intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Phương Đông, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

9
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bạn đang tìm kiếm tài liệu giúp ôn thi hiệu quả? Tài liệu “Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Phương Đông, Bắc Trà My” chính là trợ thủ đắc lực giúp bạn hệ thống lại kiến thức, làm quen với cấu trúc đề thi và rèn luyện kỹ năng giải bài. Hãy cùng khám phá và nâng cao khả năng của mình ngay hôm nay!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Phương Đông, Bắc Trà My

  1. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I MÔN TIN HỌC 9 - NĂM HỌC: 2024 – 2025. Mức độ nhận thức Nội dung, Nhân Thông Vân Vâṇ dụng ̣ Tổng Chương, TT đơn vi biết hiểu dụng ̣ cao % Chủ đề kiến thức TN TN TN TN điểm TL TL TL TL KQ KQ KQ KQ 1 Chủ đề 1. Máy tính và Vai trò của máy tính 10% cộng trong đời sống 1 1 (1,0 điểm) đồng 2 Chủ đề 2. Tổ chức lưu Đánh giá chất lượng trữ, thông tin trong giải 5% 1 tìm kiếm và trao đổi quyết vấn đề (0,5 điểm) thông tin 3 Chủ đề 3. Đạo đức, Một số vấn đề pháp lí pháp luật về sử dụng dịch vụ 15% và văn hoá trong môi Internet 3 (1,5 điểm) trường số 4 Chủ đề 4. Ứng dụng tin Phần mềm mô phỏng 35% 3 1 học và khám phá tri thức (3,5 điểm) Trình bày thông tin 35% trong trao đổi và hợp 1 1 1 (3,5 điểm) tác Tổng 8 2 1 1 1 13 Tỉ lê ̣ 40% 30% 20% 10% 100% NGƯỜI RA ĐỀ HIỆU TRƯỞNG NGƯỜI DUYỆT ĐỀ
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I MÔN: TIN HỌC LỚP 9. NĂM HỌC: 2024 – 2025. Nội dung/ Chương/ Mức độ Số câu hỏi TT Đơn vị Chủ đề đánh giá theo mức đô nhận thức ̣ kiến thức Vâṇ Nhận Thông Vâṇ dung ̣ biết hiểu dung ̣ cao Nhận biết • Nêu được khả năng của máy tính và chỉ ra được một số ứng dụng 1 (TN1) thực tế của nó trong khoa học kĩ thuật và đời sống. Thông hiểu 1. Máy Vai trò của máy • Nhận biết được sự có mặt của các thiết bị có gắn bộ xử lí thông tin 1 tính và tính trong đời ở khắp nơi (trong gia đình, ở trường học, cửa hàng, bệnh viện, 1 (TN2) cộng đồng sống công sở, nhà máy,...), trong mọi lĩnh vực (y tế, ngân hàng, hàng không, toán học, sinh học,...). Nêu được ví dụ minh hoạ. • Giải thích được tác động của công nghệ thông tin lên giáo dục và xã hội thông qua các ví dụ cụ thể. 2. Tổ chức Thông hiểu Đánh giá chất 1(TN3) lưu trữ, • Giải thích được sự cần thiết phải quan tâm đến chất lượng thông lượng tìm kiếm tin khi tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi thông tin. Nêu được ví dụ 2 thông tin trong và trao minh hoạ. giải đổi thông quyết vấn đề • Giải thích được tính mới, tính chính xác, tính đầy đủ, tính sử dụng tin được của thông tin. Nêu được ví dụ minh hoạ. 3 3. Đạo Một số vấn đề Nhận biết đức, pháp pháp • Nêu được một số nội dung liên quan đến luật Công nghệ thông tin, luật và lí về sử dụng nghị định về sử dụng dịch vụ Internet, các khía cạnh pháp lí của 3(TN4,5,6) văn hoá dịch vụ Internet việc sở hữu, sử dụng và trao đổi thông tin. trong môi Thông hiểu trường số • Trình bày được một số tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số đối với đời sống con người và xã hội, nêu được ví dụ minh hoạ. - Nêu được một số hành vi vi phạm pháp luật, trái đạo đức, thiếu văn
  3. hoá khi hoạt động trong môi trường số thông qua một vài ví dụ. Nhận biết • Nêu được những kiến thức đã thu nhận từ việc khai thác một vài 3(TN7,8,9) phần mềm mô phỏng. 1. Phần mềm 4. Ứng mô phỏng và 4 dụng tin • Nhận biết được sự mô phỏng thế giới thực nhờ máy tính có thể khám phá học giúp con người khám phá tri thức và giải quyết vấn đề. tri thức Thông hiểu Nêu được ví dụ phần mềm mô phỏng 1TL(11) Nhận biết • Biết được khả năng đính kèm văn bản, ảnh, video, trang tính vào 1(TN10) sơ đồ tư duy. 2. Trình bày Vận dụng thông tin trong 1(TL12) trao đổi và hợp • Sử dụng được hình ảnh, biểu đồ, video trong trao đổi thông tin và tác hợp tác. Vận dụng cao • Sử dụng được bài trình chiếu và sơ đồ tư duy trong trao đổi thông 1(TL13) tin và hợp tác. Tổng 8 (TN) 2 (TN), 1(TL) 1(TL) 1(TL) Tỉ lê chung ̣ 70% 30% NGƯỜI RA ĐỀ HIỆU TRƯỞNG NGƯỜI DUYỆT ĐỀ
  4. Trường THCS Phương Đông KIỂM TRA CUỐI KÌ I. Họ và tên:…………………………….. Năm học: 2024-2025 Lớp 9 Môn: Tin học 9. Thời gian 45 phút (35 Lý thuyết+10 Thực hành) Điểm: Nhận xét. I. TRẮC NGHIỆM: Em hãy khoanh tròn vào đáp án đúng A, B, C, D. (5 điểm) Câu 1: Máy tính trở thành công cụ lao động không thể thiếu được trong xã hội hiện đại vì lí do nào sau đây? A. Máy tính cho ta khả năng lưu trữ và xử lí thông tin. B. Máy tính giúp con người giải tất cả các bài toán khó. C. Máy tính tính toán cực kỳ nhanh và chính xác. D. Máy tính là công cụ soạn thảo văn bản và cho ta truy cập vào mạng Internet để tìm kiếm thông tin. Câu 2: Em được giao xây dựng gấp kịch bản tổ chức một sự kiện cho lớp trong điều kiện cả lớp đang bị cách li do dịch bệnh và cần lấy ý kiến đóng góp của các bạn. Phương án nào dưới đây KHÔNG phù hợp? A. Gửi tệp kịch bản qua email cho các bạn để các bạn góp ý và gửi lại. B. Tạo một phòng họp trực tuyến thông qua các nền tảng như Zoom, Google meet,... để trao đổi. C. Lên một diễn đàn của một trang xã hội như Zalo, facebook,... để trao đổi. D. Đợi khi hết dịch bệnh tổ chức gặp mặt trực tiếp để trao đổi. Câu 3: Khi tìm kiếm “Chương trình giáo dục phổ thông 2018” trên Internet, nhận được kết quả ở nhiều trang web khác nhau, em chọn kết quả ở trang web nào trong các trang sau đây? A. Trang https://www.youtube.com/ B. Trang https://moet.gov.vn/ C. Trang https://download.vn/ D. Trang https://hat.edu.vn/ Câu 4: Hành vi nào sau đây KHÔNG bị xem là vi phạm pháp luật trong việc sử dụng dịch vụ Internet? A. Đưa lên mạng những phim, ảnh không lành mạnh. B. Xâm phạm thông tin cá nhân hoặc của tập thể nào đó. C. Làm lây lan virus qua mạng. D. Gửi email cho bạn để nhắc nhở bạn ấy không nên mở các tệp đính kèm thư của người lạ gửi cho mình. Câu 5: Phương án nào sau đây chỉ ra đúng ngày luật công nghệ thông tin có hiệu lực? A. 12/12/2005. B. 01/01/2007. C. 13/01/2000. D. 31/01/2005. Câu 6: Yếu tố nào sau đây được coi là tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số đối với con người? A. Mở ra nhiều cơ hội học tập. B. Rút ngắn khoảng cách với mọi người. C. Tiết kiệm thời gian vận động ngoài trời. D. Đẩy nhanh tốc độ trao đổi và giao tiếp. Câu 7: Phần mềm nào sau đây là phần mềm mô phỏng? A. Microsoft Word. B. Microsoft Excel. C. Microsoft Power Point. D. Geometer’s Sketchpad. Câu 8: Hãy chọn phát biểu đúng trong các phát biểu sau đây? A. Phần mềm mô phỏng dùng để soạn thảo văn bản. B. Phần mềm mô phỏng dùng để trình chiếu văn bản.
  5. C. Phần mềm mô phỏng dùng để mô phỏng thế giới thực trên không gian số. D. Phần mềm mô phỏng là một phần mềm hệ thống. Câu 9: Môn học nào sau đây KHÔNG có ưu thế trong việc sử dụng phần mềm mô phỏng để thực hiện các thí nghiệm ảo? A. Vật lí. B. Sinh học. C. Hóa học. D. Ngữ văn. Câu 10: Yêu cầu nào dưới đây KHÔNG phải là yêu cầu trang trí sơ đồ tư duy? A. Tạo viền cho khối chủ đề. B. Đổi mầu cho các ý chính. C. Thêm một ý chính mới. D. Chèn thêm ảnh. II. TỰ LUẬN (5 điểm) Câu 11: (2 điểm) Kể tên những phần mềm mô phỏng mà em biết. Theo em, phần mềm mô phỏng mang lại những lợi ích gì? THỰC HÀNH Câu 12: (2 điểm) Em hãy tạo một sơ đồ tư duy giới thiệu về ngôi trường em đang học. Câu 13: (1 điểm) Em hãy sử dụng phần mềm soạn thảo văn bản tạo một danh sách các thành viên trong lớp em với số lượng là 5 thành viên. Lưu lại với tên: “danhsachlop.docx”, sau đó hãy đính kèm tệp “danhsachlop.docx” em vừa tạo vào sơ đồ tư duy ở câu 12 (Lưu ý: Chọn nhánh đính kèm là lớp em đang học). (Lưu file tại màn hình với tên SBD_ten) NGƯỜI RA ĐỀ NGƯỜI DUYỆT ĐỀ TTCM HIỆU TRƯỞNG
  6. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM KIỂM TRA CUỐI KÌ I MÔN: TIN HỌC 9. Năm học 2024 – 2025. I. TRẮC NGHIỆM: Mỗi câu trắc nghiệm đúng được 0,5 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án A D B D B C D C D A II. TỰ LUẬN: Câu 11 (2 điểm): Kể tên những phần mềm mô phỏng mà em biết. Theo em, phần mềm mô phỏng mang lại những lợi ích gì? Một số phần mềm mô phỏng mà em biết là: - Phần mềm Anatomy giúp em nghiên cứu về cơ thể người thông qua mô phỏng trực quan. (0,5 điểm) - Phần mềm Solar System mô phỏng hệ mặt trời. (0,5 điểm) Phần mềm mô phỏng mang lại nhiều lợi ích trong các lĩnh vực khác nhau như: - Trong giáo dục, phần mềm mô phỏng giúp người học tiếp thu dễ dàng hơn thông qua việc trực quan hóa các khái niệm, hiện tượng. (0,25 điểm) - Trong y học, phần mềm mô phỏng cho phép chẩn đoán hình ảnh, mô hình hóa bệnh lí, thử nghiệm tác động của thuốc, các phương pháp điều trị trước khi tiến hành trên cơ thể người. (0,25 điểm) - Giúp sinh viên các ngành y học có học tập nghiên cứu về giải phẫu cơ thể người, những thí nghiệm không phải lúc nào cũng có thể tiến hành trong thực tiễn. (0,25 điểm) - Trong kĩ thuật, phần mềm mô phỏng cho phép phân tích, thiết kế, kiểm tra, đánh giá các chức năng, mức độ an toàn, hiệu quả hoạt động của các thiết bị, hệ thống kĩ thuật trước khi đưa vào sử dụng. (0,25 điểm) THỰC HÀNH: Câu 12 (2 điểm): Em hãy tạo một sơ đồ tư duy giới thiệu về ngôi trường em đang học. Từ chủ đề chính tạo được các chủ đề nhánh là 4 khối lớp, mỗi khối lớp được 0,25 điểm. Từ chủ nhánh tạo được các chủ đề con là các lớp được 0,25 điểm. Câu hỏi Nội dung Điểm Câu 13 (1 điểm):Tạo được danh sách. 0,25 Lưu lại được danh sách như yêu cầu. 0,25 Đính kèm được tệp vào sơ đồ tư duy như yêu cầu: - Chọn nhánh sơ đồ tư duy cần đính kèm tệp. 0,5 - Chọn Insert/Attachment/ Attachment. Xuất hiện hộp thoại Open. Chọn tệp cần chèn. Nháy chọn Open. ---Hết--- NGƯỜI RA ĐỀ NGƯỜI DUYỆT ĐỀ TTCM
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
177=>0