intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2022-2023 - Trường THPT Hướng Hoá

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:12

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập thật tốt trong kì thi sắp tới. TaiLieu.VN xin gửi đến các bạn ‘Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2022-2023 - Trường THPT Hướng Hoá’. Vận dụng kiến thức và kỹ năng của bản thân để thử sức mình với đề thi nhé! Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2022-2023 - Trường THPT Hướng Hoá

  1. SỞ GD & ĐT QUẢNG TRỊ ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I, NĂM HỌC 2022­2023 TRƯỜNG THPT HƯỚNG HÓA MÔN: NGỮ VĂN Khối 10 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 90 phút (Đề có 01 trang) (Không kể thời gian giao đề) Họ và tên:………………..............................……. Lớp......................  SBD:...............…... Mã đề: V01 I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Đọc bài thơ sau: Ao thu lạnh lẽo nước trong veo, Một chiếc thuyền câu bé tẻo teo. Sóng biếc theo làn hơi gợn tí, Lá vàng trước gió khẽ đưa vèo. Tầng mây lơ lửng trời xanh ngắt, Ngõ trúc quanh co khách vắng teo. Tựa gối, ôm cần lâu chẳng được, Cá đâu đớp động dưới chân bèo. (Câu cá mùa thu, Thơ văn Nguyễn Khuyến, NXB Văn học, Hà Nội, 1971)  Lựa chọn đáp án đúng: Câu 1 (0.5 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản: A. Biểu cảm                       B. Tự sự C. Thuyết minh                  D. Nghị luận Câu 2 (0.5 điểm):  Chỉ ra 02 từ láy được sử dụng trong hai câu thơ: Ao thu lạnh lẽo nước trong veo, Một chiếc thuyền câu bé tẻo teo. A. Ao thu và lạnh lẽo            B. Lạnh lẽo và trong veo C. Lạnh lẽo và tẻo teo           D. Tẻo teo và trong veo Câu 3 (0.5 điểm): Biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong câu thơ sau là: Lá vàng trước gió khẽ đưa vèo.                              A. Lấy động tả tĩnh.              B. Đảo ngữ. C. Tả cảnh ngụ tình.              D. Sử dụng điển cố. Câu 4 (0.5 điểm): Đáp án nào không phải là giá trị nội dung của bài Câu cá mùa thu? A. Bộc lộ tình yêu thiên nhiên, yêu đất nước của Nguyễn Khuyến. B. Viết về cảnh sắc mùa thu ở Đồng bằng Bắc Bộ. C. Bộc lộ tâm trạng thời thế của tác giả. D. Châm biếm, đả kích bọn thực dân xâm lược. Hãy trả lời theo yêu cầu từ câu 5 đến câu 8:  Câu 5 (1,0 điểm): Chỉ ra cách gieo vần trong bài thơ Câu cá mùa thu?  Câu 6 (1,0 điểm): Liệt kê những tính từ được sử dụng trong bài thơ và nhận xét về giá trị  biểu đạt của chúng trong việc miêu tả khung cảnh mùa thu?  Câu 7 (1,0 điểm): Qua bài thơ Câu cá mùa thu em hiểu gì về tình cảm, nỗi lòng của nhà  thơ với thiên nhiên, đất nước?  Câu 8 (1,0 điểm): Từ tình yêu quê hương của tác giả gửi gắm trong bài thơ, hãy viết đoạn   văn ngắn (khoảng 10 dòng) thể hiện tình cảm của em đối với quê hương mình. II. LÀM VĂN (4.0 điểm)   Trì hoãn là một thói quen ­ kẻ thù thầm lặng đang “giết chết" chính bạn!  Anh /chị hãy viết bài văn nghị luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen đó. .......................Hết.....................
  2. (Thí sinh không được sử dụng bất cứ tài liệu nào.) SỞ GD & ĐT QUẢNG TRỊ ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I, NĂM HỌC 2022­2023 TRƯỜNG THPT HƯỚNG HÓA MÔN: NGỮ VĂN Khối 10 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 90 phút (Đề có 01 trang) (Không kể thời gian giao đề) Họ và tên:……………….............................. Lớp......................  SBD:...............…... Mã đề: V02 I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Đọc bài thơ sau: Ao thu lạnh lẽo nước trong veo, Một chiếc thuyền câu bé tẻo teo. Sóng biếc theo làn hơi gợn tí, Lá vàng trước gió khẽ đưa vèo. Tầng mây lơ lửng trời xanh ngắt, Ngõ trúc quanh co khách vắng teo. Tựa gối, ôm cần lâu chẳng được, Cá đâu đớp động dưới chân bèo. (Câu cá mùa thu,Thơ văn Nguyễn Khuyến, NXB Văn học, Hà Nội, 1971)  Lựa chọn đáp án đúng: Câu 1 (0.5 điểm): Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào? A. Ngũ ngôn.                        B. Thất ngôn bát cú đường luật. C. Thất ngôn tứ tuyệt.           D. Bảy chữ. Câu 2 (0.5 điểm): Chỉ ra 02 từ ghép được sử dụng trong hai câu thơ: Tầng mây lơ lửng trời xanh ngắt, Ngõ trúc quanh co khách vắng teo. A. Lơ lửng và xanh ngắt.            B. Lơ lửng và vắng teo. C. Xanh ngắt và vắng teo.          D. Quanh co và vắng teo. Câu 3 (0.5 điểm): Biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong câu thơ sau là: Cá đâu đớp động dưới chân bèo.                              A.Hình ảnh ước lệ.                 B. Lấy động tả tĩnh.   C. Tả cảnh ngụ tình.               D. Sử dụng điển cố. Câu 4 (0.5 điểm): Đáp án nào là giá trị nội dung của bài Câu cá mùa thu? (Chọn đáp án đúng  và đầy đủ nhất). A. Bài thơ viết về cảnh sắc mùa thu đồng bằng Bắc Bộ. Qua đó bộc lộ tình yêu thiên  nhiên, yêu đất nước và tâm trạng thời thế của Nguyễn Khuyến B. Bài thơ bộc lộ tâm trạng thời thế và tài thơ Nôm của tác giả. C. Bài thơ thể hiện thái độ châm biếm, đả kích bọn thực dân xâm lược. D. Bài thơ khắc hoạ hình ảnh mùa thu trên quê hương làng cảnh Bắc Bộ Việt Nam. Hãy trả lời theo yêu cầu từ câu 5 đến câu 8:  Câu 5 (1,0 điểm): Chỉ ra cách gieo vần trong bài thơ Câu cá mùa thu ?  Câu 6 (1,0 điểm): Liệt kê những  tính từ được sử dụng trong bài thơ và nhận xét về hiệu  quả của chúng trong việc miêu tả khung cảnh mùa thu ?  Câu 7 (1,0 điểm):  Em có suy nghĩ gì về bức tranh mùa thu được tác giả miêu tả trong bài  thơ Câu cá mùa thu của Nguyễn Khuyến?
  3.  Câu 8 (1,0 điểm):  Từ tình yêu quê hương của tác giả gửi gắm trong bài thơ, hãy viết đoạn   văn ngắn (khoảng 10 dòng) thể hiện tình cảm của em đối với quê hương mình. II. LÀM VĂN (4.0 điểm)   Trì hoãn là một thói quen ­ kẻ thù thầm lặng đang "giết chết" chính bạn!  Anh /chị hãy viết bài văn nghị luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen đó. .......................Hết..................... (Thí sinh không được sử dụng bất cứ tài liệu nào.) HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I Môn Ngữ văn, lớp 10 ĐỀ 1 Phần Câu Nội dung Điểm ĐỌC HIỂU 6.0 A ­ Học sinh trả  lời   Mã đề 02 như  đáp   án:  0,5   điểm 1 0.5 ­   Học   sinh  không  trả lời hoặc trả lời   đáp   án   khác:   0  điểm C ­ Học sinh trả  lời   như  đáp   án:  0,5   điểm 2 0.5 ­   Học   sinh  không  trả lời hoặc trả lời   đáp   án   khác:   0  điểm A ­ Học sinh trả  lời   như  đáp   án:  0,5   điểm 3 0.5 ­   Học   sinh  không  trả lời hoặc trả lời   đáp   án   khác:   0  điểm 4 D 0.5 ­ Học sinh trả  lời   như  đáp   án:  0,5   điểm ­   Học   sinh  không  trả lời hoặc trả lời   đáp   án   khác:   0  điểm
  4. Gieo   vần   chân:   “  eo” ­ Học sinh trả  lời   như  đáp   án:  1,0  5 điểm 1.0 ­   Học   sinh  không  trả lời hoặc trả lời   đáp   án   khác:   0  điểm ­ Tính từ: lạnh lẽo,   bé   tẻo   teo,   sóng   biếc, lá vàng, xanh   ngắt,   quanh   co,   vắng teo.  ­   Những   tính   từ  này thể  hiện chính  xác,   sâu   sắc   cảnh  vật   mà   tác   giả  quan   sát,   miêu   tả  trong   bức   tranh  mùa   thu.   Giúp  người   đọc   cảm  6 nhận được vẻ  đẹp  1.0 đặc trưng của mùa  thu miền quê Việt  Nam. ­ Học sinh trả  lời   nêu được ít nhất 4   tính   từ:   0,5   điểm,   nêu sai từ 1 lỗi, trừ   0,25 điểm. ­ Học sinh ý 2 đầy   đủ:   0,5   điểm,   trả  lời   có   ý   nhưng   chưa   trọn   vẹn:   0,25 điểm 7 Qua   bài   thơ     ta  1.0 thấy   Nguyễn  Khuyến   là   người  có   tấm   lòng   thiết  tha   gắn   bó   với  thiên   nhiên,   đất  nước,   một   tấm  lòng   yêu   nước  thầm   kín   mà   vẫn  không   kém   phần  sâu sắc. ­ Học sinh trả  lời   như  đáp án hoặc ý   tương   đương:   1,0  
  5. điểm ­ Học sinh trả  lời   có   ý   nhưng   chưa   trọn vẹn: 0,5 điểm Viết   đoạn   văn  (khoảng   10   dòng)  thể   hiện   tình   cảm  của em đối với quê  hương:  ­   Hình   thức:   01  đoạn văn với dung  lượng   khoảng   10  dòng ­   Nội   dung:   Học  sinh   có   thể   trình  bày   theo   nhiều  cách   khác   nhau  nhưng cần làm nổi  bật  những   ý   chính  sau:   +   Biểu   hiện   của  tình   yêu   quê  hương. +   Vai   trò,   ý   nghĩa  của   tình   yêu   quê  8 hương.  1.0 Hướng   dẫn   chấm: ­   Học   sinh   viết   đoạn văn đúng yêu   cầu   về   hình   thức   và   nội   dung   theo   đáp án: 1,0 điểm ­   Học   sinh   viết   đoạn văn đúng yêu   cầu   về   hình   thức,   nội dung chưa đầy   đủ: 0,5 điểm ­   Học   sinh   viết   đoạn văn chưa đáp   ứng   yêu   cầu   về   hình   thức,   nội   dung   chung   chung   chưa   làm   rõ   tình   yêu   quê   hương:   0,25 điểm. 1 B 0.5 ­ Học sinh trả  lời   như  đáp   án:  0,5  
  6. điểm ­   Học   sinh  không  trả lời hoặc trả lời   đáp   án   khác:   0  điểm C ­ Học sinh trả  lời   như  đáp   án:  0,5   điểm 2 0.5 ­   Học   sinh  không  trả lời hoặc trả lời   đáp   án   khác:   0  điểm B ­ Học sinh trả  lời   như  đáp   án:  0,5   điểm 3 0.5 ­   Học   sinh  không  trả lời hoặc trả lời   đáp   án   khác:   0  điểm A Học   sinh   trả   lời   như  đáp   án:  0,5   điểm 4 0.5 ­   Học   sinh  không  trả lời hoặc trả lời   đáp   án   khác:   0  điểm Gieo   vần   chân:  “eo” ­ Học sinh trả  lời   như  đáp   án:  1,0  5 điểm 1.0 ­   Học   sinh  không  trả lời hoặc trả lời   đáp   án   khác:   0  điểm 6 ­ Tính từ: lạnh lẽo,   1.0 bé   tẻo   teo,   sóng   biếc, lá vàng, xanh   ngắt,   quanh   co,   vắng teo.  ­   Những   tính   từ  này thể  hiện chính  xác,   sâu   sắc   cảnh  vật   mà   tác   giả  quan   sát,   miêu   tả  trong   bức   tranh  mùa   thu.   Giúp 
  7. người   đọc   cảm  nhận được vẻ  đẹp  đặc trưng của mùa  thu miền quê Việt  Nam. ­ Học sinh trả  lời   nêu được ít nhất 4   tính   từ:   0,5   điểm,   nêu sai từ 1 lỗi, trừ   0,25 điểm. ­ Học sinh ý 2 đầy   đủ:   0,5   điểm,   trả  lời   có   ý   nhưng   chưa   trọn   vẹn:   0,25 điểm Qua   bài   thơ     ta  thấy   Nguyễn  Khuyến   là   người  có   tấm   lòng   thiết  tha   gắn   bó   với  thiên   nhiên,   đất  nước,   một   tấm  lòng   yêu   nước  thầm   kín   mà   vẫn  7 1.0 không   kém   phần  sâu sắc. ­ Học sinh trả  lời   như  đáp án hoặc ý   tương   đương:   1,0   điểm ­ Học sinh trả  lời   có   ý   nhưng   chưa   trọn vẹn: 0,5 điểm 8 Viết   đoạn   văn  1.0 (khoảng   10   dòng)  thể   hiện   tình   cảm  của em đối với quê  hương  ­   Hình   thức:   01  đoạn văn với dung  lượng   khoảng   10  dòng ­   Nội   dung:   Học  sinh   có   thể   trình  bày   theo   nhiều  cách   khác   nhau  nhưng cần làm nổi  bật  những   ý   chính  sau:   +   Biểu   hiện   của 
  8. tình yêu quê hương  +   Vai   trò,   ý   nghĩa  của   tình   yêu   quê  hương  Hướng   dẫn   chấm: ­   Học   sinh   viết   đoạn văn đúng yêu   cầu   về   hình   thức   và   nội   dung   theo   đáp án: 1,0 điểm ­   Học   sinh   viết   đoạn văn đúng yêu   cầu   về   hình   thức,   nội dung chưa đầy   đủ: 0,5 điểm ­   Học   sinh   viết   đoạn văn chưa đáp   ứng   yêu   cầu   về   hình   thức,   nội   dung   chung   chung   chưa   làm   rõ   tình   yêu   quê   hương:   0,25 điểm. II VIẾT 4.0 a.Đảm   bảo   cấu   trúc bài nghị luận  Mở   bài   nêu   được  vấn   đề,   Thân   bài  0.25 triển   khai   được  vấn   đề,   Kết   bài  khái quát được vấn  đề b.   Xác   định   đúng   0.5 vấn đề nghị luận. Thuyết   phục  người   khác   từ   bỏ  thói quen trì hoãn. Hướng   dẫn  chấm: ­   Học   sinh   xác   định   đúng   vấn   đề   cần   nghị   luận: 0,25 điểm. ­ Học sinh xác định   chưa đúng vấn đề   cần nghị  luận: 0,0   điểm
  9. c.   Triển   khai   vấn   2,5 đề  nghị  luận thành   các luận điểm Thí   sinh   có   thể   triển   khai   theo   nhiều cách, nhưng   cần   vận   dụng   tốt   các   thao   tác   lập   luận, kết hợp chặt   chẽ   giữa   lí   lẽ   và   dẫn   chứng;   đảm   bảo   các   yêu   cầu   sau: ­ Biểu hiện của  thói quen trì hoãn: + Trì hoãn là lảng  tránh hoặc kéo dài  thời gian hoàn  thành một công  việc, một vấn đề  nào đó + Thói quen trì  hoãn là một thói  quen xấu, xuất  hiện khá phổ biến  trong cuộc sống  hiện nay: HS trì  hoãn làm bài tập  về nhà; người lao  động trì hoãn hoàn  thành công việc  được giao; trong  cuộc sống nhiều  người có tư  tưởng” kệ, để sau  hẵng làm”… ­ Nguyên nhân của  thói quen trì hoãn: + Chưa tập trung  và hết mình với  công việc + Nuông chiều bản  thân + Bị phân tâm bởi  những thứ khác + Thiếu năng lực  giải quyết các công  việc... ­ Tác hại của thói  quen trì hoãn (lí do 
  10. từ bỏ thói quen): + Nhiều lần trì  hoãn sẽ hình thành  tính lười, ỷ lại vào  người khác + Làm ảnh hướng  tới tiến độ, chất  lượng công việc  chung ; với học  sinh thì ảnh hưởng  tới kết quả học  tập… + Làm lãng phí thời  gian, đánh mất  nhiều cơ hổi; ảnh  hưởng tới mọi  người + Nhiều người,  nhiều tập thể trì  hoãn sẽ kéo theo  ảnh hưởng tới toàn  xã hội. Thói   quen   trì   hoãn  là   thói   quen   xấu,  nguy   hiểm   cần  phải loại bỏ  ­ Biện pháp từ  bỏ  thói quen trì hoãn: +  Nhận thức được  bản   thân   đang   trì  hoãn + Tổ chức lại công  việc theo thời gian  biểu, kế  hoạch cụ  thể + Đặt mục tiêu cụ  thể +   Ngăn   chặn   các  yếu   tố   gây   xao  nhãng +   Tự   thưởng   cho  bản   thân   sau   khi  hoàn   thành   mục  tiêu ­ Đưa ra lời  khuyên, dự đoán số  người đồng tình  ủng hộ mình sau  khi đọc bài luận  này.
  11. Hướng   dẫn   chấm:     ­ Lập luận ch ặt   chẽ,  thuy ết ph ục:   lí   lẽ   xác   đáng;   dẫn   chứng   tiêu   biểu,   phù   hợp;   kết   hợp   nhuần   nhuyễn   giữ   lí   lẽ   và dẫn chứng (3,0  điểm). ­ Lập luận chưa   thật   chặt   chẽ,   thuyết   phục:   lí   lẽ  xác   đáng   nhưng   không   có   dẫn   chứng   hoặc   dẫn   chứng   không   tiêu   biểu   (1,5­   2,75   điểm). ­   Lập   luận   không   chặt   chẽ,   thiếu thuyết phục:   lí   lẽ   không   xác   đáng,   không   liên   quan   mật   thiết   đến   vấn   đề   nghị  luận,   không   có   dẫn   chứng   hoặc   dẫn   chứng   không   phù   hợp   (0,5­1.0  điểm).   Học   sinh   có   thể   trình   bày   quan   điểm   riêng   nhưng   phải   phù   hợp   với   chuẩn   mực   đạo   đức và pháp luật. d.   Chính   tả,   ngữ  pháp Đảm   bảo   chuẩn  chính tả, ngữ  pháp  tiếng Việt 0.25 Hướng   dẫn   chấm:  Không   cho   điểm   nếu   bài   làm   có   quá   nhiều   lỗi   chính tả, ngữ pháp.
  12. e. Sáng tạo Thể  hiện suy nghĩ  sâu sắc về  vấn đề  nghị   luận;   có   cách  diễn đạt mới mẻ. Hướng   dẫn   chấm:  Học   sinh   huy   động   đượ c   kiến   thức   và   trải   nghiệm   của   bản   thân để  bàn luận;   0.5 có   sáng   tạo   trong   viết   câu,   dựng   đoạn,   làm   cho  lời   văn có giọng điệu,   hình ảnh. ­  Đáp   ứng   được   yêu   cầu   trở   lên:   0,25 điểm. ­  Không   đáp   ứng   được   không   cho   điểm. Tổng điểm I + II 10.0
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0