intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 - Trường THCS Nguyễn Khuyến, Tam Kỳ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:3

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm phục vụ quá trình học tập cũng như chuẩn bị cho kì thi sắp đến. TaiLieu.VN gửi đến các bạn tài liệu ‘Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 - Trường THCS Nguyễn Khuyến, Tam Kỳ’. Đây sẽ là tài liệu ôn tập hữu ích, giúp các bạn hệ thống lại kiến thức đã học đồng thời rèn luyện kỹ năng giải đề. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 - Trường THCS Nguyễn Khuyến, Tam Kỳ

  1. TRƯỜNG THCS NGUYỄN KHUYẾN Họ và tên: KIỂM TRA CUỐIKỲ I ……………… NĂM HỌC: 2023 - 2024 ……………... MÔN: Ngữ văn LỚP: 9 Lớp:........ Thời gian: 90 phút (Không kể thời Phòng thi gian giao đề) số:........ Số báo danh:........ Điểm số Điểm bằng chữ Giáo viên coi thi Giám khảo 1 Giám khảo 2 ĐỀ: I. PHẦN ĐỌC -HIỂU (5.0 điểm) Đọc văn bản và thực hiện các yêu cầu: NGƯỜI ĂN XIN Một người ăn xin đã già. Đôi mắt ông đỏ hoe, nước mắt ông giàn giụa, đôi môi tái nhợt, áo quần tả tơi. Ông chìa tay xin tôi. Tôi lục hết túi nọ đến túi kia, không có lấy một xu, không có cả khăn tay, chẳng có gì hết. Ông vẫn đợi tôi. Tôi chẳng biết làm thế nào. Bàn tay tôi run run nắm chặt lấy bàn tay run rẩy của ông: - Xin ông đừng giận cháu! Cháu không có gì cho ông cả. Ông nhìn tôi chăm chăm, đôi môi nở nụ cười: - Cháu ơi, cảm ơn cháu! Như vậy là cháu đã cho lão rồi. Khi ấy tôi chợt hiểu ra: cả tôi nữa, tôi cũng vừa nhận được một cái gì đó của ông. (Theo Tuốc - ghê - nhép, Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục 2009, tr.22) Câu 1: (1.0 điểm) Tìm từ tượng hình trong câu văn sau: “Đôi mắt ông đỏ hoe, nước mắt ông giàn giụa, đôi môi tái nhợt, áo quần tả tơi”? Câu 2:(0.5 điểm) Câu văn in đậm trên sử dụng biện pháp tu từ nào rõ nét nhất? Câu 3: (0.5 điểm) Lời của ông lão và cậu bé trong câu chuyện trên đã tuân thủ phương châm hội thoại nào? Câu 4:(1.0 điểm) Những lời thoại của các nhân vật trong câu chuyện trên được trích dẫn theo cách nào? Chỉ rõ dấu hiệu nhận biết? Câu 5: (1.0 điểm) Cho biết nội dung chính của văn bản trên? Câu 6: (1.0 điểm) Qua câu chuyện: “Người ăn xin”, theo em tác giả muốn gửi gắm đến chúng ta bài học ý nghĩa gì? II. PHẦN LÀM VĂN (5.0 điểm)
  2. Cuộc sống xung quanh chúng ta luôn có những mẩu chuyện cảm động về lòng nhân ái. Hãy kể lại một câu chuyện mà em biết hoặc em từng trải Bài làm: ……………………………………………………………………………………. …... ………………………………………………………………………………............... ...................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... .......................................................................................................................................
  3. ....................................................................................................................................... Tổ trưởng chuyên môn Duyệt của nhà trường Giáo viên ra đề Trần Xuân Quang Lê Văn ThànhLê Thị Khiêm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2