian, Lễ hội đình Lưu Xá … (1,0 điểm) - Học sinh có thể trình bày khác nhau song đảm bảo được ý thức giữ gìn và phát huy như: giữ gìn vệ sinh, không làm hư hại..; tuyên truyền …(1,0 điểm) - Nhận xét được những hành vi trên là vi phạm di ích lịch sử, di sản văn hoá, danh lam thắng cảnh, không có ý thức giữ gìn, bảo vệ. Nếu gặp phải những hành vi trên cần nhắc nhở hoặc báo với người quản lý địa danh, di tích, di sản đó để họ có biện pháp xử lí kịp thời. (1,0 điểm)
  7. Câu 3 (3 điểm) - Một số biểu hiện của cơ thể khi bị căng thẳng: Mệt mỏi, chán ăn, khó ngủ, đau đầu, tim đập nhanh, hoa mắt, chóng mặt, đổ mồ hôi, đau bụng, …(1,0 điểm) - Nguyên nhân gây căng thẳng: + Nguyên nhân khách quan như: áp lực học tập, các mối quan hệ bạn bè, kỳ vọng gia đình,…. (0,5 điểm) + Nguyên nhân chủ quan: có thể đến từ bản thân khi tâm lý tự ti, suy nghĩ tiêu cực, lo lắng thái quá, các vấn đề về sức khoẻ,… (0,5 điểm) - Trước tình huống trên em sẽ tìm hiểu rõ nguyên nhân dẫn đến tâm lí căng thẳng. Sau đó lựa chọn giải pháp ứng phó như thư giãn bản thân bằng việc chạy bộ, đi bộ, hít thở sâu, suy nghĩ tích cực, hoặc tìm sự giúp đỡ của cha mẹ, người thân, thầy cô giáo, bạn bè,… (1,0 điểm) Duyệt của Ban Giám hiệu Duyệt của tổ chuyên môn Người ra đề Đặng Thị Hiên Nguyễn Thị Hiền Nguyễn Thị Lệ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2