intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn 6 năm 2020-2021 có đáp án - Phòng GD&ĐT UBND huyện Bình Xuyên

Chia sẻ: Jiayounanhai Jiayounanhai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

43
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn 6 năm 2020-2021 có đáp án - Phòng GD&ĐT UBND huyện Bình Xuyên là tài liệu dành cho các bạn học sinh đang chuẩn bị thi kết thúc học kì 1. Ôn tập với đề thi giúp các em phát triển tư duy, năng khiếu môn học. Chúc các em đạt được điểm cao trong kì thi này nhé.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn 6 năm 2020-2021 có đáp án - Phòng GD&ĐT UBND huyện Bình Xuyên

  1. * MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng Tổng cộng thấp cao Đọc - hiểu Nhận biết Hiểu được Giải thích, - Liên hệ Đoạn ngữ được tên văn nghĩa của từ. nhận xét thực tiễn. liệu trong bản, phương được ý nghĩa SGK Ngữ thức biểu đạt. của chi tiết văn 6 tập 1 truyện. - Số câu: 2 1 1 1 5 - Số điểm: 1,0 0,5 1,5 1,0 4,0 - Tỉ lệ: 10% 5% 15% 10% 40% Tạo lập văn - Viết bài văn bản kể chuyện đời thường - Số câu: 1 1 - Số điểm: 6,0 6,0 - Tỉ lệ: 60% 60% - Số câu: 2 1 1 2 6 - Số điểm: 1,0 0,5 1,5 7,0 10 - Tỉ lệ: 10% 5% 15% 70% 100%
  2. PHÒNG GD&ĐT BÌNH XUYÊN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I ——————— NĂM HỌC 2020 – 2021 MÔN: NGỮ VĂN 6 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề) ———————— I. ĐỌC – HIỂU (4,0 điểm). Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Khi viên quan mang dụ chỉ của vua đến thì em bé còn đùa nghịch ở sau nhà. Nghe nói việc xâu chỉ vào vỏ ốc, em bé hát lên một câu: Tang tình tang! Tính tình tang Bắt con kiến càng buộc chỉ ngang lưng Bên thời lấy giấy mà bưng Bên thời bôi mỡ kiến mừng kiến sang Tang tình tang … rồi bảo: - Cứ theo cách đó là xâu được ngay! Viên quan sung sướng, vội vàng trở về tâu vua. Vua và các triều thần nghe nói mừng như mở cờ trong bụng. Quả nhiên con kiến càng đã xâu được sợi chỉ xuyên qua đường ruột ốc hộ cho nhà vua trước con mắt thán phục của sứ giả nước láng giềng. (Ngữ văn 6, tập 1, tr72.73, NXB GD Việt Nam, 2019) Câu 1 (0,5 điểm). Đoạn trích trên thuộc văn bản nào? Câu 2 (0,5 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích. Câu 3 (0,5 điểm). Giải nghĩa từ dụ chỉ trong đoạn trích trên. Câu 4 (1,5 điểm). Nét độc đáo trong cách giải đố của em bé ở đoạn trích trên là gì? Câu 5 (1,0 điểm). Từ đoạn trích trên em rút ra bài học gì cho bản thân? II. LÀM VĂN (6,0 điểm). Kể về người thân mà em yêu quý (ông bà, bố mẹ, anh chị …). ------------------ Hết----------------- Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm! Họ và tên thí sinh………………………………………… Số báo danh……………
  3. UBND HUYỆN BÌNH XUYÊN HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I, PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NĂM HỌC 2020 – 2021 ——————— MÔN: NGỮ VĂN 6 HDC thi gồm: 02 trang ———————— I. ĐỌC – HIỂU (4,0 điểm). Câu Nội dung Điểm 1 Đoạn trích trên thuộc văn bản Em bé thông minh 0,5 2 Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là tự sự. 0,5 3 Giải nghĩa từ: 0,5 - dụ chỉ: lời vua truyền bảo. 4 Nét độc đáo trong cách giải đố của em bé ở đoạn trích trên là: - Cậu bé vừa đùa nghịch vừa đưa ra lời giải đố, lời giải được diễn đạt trong 0,5 hình thức đồng dao nghêu ngao, tếu táo, quen thuộc của con nít. - Sử dụng kinh nghiệm trong dân gian. Đây là cách giải đố đơn giản mà 0,5 hiệu nghiệm. - Lời giải đố khiến tên sứ thần phải chịu thua, gây hứng thú cho người đọc. Lòng tự hào dân tộc là điều ai cũng nhận ra khi đọc đến sự kiện này. 0,5 5 Từ đoạn trích trên em rút ra bài học gì cho bản thân? - Biết vận dụng linh hoạt, sáng tạo những tri thức dân gian vào cuộc sống. 0,5 - Học phải đi đôi với hành, lí thuyết phải góp phần giải quyết các hiện 0,5 tượng, các vấn đề của thực tiễn. Tổng điểm 4,0 II. TẬP LÀM VĂN (6,0 điểm). Câu Nội dung Điểm 6 Viết bài văn kể về người thân mà em yêu quý (ông bà, bố mẹ, anh chị,…). a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự: 0,25 Mở bài giới thiệu được nhân vật và sự việc chính, Thân bài triển khai cốt truyện, Kết bài kể kết cục sự việc. b. Xác định đúng đối tượng: 0,25
  4. Người thân mà em yêu quý c. Triển khai cốt truyện: Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách nhưng cần vận dụng các hình thức kể chuyện (Lời dẫn truyện, lời thoại của nhân vật). I. Mở bài 0.5 - Giới thiệu về người thân em định kể. II. Thân bài - Kể (kết hợp tả) về ngoại hình, tính cách của người thân đó. 1,0 - Kể về tính tình, thái độ, sở thích, công việc của người thân đó gắn liền 1,5 với những hoạt động trong cuộc sống hàng ngày, với những người xung quanh… 1,5 - Kể một kỉ niệm đẹp, ấn tượng, sâu sắc của mình với người thân đó. III. Kết bài 0,5 - Nêu cảm nghĩ, tình cảm của mình với người thân đó. d. Chính tả, ngữ pháp: 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. e. Sáng tạo: 0,25 Kể chuyện hấp dẫn, kết hợp linh hoạt, sinh động các phương thức tự sự với miêu tả, biểu cảm và bình luận. Tổng điểm 6,0 Lưu ý: - Phần đọc hiểu giám khảo cần nắm vững hướng dẫn chấm đồng thời trân trọng những phát hiện mới mẻ mà hợp lí của học sinh. - Phần Tập làm văn chú ý kỹ năng xây dựng bố cục, đánh giá cao cho những bài văn có năng khiếu văn. - Điểm toàn bài làm tròn đến 0,5. ---------------HẾT---------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2