intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Ngô Quyền, Duy Xuyên

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo “Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Ngô Quyền, Duy Xuyên” là cách hiệu quả giúp bạn tổng hợp lại kiến thức, bổ sung những điểm còn thiếu và nâng cao kỹ năng giải đề nhanh chóng – chính xác. Chúc các bạn thi thật tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Ngô Quyền, Duy Xuyên

  1. UBND HUYỆN DUY XUYÊN KHUNG MA TRẬN TRƯỜNG THCS NGÔ QUYỀN BÀI KIỂM TRA CUỐI KỲ I NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 8 Mức độ nhận thức Nội Vận dụng Chương/ dung/đơn Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng TT cao chủ đề vị kiến % điểm thức TNKQ TNKQ TL TL TL 4,0 đ 1,0đ 2,0đ 2,0đ 1,0đ 1 Giáo dục 1. Tự hào về 10 % đạo đức truyền thống 1,0 đ dân tộc Việt 3TN Nam 2. Tôn trọng 10 % sự đa dạng 1,0 đ 3TN của các dân tộc 3. Lao động 10 % 3TN cần cù sáng tạo 1,0 đ 4. Bảo vệ lẽ 1TL 33% 2TN 2TN phải 3,3đ 5. Bảo vệ môi 37% trường và tài 3,7đ 1TN 1TN 1TL 1TL nguyên thiên nhiên 100,0% Tỉ lệ 40% 30% 20% 10% 10,0đ
  2. UBND HUYỆN DUY XUYÊN BẢNG ĐẶC TẢ TRƯỜNG THCS NGÔ QUYỀN BÀI KIỂM TRA CUỐI KỲ I NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 8 Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Mạch Nội Thông Vận TT nội Mức độ đánh giá Nhận dung hiểu Vận dụng dụng dung biết cao Nhận biết: - Nêu được một số truyền thống của dân tộc Việt Nam. - Kể được một số biểu hiện của lòng tự hào về truyền thống của dân tộc Việt Nam. Thông hiểu: 1. Tự hào về - Nhận diện được giá trị của các truyền thống dân tộc truyền Việt Nam. thống dân - Đánh giá được hành vi, việc làm của bản thân và 3TN tộc Việt những người xung quanh trong việc thể hiện lòng tự Giáo Nam hào về truyền thống dân tộc Việt Nam. 1 dục Vận dụng: đạo Xác định được những việc làm cụ thể để giữ gìn, phát đức huy truyền thống của dân tộc. Vận dụng cao: Thực hiện được những việc làm cụ thể để giữ gìn, phát huy truyền thống của dân tộc. 2. Tôn Nhận biết: trọng Nêu được một số biểu hiện sự đa dạng của các dân tộc 3TN sự đa và các nền văn hoá trên thế giới. dạng Thông hiểu:
  3. của các Giải thích được ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng dân tộc của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới. Vận dụng: - Phê phán những hành vi kì thị, phân biệt chủng tộc và văn hoá. - Xác định được những lời nói, việc làm thể hiện thái độ tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới phù hợp với bản thân. Vận dụng cao: 1TL Thực hiện được những lời nói, việc làm thể hiện thái độ tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới phù hợp với bản thân. Dưa ra lời khuyên hợp lý cho tình huốn đã nêu. Nhận biết: - Nêu được khái niệm cần cù, sáng tạo trong lao động. - N ê u đ ư ợ c một số biểu hiện của cần cù, sáng tạo trong lao động. Thông hiểu: 3. Lao Giải thích được ý nghĩa của cần cù, sáng tạo trong lao động. động Vận dụng: 3TN cần cù - Trân trọng những thành quả lao động; quý trọng và học hỏi sáng tạo những tấm gương cần cù, sáng tạo trong lao động. - Phê phán những biểu hiện chây lười, thụ động trong lao động. Vận dụng cao: Thể hiện được sự cần cù, sáng tạo trong lao động của bản thân.
  4. Nhận biết: Nếu được lẽ phải là gì? Thế nào là lẽ phải. 2TN Thông hiểu: Giải thích được một cách đơn giản về sự cần thiết phải 4.Bảo bảo vệ lẽ phải. 2TN vệ lẽ Vận dụng: 1TL phải - Khích lệ, động viên bạn bè có thái độ, hành vi bảo vệ lẽ phải. - Phê phán những thái độ, hành vi không bảo vệ lẽ phải. Vận dụng cao: Thực hiện được việc bảo vệ lẽ phải bằng lời nói và hành động cụ thể, phù hợp với lứa tuổi. Nhận biết: 1TN - Nêu được một số quy định cơ bản của pháp luật về bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên. - Nêu được một số biện pháp cần thiết để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. 1TN 5.Bảo vệ - Nêu được trách nhiệm của học sinh trong việc bảo 1 TL môi trường vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. và tài Thông hiểu: nguyên Giải thích được sự cần thiết phải bảo vệ môi trường thiên nhiên và tài nguyên thiên nhiên. Vận dụng: Phê phán, đấu tranh với những hành vi gây ô nhiễm môi trường và phá hoại tài nguyên thiên nhiên. Vận dụng cao Thực hiện được việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên bằng những việc làm phù hợp với lứa tuổi. Tổng 12TN 3TN,1TL 1TL 1TL Tỉ lệ % 40 30 20 10
  5. UBND HUYỆN DUY XUYÊN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ KỲ I NĂM HỌC 2024 - 2025 TRƯỜNG THCS NGÔ QUYỀN MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 8 Thời gian: 45 phút (không kể giao đề) A. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Hãy chọn phương án trả lời đúng nhất ở mỗi câu sau và ghi vào bài làm (Ví dụ: 1-A; 2-B…) Câu 1. Điền cụm từ thích hợp vào chỗ trống (….) trong khái niệm sau đây: “…..là những giá trị vật chất và tinh thần hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của một dân tộc, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác”. A. Truyền thống gia đình. B. Truyền thống dòng họ. C. Truyền thống vùng miền. D. Truyền thống dân tộc. Câu 2. “Những điều đúng đắn, phù hợp với đạo lí và lợi ích chung của xã hội” - đó là nội dung của khái niệm nào sau đây? A. Lẽ phải. B. Luân lí. C. Lí tưởng. D. Đạo đức. Câu 3. Việc áp dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất nhằm tăng năng suất lao động, giảm thời gian lao động nói đến A. lao động tự giác. B. lao động sáng tạo. C. lao động chân tay. D. lao động trí óc. Câu 4. Công nhận ủng hộ, tuân theo và bảo vệ những điều đúng đắn; biết điều chỉnh suy nghĩ, hành vi của mình theo hướng tích cực; không chấp nhận và làm những việc sai trái được gọi là A. tôn trọng lẽ phải. B. tiết kiệm. C. lẽ phải. D.khiêm tốn. Câu 5. Luôn tìm hiểu và tiếp thu những điều tốt đẹp trong nền kinh tế, văn hóa, xã hội của các dân tộc khác là biểu hiện của A. sính ngoại. B. học hỏi lẫn nhau. C. ham học hỏi. D. học hỏi các dân tộc khác. Câu 6. Biện pháp nào dưới đây góp phần thực hiện tốt mục tiêu bảo vệ tài nguyên và môi trường? A. Tăng cường nhập khẩu phế liệu. B. Mở rộng các bãi chôn lấp trực tiếp. C. Đẩy mạnh khai thác tài nguyên rừng. D. Mở rộng trồng rừng đầu nguồn. Câu 7. Câu tục ngữ nào dưới đây phản ánh về truyền thống yêu nước, đoàn kết chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam? A. Mau sao thì nắng, vắng sao thì mưa. B. Giặc đến nhà đàn bà cũng đánh. C. Không thầy đố mày làm nên. D. Đi một ngày đàng học một sàng khôn. Câu 8. Người cần cù trong lao động sẽ luôn được mọi người A. ghen ghét và căm thù. B. yêu quý và tôn trọng. C. xa lánh và hắt hủi. D. tìm cách hãm hại. Câu 9. Công dân được tự do nghiên cứu khoa học, sáng tác văn học nghệ thuật, đưa ra các phát minh sáng chế. Điều này thể hiên quyền A. sáng tạo của công dân. B. học tập của công dân. C. dân chủ của công dân. D. phát triển của công dân. Câu 10. Nhà máy A xả nước thải ra ngoài khu dân cư gây ô nhiễm môi trường. Trước việc làm đó em sẽ làm gì? A. Báo với nhà trường. B. Báo với chính quyền địa phương. C. Tự mình xử lý. D. Mặc kệ vì đó không phải việc của mình. Câu 11. Điều cần tránh khi tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác là A. Tự hòa dân tộc chính đáng. B. Tiếp thu có chọn lọc. C. Học hỏi một cách rập khuôn máy móc. D. Tìm hiểu khả năng phù hợp truyền thống dân tộc.
  6. Câu 12. Trong giờ ra chơi, A trêu đùa và đánh B gây chảy máu và gãy răng, các bạn trong lớp không ai có ý kiến gì vì sợ A đánh. Trong tình huống này em sẽ làm gì? A. Mặc kệ vì không liên quan đến mình. B. Cùng với A đánh B cho vui. C. Chạy đi chỗ khác chơi. D. Báo với cô giáo chủ nhiệm để tìm cách giải quyết. Câu 13. Việc làm nào dưới đây thể hiện lòng tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam? A. Tìm hiểu về truyền thống, phong tục, tập quán của dân tộc,… B. Có thái độ phân biệt, kì thị văn hóa giữa các vùng miền, dân tộc. C. Thiếu tích cực khi tham gia các hoạt động sinh hoạt văn hóa dân tộc. D. Xấu hổ, tự ti về các di sản văn hóa vật chất và tinh thần của dân tộc. Câu 14. Hành vi nào sau đây thể hiện rõ nhất việc biết bảo vệ lẽ phải? A. Thấy bất kể việc gì có lợi cho mình cũng phải làm bằng được. B. Luôn bảo vệ mọi ý kiến của mình. C. Lắng nghe ý kiến của mọi người để tìm ra điều hợp lí. D. Luôn luôn tán thành và làm theo số đông. Câu 15. Biểu hiện nào đúng với tôn trọng và học hỏi dân tộc khác A. Chỉ dùng hàng ngoại. B. Chê bai hàng nước ngoài. C. Chê hàng Việt Nam. D. Học hỏi kinh nghiệm, phong tục của các nước khác. B. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu 1. ( 2,0 điểm) Em hãy trả lời các câu hỏi sau. a) Vì sao ta phải bảo vệ lẽ phải? b) Gần tới ngày thi, có một số bạn lười học và có ý định làm “phao” để dùng vào ngày thi để khỏi học bài. Suy nghĩ của em về những hành động này. Câu 2. ( 2,0 điểm). Có ý kiến cho rằng, nguồn tài nguyên thiên nhiên ở nước ta rất phong phú nên cần phải khai thác và sử dụng tối đa thì mới đáp ứng được các nhu cầu của sản xuất và sinh hoạt. Câu hỏi a) Em có đồng tình với quan điểm đó không? Vì sao? b) Chúng ta cần phải làm gì để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? (4 việc làm) Câu 3. (1,0 điểm): Tình huống. H mơ ước sau này được đi du lịch nhiều nơi trên thế giới để tìm hiểu, học hỏi cái hay, cái đẹp của các dân tộc khác. T nói với H: “Nhà cậu làm gì có điều kiện mà đi như thế!” Câu hỏi: Nếu là bạn của T, em sẽ khuyên T điều gì? ------------------------HẾT-----------------------
  7. HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA CUỐI KÌ I MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 8 A. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Mỗi câu đúng ghi 0,33 điểm CÂU 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 ĐA D A B A D D B B A B C D A C D B. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu Đáp án Điể m 1. a. Cần phải bảo vệ lẽ phải vì: (2,0đ) - Bảo vệ lẽ phải chính là bảo vệ và phát huy những điều đúng đắn, phù hợp 0,5đ với đạo lý và lợi ích chung của xã hội. - Góp phần đẩy lùi cái sai, cái xấu, để làm lành mạnh các mối quan hệ xã 0,5đ hội, thúc đẩy xã hội ổn định, phát triển; - Khi có ý thức và hành động bảo vệ lẽ phải, chúng ta sẽ nhận được sự yêu 0.25đ mến, quý trọng của mọi người... b. Suy nghĩ của em về về những hành động này là : Các bạn làm như vậy là chưa tôn trọng lẽ phải, thiếu thành thật trong thi cử, chưa đúng chuẩn mực của người học sinh,… 0.75đ (Câu b học sinh có thể trả lời theo cách khác nhưng với nội dung tương tự, tuỳ theo mức độ trả lời giáo viên ghi điểm cho phù hợp) 2 a. Không đồng tình. 0,25đ (2,0đ) Vì nguồn tài nguyên thiên nhiên ở nước ta rất phong phú nhưng sẽ cạn kiệt nếu con người khai thác và sử dụng bừa bãi. Để đáp ứng các nhu cầu của 0,75đ sản xuất và sinh hoạt, chúng ta cần khai thác hợp lí và sử dụng tiết kiệm b. Mỗi việc làm 0,25đ -Tổng vệ sinh trường lớp, phát quang dọn dẹp đường nông thôn. -Trồng nhiều cây xanh. 0,25đ - Khai thông cống rãnh, vứt rác đúng nơi quy định. 0,25đ - Lên án những hành vi xả rác bừa bãi. 0,25đ (Học sinh ghi việc làm khác đúng, giáo viên ghi điểm cho phù hợp) 0,25đ 3 Tuỳ theo cách trả lời của học sinh, các em có thể trả lời: 1,0đ (1,0đ) Khuyên T không nên nói với H như thế vì sẽ khiến H mặc cảm về hoàn cảnh của mình. Cần động viên H phấn đấu để thực hiện ước mơ. Nhiều bạn có hoàn cảnh khó khăn vẫn cố gắng học giỏi để nhận được học bổng đi du học nước ngoài, từ đó có cơ hội tìm hiểu, học hỏi cái hay, cái đẹp của các dân tộc khác. (Tuỳ theo cách giải thích giáo viên ghi điểm cho phù hợp) * Lưu ý: Giáo viên có thể linh hoạt khi chấm bài với những cách giải thích khác phù hợp. DUYỆT CỦA BGH TỔ PHÓ CHUYÊN MÔN GIÁO VIÊN RA ĐỀ P. HIỆU TRƯỞNG Lê Văn Hơn Nguyễn Văn Tám Kiều Thị Chóng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
90=>0