intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huy Hiệu, Núi Thành

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp các em tự tin bước vào kỳ thi, mời tham khảo tài liệu “Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huy Hiệu, Núi Thành”. Tài liệu cung cấp kiến thức trọng tâm, bài tập vận dụng và phương pháp làm bài hiệu quả, giúp các em tối ưu quá trình học tập. Chúc các em đạt thành tích tốt nhất!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huy Hiệu, Núi Thành

  1. UBND HUYỆN NÚI THÀNH TRƯỜNG THCS NGUYỄN DUY HIỆU KHUNG MA TRẬN VÀ ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2024-2025 Môn GDCD - Lớp 9 I MA TRẬN Mức độ đánh giá Mạch Nh n i Th ng hiể V n ng Tổng TT Nội dung/chủ đề/bài nội % điểm TN TN TL TL dung 0,5 điểm Bài 1. Sống có lí tưởng 1 Câu 5% 0,5 điểm Bài 2. Khoan dung 1 Câu 1 Giáo 5% c Bài 3. Tích cực tham 1 điểm đạo gia các hoạt động cộng 2 Câu 10% đức đồng Bài 4. Khách quan và 3,0 điểm 1 Câu 1 Câu 1 Câu công bằng 30% 2,0 điểm Bài 5. Bảo vệ hòa bình 1 Câu 1 Câu 1 Câu 20% 2 Giáo Bài 6. Quản lí thời gian dục kỹ hiệu quả 3,0 điểm 2 Câu 1 Câu năng 30% sống 1
  2. 8 Câu 2 Câu 1 Câu 2 câu 13 Câu ộng 4,0 điểm 1,0 điểm 2,0 điểm 3,0 điểm 10 điểm T 40% 30% 30% 100% T ch ng 70% 30% 100 % 2
  3. II BẢNG ĐẶC TẢ S c h i h o ức độ đánh giá Mạch nội TT Nội dung Mức độ đánh giá Nh n i Th ng hiể V n ng dung TN TN TL TL Nh n bi t: - Nêu được khái niệm sống có lí tưởng. - Nêu được lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam. 1TN 1. S ng có Thông hiểu: ý ưởng Giải thích được ý nghĩa của việc sống có lí tưởng. V n d ng: Xác định được lí tưởng sống của bản thân. 1 Học tập, rèn luyện theo lí tưởng đã xác định của bản thân. Nh n bi t: - Nêu được khái niệm khoan dung. - Liệt kê được các biểu hiện của khoan dung. Giáo c Thông hiểu: đạo đức Giải thích được giá trị của khoan dung. 1TN 2. Khoan V n d ng: dung - Phê phán các biểu hiện thiếu khoan dung. - Xác định được những việc làm thể hiện sự khoan dung trong những tình huống cụ thể, phù hợp với lứa tuổi. Lựa chọn được cách thể hiện khoan dung trong những tình huống cụ thể, phù hợp với lứa tuổi và thực hiện theo cách đã chọn. 3. Tích cực Nh n bi t: tham gia các - Nêu được thế nào là hoạt động cộng đồng. 2 TN hoạ động - Liệt kê được một số hoạt động cộng đồng. cộng đồng - Nêu được trách nhiệm của học sinh trong việc tham gia vào các 3
  4. hoạt động cộng đồng. Thông hiểu: Giải thích được sự cần thiết phải tham gia các hoạt động cộng đồng. V n d ng: - Phê phán biểu hiện thờ ơ, thiếu trách nhiệm với các hoạt động cộng đồng. - Xác định được những hoạt động chung của cộng đồng mà học sinh có thể tham gia. Lựa chọn được những việc làm phù hợp với lứa tuổi để tham gia tích cực, tự giác các hoạt động chung của cộng đồng và thực hiện những việc làm đã chọn. Nh n bi t: Nêu được những biểu hiện khách quan, công bằng. Thông hiểu: 4. Khách - Giải thích được ý nghĩa của khách quan, công bằng. 1 TN quan và - Giải thích được tác hại của thiếu khách quan, công bằng. 1TN 1TL c ng ằng V n d ng: Phê phán những biểu hiện không khách quan, công bằng. Thể hiện được thái độ khách quan, công bằng trong cuộc sống hằng ngày. 5. Bảo v Nh n bi t: 1TN 1 TL hoà bình 4
  5. - Nêu được thế nào là hòa bình và bảo vệ hòa bình. - Liệt kê được các biểu hiện của hòa bình. Thông hiểu: - Giải thích được vì sao phải bảo vệ hòa bình. - Phân tích được những biện pháp để thúc đẩy và bảo vệ hòa bình. V n d ng: - Phê phán xung đột sắc tộc và chiến tranh phi nghĩa. - Xác định được những hoạt động bảo vệ hòa bình phù hợp với lứa tuổi. Tham gia những hoạt động phù hợp để bảo vệ hòa bình. 2 Giáo dục Nh n bi t: kỹ năng Nêu được thế nào là quản lý thời gian hiệu quả. sống 6. Q ản ý Thông hiểu: hời gian 2 TN 1 TL hi q ả - Giải thích được sự cần thiết phải quản lí thời gian hiệu quả. - Mô tả được cách quản lí thời gian hiệu quả. V n ng Thực hiện được kĩ năng quản lí thời gian hiệu quả. 8TN 2TN 1TL 2 TL Tổng c T 40% 30% 30% T ch ng 70% 30% 5
  6. III. ĐỀ ĐỀ 1 I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng (A hoặc B, C, D) trong các câu sau, rồi ghi vào giấy làm bài. Câu 1. Nhiệm vụ trước mắt của thanh niên là A. xây dựng nhà nước XHCN. B. xây dựng tiềm lực về con người cho nhà nước XHCN. C. xây dựng cơ sở vật chất cho nhà nước XHCN. D. thực hiện thắng lợi công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước. Câu 2. Điền vào chỗ ba chấm: “Khoan dung là một ... tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.” A. nét đẹp B. truyền thống C. yếu tố D. biểu hiện Câu 3. Những hoạt động được tổ chức bởi các cá nhân, tập thể nhằm mang lại lợi ích chung cho cộng đồng là A. hoạt động thể chất. B. hoạt động cộng đồng. C. hoạt động văn hóa. D. hoạt động tập thể. Câu 4. Những lưu ý khi lựa chọn một hoạt động cộng đồng để tham gia là gì? A. Phù hợp với sức khỏe, năng lực và thời gian của bản thân. B. Thích là tham gia, không quan tâm đến những cái khác. C. Tìm kiếm trên internet, thấy cái nào hay ho là tham gia. D. Hoạt động nào có ích cho bản thân thì tham gia. Câu 5. Công bằng là gì? A. Hành động không tuân theo quy tắc chung. B. Hành động phù hợp với quy luật, đạo lí. C. Hành vi mang đến sự tích cực cho bản thân và mọi người xung quanh. D. Hành động đúng lẽ phải, không thiên vị. Câu 6. Khách quan là cách nhìn nhận sự vật, sự việc, con người dựa trên A. chứng cứ và dữ liệu. B. ý kiến, quan điểm cá nhân. C. tham khảo ý kiến từ mọi người xung quanh. D. sưu tầm thông tin trên sách, báo, internet. Câu 7. Bảo vệ hoà bình bằng cách dùng A. uy lực để giải quyết mâu thuẫn. B. quân sự để giải quyết mâu thuẫn. C. sức mạnh để giải quyết mâu thuẫn. D. thương lượng để giải quyết mâu thuẫn. Câu 8. Tại sao cần bảo vệ hoà bình? A. Vì hoàn bình giúp nhân dân được tự do làm theo ý thích của mình. 6
  7. B. Vì hòa bình mang đến thảm họa cho loài người. C. Vì hòa bình là khát vọng của toàn nhân loại. D. Vì hòa bình giúp các nước lớn có khả năng điều khiển các nước nhỏ hơn Câu 9. Bước đầu tiên trong thực hiện kế hoạch quản lí thời gian hiệu quả là A. điều chỉnh mục tiêu công việc. B. xây dựng kế hoạch thực hiện công việc. C. xác định mục tiêu công việc. D. thực hiện kế hoạch. Câu 10. Khi thực hiện kế hoạch đặt ra, chúng ta cần lưu ý điều gì? A. Chủ động trong cuộc sống. B. Từng bước hoàn thiện bản thân. C. Thực hiện “nước đến chân mới nhảy”. D. Loại bỏ những yếu tố gây mất tập trung. II- TỰ LUẬN (5 ĐIỂM) Câu 1. (2,0 điểm) Khách quan có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống? Câu 2. (2,0 điểm) Bạn D sắp tới có kì thi cuối kì nhưng D không học bài và chơi điện tử đến tận khuya. D cho rằng gần đến hôm thi học cũng được, không vội. H i: a. Em nhận xét như thế nào về việc làm của bạn D? b. Nếu là em, em sẽ làm gì để chuẩn bị tốt cho kỳ thi cuối kì đạt kết quả tốt. Câu 3. (1,0 điểm) - Em hãy đề xuất một hình thức hoặc một hoạt động tham gia bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh, xung đột sắc tộc. Qua hoạt động đó rút ra bài học gì cho bản thân. HẾT ĐỀ 2 I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng (A hoặc B, C, D) trong các câu sau, rồi ghi vào giấy làm bài. Câu 1. Biểu hiện sống có lí tưởng của thanh niên trong thời đại hiện nay là gì? A. Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. B. Sống vì tiền tài danh vọng C. Không có hoài bão ước mơ, mờ nhạt lí tưởng D. Sống thờ ơ với mọi người, sống quên quá khứ Câu 2. Người được tha thứ nhận được điều gì? A. Được mọi người yêu mến, tin cậy. 7
  8. B. Có cơ hội sửa chữa lỗi lầm. C. Có cơ hội làm việc ở các công ti lớn. D. Nhận ra tầm quan trọng của lòng khoan dung. Câu 3. Tập thể nào dưới đây không phải là cộng đồng? A. Nhân dân trong khu dân cư. B. Nhóm ôn thi C. Người Việt Nam ở nước ngoài. D. Trường học. Câu 4. Những chuẩn mực đạo đức nào dưới đây là cần thiết của mỗi công dân đối với cộng đồng? A. Yêu nước, yêu tập thể. B. Rộng lượng, chân thành C. Nhân nghĩa, hòa nhập, hợp tác. D.Chăm chỉ, nhiệt tình, nhanh nhẹn Câu 5. Quan điểm nào dưới đây không đúng về khách quan và công bằng? A. Người sống khách quan và công bằng chỉ thiệt thòi cho mình. B. Có thể rèn luyện phẩm chất khách quan và công bằng từ khi còn là học sinh. C. Khách quan và công bằng là phẩm chất tốt đẹp của công dân. D. Khách quan, công bằng thể hiện cả ở lời nói và việc làm. Câu 6. Thiếu khách quan và công bằng có thể đem lại hậu quả gì? A. Gây ra tổn thất nặng nề, làm ảnh hưởng đến cá nhân, gia đình và toàn xã hội. B. Không nắm rõ được bản chất của vấn đề, sự việc. C. Gây ra tổn thất nặng nề về kinh tế đối với những người bị ảnh hưởng. D. Làm nảy sinh mâu thuẫn trong các mối quan hệ. . Câu 7. Tình trạng không có chiến tranh hay xung đột vũ trang là nội dung của cái gì? A. Bảo vệ pháp luật B. Bảo vệ dân chủ C. Bảo vệ đất nước D. Bảo vệ hòa bình Câu 8. Hành vi nào dưới đây không thể hiện tinh thần yêu hoà bình? A. Tham gia các cuộc thi vẽ tranh về hòa bình. B. Dùng sức mạnh bạo lực để giải quyết mâu thuẫn. C. Bảo vệ, giúp đỡ những người yếu thế trong xã hội. D. Luôn lắng nghe và biết quan tâm đến người khác. Câu 9. Việc quản lí thời gian hiệu quả giúp chúng ta có được điều gì dưới đây? A. Tăng năng suất, hiệu quả làm việc, học tập. B. Tăng áp lực trong công việc, học tập. C. Cảm thấy không được tự do và thoải mái. D. Tốn nhiều thời gian và công sức hơn trong học tập, làm việc. Câu 10. Khi thực hiện kế hoạch đặt ra, chúng ta cần lưu ý điều gì? A. Chủ động trong cuộc sống. B. Từng bước hoàn thiện bản thân. 8
  9. C. Thực hiện “nước đến chân mới nhảy”. D. Loại bỏ những yếu tố gây mất tập trung. II- TỰ LUẬN (5 ĐIỂM) C 1. (2,0 điểm) - Khách quan có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống? C 2. (2,0 điểm) . . Nam là học sinh lớp 9, nhưng gần đây cậu cảm thấy rất mệt mỏi vì bài vở quá nhiều. Nam thường xuyên chơi game hoặc lướt mạng xã hội vào buổi tối và hay thức khuya đến 12 giờ đêm. Do đó, Nam thường ngủ quên và đi học muộn vào buổi sáng. Khi học trên lớp, cậu không tập trung và thường bị cô giáo nhắc nhở. Về nhà, Nam lại không có đủ thời gian để làm hết bài tập vì vừa chơi game vừa học, dẫn đến điểm số giảm sút và bị bố mẹ phàn nàn. a)Nếu là Nam, em sẽ làm gì để cải thiện tình hình và quản lý thời gian tốt hơn? b). Việc quản lý thời gian hiệu quả mang lại lợi ích gì cho học sinh? Câu 3. (1,0 điểm) - Em hãy đề xuất một hình thức hoặc một hoạt động tham gia bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh, xung đột sắc tộc. Qua hoạt động đó rút ra bài học gì cho bản thân. V. HƯỚNG DẪN CHẤM I. TRẮC NGHIỆM (5 điểm) CÂU Dề 1 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 A B B A D A D C C D ĐÁP ÁN Đề 2 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 A B B C A D D B A D II.TỰ LUẬN (5 điểm) Câu Đáp án Điểm 1 - Khách quan góp phần rất quan trọng trong việc xây dựng và 1,0 duy trì một xã hội công bằng, bình đẳng, dân chủ, văn minh. - Giúp cá nhân đưa ra được những quyết định đúng đắn, chính 1,0 xác, cung cấp cơ hội cho cá nhân mở rộng kiến thức và sự hiểu biết của bản thân. 2 Gợi ý a. D là người chưa có cách sắp xếp, sử dụng thời gian hợp lí 1,0 dẫn đến việc học chưa đạt kết quả cao…. b. Nên phân chia thời gian hợp lí để có thể xem lại và ôn tập 1,0 9
  10. kiến thức đã học…. 3 Gợi ý Hoạt động tham gia tuyên truyền bảo vệ hoà bình của bản thân em là: tham gia cuộc thi vẽ tranh “Bảo vệ hoà bình”. Cuộc thi này giúp em hiểu rõ hơn về giá trị của hoà bình, trang bị kiến 1,0 thức, kĩ năng để trở thành những người ủng hộ hoà bình tích cực, phê phán các cuộc chiến tranh phi nghĩa… ĐỀ 2 Câu Đáp án Điểm 1 - Khách quan góp phần rất quan trọng trong việc xây dựng và 1,0 duy trì một xã hội công bằng, bình đẳng, dân chủ, văn minh. - Giúp cá nhân đưa ra được những quyết định đúng đắn, chính 1,0 xác, cung cấp cơ hội cho cá nhân mở rộng kiến thức và sự hiểu biết của bản thân. 2 Gợi ý . a)Nếu là Nam, em sẽ: 1,,5 -Lên kế hoạch cụ thể, phân chia thời gian hợp lý giữa học tập, nghỉ ngơi và giải trí. -Ưu tiên hoàn thành bài tập trước khi giải trí. -Ngủ đủ giấc để duy trì sức khỏe và tập trung học tập. b. Quản lý thời gian hiệu quả giúp học sinh học tập tốt hơn, giảm căng thẳng, cân bằng cuộc sống và nâng cao năng suất. 0,5 3 Gợi ý Hoạt động tham gia tuyên truyền bảo vệ hoà bình của bản thân em là: tham gia cuộc thi vẽ tranh “Bảo vệ hoà bình”. Cuộc thi này giúp em hiểu rõ hơn về giá trị của hoà bình, trang bị kiến 1,0 thức, kĩ năng để trở thành những người ủng hộ hoà bình tích cực, phê phán các cuộc chiến tranh phi nghĩa… 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
92=>2