intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Nguyễn Huệ, Quảng Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:2

17
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các em học sinh tham khảo “Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Nguyễn Huệ, Quảng Nam”. Hi vọng tài liệu sẽ là nguồn kiến thức bổ ích giúp các em củng cố lại kiến thức trước khi bước vào kì thi sắp tới. Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Nguyễn Huệ, Quảng Nam

  1. TRƯỜNG THPT NGUYỄN HUỆ KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2022-2023 Môn:Ngữ văn – Lớp 11 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) (Đề gồm có 02 trang) I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: Không chỉ là tính mạng của người lớn tham gia chiến tranh, mà mạng sống của trẻ em và thế hệ sau nữa cũng bị đe doạ. Tác động của chiến tranh với trẻ em là tàn khốc và lâu dài. Do đó, không quá lời nếu nói rằng chiến tranh là một tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng kéo dài nhiều năm… Ước tính có gần 1/4 trẻ em trên thế giới sống ở các quốc gia bị ảnh hưởng bởi xung đột vũ trang hoặc thảm họa. Theo tạp chí y khoa Lancet, chiến tranh có những hậu quả về sức khỏe cộng đồng cả trước mắt và lâu dài, ảnh hưởng đến con người ở bất kỳ giai đoạn nào của cuộc đời từ sơ sinh đến trưởng thành. Tuy nhiên, trẻ em bị ảnh hưởng sâu sắc nhất do chiến tranh vì tầm quan trọng hàng đầu của những năm đầu đời với trẻ. Trẻ tiếp xúc với chiến tranh có nguy cơ tử vong cao hơn từ lúc còn nhỏ hoặc trở thành trẻ mồ côi. Tiếp xúc với những căng thẳng độc hại của chiến tranh có thể làm trẻ phát triển nhiều vấn đề sức khỏe tâm thần, như rối loạn căng thẳng hậu chấn thương (PTSD), trầm cảm, lo âu, các hành vi có vấn đề, tự sát hay tự hại… Những vấn đề này thường khó giải quyết do sự khan hiếm nguồn lực về sức khỏe tâm thần ở các vùng chiến sự.Mặc dù bằng chứng hiện tại về tác động lâu dài của chiến tranh với trẻ em vẫn còn hạn chế, nghiên cứu cho thấy trẻ em tiếp xúc với chiến tranh có thể bị cướp đi quyền được giáo dục và sự phát triển lành mạnh ở thời thơ ấu. Sự phát triển thời thơ ấu và chất lượng giáo dục mầm non có thể ảnh hưởng đến một số thành tựu sau này trong cuộc sống, từ sức khỏe tinh thần và thể chất lúc trưởng thành cho đến trình độ học vấn và thu nhập.Cuộc chiến có thể làm tê liệt xã hội trong nhiều năm sau đó và cản trở sự phát triển lành mạnh của trẻ do các chương trình giáo dục mầm non bị cắt đứt, trẻ tiếp tục tiếp xúc căng thẳng độc hại trong thời gian dài. (Trích Báo tuổi trẻ ngày 18/4/2022 ) Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích. (0.5 điểm) Câu 2. Trẻ em tiếp xúc với chiến tranh gây ra những nguy cơ gì? (0.75 điểm) Câu 3. Chỉ ra biện pháp nghệ thuật được sử dụng ở câu văn sau và cho biết ý nghĩa của biện pháp nghệ thuật đó? (1.0 điểm) … Tiếp xúc với những căng thẳng độc hại của chiến tranh có thể làm trẻ phát triển nhiều vấn đề sức khỏe tâm thần, như rối loạn căng thẳng hậu chấn thương (PTSD), trầm cảm, lo âu, các hành vi có vấn đề, tự sát hay tự hại... Câu 4. Anh/chị có đồng tình với quan điểm: Tác động của chiến tranh với trẻ em là tàn khốc và lâu dài.”không? Vì sao? (1.0 điểm) II. LÀM VĂN (7.0 điểm) … “Chữ thì quý thực. Ta nhất sinh không vì vàng ngọc hay quyền thế mà ép mình viết câu đối bao giờ. Đời ta cũng mới viết có hai bộ tứ bình và một bức trung đường cho ba người bạn thân của ta thôi. Ta cảm cái tấm ông biệt nhỡn liên tài của các người. Nào ta có biết đâu một người như thầy Quản đây mà lại có những sở thích cao quý như vậy. Thiếu chút nữa, ta đã phụ mất một tấm lòng trong thiên hạ”.
  2. Đêm hôm ấy, lúc trại giam tỉnh Sơn chỉ còn vẳng có tiếng mõ trên vọng canh, một cảnh tượng xưa nay chưa từng cóđã bày ra trong một buồng tối chật hẹp, ẩm ướt, tường đầy mạng nhện, đất bừa bãi phân chuột, phân gián. Trong một không khí khói toả như đám cháy nhà, ánh sáng đỏ rực của một bó đuốc tẩm dầu rọi lên ba cái đầu người đang chăm chú trên một tấm lụa bạch còn nguyên vẹn lần hồ. Khói bốc toả cay mắt, làm họ dụi mắt lia lịa. Một người tù, cổ đeo gông, chân vướng xiềng, đang dậm tô nét chữ trên tấm lụa trắng tinh căng trên mảnh ván. Người tù viết xong một chữ, viên quản ngục lại vội khúm núm cất những đồng tiền kẽm đánh dấu ô chữ đặt trên phiến lụa óng. Và cái thầy thơ lại gầy gò, thì run run bưng chậu mực. Thay bút con, đề xong lạc khoản, ông Huấn Cao thở dài, buồn bã đỡ viên quản ngục đứng thẳng người dậy và đĩnh đạc bảo: – Ở đây lẫn lộn. Ta khuyên thầy Quản nên thay chốn ở đi. Chỗ này không phải là nơi để treo một bức lụa trắng với những nét chữ vuông tươi tắn nó nói lên những cái hoài bão tung hoành của một đời con người. Thoi mực, thầy mua ở đâu mà tốt và thơm quá. Thầy có thấy mùi thơm ở chậu mực bốc lên không?... Tôi bảo thực đấy, thầy Quản nên tìm về nhà quê mà ở, thầy hãy thoát khỏi cái nghề này đi đã rồi hãy nghĩ đến chuyệnchơi chữ. Ở đây, khó giữ thiên lương cho lành vững và rồi cũng đến nhem nhuốc mất cái đời lương thiện đi. (Trích Chữ người tử tù, Nguyễn Tuân, Ngữ văn 11,Tập Một, NXB Giáo dục, trang 113, 114) Phân tích vẻ đẹp hình tượng nhân vật Huấn Cao trong đoạn trích trên. …………… Hết ………… Họ và tên thí sinh:………………………………Phòng thi:…………SBD:………
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2