intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Tân Thượng, Di Linh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

8
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc ôn tập và hệ thống kiến thức với ‘Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Tân Thượng, Di Linh’ được chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn nắm vững các phương pháp giải bài tập hiệu quả và rèn luyện kỹ năng giải đề thi nhanh và chính xác để chuẩn bị tốt nhất cho kì thi sắp diễn ra. Cùng tham khảo và tải về đề thi này ngay bạn nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Tân Thượng, Di Linh

  1. MA TRẬN KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I Môn : GDCD 9 ( Thời gian kiểm tra 45 phút) Mức độ Nhaän bieát Thoâng hieåu Vaän duïng Coäng Chuû ñeà Caáp ñoä Caáp ñoä cao thaáp TN TL TN TL TN TL TN TL 1.Chí công Hành vi vô tư đúng về chí công vô tư Soá caâu: 2/4 2/4 Soá ñieåm: 0,5 0,5 Tæ leä: % 5% 5% 2. Tự chủ Biết được ý nghĩa của phẩm chất tự chủ Soá caâu: 1 1 Soá ñieåm: 1 1 Tæ leä: % 10% 10% 3. Kế thừa Thế nào Hành vi Hiểu vì và phát huy là về kế sao phải truyền thống truyền thừa và kế thừa tốt đẹp của thống phát huy và phát dân tộc. tốt đẹp truyền huy của dân thống tốt truyền tộc đẹp của thống dân tộc. tốt đẹp của dân tộc. Soá caâu: 0,5 3/4 0,5 3/4 +1 Soá ñieåm: 1 0,75 1 2,75 Tæ leä: % 10% 7,5% 10% 27,5% 4. Chủ đề Hành vi Hiểu như Cách rèn Giải (Bài 8,9): về năng thế nào là luyện thích Học tập, động năng được 3 làm việc, sáng tạo động, yếu tố sáng tạo hiệu sáng tạo. năng quả suất , chất lượng, hiệu quả Soá caâu: 3/4 0,5 0,5 2 1/4 +2
  2. Soá ñieåm: 0,75 1 1 3 5,75 Tæ leä: % 2,5% 10% 10% 10% 32,5% Toång soá 1,5 3 2,5 7 caâu Toång soá 2 4 4 10 ñieåm Tæ leä % 20% 40% 40% 100%
  3. Trường THCS Tân Thượng KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I Họ và tên:……………………. Môn: GDCD 9 Lớp : 9A… Thời gian: 45 phút Điểm Lời nhận xét của cô giáo I.Trắc nghiệm khách quan:( 3,0 điểm) Câu 1: Hãy khoanh tròn chỉ một chữ cái in hoa trước câu trả lời đúng nhất ? ( 1,0 điểm) 1.1. Việc làm nào dưới đây không phải là sự kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? A. Tham gia các lễ hội truyền thống. B. Xem bói để biết trước các sự việc sẽ xảy ra, tránh điều xấu. C. Thờ cúng tổ tiên. D. Đi thăm các đền chùa, các di tích. 1.2. Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc có tác dụng A. không làm phương hại đến lợi ích của các dân tộc khác. B. tạo cơ hội cho mọi người cùng phát triển. C. góp phần gìn giữ bản sắc dân tộc. D. xây dựng mối quan hệ tôn trọng, thân thiện giữa con người với con người. 1.3. Làm việc có năng suất , chất lượng hiệu quả là làm ra được A. sản phẩm trong một thời gian nhất định. B. một sản phẩm có giá trị trong thời gian không xác định. C. nhiều sản phẩm trong một thời gian ngắn nhất. D. nhiều sản phẩm tốt, có chất lượng cả về nội dung và hình thức trong một thời gian ngắn. 1.4. Hành vi thể hiện phẩm chất chí công vô tư là A. biết chăm lo đến lợi ích cá nhân mình. B. che giấu khuyết điểm của bạn để bảo vệ thành tích của lớp. C. khi có chủ trương giải phóng mặt bằng của nhà nước, vui vẻ nhận lời . D. cố gắng vươn lên bằng mọi cách để đem lại lợi ích cho bản thân và gia đình. Câu 2: Hãy nối hành vi ở cột ( A) ứng với phẩm chất đạo đức ở cột bên ( B) sao cho đúng? ( 1,0 điểm) (A) (B) Kết quả 1. Luôn chú ý đến chất lượng hàng hóa, sản a. Kế thừa truyền thống dân tộc 1:……….. phẩm tốt, mẫu mã đẹp để tạo uy tín với khách hàng. 2. Trong đợt bình xét thi đua cuối năm, nên bầu b. Làm việc có năng suất, chất 2:……….. những bạn đủ tiêu chuẩn đã đề ra. lượng và hiệu quả. 3. Tích cực tìm hiểu lịch sử đấu tranh chống c. Tình hữu nghị giữa các dân 3:……….. giặc ngoại xâm của dân tộc. tộc trên thế giới. 4. Bạn Anh được nhận học bổng học sinh giỏi d. Chí công vô tư 4:……….. biết vượt khó khăn. e. Năng động, sáng tạo. Câu 3: Hãy điền những cụm còn thiếu vào chỗ trống ( ….) sao cho đúng với nội dung bài học. ( 1,0 điểm) Tính tự chủ giúp con người biết sống và ………………… đúng đắn, có ……………………..; biết đứng vững trước những khó khăn, thử thách, …………………….., không bị …………………
  4. trước những áp lực tiêu cực. Trường THCS Tân Thượng KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I Họ và tên:……………………. Môn: GDCD 9 Lớp : 9A… Thời gian: 45 phút II. Tự luận: ( 7,0 điểm) Câu 4: ( 2,0 điểm) Thế nào là truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Vì sao cần phải kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Câu 5: ( 2,0 điểm) Em hiểu như thế nào là năng động, sáng tạo? Nêu cách rèn luyện tính năng động, sáng tạo trong học tập? Câu 6: ( 1,0 điểm) Hiện nay, trong học sinh chúng ta còn có hiện tượng học vẹt, lười suy nghĩ trong học tập nên kết quả học tập chưa cao. Theo em, chúng ta nên làm thế nào để khắc phục tình trạng đó? Câu 7: ( 2,0 điểm) Theo em trong ba yếu tố: Năng suất, chất lượng, hiệu quả thì yếu tố nào đóng vai trò quan trọng nhất? Nếu làm việc chỉ chú ý đến năng suất mà không quan tâm đến chất lượng, hiệu quả thì hậu quả sẽ ra sao? Em hãy lấy ví dụ cụ thể? ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Trường THCS Tân Thượng KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I Họ và tên:……………………. Môn: GDCD 9 Lớp : 9A… Thời gian: 45 phút II. Tự luận: ( 7,0 điểm) Câu 4: ( 2,0 điểm) Thế nào là truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Vì sao cần phải kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Câu 5: ( 2,0 điểm) Em hiểu như thế nào là năng động, sáng tạo? Nêu cách rèn luyện tính năng động, sáng tạo trong học tập? Câu 6: ( 1,0 điểm) Hiện nay, trong học sinh chúng ta còn có hiện tượng học vẹt, lười suy nghĩ trong học tập nên kết quả học tập chưa cao. Theo em, chúng ta nên làm thế nào để khắc phục tình trạng đó? Câu 7: ( 2,0 điểm) Theo em trong ba yếu tố: Năng suất, chất lượng, hiệu quả thì yếu tố nào đóng vai trò quan trọng nhất? Nếu làm việc chỉ chú ý đến năng suất mà không quan tâm đến chất lượng, hiệu quả thì hậu quả sẽ ra sao? Em hãy lấy ví dụ cụ thể? ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Trường THCS Tân Thượng KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I Họ và tên:……………………. Môn: GDCD 9 Lớp : 9A… Thời gian: 45 phút II. Tự luận: ( 7,0 điểm) Câu 4: ( 2,0 điểm) Thế nào là truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Vì sao cần phải kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Câu 5: ( 2,0 điểm) Em hiểu như thế nào là năng động, sáng tạo? Nêu cách rèn luyện tính năng động, sáng tạo trong học tập? Câu 6: ( 1,0 điểm) Hiện nay, trong học sinh chúng ta còn có hiện tượng học vẹt, lười suy nghĩ trong học tập nên kết quả học tập chưa cao. Theo em, chúng ta nên làm thế nào để khắc phục tình trạng đó?
  5. Câu 7: ( 2,0 điểm) Theo em trong ba yếu tố: Năng suất, chất lượng, hiệu quả thì yếu tố nào đóng vai trò quan trọng nhất? Nếu làm việc chỉ chú ý đến năng suất mà không quan tâm đến chất lượng, hiệu quả thì hậu quả sẽ ra sao? Em hãy lấy ví dụ cụ thể? -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
  6. ĐÁP ÁN BIỂU ĐIỂM GDCD 9 I. Trắc nghiệm:(3đ) Câu 1: 1điểm Câu 1.1 1.2 1.3 1.4 Đáp án B C D C Câu 2: 1 điểm Câu 1 2 3 4 Đáp án b d a e Câu 3: (1 đ ) mỗi ý đúng được 0,25đ ứng xử; văn hóa; cám dỗ; ngã nghiêng II. Tự luận:(7đ) Câu 4: ( 2 đ) Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là những giá trị tinh thần hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Một số truyền thống tốt đẹp của dân tộc: - Yêu nước; đoàn kết; đạo đức; lao động; hiếu học; tôn sư trọng đạo; hiếu thảo; phong tục tập quán tốt đẹp; văn hoá – nghệ thuật… Vì: - Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc là bảo vệ, giữ gìn để các truyền thống đó không bị phai nhạt theo thời gian, mà ngày càng phát triển phong phú hơn, sâu đậm hơn. - Cần kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc vì đó là tài sản vô giá, góp phần tích cực vào sự phát triển của mỗi cá nhân và cả dân tộc. Câu 5: ( 2 đ) - Năng động là tích cực chủ động, dám nghĩ, dám làm. - Sáng tạo là say mê nghiên cứu tìm tòi để tạo ra giá trị mới về vật chất, tinh thần hoặc tìm ra cái mới cách giải quyết mới. Cách rèn luyện: HS có thể trình bày khác nhau nhưng cơ bản nêu được các nội dung sau Tìm ra cách học tập tốt nhất, tích cực , chủ động, linh hoạt xử lí các tình huống trong học tập; có phương pháp học tập đúng đắn, rèn luyện tính kiên trì, cần cù , biết vượt qua khó khăn; có kế hoạch và tích cực vận dụng những điều đã học vào thực tế… Câu 6 :( 1 đ) HS có thể có nhiều cách diễn đạt khác nhau nhưng đảm bảo các nội dung sau - Xem xét xen trong lớp có hiện thượng đó không, mức độ như thế nào, tìm nguyên nhân và biện pháp khắc phục. - Giúp nhau cải tiến phương pháp học tập bằng cách: + Tập trung chú ý + Nêu thắc mắc với bạn bè , thầy cô. + Tìm ra nhiều cách học… Câu 7: ( 2 đ) HS có thể có nhiều cách diễn đạt khác nhau nhưng đảm bảo các nội dung sau - Cả ba yếu tố đều quan trong như nhau. - Vì: Nếu làm việc chỉ chú ý đến năng suất mà không quan tâm đến chất lượng thì chúng ta có thể gây nên tác hại xấu cho mọi người, cho môi trường và xã hội dẫn đến không có hiệu quả. Nếu làm việc chỉ chú ý đến chất lượng mà không quan tâm đến năng suất thì cũng Không có hiệu quả cao... - HS lấy ví dụ:
  7. Câu 7: ( 2 đ)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2