intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Trần Ngọc Sương, Tiên Phước (HSKT)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:4

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn tham khảo “Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Trần Ngọc Sương, Tiên Phước (HSKT)” sau đây để hệ thống lại kiến thức đã học và biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chủ yếu được đề cập trong đề thi để từ đó có thể đề ra kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Trần Ngọc Sương, Tiên Phước (HSKT)

  1. TRƯỜNG THCS TRẦN NGỌC SƯƠNG ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2024-2025 TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 8 (kt) I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5 điểm) Chọn phương án trả lời đúng (A hoặc B, C, D) rồi ghi vào giấy làm bài./Khoanh tròn vào chữ cái đầu phương án trả lời đúng. Câu 1: Ý nào dưới dây thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc? A. Ích kỉ, keo kiệt B. Thiếu trách nhiệm C. Đoàn kết D. Vô kỉ luật Câu 2. Việc làm nào dưới đây thể hiện truyền thống nhân ái của dân tộc Việt Nam? A. Giới thiệu với bạn bè quốc tế về nghệ thuật ca trù. B. Giúp đỡ đồng bào bị lũ lụt khắc phục hậu quả. C. Đi tham quan luôn bỏ rác đúng nơi quy định. D. Học hỏi để kế thừa nghề truyền thống của gia đình. Câu 3. Tôn trọng và học hỏi dân tộc khác được thể hiện A. trêu chọc người nước ngoài. B. chê bai hàng nước ngoài C. học hỏi kinh nghiệm tốt đẹp của dân tộc khác. D. không sử dụng hàng Việt Câu 4: Biểu hiện nào dưới đây thể hiện tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc? A. Chỉ nên tôn trọng, học hỏi những dân tộc giàu có. B. Mọi dân tộc đều có cái hay, cái đẹp để học hỏi. C. Mọi sản phẩm của các dân tộc không đáng được tiếp thu và học tập. D. Tiếp thu văn hoá không cần chọn lọc. Câu 5. Hành vi nào sau đây thể hiện của sự sáng tạo trong lao động? A. Khi gặp bài toán khó, bạn K không suy nghĩ mà mở sách giải ra để chép. B. Bạn M tái chế phế liệu thành vật dụng để dùng trong sinh hoạt hằng ngày. C. Bạn T làm những việc bố mẹ giao một cách qua loa, hời hợt cho xong. D. Bạn H sáng nào bạn cũng dậy sớm quét nhà. Câu 6. Một trong những biểu hiện của lao động sáng tạo là luôn luôn A. lười biếng, ỷ lại. B. ỷ lại, dựa dẫm. C. suy nghĩ, tìm tòi. D. dựa dẫm, lười nhác Câu 7. Lao động không có tính sáng tạo là A. làm việc qua loa đại khái B. luôn suy nghĩ và tìm tòi C. luôn tìm kiếm ý tưởng mới. D. say mê nghiên cứu và tìm tòi. Câu 8. Việc làm nào dưới đây thể hiện người biết tôn trọng lẽ phải ? A. Có cách cư xử không phù hợp với chuẩn mực xã hội. B. Dám lên tiếng bảo vệ lẽ phải, đẩy lùi cái sai trái. C. Dùng mọi cách để bào chữa cho sự sai lầm của mình. D. Không dám bảo vệ những điều đúng đắn. Câu 9. Hành vi nào sau đây không thể hiện bảo vệ lẽ phải? A. Lời nói đi đôi với làm. B. Khích lệ, động viên bạn bè. C. Tuân theo điều đúng đắn. D. Bao che khuyết điểm của bạn. Câu 10. Công nhận ủng hộ, tuân theo và bảo vệ những điều đúng đắn; biết điều chỉnh suy nghĩ, hành vi của mình theo hướng tích cực; không chấp nhận và làm những việc sai trái được gọi là A. tôn trọng và bảo vệ lẽ phải. B. tiết kiệm. C. trung thực. D. khiêm tốn Câu 11. Ý kiến nào dưới đây không thể hiện ý nghĩa của bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? A. Môi trường và tài nguyên có tầm quan trọng đặc biệt với đời sống con người. B. Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên là trách nhiệm riêng của các cơ quan nhà nước. C. Bảo vệ môi trường là quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ của mọi tổ chức, cá nhân. D. Cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để bảo vệ môi trường và tài nguyên. Câu 12. Ngày môi trường trường thế giới là ngày nào? A. Ngày6 /5. B. Ngày 5/6 C. Ngày 6/7 D. Ngày 7/6
  2. Câu 13. Hành vi nào dưới đây vi phạm quy định của pháp luật về bảo vệ tài nguyên thiên nhiên? A. Tàng trữ, buôn bán động vật quý hiếm . B. Khai thác rừng trồng theo quy hoạch của nhà nước. C. Sử dụng tiết kiệm điện, nước và các loại khoáng sản. D. Tố cáo hành vi khai thác rừng trái phép. Câu 14. Theo em, biện pháp nào góp phần bảo vệ môi trường? A. Sử dụng phân hoá học và các hoá chất bảo vệ thực vật vượt quá mức quy định. B. Khai thác triệt để nguồn tài nguyên khoáng sản để phát triển kinh tế. C. Chỉ giữ gìn vệ sinh sạch sẽ xung quanh nhà mình sinh sống. D. Sử dụng các nguồn năng lượng từ mặt trời, gió, sóng biển thay thế cho dầu mỏ và than đá. Câu 15. Pháp luật Việt Nam nghiêm cấm thực hiện hành vi nào dưới đây? A. Khai thác hợp lí nguồn lợi thủy - hải sản. B. Đổ chất thải, chất độc hại ra môi trường. C. Khai thác hợp lí tài nguyên thiên nhiên. D. Sử dụng các nguồn năng lượng sạch. Câu 16. “Đề ra các chính sách bảo vệ môi trường; quản lí, và sử dụng hiệu quả, bền vững các nguồn tài nguyên thiên nhiên” là vai trò của chủ thể nào dưới đây? A. Nhà nước. B. Cá nhân công dân. C. Các tổ chức xã hội. D. Các cơ sở giáo dục. Câu 17. Nội dung nào dưới đây không phản ánh đúng biện pháp bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên? A. Tuyên truyền, giáo dục để nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân. B. Chấp hành quy định của pháp luật về bảo vệ tài nguyên, môi trường. C. Sử dụng túi vải, giấy,… để gói, đựng sản phẩm thay cho túi ni-lông. D. Dùng nhiều năng lượng hóa thạch, hạn chế dùng năng lượng tái tạo. Câu 18. Căn cứ vào tiêu chí nào để phân loại mục tiêu cá nhân thành: mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn? A. Lĩnh vực thực hiện. B. Khả năng thực hiện. C. Năng lực thực hiện. D. Thời gian thực hiện. Câu 19. “Mục tiêu có thể định lượng, cho phép bạn theo dõi tiến trình của mình” - đó là nội dung của tiêu chí nào khi xác định mục tiêu cá nhân? A. Cụ thể. B. Đo lường được. C. Có thể đạt được. D. Có thời hạn cụ thể. Câu 20. Tiết kiệm được một khoản tiền tiêu vặt thuộc loại mục tiêu cá nhân nào? A. Học tập và nghề nghiệp. B. Sức khỏe. C. Tài chính. D. Cống hiến xã hội. Phần II. Tự luận (5 điểm) Câu 1: ( 2 điểm) a.Vì sao chúng ta cần phải bảo vệ lẽ phải? b. Em xử sự như thế nào trong tình huống sau: Bạn của em mắc lỗi nhưng lại đổ lỗi cho một bạn khác. Câu 2: ( 2 điểm) Đọc tình huống và trả lời câu hỏi: Trên đường đi học về, M và T thấy hai anh thanh niên đang chuẩn bị đi ném mìn để đánh bắt cá, M liền rủ T đến xem và tham gia cùng bắt cá. a/ Nêu nhận xét của em về việc làm của bạn M ? Nếu em là T trong trường hợp này, em nên làm gì? b/ Nêu những việc làm của em để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? Câu 3: (1 điểm) Vì sao phải xác định mục tiêu cá nhân? . -Hết- ( Học sinh làm trên giấy làm bài) Họ và tên:…………………………… Lớp:…..
  3. PHÒNG GD & ĐT TIÊN PHƯỚC HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HỌC KỲ I TRƯỜNG THCS TRẦN NGỌC SƯƠNG MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN- LỚP 8 NĂM HỌC 2024 – 2025 I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (5,0 điểm) Mỗi câu đúng được 0,25 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 ĐA C B C B B C A B D A B B A D B A B C B C II. TỰ LUÂN ( 5 điểm) Câu 1 a.- Chúng ta cần phải tôn trọng và bảo vệ lẽ phải, vì: 1 điểm (2 điểm) + Việc bảo vệ lẽ phải giúp mỗi người có cách ứng xử phù hợp (0,25) góp phần đẩy lùi cái sai, cái xấu (0,25) để làm lành mạnh mối quan hệ xã hội, thúc đẩy xã hội ổn định, phát triển (0,25) + Mặt khác, việc bảo vệ lẽ phải cũng củng cố niềm tin của con người vào cộng đồng , pháp luật.(0,25) b.- Em sẽ xử sự: + Lên tiếng nói rõ sự thật để minh oan cho người bạn kia. (0,25) + Khuyên người bạn của mình hãy trung thực nhìn nhận sai lầm, khuyết điểm 1 điểm (0,25) dũng cảm nhận lỗi 0,25) tìm cách để khắc phục để sửa chữa sai lầm và nên luôn tôn trọng lẽ phải (0,25) Câu 2 a. Em không tán thành việc làm của bạn M là rủ bạn T vào cùng tham gia (2 điểm) (0,25) b. Nếu em là T trong tình huống trên em sẽ: - Em không nghe theo lời bạn mà có thể cùng bạn đến khuyên bảo, (0,25) và giải thích cho hai anh đó biết hậu quả của việc làm đó, (0,25) 1 điểm - Đồng thời em và bạn đến báo cho cơ quan chính quyền ở địa phương biết để ngăn chăn kịp thời. (0,25) b. Việc làm của em để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên là + Không xả rác bừa bãi, hạn chế sử dụng túi ni lông, đồ nhựa; tiết kiệm điện, nước,... (0,25) + Đi bộ hoặc sử dụng xe đạp hay phương tiện giao thông công cộng (xe bus, tàu điện,…) khi di chuyển. (0,25) + Nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và 1 điểm tài nguyên thiên nhiên. (0,25) + Tích cực hưởng ứng, tham gia các phong trào, hoạt động bảo vệ môi trường ở lớp, trường và tại địa phương. (0,25) Câu 3: Cần phải xác định mục tiêu cá nhân vì: Việc xác định mục tiêu cá nhân sẽ 1 điểm (1 điểm) giúp mỗi người có động lực hơn trong cuộc sống (0,25), hoàn thiện bản thân, (0,25) hướng đến những mục đích cao đẹp (0,25) và thực hiện được những ước mơ của mình. (0,25) (Phần tự luận tùy theo cách giải quyết, trình bày của HS, GV thấy đúng linh hoạt ghi điểm)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2