intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Linh, Nam Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:9

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm phục vụ quá trình học tập cũng như chuẩn bị cho kì thi sắp đến. TaiLieu.VN gửi đến các bạn tài liệu ‘Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Linh, Nam Trà My’. Đây sẽ là tài liệu ôn tập hữu ích, giúp các bạn hệ thống lại kiến thức đã học đồng thời rèn luyện kỹ năng giải đề. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Linh, Nam Trà My

  1. PHÒNG GD - ĐT NAM TRÀ MY MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2023 - 2024 TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ LINH MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8 Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) Mức độ Tổng Mạch Nội đánh nội dung/C giá dung hủ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Số câu Tổng điểm đề/Bài TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Giáo Tự hào 2 2 0,66 dục đạo về đức truyền thống dân tộc Việt Nam Tôn 2 2 0,66 trọng sự đa dạng của các dân tộc Lao 3 3 1 động cần cù, sáng tạo Bảo vệ 3 1 3 1 2 lẽ phải Bảo vệ 1 3 1 4 1 2,33 môi trường và tài nguyên thiên
  2. nhiên Giáo Xác 1 1/2 1/2 1 1 3,33 dục kỹ định năng mục sống tiêu cá nhân Tổng số 12 3 2 1/2 1/2 15 3 18 câu Tỉ lệ % 40% 1 20% 20% 10% 50% 50% 10 điểm Tỉ lệ 40% 30% 20% 10% 100% chung
  3. BẢNG ĐẶC TẢ Nội dung/chủ Mức độ đánh giá Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Mạch nội dung đề/bài Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp Vận dụng cao GIÁO DỤC Tự hào về truyền * Nhận biết: 2TN 1 ĐẠO ĐỨC thống dân tộc - Nêu được một số Việt Nam truyền thống của dân tộc Việt Nam. - Kể được một số biểu hiện của lòng tự hào về truyền thống của dân tộc Việt Nam. Tôn trọng sự đa * Nhận biết: 2TN 2 dạng của các dân - Nêu được một số tộc biểu hiện sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới. 3 Lao động cần cù, * Nhận biết: 3TN sáng tạo -N êu đư ợ c k h á i n i ệm v à một số biểu hiện của cần cù, sáng tạo trong lao động. 4 Bảo vệ lẽ phải * Nhận biết: Nêu 3TN 1TL được khái niệm, ý nghĩa của bảo vệ lẽ phải. * Thông hiểu: - Giải thích được một cách đơn giản về sự cần thiết phải bảo vệ lẽ phải. 5 Bảo vệ môi trường * Nhận biết: 1TN 3TN và tài nguyên - Nêu được một số 1TL
  4. thiên nhiên quy định cơ bản của pháp luật về bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên. * Thông hiểu: - Hiểu được những việc làm góp phần bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. - Hiểu được nguyên nhân và sự cần thiết phải bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. 6 Giáo dục kỹ Xác định mục * Nhận biết: Liệt 1TN 1/2 TL 1/2 TL năng sống tiêu cá nhân kê được các loại mục tiêu cá nhân. * Vận dụng Xây dựng được mục tiêu cá nhân của bản thân. * Vận dụng cao - Lập được kế hoạch hành động nhằm đạt được mục tiêu của bản thân. Tổng 12TN 3TN,2TL 1/2 TL 1/2 TL Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30%
  5. PHÒNG GD - ĐT NAM TRÀ MY KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2023 - 2024 TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ LINH MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8 Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) (Đề gồm có 02 trang) Họ và tên:................................................ Lớp:............................SBD:............. I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Trả lời các câu hỏi sau bằng cách chọn chữ cái A, B, C hoặc D đứng trước đáp án đúng và ghi vào giấy bài làm. (VD: Câu 1 chọn đáp án A ghi là 1 – A). Câu 1. Một trong những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam là A. ích kỉ, keo kiệt. B. thiếu trách nhiệm. C. cần cù lao động. D. vô kỉ luật. Câu 2. Hành vi nào sau đây là biểu hiện của lao động cần cù? A. Tìm tòi, cải tiến phương pháp để lao động có hiệu quả. B. Chăm chỉ, chịu khó làm việc một cách thường xuyên. C. Sửa chữa sai lầm, rút bài học kinh nghiệm cho bản thân. D. Tìm cách giải quyết tối ưu để nâng cao hiệu quả lao động. Câu 3. Hành vi nào dưới đây là biểu hiện tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới? A. Kì thị, phân biệt giữa dân tộc đa số và dân tộc thiểu số. B. Tôn trọng tính cách, truyền thống… của các dân tộc. C. Kì thị, phân biệt chủng tộc giữa người da trắng và da màu. D. Từ chối tìm hiểu những giá trị tốt đẹp của các dân tộc. Câu 4. Việc làm nào dưới đây thể hiện lòng tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam? A. Tìm hiểu về truyền thống, phong tục, tập quán của dân tộc. B. Có thái độ phân biệt, kì thị văn hóa giữa các vùng miền, dân tộc. C. Thiếu tích cực khi tham gia các hoạt động sinh hoạt văn hóa dân tộc. D. Xấu hổ, tự ti về các di sản văn hóa vật chất và tinh thần của dân tộc. Câu 5. Thế nào là lao động sáng tạo? A. Sử dụng các cách thức vốn có để thực thi công việc B. Không bỏ cuộc khi có khó khăn, thử thách. C. Luôn suy nghĩ, sáng tạo để tìm ra cái mới, cách làm mới. D. Thuê thêm nhiều nhân công về làm việc để tăng năng suất lao động. Câu 6. Người biết bảo vệ lẽ phải sẽ A. được mọi người yêu mến, quý trọng. B. chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống. C. nhận được nhiều lợi ích vật chất. D. bị mọi người xung quanh lợi dụng. Câu 7. Luôn tìm hiểu và tiếp thu những điều tốt đẹp trong nền kinh tế, văn hóa, xã hội của các dân tộc khác là biểu hiện của A. sính ngoại. B. học hỏi lẫn nhau. C. ham học hỏi. D. học hỏi các dân tộc khác. Câu 8. Để góp phần bảo vệ môi trường, em có thể thực hiện hành động nào sau đây? A. Xả thật nhiều nước để tắm, giặt cho thỏa thích. B. Không tắt đèn và các thiết bị điện khi ra khỏi nhà. C. Sử dụng các loại túi vải, giấy,… thay cho túi ni-lông.
  6. D. Phun thuốc trừ sâu để tiêu diệt hết các loại côn trùng. Câu 9. “Những điều đúng đắn, phù hợp với đạo lí và lợi ích chung của xã hội” - đó là nội dung của khái niệm nào sau đây? A. Lẽ phải. B. Luân lí. C. Lí tưởng. D. Đạo đức. Câu 10. Căn cứ vào tiêu chí nào để phân loại mục tiêu cá nhân thành: mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn? A. Lĩnh vực thực hiện. B. Khả năng thực hiện. C. Năng lực thực hiện. D. Thời gian thực hiện. Câu 11. Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng ý nghĩa của việc bảo vệ lẽ phải? A. Củng cố niềm tin của con người vào cộng đồng. B. Góp phần làm lành mạnh mối quan hệ xã hội. C. Hạn chế sự phát triển của cá nhân và cộng đồng. D. Giúp mỗi người có cách ứng xử phù hợp. Câu 12. Nhận định nào sau đây là sai? A. Tiết kiệm điện cũng là bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên B. Săn bắt, bẫy động vật quý hiếm để bán C. Sử dụng tiết kiệm điện nước D. Lên án các hành động gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường Câu 13. Vì sao trong nông nghiệp không nên lạm dụng phân bón hóa học? A. Làm biến đổi dưỡng chất trong đất canh tác, ảnh hưởng đến môi trường B. Gây hai cho con người C. Phá hủy môi trường sống của các con côn trùng có lợi D. Tất cả các đáp án trên đều đúng Câu 14. Biểu hiện nào sau đây thể hiện sự sáng tạo trong lao động? A. Chăm chỉ cuốc ruộng bằng tay. B. Sáng tạo ra máy phay ruộng. C. Vung gieo hạt bằng tay. D. Gánh nước tưới cho cây trồng. Câu 15. Hành vi nào dưới đây thực hiện đúng quy định của pháp luật về bảo vệ tài nguyên thiên nhiên? A. Phá rừng nguyên sinh để trồng cà phê. B. Dùng mìn, kích điện để đánh bắt cá. C. Sử dụng tiết kiệm điện, nước, khoáng sản. D. Săn bắn, buôn bán động vật quý hiếm. II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu 1 (1,0 điểm): Theo em, vì sao cần phải bảo vệ lẽ phải? Câu 2 (1,0 điểm): Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường? Em cần làm gì để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? Câu 3 (3,0 điểm): Em hãy xác định mục tiêu ngắn hạn, dài hạn trong học tập của em và lập kế hoạch thực hiện mục tiêu đó. ----------------------------Hết--------------------------- Lưu ý: Giáo viên coi kiểm tra không giải thích gì thêm. Người duyệt đề Người ra đề P.Hiệu trưởng
  7. Phạm Đình
  8. PHÒNG GD - ĐT NAM TRÀ MY HƯỚNG DẪN CHẤM CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2023 TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ LINH - 2024 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8 Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) I.TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Mỗi câu trả lời đúng 0,33 điểm (đúng 3 câu 1 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án C B B A C A D A A D C A A B C II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) CÂU NỘI DUNG CẦN ĐẠT ĐIỂM Cần phải bảo vệ lẽ phải vì: + Việc bảo vệ lẽ phải giúp mỗi người có cách ứng xử phù hợp; góp phần Câu 1 đẩy lùi cái sai, cái xấu, để làm lành mạnh mối quan hệ xã hội, thúc đẩy xã hội ổn định, phát triển. (0,5 điểm) 1,0 điểm + Mặt khác, việc bảo vệ lẽ phải cũng củng cố niềm tin của con người vào cộng đồng, pháp luật và lương tri. (0,5 điểm)
  9. - Do tác động tiêu cực của con người trong đời sống và các hoạt động kinh tế, không thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, chỉ nghĩ đến lợi ích Câu 2 trước mắt. (0,5 điểm) - HS nêu được những việc bản thân làm được như sau: 1,0 điểm + Tham gia vệ sinh trường, lớp, nơi ở. + Tuyên truyền vận động bạn bè, người dân bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. ( Mỗi ý đúng 0,25 điểm) - Xác định mục tiêu: + Mục tiêu ngắn hạn: đạt kết quả cao tất cả các môn học trong kì thi cuối học kì 1 sắp tới. (1,0 điểm) + Mục tiêu dài hạn: cuối năm học sẽ đạt được danh hiệu học sinh giỏi. (1,0 điểm) - Các công việc cần làm để đạt được mục tiêu: Câu 3 + Cần chăm chú nghe thầy cô giáo giảng bài, không nói chuyện hay làm việc riêng trong giờ học. 3,0 điểm + Luôn nỗ lực hết mình để hoàn thành các nhiệm vụ học tập mà thầy cô giao. + Chủ động học tập, ôn tập kiến thức, tránh tình trạng gần đến kì thi mới ôn tập. + Tìm cho mình một phương pháp học tập khoa học, phù hợp với bản thân. ( Mỗi ý đúng 0,25 điểm) ----------------------------Hết---------------------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2