intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Chuyên Lê Qúy Đôn, Điện Biên

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:8

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh có tài liệu ôn tập những kiến thức cơ bản, kỹ năng giải các bài tập nhanh nhất và chuẩn bị cho kì thi sắp tới được tốt hơn. Hãy tham khảo "Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Chuyên Lê Qúy Đôn, Điện Biên" để có thêm tài liệu ôn tập. Chúc các em đạt kết quả cao trong học tập nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Chuyên Lê Qúy Đôn, Điện Biên

  1. TRƯỜNG THPT CHUYÊN LÊ QUÝ ĐÔN KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ CUỐI KÌ I TỔ NGỮ VĂN NĂM HỌC 2023 – 2024 (Đề kiểm tra gồm có 02 trang) MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 10 CƠ BẢN (Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đề) Họ và tên: ……………………………………… Lớp ……………………………………. ĐỀ 1 I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) (Lưu ý: Học sinh trả lời câu hỏi trong phần Đọc hiểu vào đề thi.) Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: MẸ CỦA ANH (Xuân Quỳnh) Phải đâu mẹ của riêng anh Mẹ là mẹ của chúng mình đấy thôi Mẹ tuy không đẻ không nuôi Mà em ơn mẹ suốt đời chưa xong Ngày xưa má mẹ cũng hồng Bên anh mẹ thức lo từng cơn đau Bây giờ tóc mẹ trắng phau Để cho mái tóc trên đầu anh đen Đâu con dốc nắng đường quen Chợ xa gánh nặng mẹ lên mấy lần Thương anh thương cả bước chân Giống bàn chân mẹ tảo tần năm nao Lời ru mẹ hát thuở nào Chuyện xưa mẹ kể lẫn vào thơ anh: Nào là hoa bưởi hoa chanh Nào câu quan họ mái đình cây đa Xin đừng bắt chước câu ca Đi về dối mẹ để mà yêu nhau Mẹ không ghét bỏ em đâu Yêu anh em đã là dâu trong nhà Em xin hát tiếp lời ca Ru anh sau mỗi âu lo nhọc nhằn Hát tình yêu của chúng mình Nhỏ nhoi giữa một trời xanh khôn cùng Giữa ngàn hoa cỏ núi sông Giữa lòng thương mẹ mênh mông không bờ Chắt chiu tự những ngày xưa Mẹ sinh anh để bây giờ cho em. (Thơ tình Xuân Quỳnh, NXB Văn học, 2019, Tr 114-115) Câu 1. Bài thơ được viết theo thể thơ nào? ……………………………………………………………………………………………………………… Câu 2. Xác định nhân vật trữ tình trong bài thơ: ………………………………………………………….. Câu 3. Nhân vật trữ tình giãi bày chia sẻ tâm tư với ai? Về điều gì? ……………………………………………………………………………………………………………..
  2. ……………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………….............. ……………………………………………………………………………………………………............. Câu 4. Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp đối lập được sử dụng trong những dòng thơ sau: Ngày xưa má mẹ cũng hồng Bên anh mẹ thức lo từng cơn đau Bây giờ tóc mẹ trắng phau Để cho mái tóc trên đầu anh đen ………………………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………………………….. Câu 5. Từ nội dung của bài thơ, hãy giải thích vì sao nhân vật trữ tình lại khẳng định: Mẹ tuy không đẻ không nuôi/Mà em ơn mẹ suốt đời chưa xong? ………………………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………………………….. Câu 6. Nhân vật trữ tình muốn nói điều gì trong hai dòng thơ sau: Chắt chiu tự những ngày xưa Mẹ sinh anh để bây giờ cho em ………………………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………………………….. Câu 7. Nêu ngắn gọn cảm nhận của em về vẻ đẹp tâm hồn nhân vật trữ tình trong bài thơ. ………………………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………………………….. Câu 8. Bài học thấm thía nhất mà em rút ra từ bài thơ? ………………………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………………………….. II. VIẾT (4.0 điểm) Viết bài nghị luận phân tích, đánh giá nội dung nghệ thuật bài thơ trong phần Đọc hiểu …………….……….Hết…………….……….
  3. TRƯỜNG THPT CHUYÊN LÊ QUÝ ĐÔN ĐỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ CUỐI KÌ I TỔ NGỮ VĂN NĂM HỌC 2023 – 2024 (Đề kiểm tra gồm có 02 trang) MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 10 CƠ BẢN (Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đề) Họ và tên: ……………………………………… Lớp ……………………………………………….. ĐỀ 2 I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) (Lưu ý: Học sinh trả lời câu hỏi trong phần Đọc hiểu vào đề thi.) Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: MẸ CỦA ANH (Xuân Quỳnh) Phải đâu mẹ của riêng anh Mẹ là mẹ của chúng mình đấy thôi Mẹ tuy không đẻ không nuôi Mà em ơn mẹ suốt đời chưa xong Ngày xưa má mẹ cũng hồng Bên anh mẹ thức lo từng cơn đau Bây giờ tóc mẹ trắng phau Để cho mái tóc trên đầu anh đen Đâu con dốc nắng đường quen Chợ xa gánh nặng mẹ lên mấy lần Thương anh thương cả bước chân Giống bàn chân mẹ tảo tần năm nao Lời ru mẹ hát thuở nào Chuyện xưa mẹ kể lẫn vào thơ anh: Nào là hoa bưởi hoa chanh Nào câu quan họ mái đình cây đa Xin đừng bắt chước câu ca Đi về dối mẹ để mà yêu nhau Mẹ không ghét bỏ em đâu Yêu anh em đã là dâu trong nhà Em xin hát tiếp lời ca Ru anh sau mỗi âu lo nhọc nhằn Hát tình yêu của chúng mình Nhỏ nhoi giữa một trời xanh khôn cùng Giữa ngàn hoa cỏ núi sông Giữa lòng thương mẹ mênh mông không bờ Chắt chiu tự những ngày xưa Mẹ sinh anh để bây giờ cho em. (Thơ tình Xuân Quỳnh, NXB Văn học, 2019, Tr 114-115) Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản. ……………………………………………………………………………………………………………… Câu 2. Xác định nhân vật trữ tình trong bài thơ. …………………………………………………………. Câu 3. Nhân vật trữ tình giãi bày chia sẻ tâm tư với ai? Về điều gì? ………………………………………………………………………………………………………………
  4. ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………................ Câu 4. Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong hai dòng thơ sau: Thương anh thương cả bước chân Giống bàn chân mẹ tảo tần năm nao ………………………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………………………….. Câu 5. Từ nội dung của bài thơ, hãy giải thích vì sao nhân vật trữ tình lại khẳng định: Mẹ tuy không đẻ không nuôi/Mà em ơn mẹ suốt đời chưa xong? ………………………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………………………….. Câu 6. Trong những dòng thơ sau, hình ảnh người mẹ được hiện lên qua những từ ngữ, hình ảnh nào? Phân tích ngắn gọn giá trị biểu đạt của những từ ngữ, hình ảnh đó. Ngày xưa má mẹ cũng hồng Bên anh mẹ thức lo từng cơn đau Bây giờ tóc mẹ trắng phau Để cho mái tóc trên đầu anh đen ………………………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………………………………. Câu 7. Nêu ngắn gọn cảm nhận của em về vẻ đẹp tâm hồn nhân vật trữ tình trong bài thơ. ………………………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………………………….. Câu 8. Bài học thấm thía nhất mà em rút ra từ bài thơ? ………………………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………………………….. II. VIẾT (4.0 điểm) Viết bài nghị luận phân tích, đánh giá nội dung nghệ thuật bài thơ trong phần Đọc hiểu …………….……….Hết…………….…………
  5. TRƯỜNG THPT CHUYÊN LÊ QUÝ ĐÔN KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ CUỐI KÌ I TỔ NGỮ VĂN NĂM HỌC 2023 – 2024 ĐỀ CHÍNH THỨC MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 10 CƠ BẢN Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đề HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I MÔN NGỮ VĂN 10 ĐỀ 1 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6.0 1 - Thể thơ: lục bát 0.5 2 - Nhân vật trữ tình trong bài thơ: em 0.5 3 - Nhân vật trữ tình giãi bày chia sẻ tâm tư với anh 0,25 - Về tình cảm yêu thương, trân trọng, biết ơn sâu sắc với mẹ chồng của mình. 0,75 4 - Biện pháp nghệ thuật đối lập (chỉ cụ thể) 0.5 - Tác dụng: + Tạo sự cân đối hài hòa cho lời thơ 0.5 + Khắc họa đậm nét hình ảnh người mẹ giàu đức hi sinh, hết lòng vì con, lo cho con, nuôi nấng chăm sóc con khôn lớn, nên người. 5 Nhân vật trữ tình lại khẳng định: Mẹ tuy không đẻ không nuôi/Mà em ơn 0,75 mẹ suốt đời chưa xong vì: + Người mẹ đã hi sinh một đời, chăm sóc, dạy dỗ con trai của mẹ nên người + Để rồi mẹ ban tặng em người con trai yêu dấu. Nhờ thế, em mới có được người bạn đời mà em khao khát. 6 Nhân vật trữ tình muốn nói điều gì trong hai dòng thơ sau: 0.5 Chắt chiu tự những ngày xưa Mẹ sinh anh để bây giờ cho em - Sự chịu thương chịu khó, chi chút một đời của mẹ - Yêu anh bao nhiêu, em càng ơn mẹ bấy nhiêu. 7 - Nhân vật trữ tình trong đoạn thơ là một người phụ nữ nhân hậu, biết quan tâm, 0,75 suy nghĩ cho người khác, sống nội tâm, chân thành, sâu sắc. 8 - Bài học thấm thía nhất mà em rút ra từ bài thơ? 1,0 (HS có thể trả lời theo quan điểm cá nhân, GV linh hoạt cho điểm nếu câu trả lời hợp lý) II VIẾT 4.0 a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận 0.5 Mở bài nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát được vấn đề
  6. b. Xác định đúng yêu cầu của đề. 0.5 Viết bài nghị luận văn học phân tích đánh gia bài thơ “Mẹ của anh” – Xuân Quỳnh Hướng dẫn chấm: - Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: 0,5 điểm. - Xác định chưa đầy đủ vấn đề cần nghị luận: 0,25 điểm. - Xác định chưa đúng vấn đề cần nghị luận: 0,0 điểm. c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm. Sau đây là một hướng gợi ý: 2.0 * Mở bài: Giới thiệu ngắn gọn về bài thơ (tác giả, nơi xuất bản…) * Thân bài: - Bài thơ là lời tâm sự của em với anh, của người vợ với người chồng về tình cảm yêu thương, thấu hiểu, trân trọng, biết ơn với mẹ chồng. - Người mẹ nhân hậu, bao dung, giàu đức hi sinh hiện lên qua các khổ, các đoạn trong bài (chú ý phân tích từ ngữ, hình ảnh, các biện pháp tu từ..) - Sức hấp dẫn của bài thơ * Kết bài: Khẳng định giá trị tư tưởng, thẩm mĩ của bài thơ, ý nghĩa của bài thơ với người viêt Hướng dẫn chấm: - Phân tích đầy đủ, sâu sắc: 2,0 điểm. - Phân tích chưa đầy đủ hoặc chưa sâu: 1,0 điểm – 1,75 điểm. - Phân tích chung chung, sơ sài: 0,25 điểm – 0,75 điểm. (HS có thể trả lời theo quan điểm cá nhân, GV linh hoạt cho điểm nếu câu trả lời hợp lý) d. Chính tả, ngữ pháp Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. 0.5 e. Sáng tạo: suy nghĩ, phân tích, đánh giá sâu sắc về vấn đề nghị luận; diễn đạt 0.5 mới mẻ, giàu hình ảnh. Tổng điểm 10.0 ĐỀ 2 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6.0 1 - Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm 0.5
  7. 2 - Nhân vật trữ tình trong bài thơ: Em 0.5 3 - Nhân vật trữ tình giãi bày chia sẻ tâm tư với anh 0,5 - Về tình cảm yêu thương, trân trọng và lòng biết ơn sâu sắc đối với mẹ chồng. 0,5 4 - Biện pháp nghệ thuật so sánh 0.5 - Tác dụng: + Gia tăng sức gợi hình, gợi cảm cho lời thơ 0.5 + Cho thấy tình thương của em dành cho anh. Thương cái sự tảo tần mà anh được thừa hưởng từ mẹ. 5 Nhân vật trữ tình lại khẳng định: Mẹ tuy không đẻ không nuôi/Mà em ơn 0,75 mẹ suốt đời chưa xong? - Sự chịu thương chịu khó, chi chút một đời của mẹ. - Yêu anh bao nhiêu, em càng ơn mẹ bấy nhiêu. 6 - Hình ảnh người mẹ được hiện lên qua những từ ngữ, hình ảnh: má mẹ cũng 0.5 hồng, mẹ thức lo, tóc mẹ trắng phau… - Những từ ngữ hình ảnh đó cho thấy nỗi vất vả, sự hi sinh, tình thương con vô bờ bến của mẹ. 7 - Nhân vật trữ tình trong đoạn thơ là một người phụ nữ nhân hậu, biết quan tâm, 0,75 suy nghĩ cho người khác, sống nội tâm, chân thành, sâu sắc. 8 - Bài học thấm thía nhất mà em rút ra từ bài thơ? 1,0 (HS có thể trả lời theo quan điểm cá nhân, GV linh hoạt cho điểm nếu câu trả lời hợp lý) II VIẾT 4.0 a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận 0.5 Mở bài nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát được vấn đề b. Xác định đúng yêu cầu của đề. 0.5 Viết bài nghị luận văn học phân tích đánh gia bài thơ “Mẹ của anh” – Xuân Quỳnh Hướng dẫn chấm: - Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: 0,5 điểm. - Xác định chưa đầy đủ vấn đề cần nghị luận: 0,25 điểm. - Xác định chưa đúng vấn đề cần nghị luận: 0,0 điểm. c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm. Sau đây là một hướng gợi ý: 2.0 * Mở bài: Giới thiệu ngắn gọn về bài thơ (Tác giả, nơi xuất bản…) * Thân bài:
  8. - Bài thơ là lời tâm sự của nhân vật em với anh, của người vợ với người chồng về tình cảm yêu thương, thấu hiểu, trân trọng, biết ơn mẹ chồng. - Người mẹ nhân hậu, bao dung, giàu đức hi sinh hiện lên qua các khổ, các đoạn trong bài (chú ý phân tích từ ngữ, hình ảnh, các biện pháp tu từ..) - Sức hấp dẫn của bài thơ * Kết bài: Khẳng định giá trị tư tưởng, thẩm mĩ của bài thơ, ý nghĩa của bài thơ với người viêt Hướng dẫn chấm: - Phân tích đầy đủ, sâu sắc: 2,0 điểm. - Phân tích chưa đầy đủ hoặc chưa sâu: 1,0 điểm – 1,75 điểm. - Phân tích chung chung, sơ sài: 0,25 điểm – 0,75 điểm. (HS có thể trả lời theo quan điểm cá nhân, GV linh hoạt cho điểm nếu câu trả lời hợp lý) d. Chính tả, ngữ pháp 0.5 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. e. Sáng tạo: suy nghĩ, phân tích, đánh giá sâu sắc về vấn đề nghị luận; diễn đạt 0.5 mới mẻ, giàu hình ảnh. Tổng điểm 10.0
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
12=>0