intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phú Ninh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:10

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp ích cho việc làm bài kiểm tra, nâng cao kiến thức của bản thân, các bạn học sinh có thể sử dụng tài liệu “Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phú Ninh” bao gồm nhiều dạng câu hỏi bài tập khác nhau giúp bạn nâng cao khả năng tính toán, rèn luyện kỹ năng giải đề hiệu quả để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phú Ninh

  1. PHÒNG GD VÀ ĐT PHÚ NINH TRƯỜNG THCS NGUYỄN BỈNH KHIÊM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I MÔN NGỮ VĂN 8. NĂM HỌC 2024-2025. I.MA TRẬN Thời gian làm bài: 90 phút. Tổng Mức độ nhận thức điểm Kĩ Vận năng dụng/ Nhận Thông T Nội dung/đơn vị kiến vận biết hiểu T thức dụng (Số (Số cao câu) câu) (Số câu) TN TL TN TL TN TL 1 Đọc Truyện 0 4 0 2 0 2 hiểu lịch sử. 2,5 1,75 1,75 60 Tỉ lệ % điểm 2 Viết Viết bài 0 1* 0 1* 0 1*1* văn nghị luận xã hội về một vấn đề đời
  2. sống (HS với cộng đồng, đất nước) 1,5 1,25 1,25 40 Tỉ lệ % điểm Tỉ 40 30 30 100 lệ % đi ể m cá c m ức độ nh ận th ức II. BẢNG ĐẶC TẢ TT Chương/ Nội Mức độ đánh giá dung/Đơn Chủ đề vị kiến
  3. thức 1 Đọc Truyện Nhận biết: hiểu lịch sử Đối với HSKT - Nhận biết bối cảnh, chi tiết tiêu biểu. - Nhận biết được nhân vật, cốt truyện, tình huống, các biện pháp xây dựng nhân vật. - Xác định được câu hỏi tu từ trong đoạn văn. Thông hiểu: - Phân tích được tình cảm, thái độ của người kể chuyện. - Hiểu và lí giải được chủ đề, tư tưởng, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc thông qua hình thức nghệ thuật của văn bản. Hiểu được sắc thái nghĩa của từ ngữ được sử dụng trong văn bản. Nêu tác dụng. - Xác định được nghĩa tường minh và hàm ý. Vận dụng: - Rút ra được thông điệp / bài học / lời khuyên cho bản thân và người khác từ nội dung, ý nghĩa của câu chuyện. - Thể hiện được ý kiến, thái độ của bản thân đối với bài học được thể hiện qua tác phẩm. 2 Viết Viết bài Nhận biết: Nhận biết được yêu cầu của đề về kiểu văn văn nghị bản, về vấn đề nghị luận. luận về Thông hiểu: Viết đúng về nội dung, về hình thức (Từ một vấn ngữ, diễn đạt, bố cục văn bản…) đề của Vận dụng: đời sống Viết được một bài văn nghị luận về một vấn đề trong cuộc sống. Lập luận mạch lạc, biết kết hợp giữa lí lẽ và dẫn chứng để làm rõ vấn đề nghị luận; ngôn ngữ trong sáng, giản dị; thể hiện được cảm xúc của bản thân
  4. trước vấn đề cần bàn luận. Vận dụng cao: Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt, lựa chọn lí lẽ, dẫn chứng để bày tỏ ý kiến một cách thuyết phụcVận dụng cao: PHÒNG GDĐT PHÚ NINH KIỂM TRA HỌC KỲ I TRƯỜNG THCS NGUYỄN BỈNH KHIÊM NĂM HỌC 2024 - 2025
  5. ĐỀ CHÍNH THỨC Môn: NGỮ VĂN 8 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) (Đề thi có 02 trang) PHẦN I. ĐỌC- HIỂU (6,0 điểm) Đọc văn bản và thực hiện yêu cầu: - Ơ! mai Du ơi, suốt lúa nhiều có đau tay không? […] Ơ! mai Liêu ơi, suốt lúa chưa nhiều, không đau tay đâu. Phải suốt cho mau chớ. Suốt lâu mai mốt thằng Pháp tới rẫy nó lấy hết hột lúa, không có mà ăn, bụng đói đi vào rừng […] - Làng Kông-hoa mình không theo Pháp, nó kêu đi xâu, không đi, nó kêu đi thuế, không đi. Nó đánh, mình bỏ chạy trong núi […]. Buổi sáng nay, Liêu mang gùi ra rẫy, đến nước suối Thi-om thì gặp anh Núp. […] Bây giờ, anh đi đâu? - Anh đi An-khê. Liêu mở tròn hai con mắt lớn: - Đi An-khê làm chi? Anh không sợ thằng Pháp à? Tháng trước lũ làng Ba-lang không chịu đi xâu, nó tới bỏ bom chết ba mươi người. Ngày bữa kia, nó bắn làng Đê-tùng trong nhà rông chết mười bảy người. Nó ghét người Ba-na mình lắm, anh đi coi nó làm chi? Núp lấy ngón chân tẩy một cái rêu trên hòn đá: - Nó làm chết người Ba-na mình nhiều quá, Liêu ạ. Anh đi coi thử đánh có được không... Thôi, ông trời lên cao rồi, anh đi cho kịp.[…] Anh Núp không có cha từ năm lên hai tuổi, chỉ còn mẹ già, em nhỏ, thế mà giỏi quá. Một mình chặt miết cũng ngả được cây to, đẩy được hòn đá, cho lửa ăn cái rừng, tỉa lúa, tỉa bắp xuống, làm ăn no đủ nhất làng. Lũ già làng như bok Pa, bok Sung thương anh Núp, tối ngồi ở nhà rông, gõ ống điếu xuống cối gạo, khen: - Núp con người tốt, biết làm ăn, thanh niên trong làng làm rẫy không ai bằng Núp. Lũ làng có ai đau, Núp trước tiên đi vô rừng hái cái lá tốt về cho uống mau lành; lũ làng có ai chết, Núp trước tiên đi vô núi tìm cái cây to về làm hòm. Con người có cái tay giỏi, đan cái gùi cũng được, đan cái rổ cũng được. Già làng nói biết nghe lời, tốt lắm!... (* Đất nước đứng lên là tiểu thuyết về đề tài chiến tranh nổi tiếng của nhà văn Nguyên Ngọc được hoàn thành vào cuối năm 1955. Là câu chuyện kể về cuộc đấu tranh giữ đất
  6. giữ làng của dân làng Kông Hoa, một buôn làng người Ba Na, ở Tây Nguyên trong cuộc kháng chiến chống Pháp của Việt Nam.) Câu 1. (0,5đ) Nhân vật chính trong truyện là ai? Câu 2. (1,0đ) Trình bày bối cảnh (thời gian - không gian) trong văn bản. Câu 3. (0,5đ) Chỉ ra những chi tiết, hinh ảnh cho thấy bản chất độc ác, tàn bạo của Thực dân Pháp: “Tháng trước lũ làng Ba-lang không chịu đi xâu, nó tới bỏ bom chết ba mươi người. Ngày bữa kia, nó bắn làng Đê-tùng trong nhà rông chết mười bảy người. Nó ghét người Ba-na mình lắm..”? Câu 4. (0,5đ) Đâu là câu hỏi tu từ được sử dụng trong đoạn văn: “ Liêu mở tròn hai con mắt lớn: -Đi An-khê làm chi? Anh không sợ thằng Pháp à? Tháng trước lũ làng Ba-lang không chịu đi xâu, nó tới bỏ bom chết ba mươi người”. Câu 5. (0,75đ) Trình bày nội dung chính của văn bản. Câu 6. (1,0đ) Em hiểu gì về sắc thái nghĩa của từ ngữ được gạch chân trong câu văn sau: “Nó làm chết người Ba-na mình nhiều quá, Liêu ạ”. Câu 7. (1.0đ) - Núp con người tốt, biết làm ăn, thanh niên trong làng làm rẫy không ai bằng Núp. Lũ làng có ai đau, Núp trước tiên đi vô rừng hái cái lá tốt về cho uống mau lành; lũ làng có ai chết, Núp trước tiên đi vô núi tìm cái cây to về làm hòm. Con người có cái tay giỏi, đan cái gùi cũng được, đan cái rổ cũng được. Già làng nói biết nghe lời, tốt lắm!... Em có đồng ý với lời khen của già làng dành cho Núp trong đoạn văn trên không? Vì sao? Câu 8. (0,75đ) Sau khi đọc xong văn bản, em rút ra bài học gì trong cuộc sống khi gặp những khó khăn, biến cố? PHẦN II. VIẾT (4,0 điểm) Viết bài văn nghị luận về vấn đề học sinh với chủ quyền biển, đảo Tổ quốc Việt Nam. HƯỚNG DẪN CHẤM
  7. (Hướng dẫn chấm này có 03 trang) A. HƯỚNG DẪN CHUNG 1. Do đặc trưng của môn Ngữ văn, giáo viên cần linh hoạt trong quá trình chấm, tránh đếm ý cho điểm, khuyến khích những bài viết sáng tạo. * Đối với HSKT trong quá trình chấm GV lưu ý HS trả lời đúng phần Nhận biết cho mỗi câu 2 điểm, phần thông hiểu GV tùy vào bài làm của HS để cho điểm phù hợp nhằm khuyến khích các em. 2. Việc ghi điểm số của các câu cần đảm bảo không sai lệch với tổng điểm toàn bài. 3. Bài thi được chấm theo thang điểm 10. Điểm lẻ toàn bài tính theo quy định. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ Phần I: ĐỌC HIỂU Mức 1 (Điểm theo từng câu hỏi) Mức 2 Mức 3 (0đ) Câu 1. (0,5đ) Nhân vật chính trong truyện: Là NV Trả lời sai hoặc Núp . không trả lời. Câu 2.(1.0đ) Bối cảnh: Từ Câu số 2 -Tại buôn làng người Ba Na ở Tây Nguyên. HS trả lời đúng - Thực dân Pháp xâm lược nước ta những năm 50 của một nửa yêu cầu TK 20. của câu hỏi Câu 3.(0,5đ) HS chỉ ra 2 chi tiết, hình ảnh. hoặc trả lời chưa rõ ràng, - nó tới bỏ bom chết ba mươi người. diễn đạt sơ sài - nó bắn làng Đê-tùng trong nhà rông chết mười bảy thì tùy vào bài người. làm của HS để cho điểm phù Câu 4.(0,5đ) HS chỉ rõ câu hỏi tu từ. hợp. -Đi An-khê làm chi? Anh không sợ thằng Pháp à? Câu 5.(0.75đ) Thực dân Pháp chiếm làng của người Ba Na và anh Tùy vào bài làm Núp tìm cách đấu tranh chống lại Thực dân Pháp. của HSKT, GV Câu 6.(1.0đ) cho điểm phù
  8. Mang sắc thái trung tính: thể hiện tình cảm đau xót hợp. của Núp trước những mất mát của dân làng khi bịTD Pháp giết hại. Câu 7.(1.0đ) HS đồng ý với lời khen của già làng dành cho Núp trong đoạn văn và giải thích rõ ràng, hợp lý. Gợi ý: + Mặc dù sinh ra trong một hoàn cảnh không may mắn nhưng Núp luôn chăm chỉ và cố gắng. + Anh rất tốt bụng với mọi người trong làng. + Anh còn có một trái tim yêu nước chảy bỏng. Anh đã có suy nghĩ khác biệt với mọi người là cố gắng tìm hiểu kẻ thù để đánh đuổi kẻ thù. + …. Câu 8. (0.75 điểm) Mức 1 (0.75đ) Mức 2 ( 0,5đ) Mức 3 (0đ) HS nêu được bài học nhận thức của bản thân Học sinh nêu được bài Trả lời mình một cách hợp lí. GV cần trân trọng học phù hợp nhưng chưa nhưng những ý kiến riêng của HS. Sau đây là một số sâu sắc, diễn đạt chưa không chính gợi ý: thật rõ ràng. xác, không + Luôn luôn nỗ lực vươn lên trong cuộc sống ở liên quan tất cả mọi lĩnh vực. hoặc không trả lời. + Sống hết mình và sống thật tốt thì chắc chắn sẽ được nhiều người yêu mến. + Luôn chăm chỉ lao động và chúng ta sẽ thành công trong cuộc sống. + Khi đất nước có xâm lăng, hãy luôn hướng về tổ quốc để giành lại tự do. +…
  9. Phần II: VIẾT (4,0 điểm) Tiếu chí đánh giá Điểm * Yêu cầu chung: - Học sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng để viết bài. Mở bài nêu được nêu vấn đề cần bàn luận: học sinh với chủ quyền biển, đảo Tổ quốc Việt Nam. - Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng, diễn đạt mạch lạc; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. *Yêu cầu cụ thể: a. Đảm bảo cấu trúc bài NLXH: 0,5 Trình bày đầy đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. b. Xác định đúng yêu cầu của đề: - Làm rõ vấn đề nghị luận (giải thích vấn đề đời sống được bàn luận). - Trình bày được ý kiến phê phán của người viết, nêu rõ lí lẽ và bằng chứng để 0,5 chứng minh sự phê phán là có cơ sở. - Đối thoại với những ý kiến khác (giả định) nhằm khẳng định quan điểm của người viết. c. Triển khai nội dung bài văn nghị luận xã hội Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách nhưng nắm chắc các yêu cầu của một bài văn. * Mở bài: 0,5 + Giới thiệu được vấn đề cần bàn luận + Thể hiện rõ ràng ý kiến của người viết về vấn đề ấy. 2,0 * Thân bài: Lập luận làm sáng rõ ý kiến và thuyết phục người đọc. + Vì sao lại có ý kiến như vậy? (Lí lẽ, bằng chứng) + Ý kiến đó đúng đắn như thế nào? (Lí lẽ, bằng chứng) + Liên hệ, mở rộng vấn đề? (Lí lẽ, bằng chứng) *Kết bài: + Khẳng định lại ý kiến 0,5 + Đưa ra bài học nhận thức và phương hướng hành động.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2