intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS La Bằng, Đại Từ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:6

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, các em có thể tham khảo và tải về "Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS La Bằng, Đại Từ" được TaiLieu.VN chia sẻ dưới đây để có thêm tư liệu ôn tập, luyện tập giải đề thi nhanh và chính xác giúp các em tự tin đạt điểm cao trong kì thi này. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS La Bằng, Đại Từ

  1. MA TRẬN, BẢN ĐẶC TẢ, ĐỀ KIỂM TRA VÀ ĐÁP ÁN KIỂM TRA CUỐI HK I - GDCD 8 1. MA TRẬN MỨC Tổng Điểm số Tên ĐỘ số câu bài Nhận Thông Vận dụng VD cao học biết hiểu TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Bài 4: Bảo vệ 1 0 2 1 1 0 0 0 4 1 2,5 lẽ phải Bài 5: Bảo vệ môi trường 1 0 2 1 0 0 1 1 4 2 4,5 và tài nguyê n thiên nhiên Bài 6: Bảo vệ 1 0 2 1 1 0 0 0 4 1 3,0 lẽ phải Tổng số câu 3 0 6 3 2 0 1 1 12 4 10,0 TN/TL Điểm 0,75 0 1,5 5,0 0,5 0 0,25 2,0 3,0 7,0 10,0 số 0,75điểm 6,5 điểm 0,5 điểm 2,25 điểm 10 điểm Tổng số điểm 10 điểm 7,5% 65% 5% 22,5% 100 % 2. BẢNG ĐẶC TẢ Nội dung Mức độ Yêu cầu Số câu TN/ Câu hỏi
  2. và TL cần đạt TN TL TN TL Bài 4 4 1 Nhận Nhận biết được lẽ phải là gì. 1 C1 biết - Xác định được hành vi thể hiện sự tôn trọng lẽ phải. Thông - Nhận biết câu ca dao nói về tôn trọng lẽ C2 phải. 2 hiểu C3 Bảo vệ lẽ - Giải thích được vì sao phải tôn trọng lẽ phải phải. - Thực hiện được việc làm bảo vệ lẽ phải phù Vận hợp với lứa tuổi. C1 dụng - Phê phán thái độ, hành vi không bảo vệ lẽ 1 1 C4 (TL) phải. Vận dụng cao Bài 5 4 2 Nhận Nhận biết được trách nhiệm bảo vệ môi biết trường. 1 C5 - Xác định được vai trò quan trọng của môi trường và tài nguyên thiên nhiên trong cuộc sống. Thông - Biện pháp giúp cải tạo và bảo vệ môi C6 trường tự nhiên. 2 hiểu C7 Bảo vệ môi - Nhận biết được tình hình tài nguyên rừng ở nước ta hiện nay. trường và - Nhận biết được những việc làm bảo vệ môi tài nguyên trường và tài nguyên thiên nhiên. thiên nhiên - Phê phán những hành vi gây hại đến môi trường. - Thực hiện việc làm bảo vệ môi trường và C2 Vận tài nguyên thiên nhiên phù hợp với lứa tuổi. 1 1 C8 dụng (TL) - Xác định được câu ca dao tục ngữ thể hiện kinh nghiệm quan sát thiên nhiên của con người. Vận Xử lí được tình huống liên quan đến bảo vệ C3 dụng cao môi trường và tài nguyên thiên nhiên. 1 (TL) Bài 6 4 1
  3. - Nhận diện được các hành vi bạo lực về tinh thần. - Nhận biết được các hình thức bạo lực gia C9 Nhận đình phổ biến hiện nay và nêu được tác hại 2 1 biết C10 của bạo lực gia đình cho cá nhân, gia đình và xã hội. - Nhận diện được ảnh hưởng của bạo lực gia đình gây ra cho xã hội. Xác định - Nhận biết nội dung không phản ánh đúng Thông C11 mục tiêu cá hiểu hậu quả của bạo lực gia đình 2 - Nắm được các hành vi bạo lực gia đình về C12 nhân tình dục. - Xác định được các hình thức bạo lực gia đình. Vận Biết cách phòng tránh bạo lực gia đình trong C4 dụng các tình huống cụ thể. 1 (TL) Vận dụng cao PHÒNG GDĐT ĐẠI TỪ TRƯỜNG THCS LA BẰNG ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8 Thời gian làm bài: 45 phút Họ và tên:..................................................................... Lớp:..................... I. Trắc nghiệm khách quan (3,0 điểm): Lựa chọn đáp án đúng A, B, C hoặc D Câu 1: Lẽ phải là gì? A. Điều đúng đắn, công bằng. B. Lợi ích cá nhân. C. Không quan tâm sự thật. D. Bênh bạn dù sai. Câu 2: Hành động nào là bảo vệ lẽ phải? A. Làm ngơ khi thấy bắt nạt. B. Bênh vực người bị bất công. C. Lan truyền tin sai. D. Chỉ bảo vệ khi có lợi. Câu 3. Câu tục ngữ nào sau đây phản ánh về việc bảo vệ lẽ phải? A. Gió chiều nào theo chiều ấy. B. Cây cao, bóng cả. C. Miệng nam mô, bụng 1 bồ dao găm. D. Phải trái phân minh, nghĩa tình trọn vẹn. Câu 4. Tại sao chúng ta cần phải bảo vệ lẽ phải? A.Để tỏ ra mạnh mẽ. B. Để duy trì sự công bằng. C. Để đạt lợi ích cá nhân. D. Để được mọi người tung hô, ca tụng Câu 5. Hành vi đánh bắt cá nào sau đây ở suối Kẹm không gây ảnh hưởng nhiều đến môi trường và có thể chấp nhận được?
  4. A. Sử dụng kích điện B. Dùng mìn và thuốc nổ C. Dùng cần câu. D. Dùng vôi đổ xuống suối. Câu 6. “…….. là các yếu tố tự nhiên và xã hội bao quanh con người (nhà cửa, đồi núi, đồng ruộng, sinh vật,…) ảnh hưởng trực tiếp và tác động đến các hoạt động sống của con người”. A. Môi trường. B. Tài nguyên thiên nhiên. C. Biến đổi khí hậu. D. Thời tiết. Câu 7. Hành vi nào dưới đây không vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường? A. Trang trại nuôi lợn gây mùi hôi thối. B. Tự ý san phẳng 1 quả đồi để lấy đất C. Xây đập chắn ngang suối làm chỗ tắm. D. Nhiều lần làm cháy thức ăn gây mùi khét Câu 8. “Đề ra các chính sách bảo vệ môi trường; quản lí, và sử dụng hiệu quả, bền vững các nguồn tài nguyên thiên nhiên” là vai trò của chủ thể nào dưới đây? A. Ngành công an. B. Các cơ sở giáo dục. C. Nhà nước. D. Các tổ chức xã hội. Câu 9. “Những kết quả cụ thể mà mỗi người mong muốn đạt được trong một khoảng thời gian nhất định” - đó là nội dung của khái niệm nào sau đây? A. Kế hoạch cá nhân. B. Mục tiêu cá nhân. C. Mục tiêu phấn đấu. D. Năng lực cá nhân. Câu 10. Nội dung nào sau đây KHÔNG nằm trong các tiêu chí khi lập mục tiêu cá nhân? A. Sự cụ thể. B. Sự khả thi. C. Sự phù hợp. D. Sự minh bạch Câu 11. Lập kế hoạch thực hiện mục tiêu cá nhân bao gồm bao nhiêu bước? A. 6 bước. B. 7 bước. C. 8 bước. D. 9 bước. Câu 12. Bạn S (14 tuổi) đặt mục tiêu đến năm 24 tuổi sẽ trở thành nhà văn viết truyện cho thiếu nhi. Theo em, mục tiêu cá nhân của bạn S thuộc loại mục tiêu nào sau đây? A. Mục tiêu ngắn hạn. B. Mục tiêu sức khỏe. C. Mục tiêu sự nghiệp. D. Mục tiêu tài chính. II. Tự luận (7,0 điểm) Câu 1 (1,5đ): Làm thế nào để mỗi cá nhân có thể rèn luyện và duy trì tinh thần bảo vệ lẽ phải? Câu 2 (1,5đ): Vì sao việc bảo vệ môi trường có thể giúp đối phó với biến đổi khí hậu? Câu 3 (2,0 điểm): Để bảo vệ cây trồng thì phải phun thuốc diệt cỏ và trừ sâu hoá học diệt trừ hết các cỏ dại và các loại côn trùng. Em có đồng ý với ý kiến này không? Vì sao? Câu 4 (2,0 điểm): Một bạn lớp 8B muốn lập kế hoạch học tốt tiếng Anh để có kiến thức cơ bản và tự tin trong 6 tháng tới. Theo em bạn đó phải lập kế hoạch như thế nào? Bài làm phần tự luận: HƯỚNG DẪN TRẢ LỜI
  5. I. Trắc nghiệm khách quan (3,0 điểm) Mỗi đáp án đúng được 0,25 điểm 1-A 2-B 3-D 4-B 5-C 6-A 7-D 8-C 9-B 10-D 11-A 12-C II. Tự luận (7,0 điểm) Câu 1 (1,5 điểm): Học sinh phải nêu được các ý sau: Đáp án gợi ý: - Dũng cảm lên tiếng khi thấy bất công hoặc điều sai trái. (0,4đ) - Tôn trọng sự thật và công bằng trong lời nói, hành động hàng ngày. (0,4đ) - Hợp tác với những người xung quanh để tạo sức mạnh tập thể trong việc bảo vệ lẽ phải. (0,4đ) - Học cách phân biệt đúng sai thông qua việc tìm hiểu và kiểm chứng thông tin. (0,3đ) Câu 2 (1,5 điểm): Học sinh phải nêu được các ý sau: Đáp án gợi ý: Bảo vệ rừng, nguồn nước và đất giúp hấp thụ khí nhà kính, giảm thiểu sự nóng lên toàn cầu. (0,5đ) Giảm khai thác tài nguyên bừa bãi và hạn chế sử dụng năng lượng hóa thạch để giảm lượng khí thải. (0,5đ) Tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo để duy trì khí hậu ổn định. (0,5đ) Câu 3 (2,0 điểm): Học sinh phải nêu được các ý sau: Đáp án gợi ý: - Em không đồng ý với ý kiến này. Mặc dù phun thuốc diệt cỏ và trừ sâu hoá học có thể giúp bảo vệ cây trồng khỏi sâu bệnh và cỏ dại, nhưng gây hại cho môi trường và sức khỏe con người. (0,5đ) Lý do không đồng ý: - Ảnh hưởng đến sức khỏe con người và động vật: Các hóa chất trong thuốc diệt cỏ và trừ sâu có thể tích tụ trong thực phẩm và gây nguy hiểm cho sức khỏe con người, động vật hoang dã và hệ sinh thái. (0,5đ) - Ô nhiễm môi trường: Thuốc hóa học có thể làm ô nhiễm đất, nước và không khí, ảnh hưởng đến chất lượng môi trường sống. (0,5đ) - Cần có giải pháp thay thế như: Sử dụng phân bón hữu cơ và thuốc bảo vệ thực vật tự nhiên, như thuốc trừ sâu sinh học, luân canh cây trồng và dùng máy cắt cỏ hay xới cỏ để giảm thiểu tác động xấu đến môi trường. (0,5đ) Câu 4 (2,0 điểm): Học sinh phải nêu được các ý sau: Đáp án gợi ý: Bạn học sinh đó cần lập được kế hoạch với 4 bước như sau: - Bước 1: Đặt mục tiêu cụ thể. Ví dụ học 60 phút mỗi ngày. (0,5đ)
  6. - Bước 2: Sử dụng các ứng dụng học tiếng Anh như Duolingo, xem các video học tiếng Anh trên YouTube, ghi chép kiến thức trên lớp đầy đủ và lắng nghe giáo viên giảng bài. (0,5đ) - Bước 3: Kiểm tra tiến độ sau mỗi tuần để đánh giá sự tiến bộ. (0,5đ) - Bước 4: Điều chỉnh kế hoạch nếu cần thiết và duy trì thói quen học tập. (0,5đ) Kí duyệt của tổ chuyên môn Giáo viên ra đề Lý Thị Yên Nguyễn Tiến Phong
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
318=>0