Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Trần Đại Nghĩa, Quảng Nam
lượt xem 1
download
TaiLieu.VN giới thiệu đến các bạn “Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Trần Đại Nghĩa, Quảng Nam” để ôn tập nắm vững kiến thức cũng như giúp các em được làm quen trước với các dạng câu hỏi đề thi giúp các em tự tin hơn khi bước vào kì thi chính thức.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Trần Đại Nghĩa, Quảng Nam
- MA TRẬN KIỂM TRA CUỐI KỲ I VĂN KHỐI 12 NĂM HỌC 2023-2024 Mức độ nhận thức Tổng Nội dung/đơn vị % TT Kĩ năng kĩ năng2 Nhận Thông Vận V. dụng điểm biết hiểu dụng cao Đọc hiểu 1 Số câu 2 1 1 0 4 Tỉ lệ % điểm Tỉ lệ % điểm 15 10 5 30 Viết Số câu NLXH 1* 1* 1* 1* 1 2 Tỉ lệ % điểm 5 5 5 5 20 Số câu NLVH 1* 1* 1* 1* 1 Tỉ lệ % điểm 20 15 10 5 50 Tỉ lệ % điểm các mức độ 70 30 100
- BẢNG ĐẶC TẢ KĨ THUẬT ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HK I, NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 12 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT Số câu hỏi theo mức độ Tổng Mức độ kiến thức, nhận thức Nội dung Đơn vị kiến kĩ năng cần kiểm tra, đánh giá TT Vận kiến thức/kĩ thức/kĩ năng Nhận Thông Vận năng dụng biết hiểu dụng cao 1 - Ngữ liệu: Văn - Nhận biết: 2 1 1 0 4 bản ngoài sách + Xác định phương thức biểu đạt, phong giáo khoa.. cách ngôn ngữ. - Tiêu chí lựa + Xác định biện pháp tu từ chọn ngữ liệu: + Tìm từ ngữ, hình ảnh, chi tiết...trong + Độ dài: tối đa văn bản 300 chữ; - Thông hiểu: ĐỌC HIỂU + Lí giải nội dung văn bản. +Phân tích hiệu quả biện pháp tu từ. -Vận dụng: + Rút ra bài học có ý nghĩa từ ngữ liệu + Rút ra thông điệp có ý nghĩa từ ngữ liệu + Đồng tình với ý kiến... không? Vì sao? 2 Nhận biết: Câu Viết đoạn văn - Xác định được kiểu bài nghị luận, vấn 1 NLXH dựa vào đề cần nghị luận. đoạn ngữ liệu đọc Thông hiểu: hiểu Vận dụng: 2 - Vận dụng các kĩ năng tạo lập đoạn văn, các thao tác lập luận; những kiến thức đã học về viết đoạn NLXH - Đưa ra quan điểm, chính kiến riêng, cảm nhận riêng. Nhận biết: - Xác định được kiểu bài nghị luận, vấn LÀM đề cần nghị luận. VĂN - Giới thiệu tác giả, tác phẩm, nội dung - Viết một bài văn trong đoạn thơ. NLVH Thông hiểu: Nghị luận về một - Cảm nhận được nội dung của đoạn thơ. đoạn thơ, tùy bút + Diễn giải những đặc sắc về nội dung và hoặc kí nghệ thuật theo giới hạn của đề. - Ngữ liệu: Một + Nắm được đặc trưng của thơ hiện đại Câu đoạn thơ, đoạn văn 2 xuôi trong các văn Vận dụng: bản sau: - Vận dụng các kĩ năng tạo lập bài văn, các Đất nước (NK Đ) thao tác lập luận; những kiến thức đã học Sóng (XQ) về viết đoạn, bài NLVH để viết bài văn Người lái đò sông NLVH hoàn chỉnh đáp ứng yêu cầu của Đà(NT) đề bài. - Đưa ra quan điểm, chính kiến riêng, cảm nhận riêng. Vận dụng cao:
- - Liên hệ, dùng lí luận văn học, so sánh với các vẫn đề văn học có liên quan, có tư duy phản biện để có những phát hiện sâu sắc, mới mẻ vấn đề nghị luận; - Diễn đạt sáng tạo, giàu hình ảnh, có giọng điệu riêng. Tổng 5 Tỉ lệ % 35 35 20 10 Tỉ lệ chung 70 30
- SỞ GD&ĐT QUẢNG NAM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ 1- NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THPT TRẦN ĐẠI NGHĨA Môn: Ngữ Văn - Lớp:12 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề) ( Đề có 02 trang) Họ tên học sinh:……………………………….-Lớp:…….. I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm). Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4: Một vị giáo viên người Mỹ đang sinh sống và làm việc tại một nước Châu Á đã kể câu chuyện như sau: Buổi sáng sớm sau cơn bão, trong lúc đi dạo bên bờ biển, người đàn ông nhìn thấy ở vũng nước cạn trên bờ cát có rất nhiều cá nhỏ bị cơn bão đêm qua thổi trôi dạt vào bờ. Những vũng nước trên bãi biển này sẽ nhanh chóng bị cát hút khô hoặc bị ánh mặt trời làm cạn kiệt. Khi ấy thì mấy trăm ngàn con cá nhỏ này sẽ bị chết khô. Người đàn ông này đột nhiên phát hiện trên bờ biển ấy có một bé trai không ngừng nhặt những con cá nhỏ trong vũng nước cạn thả về biển lớn. Thấy tò mò, anh bước tới hỏi: “Cậu bé, trong vũng nước cạn này có mấy trăm ngàn con cá nhỏ, cháu không cứu hết được đâu.” “Cháu biết chứ.”, cậu bé trả lời mà không ngoảnh đầu lại nhìn. “Ồ? Vậy tại sao cháu vẫn còn thả cá đi? Có ai quan tâm đâu?” “Con cá nhỏ này quan tâm!”, cậu bé vừa trả lời vừa nhặt con cá nhỏ thả về biển lớn. Câu chuyện này mang ý nghĩa rất hay, lại còn tương ứng với một câu nói của nhà thơ Tagore: “Mục đích của giáo dục là phải truyền tải hơi thở của cuộc sống cho con người.” Vì vậy, giáo dục nên bắt đầu từ việc tôn trọng sinh mệnh, làm con người hướng thiện, mở rộng tấm lòng, giúp con người tự đánh thức “thiện căn” tốt đẹp sẵn có bên trong… (Theo Châu Yến Lâm etruyen.net/hat-giong-tam-hon) Câu 1: (0.75 điểm): Xác định các phương thức biểu đạt của văn bản . Câu 2: (0.75 điểm) Người đàn ông đã nhìn thấy cậu bé đang làm gì trên bãi biển? Câu 3 : (1.0 điểm) Câu trả lời của cậu bé : “Con cá nhỏ này quan tâm!” thể hiện quyết tâm gì của cậu bé ? Theo anh/ chị vì sao cậu bé có quyết tâm đó? Câu 4 : (0.5 điểm) Anh /Chị có cho rằng hành động của cậu bé là rồ dại không ? Vì sao ? II/ LÀM VĂN (7 điểm) Câu 1 (2.0 điểm) : Viết đoạn văn ngắn (200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/ chị về ý nghĩa của lòng lương thiện. Câu 2 ( 5.0 điểm): Phân tích đoạn thơ sau để từ đó làm rõ cảm nhận mới mẻ của tác giả về Đất Nước: Khi ta lớn lên Đất Nước đã có rồi Đất Nước có trong những cái “ngày xửa ngày xưa...” mẹ thường hay kể. Đất Nước bắt đầu với miếng trầu bây giờ bà ăn
- Đất Nước lớn lên khi dân mình biết trồng tre mà đánh giặc Tóc mẹ thì bới sau đầu Cha mẹ thương nhau bằng gừng cay muối mặn Cái kèo, cái cột thành tên Hạt gạo phải một nắng hai sương xay, giã, giần, sàng Đất Nước có từ ngày đó... (Trích Đất Nước- Nguyễn Khoa Điềm -Sgk Ngữ Văn 12 tập 1 trang 119) ---------Hết--------
- SỞ GD&ĐT QUẢNG NAM TRƯỜNG THPT TRẦN ĐẠI NGHĨA HƯỚNG DẪN CHẤM NGỮ VĂN 12 CUỐI HKI NĂM 2023-2024 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 3,0 1 Các phương thức biểu đạt trong văn bản : tự sự, nghị luận 0,75 Hướng dẫn chấm: y ĐA: 0,75 đ, đúng 1trong 2 PTBĐ: 0,5 đ 2 Người đàn ông đã nhìn thấy cậu bé “không ngừng nhặt những con 0,75 cá nhỏ trong vũng nước cạn thả về biển lớn.” Hướng dẫn chấm: y ĐA: 0,75 đ, HS có thể không chép nguyên văn nhưng đảm bảo ý vẫn cho điểm tối đa 3 -Câu trả lời của cậu bé : “Con cá nhỏ này quan tâm!” thể hiện 1,0 quyết tâm của cậu bé: cố gắng cứu được nhiều nhất có thể những chú cá nhỏ. -Điều này là vì cậu bé có tấm lòng lương thiện, làm việc không nhất thiết để người khác đánh giá ra sao, chỉ cần làm một việc có ích nhất là để cứu các sinh mệnh.(2) Hướng dẫn chấm: đúng mỗi ý 0,5 điểm.Ý (2): nêu được ý cậu bé có lòng lương thiện: 0,25đ, nói được 1 trong 2 ý sau :0,25 đ. HS có thể có cách diễn đạt, lí giải khác nhưng hợp lí vẫn cho điểm tối đa. 4 Học sinh trình bày và lí giải quan điểm cá nhân.. Mọi quan điểm 0,5 phù hợp với đạo đức và pháp luật đều được chấp nhận. Sau đây là một vài gợi ý: - Không cho rằng hành động của cậu bé là rồ dại thì đó là việc làm tốt đẹp, cứu sống những sinh mạng bé nhỏ cần giúp đỡ. - Cho rằng cậu bé có thể có cách làm hiệu quả hơn để có thể cứu được nhiều hơn những chú cá nhỏ như đào đường dẫn ra biển, kêu gọi mọi người giúp đỡ để cứu được nhiều cá hơn… Hướng dẫn chấm: + Đánh giá: (0,25đ) +Lý giải : (0,25đ) II LÀM VĂN 7,0 1 Viết đoạn văn ngắn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về ý 2,0 nghĩa của lòng lương thiện. a. Đảm bảo yêu cầu về cấu trúc đoạn văn nghị luận 0,25 Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng -phân - hợp, móc xích hoặc song hành. b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: ý nghĩa của lòng lương thiện. 0,25 c. Triển khai nội dung đoạn văn: 1,0
- Bài làm của học sinh có thể triển khai trên những gợi ý sau: -Lòng lương thiện là sự sẻ chia không cần báo đáp, lòng chân thành khi giúp đỡ người khác cũng như đem đến nguồn năng lượng tích cực cho mọi người. -Ý nghĩa của lòng lương thiện: ( có dẫn chứng kèm theo) + Người có lòng lương thiện được mọi người yêu quý, luôn cảm thấy bình an ,tích cực. +Lòng lương thiện giúp lan tỏa những điều thiện lành, giúp xã hội tốt đẹp hơn… - Phê phán những lối sống ngược lại: ích kỉ, nham hiểm, độc ác… -Bài học rút ra :mỗi người cần rèn luyện, lan tỏa lòng lương thiện… d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng 0,25 Việt. e. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận, có 0,25 cách diễn đạt mới mẻ. 2 Phân tích đoạn thơ đầu trong bài ĐN để từ đó làm rõ cảm 5,0 nhận mới mẻ của tác giả về Đất Nước + a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận. 0,25 Mở bài nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát được vấn đề. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Phân tích đoạn thơ đầu 0,5 trong bài ĐN từ đó làm rõ cảm nhận mới mẻ của tác giả về Đất Nước c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm. HS có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo các yêu cầu cơ bản sau: * Giới thiệu khái quát về tác giả Nguyễn Khoa Điềm, tác phẩm và 0,5 đoạn trích. * Nội dung, nghệ thuật của đoạn thơ và cảm nhận mới mẻ của 3,0 tác giả về Đất Nước. HS có thể triển khai đoạn thơ theo nhiều cách, sau đây là gợi ý: Về nội dung: Cảm nhận mới mẻ về ĐN: - Đất nước có từ bao giờ? + Câu thơ đầu tiên “Khi ta lớn lên Đất Nước đã có rồi”: khẳng định Đất Nước có từ xa xưa.. +Tác giả cảm nhận đất nước bằng chiều sâu văn hóa - lịch sử và cuộc sống đời thường trong câu chuyện kể của mẹ “ngày xửa ngày xưa” - Quá trình hình thành đất nước? +ĐN bắt đầu với phong tục tập quán bình dị trong miếng trầu bà ăn
- + ĐN lớn lên với truyền thống kiên cường, bền bỉ dân mình biết trồng tre đánh giặc + ĐN được hiện lên qua lối sống nghĩa tình của cha mẹ, trong lối sống bình dị cái kèo, cái cột thành tên, trong đời sống lao động cần cù một nắng hai sương của nhân dân… => Đánh giá: Cảm nhận mới mẻ của NKĐ: Đất Nước được hình thành gắn liền với sinh hoạt hằng ngày làm nên văn hóa, lối sống, phong tục tập quán của người Việt Nam. ĐN được cảm nhận trong chiều sâu của lịch sử văn hóa. Đất Nước vì thế hiện lên vừa thiêng liêng, tôn kính lại gần gũi thiết tha. Về Nghệ thuật: Thành công của đoạn thơ trên là nhờ vào việc vận dụng khéo léo chất liệu văn hóa dân gian như phong tục ăn trầu, tục búi tóc, truyền thống đánh giặc, truyền thống nông nghiệp. Đoạn thơ là sự kết tinh đặc sắc giữa chất liệu văn hoá dân gian với hình thức thơ trữ tình- chính luận. Hướng dẫn chấm: Nội dung: 2,0 đ ; Đánh giá: 0,5 đ; Nghệ thuật: 0,5 đ d. Chính tả, ngữ pháp: 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. e. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có 0,5 cách diễn đạt mới mẻ. Tổng điểm 10,0
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Phương Trung
3 p | 640 | 81
-
Đề thi học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS số 1 Hồng Ca
3 p | 316 | 41
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017 có đáp án - Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc
4 p | 249 | 28
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
3 p | 461 | 23
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p | 355 | 22
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Tân Viên
4 p | 519 | 20
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Ninh Phước
3 p | 319 | 18
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Trung Kiên
4 p | 378 | 16
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
4 p | 452 | 12
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Tường
3 p | 225 | 11
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Linh
3 p | 283 | 10
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Lê Hồng Phong
4 p | 351 | 10
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p | 435 | 8
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Yên Phương
3 p | 229 | 8
-
Đề thi học kì 1 môn Sinh lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
4 p | 290 | 7
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017 có đáp án - Đề số 1
2 p | 205 | 7
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017 có đáp án - Đề số 2
3 p | 131 | 6
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Kim Bôi
2 p | 158 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn