intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Tập, Nam Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:6

6
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp ích cho việc làm bài kiểm tra, nâng cao kiến thức của bản thân, các bạn học sinh có thể sử dụng tài liệu “Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Tập, Nam Trà My” bao gồm nhiều dạng câu hỏi bài tập khác nhau giúp bạn nâng cao khả năng tính toán, rèn luyện kỹ năng giải đề hiệu quả để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Tập, Nam Trà My

  1. PHÒNG GD&ĐT NAM TRÀ MY MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUÔI HỌC KÌ I TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ TẬP MÔN: NGỮ VĂN - KHỐI 9 NĂM HỌC 2022-2023 Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng Tổng Lĩnh vực cao số nội dung I. Đọc hiểu - Phương thức biểu đạt - Hiểu được - Nêu được Tiêu chí ngữ - Từ láy nội dung suy nghĩ của liệu: Đoạn thơ - Chỉ ra và nêu tác dụng đoạn trích bản thân. biện pháp tu từ - Hiểu được tình cảm của tác giả. - Số câu 3 2 1 6 - Số điểm 2.0 2.0 1.0 5.0 - Tỉ lệ 20 % 20% 10 % 50% -Văn tự sự II. Làm văn -Số câu 1 1 - Số điểm 5.0 5.0 - Tỉ lệ 10% 50% Tổng số câu 3 2 1 1 7 Số điểm 2.0 2.0 1.0 5.0 10.0 Tỉ lệ 20% 20% 10% 50% 100%
  2. PHÒNG GD&ĐT NAM TRÀ MY BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ TẬP MÔN: NGỮ VĂN - KHỐI 9 NĂM HỌC: 2022-2023 Chủ đề Mức độ Mô tả Nhận biết - Nhận biết phương thức biểu đạt chính của đoạn trích - Tìm được 4 từ láy có trong đoạn trích. I.Đoc – hiểu - Chỉ ra và nêu tác dụng biện pháp tu từ so sánh Thông hiểu - Hiểu được nội dung của đoạn văn - Nhận biết tình cảm của tác giả. Vận dụng Nêu suy nghĩ suy nghĩ của bản thân. Nhận biết - Nhận biết được kiểu văn bản - Xác định được cách thức trình bày bài văn tự sự. II. Làm văn - Hiểu được vấn đề cần kể. Thông hiểu - Lựa chọn ngôi kể, ngôn ngữ phù hợp để thể hiện được nội dung vấn đề. - Tạo lập được một văn bản tự sự biết kết hợp yếu mố miêu tả Vận dụng cao miêu tả nội tâm, nghị luận, đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm,… - Có sáng tạo trong diễn đạt; lập luận chặt chẽ, thuyết phục.
  3. PHÒNG GD&ĐT NAM TRÀ MY ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ TẬP NĂM HỌC 2022 – 2023 MÔN: NGỮ VĂN - KHỐI 9 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) I. ĐỌC - HIỂU (5,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu: Tôi trở về ngôi nhà chênh vênh giữa đồi vải thiều này để lắng nghe hoa vải nở […]. Giấc ngủ nơi miền đồi đến nhẹ nhàng và dịu ngọt hương hoa. Tôi tỉnh dậy trước bình minh khi tiếng gà gáy vang, vỗ cánh phành phạch nhẩy từ những cành vải xuống. Bước ra sân nhà, phía trước tôi là sắc hoa ngàn ngạt như một dòng sữa chảy dài dưới nắng. Hoa vải đã nở. Từng chùm hoa li ti, hân hoan kết lại với nhau thành dải đăng ten phủ lên khắp đồi cây. Hơi đất đồi sỏi cũng được ướp vào hương hoa vải, hòa quyện vào nhau tạo nên không gian bạt ngàn, trong lành trước những giọt sương còn vương trên nhánh cỏ may… Đừng dại dột chạy nhảy vô tư vào vườn đồi vải bạt ngàn ấy. Với miền hoa của giấc mơ ngọt ngào này, chủ vườn đã gọi đàn ong yêu hoa về thụ phấn cho vải và hút mật. Bao cánh ong vo ve thành bản hợp xướng cổ súy cho những cánh hoa nở rộn rã với đất trời. (Trích Về quê vải, Thu Hà, Góc xanh khoảng trời tr.47, NXB Văn học, 2013) Câu 1 (0,5 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính. Câu 2 (0,5 điểm). Nhân vật “tôi” trong đoạn trích trên “trở về ngôi nhà chênh vênh giữa đồi vải thiều” để làm gì? Câu 3 (1,0 điểm). Chỉ ra 04 từ láy trong đoạn trích trên.
  4. Câu 4 (1,0 điểm). Xác định và nêu tác dụng biện pháp tu từ trong câu “Bước ra sân nhà, phía trước tôi là sắc hoa ngàn ngạt như một dòng sữa chảy dài dưới nắng.” Câu 5 (1,0 điểm). Qua đoạn trích, em hiểu gì về tình cảm của tác giả với miền đất được gọi là miền hoa của giấc mơ ngọt ngào? Câu 6 (1,0 điểm). Theo em, vì sao “Vẻ đẹp của thiên nhiên đất nước cần được trân trọng, giữ gìn”? II. LÀM VĂN (5,0 điểm) Tâm trạng sau khi đã để xảy ra một chuyện có lỗi đối với bạn của em ……………………..Hết……………… PHÒNG GD&ĐT NAM TRÀ MY HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ TẬP MÔN: NGỮ VĂN - KHỐI 9 NĂM HỌC: 2022-2023 I. ĐỌC – HIỂU Câu Nội dung, đáp án Điểm Câu 1 - PTBĐ chính: Miêu tả. 0,5 Câu 2 - Nhân vật “tôi” trong đoạn trích trên “trở về ngôi nhà chênh vênh giữa đồi vải thiều” 0,5 để: để lắng nghe hoa vải nở. Câu 3 - Chỉ ra 04 từ láy trong số các từ láy sau: chênh vênh, nhẹ nhàng, phành phạch, ngàn 1,0 ngạt, li ti, dại dột, ngọt ngào, vo ve, rộn rã. Câu 4 - Biện pháp: So sánh. 1,0 - Tác dụng: Toát lên vẻ đẹp những đồi vải thiều vào mùa hoa và cảnh trải rộng mênh mông. Câu 5 Tình cảm của tác giả với miền đất được gọi là miền hoa của giấc mơ ngọt ngào: Yêu 1,0 mến, say mê, gắn bó,… Câu 6 - Mức 1: Vẻ đẹp của thiên nhiên đất nước cần được trân trọng, giữ gìn, vì: Con người 1,0 chúng ta sinh sống và tồn tại trong thiên nhiên, chính vì thế, chúng ta phải yêu thiên nhiên đất nước, có ý thức bảo vệ, giữ gìn thiên nhiên đất nước. - Mức 2: HS nêu được bài học nhưng chưa đầy đủ, diễn đạt chưa thật rõ. 0,5
  5. - Mức 3: Trả lời sai hoặc không trả lời. 0 II. TẬP LÀM VĂN Đề: Tâm trạng sau khi đã để xảy ra một chuyện có lỗi đối với bạn của em Tiêu chí đánh giá 1. Yêu cầu chung: 0,5 - Kể theo ngôi thứ nhất - Bài làm phải được tổ chức thành bài làm văn tự sự hoàn chỉnh - Biết vận dụng kĩ năng thuyết minh kết hợp sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản tự sự - Kết cấu chặt chẽ văn tự sự kết hợp với yếu tố miêu tả, miêu tả nội tâm, nghị luận, đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm - Diễn đạt trôi chảy, hạn chế lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp,... 2. Định hướng dàn bài: a) Mở bài: 0,5 - Giới thiệu chung về câu chuyện mình sắp kể (Diễn ra ở đâu? Từ bao giờ? Xảy ra với ai?), … Nêu ngắn gọn về chủ đề của bài viết. b)Thân bài: - Câu chuyện diễn ra trong hoàn cảnh nào? + Diễn biến câu chuyện. 1,0 + Tâm trạng của chính người viết sau khi phạm lỗi: buồn bã, hối hận… 1,0 + Quyết định, hành động của người viết sau lỗi lầm: Quyết định xin lỗi,… 1,0 c) Kết bài: 0,5 Rút ra bài học cho chính bản thân. d) Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về thuyết minh cây 0,25 lúa. 0,25 e) Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắt chính tả, dùng từ, đặt câu 3. Biểu điểm: - Điểm 4,0 - 5,0: Đảm bảo các yêu cầu trên, bài viết chân thực, xúc động, đầy đủ nội dung, sai ít lỗi chính tả. - Điểm 2,0 - 3,0: Đảm bảo các yêu cầu trên, nhưng chỉ ở mức tương đối, sai dưới 10 lỗi chính tả và diễn đạt. - Điểm 0,5 - 1,0: Không đảm bảo các yêu cầu trên. Sai nhiều lỗi chính tả và diễn đạt. - Điểm 0: Bài viết để trắng. (Tùy vào bài viết của học sinh, giáo viên linh hoạt cho điểm) Duyệt đề của tổ KHXH Giáo viên ra đề
  6. Văn Viết Hiệp Đinh Thị Mia Duyệt đề của BLĐ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1