intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Xã Khoen On

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn giúp các bạn đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, TaiLieu.VN đã sưu tầm và chọn lọc gửi đến các bạn ‘Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Xã Khoen On’ hi vọng đây sẽ là tư liệu ôn tập hiệu quả giúp các em đạt kết quả cao trong kì thi. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Xã Khoen On

  1. PHÒNG GD&ĐT THAN UYÊN MA TRẬN TRƯỜNG PTDTBT THCS KHOEN ON ĐỀ THI HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2021 - 2022 Môn: Ngữ văn. Lớp:7 Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Vận Vận dụng Chủ đề dụng cao Văn bản: Thơ - Nhận biết - Chỉ ra được hiện đại. về tác giả, những biện pháp văn bản, hoàn nghệ thuật đặc cảnh sáng tác, sắc và tác dụng thể thơ. của các biện pháp nghệ thuật. Ý nghĩa của bài thơ. Số câu ½ (a,b) ½ (c,d) 1 Số điểm 1,5 2,0 3,5 Tỉ lệ % 15% 20 % 35 % Tiếng Việt: Tìm và giải thích Thành ngữ nghĩa Số câu 1 1 Số điểm 1,5 1,5 Tỉ lệ % 15 % 15 % Tập làm văn: Tạo lập bài Văn biểu cảm văn biểu cảm. Số câu 1 1 Số điểm 5,0 5,0 Tỉ lệ % 50% 50% Tổng số câu ½ 1½ 1 3 Tổng số điểm 1,5 3,5 5,0 10 Tỉ lệ % 15% 35 % 50% 100%
  2. PHÒNG GD&ĐT THAN UYÊN ĐỀ THI HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2021 - 2022 TRƯỜNG PTDTBT THCS KHOEN ON Môn: Ngữ văn Lớp: 7 Thời gian làm bài: 90 phút ĐỀ BÀI I. ĐỌC HIỂU (5,0 điểm) Câu 1: (3,5 điểm) Đọc kĩ đoạn thơ sau và trả lời các ý hỏi bên dưới: “…Trên đường hành quân xa Dừng chân bên xóm nhỏ Tiếng gà ai nhảy ổ: “Cục...cục tác cục ta” Nghe xao động nắng trưa Nghe bàn chân đỡ mỏi Nghe gọi về tuổi thơ” a. Đoạn thơ trên được trích từ bài thơ nào? Tác giả là ai? b. Nêu hoàn cảnh sáng tác bài thơ? Cho biết bài thơ được viết theo thể thơ nào? c. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật đặc sắc được sử dụng trong đoạn thơ? d. Nêu ý nghĩa của bài thơ? Câu 2: (1,5 điểm) Tìm và giải thích nghĩa của các thành ngữ trong câu sau: “Đến ngày lễ Tiên Vương, các lang mang sơn hào hải vị, nem công chả phượng tới, chẳng thiếu thứ gì”. II. PHẦN LÀM VĂN (5,0 điểm) Cảm nghĩ về thầy (cô) giáo em yêu quý nhất. - Đề thi gồm 03 câu. - Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.
  3. PHÒNG GD&ĐT THAN UYÊN HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG PTDTBT THCS KHOEN ON ĐỀ THI HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2021 - 2022 Môn: Ngữ văn. Lớp: 7 Điểm Câu Ý Nội dung Thành Tổng phần I. ĐỌC HIỂU (5,0 điềm) - Trích từ bài thơ “Tiếng gà trưa” 0,5 a - Tác giả: Xuân Quỳnh 0,5 - Hoàn cảnh sáng tác bài thơ Tiếng gà trưa: Bài thơ được viết trong thời kỳ đầu của cuộc kháng chiến chống 0,25 b Mỹ cứu nước. - Bài thơ được sáng tác theo thể thơ 5 tiếng (Ngũ ngôn). 0,25 1 - Nghệ thuật: Điệp từ “Nghe”, ẩn dụ chuyển đổi cảm 0,5 3,5 giác, liệt kê c - Tác dụng: Diễn tả sự tác động mạnh mẽ của tiếng gà trưa đến tâm hồn nhà thơ. 0,5 - Ý nghĩa của bài thơ: Những kỉ niệm về người bà tràn d ngập yêu thương làm cho người chiến sĩ thêm vững 1,0 bước trên đường ra trận. - Sơn hào hải vị: Món ăn ở trên núi, dưới biển, quý 0,75 hiếm sang trọng. - Nem công chả phượng: Món ăn quý hiếm, khó tìm. 0,75 1,5 2 (Lưu ý: HS chỉ ra được mỗi thành ngữ cho 0,25đ; giải thích đúng nghĩa của mỗi thành ngữ cho 0,5đ) II. LÀM VĂN (5,0 điểm) 1. Yêu cầu về kĩ năng: - Bài viết khoảng 300 chữ, đảm bảo bố cục ba phần. Phần thân bài trình bày các đoạn văn hợp lí. 0,25 - Diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, lỗi dùng từ, đặt câu. 0,25 2. Yêu cầu về kiến thức: Bài làm đúng chủ đề: Thầy/cô giáo; đúng kiểu bài biểu cảm, có sử dụng các yếu tố kể, tả; bày tỏ được tình cảm của bản thân,... (Lưu ý: HS có thể diễn đạt theo nhiều cách khác nhau, sắp xếp các ý theo thứ tự khác nhau song cần bám sát vào dàn ý
  4. chi tiết dưới đây). Mở Giới thiệu về thầy (cô) giáo và nêu tình cảm, cảm xúc của em bài đối với thầy (cô) giáo đó. 0,5 - Miêu tả những nét tiêu biểu về đặc điểm ngoại hình của thầy 0,75 5,0 (cô) giáo đó. - Kể lại và cảm xúc trước cách dạy, trước những tình cảm, 0,75 việc làm của thầy (cô) giáo đối với học sinh (cách nói, cách Thân quan tâm đến học sinh...) bài - Kể lại nét tiêu biểu về thói quen, tình tình và phẩm chất của 1,0 thầy (cô) giáo: + Khi lên lớp... + Khi tham gia các hoạt động với học sinh... - Nhớ lại những kỉ niệm về thầy (cô) giáo. 1,0 Kết Mong muốn của em về thầy (cô) giáo. Khẳng định tình cảm 0,5 bài của em với thầy (cô) giáo ấy. Tổng 10đ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2