intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trường Sơn, An Lão

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:13

5
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

‘Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trường Sơn, An Lão’ sau đây sẽ giúp bạn đọc nắm bắt được cấu trúc đề thi, từ đó có kế hoạch ôn tập và củng cố kiến thức một cách bài bản hơn, chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trường Sơn, An Lão

  1. UBND HUYỆN AN LÃO ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS TRƯỜNG SƠN MÔN: GDCD 8 Năm học: 2023- 2024 (Thời gian làm bài: 45 phút) MA TRẬN Mứ Tổng c độ TT nhậ n Nội thức Chủ dun Vận đề Nhậ Thô Vận g dụn n ng dụn Tỉ lệ g biết hiểu g cao Tổng điểm TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Giá 1. Tự o hào dục về đạo truyề đức n 1 1 thốn 0,25 Câu câu g dân tộc Việt Nam 2. Tôn trọn g sự đa 1 1 0,25 dạng câu câu của các dân tộc 3. 2 2 0,5 Lao câu câu độn g cần cù, sán g tạo
  2. 4. 1 Bảo 2 2 1 câu 2,5 vệ lẽ câu câu câu (2đ) phải 5. Bảo vệ 1 môi 2 2 1 câu 2,5 trườ câu câu câu (2đ) ng và TNT N Giá 6. o Phòn dục g ½ ½ kĩ chốn 4 4 1 2 Câu câu 4,0 năn g bạo câu câu câu (2đ) (1đ) g lực sốn gia g đình Tổn g 12 3/2 1 1/2 12 3 15 câu Tỉ lệ 30% 40% 20% 10% 30% 70% % 10 điểm Tỉ lệ 70 30 100 chu % % % ng
  3. BẢN ĐẶC TẢ Số câu hỏi theo mức độ đánh giá Mạch Mức độ đánh TT nội Nội dung giá dung Nhận Thông Vận dụng Vận dụng biết hiểu cao 1 Giáo dục 1. Tự hào Nhận 1 TN đạo đức về truyền biết: thống dân - Nêu được tộc Việt thế nào là Nam truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam . - Kể được một số truyền thống tiêu biểu của dân tộc Việt Nam. Thông hiểu - Nhận diện được giá trị của các tuyền thống dân tộc Việt Nam - Đánh giá được hành vi, việc làm của bản thân và những người xung quanh trong việc thể hiện lòng tự
  4. hào về truyền thống dân tộc Việt Nam Vận dụng: . - Xác định được những việc cần làm phù hợp với bản thân để giữ gìn phát huy truyền thống quê hương. Vận dụng cao - Thực hiện được những việc làm cụ thể để gìn giữ, phát huy truyền thống dân tộc. 2. Tôn Nhận 1 TN trọng sự biết: đa dạng Nêu được của các những dân tộc biểu hiện của sự đa dạng của các dân tộc và nền văn hóa trên thế giới. Thông hiểu: Giải thích được ý nghĩa của việc tôn
  5. trọng đạo sự đa dạng của các dân tộc và nền văn hóa trên thế giới Vận dụng: - Phê phán những hành vi kì thị , phân biệt chủng tộc và văn hóa. - Xác định được những lời nói, việc làm thê hiện thái độ tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới phù hợp với bản thân Vân dụng cao: Thực hiện được những lời nói, việc làm thể hiện thái độ tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới phù
  6. hợp với bản thân 3. Lao Nhận động cần biết: cù, sáng Nêu được 2 TN tạo khái niệm cần cù sáng tạo trong lao động . Nêu được một số biểu hiện của cần cù sáng tạo trong lao động. Thông hiểu: - Giải thích được ý nghĩa cần cù sáng tạo trong lao động . Vận dụng: - Trân trọng những thành quả lao động, quý trọng và học hỏi những tấm gương cần cù, sáng tạo trong lao động. -Phê phán những biểu hiện chây lười, thụ động trong lao động. Vận dụng
  7. cao: - Thể hiện được sự cần cù, sáng tạo trong lao động của bản thân. 4. Bảo vệ Nhận 1 TL lẽ phải biết: - Nêu được lẽ 2 TN phải là gì? Thế nào là lẽ phải Thông hiểu: - Giải thích được một cách đơn giản về sự cần thiết bảo vệ lẽ phải. Vận dụng: - Khích lệ động viên bạn bè có thái độ, hành vi bảo vệ lẽ phải - Phê phán những người không biết bảo vệ lẽ phải. Vận dụng cao: - Thực hiện được việc bảo vệ lẽ phải bằng lời nói và hành động cụ thể, phù hợp
  8. với lứa tuổi. Nhận biết: - Nêu được lẽ phải là gì? 2 TN Thế nào là lẽ phải Thông hiểu: - Giải thích được một cách đơn giản về sự cần thiết bảo vệ lẽ phải. Vận dụng: - Khích lệ động viên 5. Bảo vệ bạn bè có môi thái độ, 1 TL trường và hành vi TNTN bảo vệ lẽ phải - Phê phán những người không biết bảo vệ lẽ phải. Vận dụng cao: - Thực hiện được việc bảo vệ lẽ phải bằng lời nói và hành động cụ thể, phù hợp với lứa tuổi.
  9. 2 Giáo dục 6. Phòng Nhận  4 TN 1/2TL kinh tế chống bạo biết:  1/2 TL lực gia đình ­  Kể  được  các  hình  thức  bạo  lực  gia  đình  phổ  biến. ­  Nêu  được  một  số  quy  định  của  pháp  luật  về  phòng,  chống  bạo  lực  gia  đình. Thông  hiểu: ­ Phân tích  được   tác  hại  của  hành  vi  bạo  lực  gia  đình  đối  với   cá  nhân,  gia  đình  và  xã  hội. ­   Trình  bày   được  cách  phòng,  chống  bạo  lực  gia  đình.   Vận  dụng:  Phê phán  các hành  vi bạo  lực gia  đình  trong gia  đình và  cộng 
  10. đồng. 12 3/2 1 1/2 Tổng TN TL TL TL Tỉ lệ % 30% 40% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30%
  11. ĐỀ BÀI I/ Trắc nghiệm khách quan ( 3 điểm, mỗi lựa chọn đúng 0,25 đ) Câu 1: Truyền thống của dân tộc Việt Nam là những giá trị tinh thần được hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc Việt Nam và được truyền từ A. gia đình này sang gia đình khác. B. dòng họ này sang dòng họ khác. C. dân tộc này sang dân tộc khác. D. thế hệ này sang thế hệ khác. Câu 2: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc là: A. Tôn trọng phong tục tập quán của các nước phát triển trên thế giới B. Luôn tích cực tìm hiểu và tiếp thu những giá trị tốt đẹp của các dân tộc trên thế giới C. Thiếu tôn trọng độc lập dân tộc, chủ quyền và các quyền cơ bản của công dân nước bạn. D. Kì thị, phân biệt chủng tộc, văn hóa. Câu 3: Bên cạnh việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc, chúng ta cần phê phán hành vi nào? A. Kỳ thị giữa các dân tộc. B. Học hỏi giữa các dân tộc. C. Giao lưu giữa các dân tộc. D. Tự hào về dân tộc mình. Câu 4: Lao động cần cù, sáng tạo giúp chúng ta đạt được điều gì? A. Được đi du lịch nhiều nơi. B. Được quan tâm, ngưỡng mộ. C. Được yêu quý, tôn trọng. D. Được tăng lương, thăng chức. Câu 5: Việc làm nào sau đây thể hiện bảo vệ lẽ phải A. Biết việc làm đó là đúng nhưng không ủng hộ và không làm theo. B. Biết việc làm đó là sai nhưng vẫn cố gắng để hoàn thành. C. Chỉ ủng hộ và làm theo ý kiến của số đông. D. Chỉ ra cái sai của bạn và giúp bạn sửa chữa sai lầm. Câu 6: Người “ ba phải” là người: A. luôn cho mình là đúng. B. chỉ nhìn thấy cái sai của người khác. C. luôn thấy được mặt tốt của những người xung quanh. D. thường không phân biệt được đúng sai. Câu 7: Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên để A. làm lành mạnh các mối quan hệ xã hội. B. tăng năng suất lao động. C. giữ cho môi trường trong lành. D. ổn định cuộc sống người dân. Câu 8: Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên là trách nhiệm của: A. mọi công dân, cơ quan, tổ chức. B. riêng cán bộ, công chức nhà nước. C. những người kinh doanh. D. các cơ quan tài nguyên, môi trường. Câu 9: Bạo lực gia đình gây ảnh hưởng tới A. người bị bạo lực và người gây ra bạo lực. B. người bị bạo lực, người gây ra bạo lực và các thành viên khác trong gia đình. C. người bị bạo lực, người gây ra bạo lực và các thành viên khác trong gia đình chứng kiến bạo lực và cả xã hội.
  12. D. người bị bạo lực, người gây ra bạo lực, gia đình và xã hội. Câu 10: Quy định của pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình được quy định cụ thể ở văn bản luật nào dưới đây? A. Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014. B. Luật bình đẳng giới năm 2006. C. Luật phòng, chống bạo lực gia đình năm 2007( sửa đổi, bổ sung năm 2022). D. Luật Trẻ em năm 2016. Câu 11: Hành vi nào dưới đây vi phạm quy định pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình? A. Đe dọa, trả thù người giúp đỡ người bị bạo lực gia đình. B. Can ngăn người gây ra bạo lực gia đình. C. Giúp sức để người bị bạo lực gia đình có thể trốn thoát. D. Động viên người bị bạo lực gia đình tố cáo hành vi bạo lực gia đình với cơ quan chức năng. Câu 12: Hành vi nào dưới đây của người gây ra bạo lực gia đình không vi phạm quy định pháp luật vè phòng, chống bạo lực gia đình? A. Đe dọa, ngăn cản người bị bạo lực gia đình và những người xung quanh tố cáo với các cơ quan chức năng. B. Bồi thường, chăm sóc người bị bạo lực gia đình. C. Bỏ mặc, không quan tâm tới hậu quả của hành vi bạo lực gia đình mà mình gây ra. D. Xin lỗi người bị bạo lực gia đình nhưng vẫn tái diễn hành vi bạo lực gia đình. II/ Tự luận ( 7 điểm) Câu 1: (2 điểm) Giờ ra chơi, Thành kiểm tra trong túi không thấy tiền đâu, Thành nói với các bạn trong lớp rằng, bạn Hùng ngồi bên cạnh đã lấy trộm tiền của mình. Cuối buổi học, Thành phát hiện tiền vẫn đang trong túi của mình. Theo em, Thành xử xự vậy có đúng không? Nếu là bạn cùng lớp, em sẽ khuyên Thành điều gì? Câu 2: (2 điểm) Để đất nước được phát triển tốt, chúng ta cần tập trung khai thác mọi nguồn tài nguyên thiên nhiên một cách tối đa nhất có thể. Sau khi đất nước phát triển, chúng ta thực hiện các biện pháp tái sinh vẫn được. a. Em có đồng tình với quan điểm đó không? Vì sao? b. Chúng ta cần phải làm gì để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? Câu 3: (3 điểm) Bạn S( 13 tuổi) sống với mẹ và dượng. Do sợ tốn kém nên mẹ và dượng không muốn S đến trường, đã buộc S đi làm thuê tại đồn điền gần nhà. Hàng tháng, số tiền thu được S phải giao nộp cho dượng. Những tháng sức khỏe không tốt kiếm được ít tiền hơn, S bị dượng bỏ đói. a/ Hành vi của mẹ và dượng của S vi phạm quy định nào của pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình? S có thể làm gì để phòng, chống bạo lực gia đình? b/ Ở lứa tuổi học sinh, em có thể làm gì để góp phần phòng, chống bạo lực gia đình?
  13. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I Môn: GDCD – Lớp 8 I/ Trắc nghiệm ( 3 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án D B A C D D C A C C A B II/ Tự luận Câu Nội dung Điểm Câu 1 - Thành xử sự như vậy là không đúng (0,5đ) (2đ) - Vì Thành đã xúc phạm danh dự của của bạn Hùng. (0,5đ) Thành nên chân thành xin lỗi bạn Hùng và rút kinh nghiệm. (0,5đ) Từ đây không bao giờ được nghĩ oan và đổ lỗi cho người khác khi không có chứng cứ rõ ràng. (0,5đ) Câu 2 a/ Không đồng tình. (0,25đ) ( 2đ) Vì làm như vậy sẽ gây ảnh hưởng xấu đến môi trường, làm mất cân bằng sinh thái, … gây nguy (0,5đ) hiểm cho môi trường sống của con người và tự nhiên. Để tạo ra sự phát triển của đất nước thì rất cần thiết, nhưng phải tạo ra sự phát triển bền vững, vừa phát triển kinh tế vừa đảm bảo sự ổn định (0,5đ) cho môi trường… b.Tổng vệ sinh trường lớp, phát quang dọn dẹp đường nông thôn, trồng nhiều cây xanh, khai thông cống rãnh, vứt rác đúng nơi quy định, lên án những hành vi xả rác bừa bãi,.. (0,75đ) Câu 3 a/ Hành vi của mẹ và dượng của S vi phạm điều 5: các hành vi bị nghiêm cấm trong Luật phòng, (0,75đ) ( 3đ) chống bạo lực gia đình năm 2007( Sửa đổi, bổ sung năm 2022). - S có thể tìm kiếm sự giúp đỡ từ họ hàng, những người lớn gần gũi, đáng tin cậy. - Gọi tổng đài điện thoại Quốc gia bảo vệ trẻ em( 111) hoặc số điện thoại của công an( 113). (0,75đ) b/ Học sinh cần: + Nhận thức đúng đắn về bạo lực gia đình. (0,75đ) + Phê phán mọi biểu hiện của bạo lực gia đình. + Tích cực chủ động trong việc phòng, chống bạo lực gia đình. (0,25đ) (0,25đ) (0,25đ)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2